Clubhouse - Ứng dụng “làm mưa làm gió” cộng đồng mạng ngay thời điểm ra mắt

Nếu bạn chưa biết thì Clubhouse là một mạng xã hội, như Facebook, Twitter, nhưng hoạt động trên một mô hình khác biệt hoàn toàn.

Bạn vẫn có thể chia sẻ cảm xúc, cập nhật hoạt động cá nhân, nhưng không thông qua các đoạn trạng thái hay hình ảnh, mà thông qua… âm thanh.

null
Clubhouse cho phép bạn tạo các phòng theo chủ đề, nơi các thành viên thảo luận cởi mở về mọi thứ.

Bạn có thể theo dõi tài khoản của người nổi tiếng, nhưng thay vì “nhìn” và “đọc” các cập nhật của họ, ở đây bạn sẽ được “nghe” họ nói.

Ví dụ như rapper 21 Savage, nhà đầu tư mạo hiểm Marc Andreessen hay nữ diễn viên Tiffany Haddish.

null
Clubhouse gây sốt khi Elon Musk - người đứng đầu Tesla, và Mark Zuckerberg - CEO Facebook, đều “rủ nhau” tham gia.

Tuy nhiên, “tính độc quyền” lại là điều hấp dẫn nhất của ứng dụng này.

Đó chính là việc người dùng chỉ có thể truy cập mạng xã hội này thông qua lượt giới thiệu của những ai đã có sẵn tài khoản Clubhouse.

Vậy nên nhiều người đã “tranh thủ” bán lượt giới thiệu.

null
Clubhouse chỉ cấp cho mỗi tài khoản 2 lượt giới thiệu, kéo theo thị trường chợ đen cho các lượt giới thiệu này cũng nhanh chóng tăng vọt.

Giá cả đa số dưới 20 USD, tuy nhiên vẫn có những người bán với giá trên trời.

Từ đỉnh cao của sự chú ý đến sự thoái trào nghiêm trọng hậu đại dịch COVID-19

Clubhouse từng là ứng dụng từng đạt 19 triệu lượt cài đặt trong 5 tháng, chỉ những ai được mời mới được tham gia.

null
Có thời điểm lời mời tham gia ứng dụng được rao bán trên eBay với giá 400 USD.

Nhưng câu chuyện đã thay đổi sau 1 năm.

Ngày nay, Clubhouse đang mất dần người dùng và những người điều hành chính, khiến các nhà phê bình cho rằng mạng xã hội âm thanh chỉ là một trào lưu mùa dịch.

Nhưng trong cùng khoảng thời gian đó, năm nay số lượt cài đặt Clubhouse đã giảm 80% xuống còn 3,8 triệu.

Các đối thủ cạnh tranh của nó cũng không phát triển mạnh.

Twitter đang chuyển tài nguyên khỏi Spaces và Facebook chuyển định vị thành các video sản phẩm trực tiếp.

Quan trọng hơn, các lãnh đạo chủ chốt của Clubhouse sắp rời công ty.

null
Người mới nhất rời ghế là Aarthi Ramamurthy, cựu trưởng bộ phận quốc tế và đồng chủ trì của “The Good Time Show”, một chương trình từng rất thu hút trên ứng dụng.

Ramamurthy và chồng (cũng là người đồng dẫn chương trình và đối tác của a16z) là Sriram Krishnan gần đây đã chuyển chương trình của họ từ Clubhouse sang YouTube.

Tương lai nào dành cho Clubhouse - Ứng dụng “khủng long” một thời?

Mức độ phổ biến của mạng xã hội âm thanh có thể đang suy yếu, nhưng nó vẫn chưa chết.

null
Cụ thể, có vẻ như tương lai của nó có thể nằm ở việc kết nối các nhóm khán giả đặc thù.

Twitter gần đây đã bắt đầu triển khai Super Follows Spaces, dịch vụ dành riêng cho những người đăng ký trả phí để theo dõi nội dung của cộng đồng sáng tạo. Discord có tính năng âm thanh riêng được gọi là Stage Channel.

Chưa thể xác định được Clubhouse sẽ đi đến đâu.

Vào tháng 3 năm 2021, Anna Wiener đã viết một bài báo cho tờ The New Yorker với tựa đề “Mạng xã hội Clubhouse chỉ giống như một bữa tiệc” (Clubhouse Feels Like a Party).

Và có vẻ hiện giờ, bữa tiệc này đang phải “tạm lắng xuống” một chút.