Content xây dựng câu chuyện thương hiệu và trải nghiệm liền mạch cho khách hàng

Content hay content marketing chính là quá trình mà doanh nghiệp tạo ra hoặc chia sẻ những thông tin có giá trị, những thông tin mà người đọc cần tìm hiểu.

Content tạo ra được sự thu hút và quan tâm của khách hàng đối với một lĩnh vực cụ thể nào đó. Content tạo ra được sự thu hút và quan tâm của khách hàng đối với một lĩnh vực cụ thể nào đó.

Content trong xây dựng thương hiệu

Thương hiệu là cách thức mà một tổ chức hoặc cá nhân tạo nên, được cảm nhận hữu hình, hoặc vô hình bởi những người đã trải nghiệm nó.

Đó không đơn giản chỉ là một một cái tên, một câu khẩu hiệu, một biểu tượng; mà còn là sự cảm nhận, nhận biết sản phẩm, hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp khơi gợi lên.

Xây dựng thương hiệu là cách thức thúc đẩy và phát triển doanh nghiệp luôn được thị trường quan tâm. Xây dựng thương hiệu là cách thức thúc đẩy và phát triển doanh nghiệp luôn được thị trường quan tâm.

Những doanh nghiệp có content tốt sẽ giúp thương hiệu có độ nhận diện cao cũng như tạo nên niềm tin thương hiệu trong lòng công chúng mục tiêu.

Từ đó, doanh số doanh nghiệp gia tăng, thu hút thêm nhiều các khách hàng tiềm năng, tăng lợi thế cạnh tranh đặc biệt là sẽ giúp thương hiệu có một chỗ đứng vững chắc trong tâm trí người tiêu dùng.

Đồng thời, nó còn giúp doanh nghiệp củng cố vị trí trên thị trường và làm tăng khả năng hiển thị thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc,...

Để thực được hiện điều đó thì content là một trợ thủ đắc lực không thể thiếu.

Content trong quan hệ khách hàng

null

Thương hiệu có danh tiếng và hình ảnh tốt đẹp sẽ dành được hảo cảm từ công chúng nhưng đó mới chỉ là bước đầu tiên để ghi dấu ấn với khách hàng tiềm năng.

Việc “đi hay ở lại” của người tiêu dùng phụ thuộc rất nhiều vào nội dung mà doanh nghiệp truyền tải.

Từ các nội dung được truyền tải giúp cải thiện độ trung thành mà khách hàng dành cho các sản phẩm của thương hiệu.

Sự khác biệt giữa content và content marketing

Content không chỉ là văn bản, chữ viết mà còn bao gồm hình ảnh, âm thanh, video,...và tất cả các hình thức chứa đựng, truyền tải nội dung đều được xem là content.

Do nội dung bao hàm phạm vi rộng lớn nên content xuất hiện đa dạng dưới nhiều loại hình thức khác nhau như bài hát quảng cáo, bài viết review sản phẩm,...

null

Content marketing cũng chỉ là một phần trong Content nhưng content marketing mang mục đích cụ thể hơn đó là chứa nội dung quảng bá thông tin, thu hút khách hàng đến với sản phẩm của doanh nghiệp.

Bản chất của content marketing là hỗ trợ tối ưu các chiến dịch quảng cáo trực tuyến của các nhà kinh doanh.

Có thể nói content marketing chính là “mắt xích” quan trọng giúp doanh nghiệp mở ra con đường đi đến mọi trái tim của khách hàng.

11 Xu hướng Content Marketing được dự đoán trong 2022

Sau đây là 11 xu hướng content marketing dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ trong 2022, được chia làm 3 nhóm: content “evergreen”; content có khả năng phát triển và content mới hoàn toàn.

Content “evergreen” - nội dung kinh điển, không bao giờ lỗi mốt

Có thể thấy thuật ngữ “evergreen” có vẻ còn khá mới mẻ với nhiều người nhưng đây là cụm từ quan trọng ở mảng web mà những người sáng tạo nội dung không nên bỏ qua, đặc biệt là trong lĩnh vực SEO.

Nội dung mà nhóm content này mang lại có giá trị bền vững, không dễ bị lu mờ hay lỗi thời mà còn đem lại một lượng truy cập ổn định cho website.

Nhóm “content evergreen” là những dạng content mang lại trào lưu cho nhiều thế hệ, như các loại viral content, hình thức quảng cáo video, content truyền cảm hứng hay content thực từ người dùng sản xuất.

Nhiều người đã tập trung xây dựng cho mình những nội dung evergreen để làm nền tảng. Nhiều người đã tập trung xây dựng cho mình những nội dung evergreen để làm nền tảng.

1. Viral content - một bước đến tim khách hàng

Viral content là thuật ngữ dùng để nói về sự phổ biến rộng rãi, tốc độ lan truyền nhanh chóng thông qua mạng trực tuyến dưới hình thức là các video, hình ảnh,...

Các nội dung của thể loại viral này thường đáp ứng các mục tiêu như: sáng tạo, giải trị, quý giá và giải thích tư duy.

Viral content trở nên rất phổ biến trong những năm gần đây nhờ vào tính hiệu quả mà nó mang lại dù chi phí thấp.

Điển hình như chiến dịch quảng cáo của Điện Máy Xanh từng làm mưa làm gió năm 2016 với video quảng cáo dài khoảng 1 phút với câu hát vui nhộn, giai điệu bắt tai, dễ nhớ.


Ở thời điểm đó, các cửa hàng của Điện Máy Xanh đã phủ sóng toàn quốc, vì vậy nhiệm vụ chính của chiến dịch quảng cáo lúc đó là phải gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu, đẩy Điện Máy Xanh trở thành “top of mind” trong tâm trí khách hàng.

Bằng cách lặp đi lặp lại tên thương hiệu kết hợp với giai điệu vui tươi và hình ảnh những nhân vật màu xanh nhảy nhót vô cùng cuồng nhiệt trong TVC đã khiến cho hiệu ứng lan tỏa của nó ngày càng mạnh mẽ.

2. Tiếp thị video - xây dựng nội dung phù hợp với mục đích tìm kiếm của người tiêu dùng

Tiếp thị video hay còn gọi là video marketing chính là sử dụng thể loại phim ngắn nhằm tạo ra sự lan tỏa thông điệp truyền thông một cách chuẩn xác và hiệu quả.

Video marketing có thể sử dụng cho tất cả mọi thứ, từ xây dựng mối quan hệ khách hàng, đến quảng bá thương hiệu, dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn.

Mục đích của loại nội dung này là dùng để quảng bá hình ảnh, thông điệp đến công chúng một cách chính xác và hiệu quả.

Với sự hỗ trợ của các nền tảng video hàng đầu như Youtube, Vimeo cùng với sự phát triển của social marketing thì việc tạo và tiếp thị video không còn là quá khó.

Điều này có nghĩa là trong năm 2022 sắp tới, các nhà tiếp thị bằng việc sản xuất video marketing sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận và thu hút sự chú ý của người dùng.

Sự ra đời của hàng loạt “ông lớn” mạng xã hội như TikTok, Facebook Reels, Instagram Reels đã tạo nên cú hích lớn cho sự phát triển của content video.
Chắc chắn, trong tương lai, sẽ có hàng trăm video xuất hiện lan truyền trên mạng xã hội và mang lại hiệu ứng tốt cho doanh nghiệp, sản phẩm.

3. Content truyền cảm hứng - liều “thuốc an thần” cho khách hàng

2021 được ví là năm “đen tối” với nhiều người, đặc biệt là dịch bệnh gây cản trở cho cuộc sống, công việc khiến ai cũng ít nhất một lần rơi vào tình trạng chán nản, mất động lực.

Chính vì thế trong năm 2022 này, content truyền cảm hứng sẽ là “liều thuốc an thần" mà bất cứ ai cũng cần để vực dậy tinh thần, hướng tới những điều tốt đẹp hơn.

Đây là thể loại nội dung mà chúng ta dễ dàng có thể bắt gặp trên các trang mạng xã hội như Instagram, Facebook,.. nhằm truyền cảm hứng cho người đọc, người xem đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch vừa qua.

Đây cũng là một xu hướng viết content đã và đang được nhiều content creator áp dụng. Đây cũng là một xu hướng viết content đã và đang được nhiều content creator áp dụng.

Những bài viết mang tính truyền cảm hứng sẽ giúp cho khách hàng thêm yêu cuộc sống và bản thân.

Đồng thời họ cũng sẽ đánh giá cao ý nghĩa mà giá trị thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến.

Loại content này có thể sử dụng cho bất kỳ thương hiệu nào và lồng ghép với sản phẩm, dịch vụ một cách khéo léo, thu hút lượng tương tác lớn trên các nền tảng mạng xã hội.

Điều cần lưu ý trong thể loại content này chính là bài viết phải mang đến những hướng giải trí trung lập, không gò ép và dễ thực hiện.

4. Content của người dùng sản xuất - nâng cao tính chân thật của sản phẩm

Việc sử dụng những content của người dùng sản xuất thường mang đến lượng tương tác tốt hơn.

Minh chứng là những doanh nghiệp áp dụng hình thức content này có lượng khách hàng quay lại tăng 20% và thời gian dành cho website cũng tăng 90%.


Nội dung do người dùng sáng tạo về cơ bản là bất kỳ nội dung liên quan đến thương hiệu do khách hàng tự nguyện sản xuất.

Content có khả năng phát triển - chưa bao giờ là quá muộn

Nhóm content này trở nên phổ biến trong năm 2021 vừa qua.

Với những nội dung ấn tượng, độc đáo, nó được dự đoán sẽ càng phát triển hơn trong tương lai gần.

5. Nội dung mang tính giáo dục - mỗi content là 1 bài học đắt giá

Tiếp thị mang tính giáo dục là một chiến lược tiếp thị có tác dụng rất lớn vì nó tạo ra uy tín cho doanh nghiệp, sự tin cậy từ khách hàng thông qua những thông điệp mang tính hướng dẫn, tư vấn.

Có một lý do khiến Google chọn nhấn mạnh tầm quan trọng của Expertise (Chuyên môn) trong việc tinh chỉnh cách lập chỉ mục các trang web. Đó là bởi người tiêu dùng đánh giá cao điều này.

Quảng cáo khóa học IT tại FPT Aptech cho các sinh viên yêu công nghệ. Quảng cáo khóa học IT tại FPT Aptech cho các sinh viên yêu công nghệ.

Tiếp thị thông tin dưới tư cách là người hướng dẫn, tư viên với các thông tin, kiến thức hữu ích, thực tế sẽ khiến các khách hàng chịu khó lắng nghe.

58% người dùng cho hay họ có khả năng tham gia khóa học miễn phí do thương hiệu tổ chức.

Đây là một cách tiếp thị ngược lại với các hình thức tiếp thị truyền thống (thường sử dụng các thông điệp bán hàng mang tính lôi kéo).

Cách tiếp thị theo kiểu cũ đang làm cho khách hàng cảm thấy ngán ngẩm và không thích thú với các thông điệp tiếp thị lỗi thời nữa.
Ngược lại, khách hàng sẽ chịu khó lắng nghe nếu doanh nghiệp đóng vai trò một nhà tư vấn, chia sẻ với họ những thực tế quan trọng và truyền những thông tin có tính chuyên môn cao để giúp họ ra các quyết định mua hàng đúng đắn.

6. Câu chuyện cá nhân - tạo nên sự gắn kết thương hiệu

Xu hướng content marketing này đã và đang được rất nhiều thương hiệu ưa chuộng nhờ tính chân thực trong cách kể chuyện mang tới sức hút lớn với người đọc.

Đặc biệt, khi thương hiệu lồng ghép sản phẩm, dịch vụ của mình vào nội dung một cách tinh tế, khéo léo len lỏi trong tâm trí khách hàng.

Hay đơn giản chỉ là mang đến cho khách hàng những câu chuyện về quá trình sản xuất sản phẩm. Hay đơn giản chỉ là mang đến cho khách hàng những câu chuyện về quá trình sản xuất sản phẩm.

Loại content này thường được trình bày dưới dạng blog, vlog hoặc postcard trên các nền tảng như Website, Youtube, Tiktok, Spotify hay Facebook.

Nhân vật chính trong các câu chuyện có thể founder, CTO, CMO, các quản lý cấp cao của một thương hiệu hoặc được chính owner viết cho thương hiệu cá nhân của mình.

7. Brands meme - chiến lược content hiệu quả cho giới trẻ

“Meme” ra đời vào năm 1976, được định nghĩa bởi Nhà sinh học tiến hoá Richard Dawkins và dùng để mô tả quan điểm, ý tưởng, hành vi được nhanh chóng lan truyền giữa người với người trong cùng một nền văn hoá.

Không chỉ đơn giản là mua vui đơn thuần, meme ngày nay được các thương hiệu thương mại hóa một cách triệt để với mục đích là tăng tương tác, biến nó trở nên viral để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn nữa.

null

Theo nghiên cứu của Martech thì có đến 60% Gen X và Gen Y bị thu hút bởi video quảng cáo có yếu tố hài hước vui nhộn, con số đó tăng lên 72% đối với Gen Z.

Meme cũng góp phần vào quá trình tạo ra cá tính của thương hiệu.

Trung bình người trẻ dành 200 phút mỗi ngày để lướt mạng xã hội, phần lớn họ sẽ bắt gặp những bài đăng có sự kết nối với họ, dù vậy, người dùng vẫn tỏ ra không hài lòng mỗi khi bắt gặp quảng cáo của nhãn hàng.

Vì thế, các nhãn hàng đã khéo léo áp dụng meme để gỡ bỏ sự không hài lòng đó bằng tính giải trí và biến tấu đa dạng thông điệp. Có thể thấy, meme đang dần trở thành một xu hướng và sẽ là một xu hướng tiếp thị trong tương lai.

Bằng cách sử dụng meme, các nhãn hàng có thể chia sẻ thông tin vui nhộn và in sâu vào tâm trí khách hàng.

null

Điển hình như BAEMIN, những bức ảnh chú mèo cùng lời nhắn nhủ chân thành, đáng yêu không chỉ tạo cảm tình với khách hàng, mà còn giúp phát triển cá tính nhân vật thương hiệu.

Có thể thấy, meme đang dần trở thành một xu hướng và sẽ là một xu hướng tiếp thị nổi bật trong tương lai.

8. Content hài hước - tạo tiếng cười chạm đến trái tim

Dịch bệnh qua đi khiến nhiều người bị giảm thu nhập, gặp khó khăn trong công việc, áp lực cuộc sống đè nặng lên vai khiến bất cứ ai cũng muốn có một điểm tựa để tâm hồn mình nghỉ ngơi đôi chút.

Chính vì thế dạng content hài hước sẽ được rất nhiều người ưa chuộng, giúp họ mang lại tinh thần lạc quan, sảng khoái.

Những nội dung hài hước dù ít hay nhiều sẽ thu hút sự chú ý đến độc giả. Những nội dung hài hước dù ít hay nhiều sẽ thu hút sự chú ý đến độc giả.

Loại content này thường in sâu và dai trong tâm trí độc giả, nó giúp giảm mệt mỏi và tạo nên cảm giác ham muốn đọc tiếp của công chúng.

Các thương hiệu từ nhỏ đến lớn đã thu về lượng tương tác khủng, đem đến nhiều tập khách hàng mới thông qua các nội dung hài hước.

Tuy nhiên, content hài hước cần đảm bảo liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, tránh tình trạng gây phân tán tâm trí khách hàng.

Content mới hoàn toàn - xu thế mới của tương lai thời đại số

Các thể loại content dưới đây chỉ mới được biết đến dạo gần đây nhưng vẫn có thể nào thấy được tiềm năng phát triển của nó bởi những hiệu quả mà nó cho thấy trong các chiến dịch marketing là vô cùng rõ ràng.

9. Marketing đúng thời điểm, chứ không phải thời gian thực

Tiếp thị đúng lúc có nghĩa là doanh nghiệp của bạn cần tạo ra một chiến lược dựa trên 4P trong Marketing gồm: đúng sản phẩm, giá, địa điểm, thời điểm.

Doanh nghiệp muốn thành công khi làm thương hiệu thì ngoài những chiến lược và kế hoạch tốt bạn cần phải áp dụng đúng thời điểm. 

Một trong các thương hiệu thành công khi gắn mình với mùa lễ hội chính là Coca Cola. Một trong các thương hiệu thành công khi gắn mình với mùa lễ hội chính là Coca Cola.

Giữa “rừng” chiến dịch truyền thông được tung ra mỗi dịp Tết, Coca Cola vẫn là cái tên quen thuộc với nét riêng không thể nhầm lẫn.

Việc marketing đúng thời điểm đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đã giành thắng lợi trong tiếp thị quảng bá sản phẩm tới khách hàng của mình.

10. Marketing theo ngữ cảnh

Tiếp thị theo ngữ cảnh (Contextual marketing) hay tiếp thị tình huống là hoạt động xây dựng nội dung quảng cáo liên quan đến khách hàng mục tiêu, thường là các chủ đề mà khách hàng quan tâm trên các nền tảng kỹ thuật số.

Với sự hỗ trợ của các công nghệ hiện đại thì marketing theo ngữ cảnh đã được phát triển lên tầm cao mới thay vì các cách marketing truyền thống mất rất nhiều thời gian, chi phí để thực hiện.

Ví dụ hãng hàng không British Airway đã thử nghiệm chương trình nghiên cứu tâm trạng của khách hàng thông qua sản phẩm “chiếc chăn hạnh phúc” có thể thay đổi màu sắc theo trạng thái cảm xúc của khách hàng.

Chương trình đã giúp hãng hàng không hiểu được những thay đổi trong tâm trạng trong suốt hành trình chuyến bay của khách hàng. Chương trình đã giúp hãng hàng không hiểu được những thay đổi trong tâm trạng trong suốt hành trình chuyến bay của khách hàng.

Chiến lược định vị khách hàng mục tiêu sẽ dần bị thay thế bởi các chiến lược marketing theo ngữ cảnh trong thời gian tới và bắt buộc mỗi nhà quảng cáo phải hiểu được toàn bộ nội dung mà mình xây dựng nhằm mục đích gì hướng tới nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng.

11. Tạo nội dung thông qua hình ảnh

Được biết 62% thế hệ trẻ cho biết họ quan tâm đến tìm kiếm trực quan hơn bất kỳ công nghệ nào khác.

Điển hình cho loại content này đó chính là sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng hình ảnh như Pinterest và Instagram. Điển hình cho loại content này đó chính là sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng hình ảnh như Pinterest và Instagram.

Có lẽ nguyên nhân của việc này bắt nguồn từ hình ảnh tạo ký ức gợi nhớ dễ dàng hơn văn bản.

Vì vậy, việc trực quan hóa dữ liệu để đưa vào hình ảnh, video, đồ họa thông tin khiến nội dung không chỉ thú vị hơn mà còn khiến người tiêu dùng dễ dàng tiếp thu thông điệp hơn.

Tạm kết

Trong những năm gần đây, các ngành nghề về content đang phát triển vượt trội và ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều người, đối với cá nhân hay là đối với doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ.

11 xu hướng content marketing vừa được nêu trên được dự đoán sẽ “khuấy đảo” ngành quảng cáo số trong năm nay.

Bởi những hiệu ứng tích cực đi kèm với những lợi ích to lớn mà nó đem lại.

Cẩm Thu - Trends Việt Nam