Khi social media tạo thành một sức mạnh "vô song" 

TikTok sẽ trở thành mạng lưới marketing số 1

Từ lâu, Instagram luôn nắm giữ vị trí số 1 trong hầu hết mọi chiến lược marketing. 

Đây từng là một trong các nền tảng có tốc độ phát triển nhanh nhất và được cho là có lợi nhuận đầu tư cao. Đây từng là một trong các nền tảng có tốc độ phát triển nhanh nhất và được cho là có lợi nhuận đầu tư cao.

Tuy nhiên, giờ đây điều này đang bắt đầu thay đổi!

Vào tháng 9 năm 2021, TikTok đánh dấu sự kiện vượt mốc 1 tỷ người dùng trên toàn cầu và trở thành kênh social phổ biến thứ #7 trên thế giới. 

Danh sách top các mạng xã hội hàng đầu. (nguồn: Hootsuite) Danh sách top các mạng xã hội hàng đầu. (nguồn: Hootsuite)

Thậm chí, nếu không tính các ứng dụng nhắn tin, TikTok chính là mạng xã hội phổ biến thứ 4 sau Instagram.

TikTok trở thành tiêu điểm của giới trẻ trong cuộc sống hàng ngày. TikTok trở thành tiêu điểm của giới trẻ trong cuộc sống hàng ngày.

Điều đáng kể chính là, vào tháng 1 năm 2021, TikTok chỉ đạt 689 triệu người sử dụng và đã tăng trưởng mạnh lên đến hơn 45% chỉ trong không tới một năm.

Mức độ quan tâm tìm kiếm trên toàn thế giới từ 21/09/2020 – 21/09/2021, và được dự báo sẽ tăng nhiều trong tương lai. Mức độ quan tâm tìm kiếm trên toàn thế giới từ 21/09/2020 – 21/09/2021, và được dự báo sẽ tăng nhiều trong tương lai.

Hơn thế nữa, sự tăng trưởng kinh ngạc này xảy ra ngay sau một cuộc bùng nổ lớn của TikTok với chỉ số tăng 1,157% trong năm 2018-2020 ở bối cảnh mà Instagram chỉ đạt mức gia tăng 6% số lượng người dùng hàng tháng.

Thậm chí, biểu đồ của Google Search Trend còn cho thấy mức độ vượt trội hoàn toàn của TikTok trong việc thống trị các nội dung video ngắn, điều mà từ trước đến nay luôn là sở trường của Instagram.

Sự phát triển của các chiến lược tiếp thị thông qua mạng xã hội về âm thanh

Clubhouse ra mắt vào tháng 4 năm 2020 nhưng đã trở nên phổ biến mạnh mẽ vào đầu năm 2021.

Mạng xã hội chỉ trò chuyện khi được mời, nhưng là đối thủ đáng gờm của TikTok và Facebook. Mạng xã hội chỉ trò chuyện khi được mời, nhưng là đối thủ đáng gờm của TikTok và Facebook.

Twitter đã nhanh chóng tung ra nền tảng âm thanh xã hội, Spaces, ngay sau đó. 

Và Facebook cũng được cho là đang cố gắng nhập định dạng âm thanh trực tiếp tạm thời.

Hầu hết các công ty quy mô vừa đến lớn đang có xu hướng sẽ đầu tư vào mạng xã hội âm thanh với cách sự truyền đạt thông điệp được kỳ vọng là tinh tế và thông minh.

Tuy nhiên, đây lại không phải là sự lựa chọn mà các doanh nghiệp nhỏ cảm thấy hứng thú. Bởi nguồn lực đầu tư vào các nội dung âm thanh không hề rẻ, đòi hỏi nhiều kỹ năng và thời gian liên quan. 

Và việc phải đầu tư vào một định dạng chưa chứng minh được ROI không phải là điều mà ai cũng dám thử.

Truyền thông đa kênh sẽ là định hướng của tương lai

Việc áp dụng phương pháp tiếp thị đa kênh ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết để dẫn đến thành công cho các thương hiệu ngày nay. 

Và các chuyên gia tin rằng nó sẽ trở thành định hướng của tương lai. Và các chuyên gia tin rằng nó sẽ trở thành định hướng của tương lai.

Theo nghiên cứu, các thương hiệu sử dụng ba kênh trở lên có tỷ lệ mua hàng cao hơn 287% so với các thương hiệu kênh đơn.

Người tiêu dùng mua sắm trên nhiều kênh có giá trị lâu dài cao hơn đến 30%.

Các công ty có mức độ tương tác của khách hàng đa kênh mạnh mẽ có tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng hơn 91% so với cùng kỳ năm trước.

Những dẫn chứng này không có nghĩa là bạn phải hoạt động trên mọi kênh truyền thông xã hội có sẵn. 

Thay vào đó, bạn nên tập trung vào các nền tảng mà khách hàng mục tiêu của bạn sử dụng – và họ cũng mong đợi các thương hiệu như của bạn cũng sử dụng. 

null

Hơn nữa, hãy tìm đến các kênh xã hội mang lại cơ hội tốt nhất để tương tác và mang lại giá trị cho khán giả của bạn.

Bán hàng trên mạng xã hội sẽ trở thành chủ đạo

Đại dịch chính là nguyên nhân chính cho sự bùng nổ mua sắm trên mạng xã hội. 

Và điều quan trọng là các chuyên gia tin rằng xu hướng này sẽ không biến mất trong tương lai. Và điều quan trọng là các chuyên gia tin rằng xu hướng này sẽ không biến mất trong tương lai.

eMarketer dự đoán thương mại xã hội sẽ là ngành công nghiệp trị giá 80 tỷ đô la vào năm 2025. 

Nó đang thúc đẩy tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử lớn không kém (chỉ riêng năm 2020 tăng 18%).

81% người mua sắm đã sử dụng mạng xã hội để khám phá các thương hiệu mới và nghiên cứu sản phẩm trước đại dịch. 

Nhiều doanh nghiệp đã nhận ra rằng việc cho phép những người dùng này thanh toán trong cùng một ứng dụng rất có ý nghĩa. 

Việc chuyển hướng họ về các kênh khác có thể chứa nhiều nguy cơ về giảm tỷ lệ chốt đơn. Việc chuyển hướng họ về các kênh khác có thể chứa nhiều nguy cơ về giảm tỷ lệ chốt đơn.

Mặc dù chỉ có 47% tổng số người tiêu dùng nói rằng họ sẽ mua một sản phẩm thông qua nguồn cấp dữ liệu video trực tiếp, nhưng con số này thay đổi thành 55% đối với thế hệ millennials và 62% đối với người tiêu dùng Gen-Z. 

Khi những người thông thạo kỹ thuật số trẻ hơn tuổi trưởng thành, thương mại xã hội thông qua video trực tiếp chắc chắn sẽ trở nên phổ biến hơn như một xu hướng tiếp thị truyền thông xã hội vào năm 2022.

Hầu hết các mạng xã hội hiện nay đều có các giải pháp mua sắm trong ứng dụng, bao gồm cả video trực tiếp và đang nỗ lực cung cấp các tính năng mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. 

Bạn sẽ thấy các mạng xã hội như Instagram, Facebook và Pinterest đang làm rất tốt điều này. 

Twitter và YouTube cũng không kém xa và tương lai TikTok chắc chắn cũng sẽ triển khai hạng mục này.

Đơn giản hoá chi phí quảng cáo 

Các doanh nghiệp phải tốn nhiều chi phí hơn cho nền tảng mạng xã hội

Theo kết quả thu được, dường như người tiêu dùng có xu hướng dễ tiếp nhận quảng cáo trên các kênh nhỏ hơn như Tik Tok, Snapchat và Pinterest hơn những trang mạng xã hội lớn hơn.

Đó là người dùng xếp hạng quảng cáo TikTok là truyền cảm hứng và thú vị hơn so với quảng cáo trên các nền tảng khác. Đó là người dùng xếp hạng quảng cáo TikTok là truyền cảm hứng và thú vị hơn so với quảng cáo trên các nền tảng khác.

Một nghiên cứu khác của Nielsen do Snapchat ủy quyền cho thấy nhiều bất ngờ. 

Họ cho rằng quảng cáo trên Snapchat có phạm vi tiếp cận nhiều hơn quảng cáo trên TV. 

Từ đó dẫn đến nhận thức và ý định mua hàng cao hơn. 

Quảng cáo trên Snapchat trở thành xu thế mới, đặc biệt ở các quốc gia trên thế giới. Quảng cáo trên Snapchat trở thành xu thế mới, đặc biệt ở các quốc gia trên thế giới.

Một nghiên cứu của Pinterest Business cho thấy quảng cáo trên Pinterest có ROI cao hơn. 

null

Không những thế tỷ lệ chuyển đổi cũng hiệu quả hơn so với quảng cáo trên các mạng xã hội khác.

Bên cạnh đó, Google Search Trends cũng cho thấy mức độ tìm kiếm đang ngày càng tăng trong hai năm qua đối với các quảng cáo trên các trang mạng này. Tik Tok vẫn đang dẫn đầu về khoản phí.

Biểu đồ này cho thấy sự phát triển của TikTok hiện đang lan rộng. Biểu đồ này cho thấy sự phát triển của TikTok hiện đang lan rộng.

Tỷ lệ sử dụng các mạng nhỏ hơn để quảng cáo đã tăng vượt mức dự đoán.

Vào đầu năm 2021, để đáp ứng với bản cập nhật iOS 14 của Apple, nhiều chuyên gia cũng đã phải đa dạng hóa các chiến lược quảng cáo của họ. 

Đây là lúc mà Apple công bố tùy chọn “chọn theo dõi quảng cáo” cho người dùng của Apple. Đây là lúc mà Apple công bố tùy chọn “chọn theo dõi quảng cáo” cho người dùng của Apple.

Tính năng này gây trở ngại rất lớn đến khả năng nhắm mục tiêu của Facebook đến một bộ phận khán giả của mình.

Tuy nhiên, quan trọng nhất là TikTok, Pinterest và Snapchat đều khuyến khích các nhà quảng cáo làm cho quảng cáo của họ “phù hợp” với nội dung không phải trả tiền đã được đăng bởi người dùng thường xuyên. 

Kết quả là các quảng cáo mang tính giải trí hơn và ít gây gián đoạn hơn. Để từ đây sẽ dễ dàng gia tăng chuyển đổi và tạo cảm giác tốt cho doanh nghiệp.

Quảng cáo tính phí

Thực tế, xu hướng này đã xuất hiện được vài năm nhưng nó vẫn rất xứng đáng được đề cập trong bài viết này, đặc biệt là với những báo cáo của cuộc khảo sát Social Media Trends 2022.

Khoảng 43% những người được hỏi cho biết “sự sụt giảm phạm vi tiếp cận và nhu cầu tăng ngân sách quảng cáo tính phí” là thách thức lớn nhất chỉ sau việc liên tục đưa ra các ý tưởng cho nội dung.

Nhưng đó là đối với những người được hỏi về tổng thể. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) đã liệt kê sự suy giảm của phạm vi tiếp cận tự nhiên là thách thức số 1 của họ. 

Sự sụt giảm phạm vi tiếp cận không phải trả tiền đã được ghi nhận, đặc biệt là trên Facebook và Instagram. 

Và hầu hết các SMB đều có quỹ hạn chế để hướng tới chiến thuật “trả tiền để chơi”.

Đại dịch đã gây ra một số nốt thăng trầm cho quảng cáo xã hội, các doanh nghiệp cắt giảm chi tiêu cho quảng cáo. 

Cùng với đó là những người tiếp tục chi tiêu phàn nàn về lợi nhuận thấp trên các nền tảng quá bão hòa.

Ngoài ra, Apple cũng cho phép người dùng của họ từ chối theo dõi Facebook. Ngoài ra, Apple cũng cho phép người dùng của họ từ chối theo dõi Facebook.

Điều này khiến các nhà quảng cáo của Facebook phải tìm các khác để thực hiện việc nhắm trúng đích đối tượng khách hàng cho quảng cáo của họ.

Nhưng thực tế vẫn là phạm vi tiếp cận không phải trả tiền trung bình cho một bài đăng trên Facebook là 5,2%. 

Điều đó có nghĩa là chỉ có 5% người theo dõi bạn có thể nhìn thấy bài đăng của bạn. 

Đặc biệt đây là số lượng tiếp cận khi bạn không đặt bất kỳ khoản ngân sách trả tiền nào cho họ. Chắc chắn, bạn có thể mở rộng chiến lược Social Media của mình sang các mạng khác. 

Đôi khi bạn có thể lan truyền mà không tốn một xu. Nhưng rất có thể bạn sẽ không rời bỏ những khán giả mà bạn đã làm việc chăm chỉ để phát triển.

Xây dựng chiến lược truyền thông

Thúc đẩy các chiến lược marketing trên mạng xã hội qua video ngắn

Theo công ty phần mềm lưu trữ video Vidyard, 60% tổng số video được xuất bản trên internet vào năm 2020 có độ dài dưới 2 phút.

Youtube được biết đến với rất nhiều các video sở hữu những nội dung mang tính giáo dục có độ dài lớn, đôi khi là những video bổ ích dài hơn 10 phút. Youtube được biết đến với rất nhiều các video sở hữu những nội dung mang tính giáo dục có độ dài lớn, đôi khi là những video bổ ích dài hơn 10 phút.

Thống kê này đưa thời lượng video trên các nền tảng truyền thông xã hội vào danh sách các tiêu chí ảnh hưởng hiệu quả marketing.

Hàng loạt bằng chứng cho quan điểm này:

* TikTok – khởi đầu cho làn sóng video ngắn.

* YouTube – vốn được biết đến với các video giáo dục dài và những video bổ ích vượt qua mốc 10 phút. Nhưng hiện tại họ đang bổ sung một định dạng mới cho video ngắn có tên “Shorts”.

* Facebook cũng đã cập nhập tính năng đăng “Story” của họ

* Instagram đã ra mắt Reels vào cuối năm 2020 với đạt được những thành công lớn.

Tiếp thị qua điện thoại có khả năng cao sẽ mất chỗ đứng trong tương lai gần

Giữa tình trạng “lockdown” ở mọi nơi, các chuỗi cung ứng toàn cầu đang gặp rất nhiều trở ngại và buộc phải tạm dừng cũng như tình trạng thiếu lao động, người tiêu dùng đang đặt ra rất nhiều câu hỏi cấp bách cho các doanh nghiệp hơn bao giờ hết. 

Và câu hỏi đã được giải đáp: mạng xã hội truyền thông. Và câu hỏi đã được giải đáp: mạng xã hội truyền thông.

Qua một khảo sát nhỏ của Facebook, có đến hơn 64% người dùng mạng xã hội cho biết họ cảm thấy thoải mái khi giao tiếp với các thương hiệu yêu thích bằng việc nhắn tin hơn là gọi điện.

Tiếp thị qua điện thoại mất đi sức ảnh hưởng vốn có. Tiếp thị qua điện thoại mất đi sức ảnh hưởng vốn có.

Theo Gartner, sẽ có khoảng 60% các yêu cầu dịch vụ của khách hàng được quản lý thông qua các kênh digital trong năm 2023.

Thực tế, dù nhu cầu sử dụng mạng xã hội ngày càng tăng nhưng vẫn có rất nhiều tổ chức chưa thực sự sẵn sàng đáp ứng các dịch vụ hỗ trợ khách hàng hiệu quả qua mạng xã hội.

Customer Care Survey 2022 của Hootsuite cho thấy 71% tổ chức chưa bắt đầu đầu tư vào dịch vụ chăm sóc khách hàng xã hội hoặc họ không có kế hoạch đầu tư gì cả.

Theo khảo sát gần đây, có đến 59% những người được hỏi khẳng định rằng dịch vụ chăm sóc khách hàng xã hội đã làm gia tăng giá trị doanh nghiệp của họ lên cao hơn.

Tiếp thị KOLs tiếp tục phát triển mạnh mẽ

Chúng ta sẽ không chỉ nói về “ông trùm triệu đô” Youtube. Giờ đây, những người thường xuyên kiếm tiền từ sở thích của họ đã tạo ra nguồn thu nhập thứ hai. 

Hơn nữa, các việc làm tự do thoải mái thông qua các kênh truyền thông xã hội cũng khá phổ biến.

“Creator” được hiểu là bao gồm cả Influence Marketers chuyên nghiệp và Content Creator nghiệp dư.

Về cơ bản đó là bất kỳ ai viết, chỉnh sửa, thiết kế và quay phim nội dung để xuất bản trên phương tiện truyền thông xã hội với động cơ kinh doanh. Về cơ bản đó là bất kỳ ai viết, chỉnh sửa, thiết kế và quay phim nội dung để xuất bản trên phương tiện truyền thông xã hội với động cơ kinh doanh.

Các doanh nghiệp dự kiến ​​sẽ chi 15 tỷ đô la cho tiếp thị người ảnh hưởng vào năm 2022.

Có khoảng 50 triệu người tự coi mình là Creator trên mạng xã hội tính đến 2021. 

Chỉ riêng tại Hoa Kỳ, 72,5% các Marketers được dự đoán sẽ sử dụng Influencer Marketing vào năm 2022.

Mạng xã hội đang thúc đẩy và đáp ứng sự bùng nổ này bằng cách thêm nhiều công cụ kiếm tiền mới, chẳng hạn như:

* TikTok’s Creator Marketplace

* Cộng tác trên Instagram

* Quảng cáo nội dung có thương hiệu của Instagram

* Quản lý cộng tác thương hiệu của Facebook

* Kết nối thương hiệu YouTube

* Số lượt theo dõi siêu trả phí trên Twitter

Chiến lược này trở thành một mắt xích quan trọng trong việc xây dựng sự tín nhiệm của các thương hiệu với người tiêu dùng của họ. Chiến lược này trở thành một mắt xích quan trọng trong việc xây dựng sự tín nhiệm của các thương hiệu với người tiêu dùng của họ.

Tất cả các công cụ này đều nhằm mục đích yêu cầu Content Creators được trả tiền để họ có thể tiếp tục gia tăng giá trị cho các thương hiệu.

Phương Trang, Trends Việt Nam