Tích hợp SEO và SEM

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) đã là một trong những thành phần thiết yếu của các hoạt động digital marketing trong nhiều năm

null

Là một phần của chiến lược marketing, SEO mang sứ mệnh thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên đến với website của thương hiệu.

Tuy nhiên, các thương hiệu cần lưu ý rằng, để có thể có được hiệu quả bền vững trong dài hạn, hãy xem SEO là một chiến lược hơn là một chiến thuật ngắn hạn đơn thuần.

Tùy thuộc vào mức độ ngân sách chi tiêu, chất lượng nội dung, mức độ cạnh tranh của các từ khóa hay tính đại chúng của website mà thương hiệu có thể mất vài tháng trước khi thấy được những kết quả ban đầu.

Nếu bạn là một công ty khởi nghiệp mới xây dựng website, song song với việc chờ đợi hiệu quả từ SEO, hãy cân nhắc kết hợp chiến lược sử dụng công cụ tìm kiếm có trả phí (SEM/PPC).

SEM có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập được nhanh hơn. SEM có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập được nhanh hơn.

SEM cho phép thương hiệu sử dụng các từ khóa để hiển thị nhanh nội dung trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (phía trên các kết quả tìm kiếm tự nhiên).

Cho đến khi SEO của bạn thành công, SEM đã giúp thương hiệu có được khách hàng ngay lập tức.

Mobile first - xây dựng nội dung ưu tiên cho thiết bị di động

Nếu bạn đang có kế hoạch cập nhật nội dung và website của mình vào năm 2022, hãy đảm bảo nội dung của bạn thân thiện với thiết bị di động.

null

Theo nhiều số liệu khác nhau, hiện trung bình có khoảng hơn 60% lưu lượng truy cập internet đến từ điện thoại di động, máy tính bảng và các thiết bị di động khác.

Nếu như cách đây một số năm, nội dung của thương hiệu chỉ cần đủ tương thích với thiết bị di động thì với năm 2022 và sau đó, nội dung phải coi thiết bị di động là ưu tiên hàng đầu.

Hãy đảm bảo cỡ chữ trên website của bạn đủ tốt (tối thiểu là font 14), các menu điều hướng dễ sử dụng và thân thiện với các màn hình cảm ứng. Hãy đảm bảo cỡ chữ trên website của bạn đủ tốt (tối thiểu là font 14), các menu điều hướng dễ sử dụng và thân thiện với các màn hình cảm ứng.

Bạn cũng nên kiểm tra cấu trúc nội dung của mình (hoặc nếu sử dụng đồ hoạ), chúng cần hiển thị được và dễ đọc qua các màn hình di động nhỏ.

null

Hình ảnh là một cách tuyệt vời khác để thu hút sự quan tâm từ khách hàng tiềm năng, tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng, các hình ảnh có kích thước lớn hoặc độ phân giải cao có thể làm chậm tốc độ tải trang của website. 

Dù cho bạn sử dụng hình ảnh như thế nào, tốc độ tải trung bình nên giữ ở mức dưới 6s.

Tốc độ tải trang chậm cũng gây bất lợi đối với việc xếp hạng website. 

Từ đó ảnh hưởng đến hoạt động SEO, theo thuật toán của Google; công cụ tìm kiếm này ưu tiên xếp hạng cho những website tải nhanh hơn.

Tối ưu chiến lược tiếp cận đa kênh – omni-channel

Trước những bối cảnh mới hiện này, khi người tiêu dùng ngày càng tiếp xúc với thương hiệu trên nhiều điểm chạm khác nhau, các doanh nghiệp hay thương hiệu ngày càng coi đa kênh là chiến lược bắt buộc.

null

Thông thường, khi khách hàng có vô số cách để tương tác với thương hiệu, họ sẽ có xu hướng lựa chọn kênh thuận tiện nhất để bắt đầu. .

Theo nghiên cứu từ Gartner, ngay cả với các tổ chức lớn thì họ hiện vẫn không thể mang lại những trải nghiệm thống nhất cho khách hàng.

Các nhà nghiên cứu cho biết rằng cứ hai doanh nghiệp thì có một doanh nghiệp có thể mang lại những trải nghiệm liền mạch hơn.

Điều này đặc biệt trở nên quan trọng khi đại dịch đã buộc phần lớn người dùng phải tương tác trực tuyến với các thương hiệu.

Với các doanh nghiệp nhỏ, việc xây dựng chiến lược tiếp cận toàn diện trên tất cả các kênh có thể dễ dàng hơn vì họ có lượng khách hàng và kênh ít hơn. 

Do đó, về cơ bản họ có nhiều lợi thế hơn so với các doanh nghiệp lớn hơn. Do đó, về cơ bản họ có nhiều lợi thế hơn so với các doanh nghiệp lớn hơn.

Tập trung phát triển hoạt động thương mại điện tử trên các kênh thương mại xã hội

Khi các nền tảng mạng xã hội vẫn tiếp tục chứng kiến tốc độ tăng trưởng nhanh về lượng người dùng trên nền tảng, các hoạt động thương mại trong ứng dụng kéo theo đó cũng phát triển mạnh hơn.

Mặc dù đại dịch vẫn tiếp tục xảy ra, tốc độ tăng trưởng của các nền tảng mạng xã hội có thể sẽ tăng từ 3,6 tỷ người dùng vào năm 2020 lên mức 4,41 tỷ vào năm 2025.

Facebook vẫn là nền tảng lớn nhất với khoảng gần 3 tỷ người dùng toàn cầu. Facebook vẫn là nền tảng lớn nhất với khoảng gần 3 tỷ người dùng toàn cầu.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào sản phẩm của thương hiệu, họ có thể muốn xem xét các nền tảng khác.

Instagram là nền tảng dẫn đầu trong việc khai thác các hoạt động tiếp thị người có ảnh hưởng (influencer marketing).

Đây là một chiến lược rất hiệu quả để các doanh nghiệp tiếp cận các cộng đồng rộng lớn của họ. Đây là một chiến lược rất hiệu quả để các doanh nghiệp tiếp cận các cộng đồng rộng lớn của họ.

Bên cạnh đó thì nền tảng video dạng ngắn TikTok vẫn nổi bật với những nội dung do người dùng tạo ra vốn mang tính chân thực cao.

null

Mặc dù thương mại xã hội (social commerce) hiện chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh thu của ngành thương mại điện tử, nhiều dự báo cho rằng con số này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm mới 2022.

Các doanh nghiệp khác cũng nên tập trung vào những nội dung thân thiện với thiết bị di động để mang lại những trải nghiệm liền mạch cho khách hàng của họ trên tất cả các kênh.

Tất cả những chiến lược tiếp cận này có thể giúp doanh nghiệp hay thương hiệu có thêm nhiều lợi thế cạnh tranh khác trong năm tới và xa hơn thế nữa.

Phát triển marketing không bao giờ là muộn

Nhìn chung, những xu hướng marketing tiềm năng này đã từng xuất hiện trên thị trường. 

Tuy nhiên, chúng được dự đoán trong năm tới sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nên bạn hãy chuẩn bị ngay trong kế hoạch marketing của công ty ngay từ bây giờ.

Trước đây, một nhà tiếp thị chỉ là người bán sản phẩm, nhưng bây giờ họ có một vai trò khác. 

Họ cần giáo dục và làm việc với người tiêu dùng, thay vì chỉ cố gắng thúc đẩy họ mua một thứ gì đó. 

Đây có thể là một quá trình chuyển đổi khó khăn đối với một số người, nhưng nó cần thiết cho hành vi tiêu dùng mới.

Khi vai trò của các nhà tiếp thị ngày càng phát triển, họ cũng cần thay đổi cách nhìn nhận mọi thứ. 

Nó không còn chỉ là về việc quảng bá sản phẩm; nó đã trở nên phức tạp hơn nhiều theo thời gian. 

Xây dựng chiến lược marketing hoàn hảo không bao giờ là muộn khi doanh nghiệp luôn đặt ưu tiên của khách hàng lên hàng đầu!

Anh Thư - Trends Việt Nam, nguồn tổng hợp và biên dịch từ Entrepreneur