Sau một năm chịu nhiều tác động tiêu cực, con người đang dần hướng đến những mục tiêu phát triển bền vững. Chủ nghĩa tiêu dùng xanh cùng với lối sống tích cực sẽ trở thành xu hướng trong năm 2022?

Cùng Trends dự đoán 5 xu hướng tiêu dùng tích sẽ làm mưa làm gió trong thời gian tới nhé: 

1. Từ tiêu dùng mọi thứ đến tiêu dùng xanh 

Sau một năm chịu nhiều tác động tiêu cực, con người đang dần hướng đến những mục tiêu phát triển bền vững và chủ nghĩa tiêu dùng xanh sẽ trở thành xu hướng trong năm 2022.

Khi nhận thức đã nâng cao, thì con người cần hành động và có quyền mong đợi những nền tảng, những cách thức để họ có thể lan tỏa xu hướng sống xanh ngay từ cấp độ cá nhân.

null

Chẳng hạn, với cương vị người tiêu dùng, họ kỳ vọng các thương hiệu có thể quan tâm và hành động vì những vấn đề xã hội và môi trường. 

Theo một nghiên cứu cho thấy có đến 93% người tiêu dùng toàn cầu có chung suy nghĩ này.

Thậm chí, có những người không chỉ đơn giản là mong muốn thương hiệu làm thế này hay thế kia, mà họ còn đưa ra những phương pháp buộc thương hiệu phải “sống xanh”.

null

2. Lối sống tối giản minimalism, giảm vật chất

Trước dịch bệnh, nhu cầu tiêu dùng của người Việt ở mức cao khi không chỉ chi tiền cho các thú vui như mua sắm hàng hóa, đồ hiệu xa xỉ, mua nhà, mua xe, mà còn là du lịch, tận hưởng và nghỉ dưỡng. 

Tuy nhiên, trước tình hình đại dịch có diễn biến phức tạp, ngoài việc giữ an toàn thì chính mức thu nhập giảm đi cũng khiến họ buộc phải thay đổi cách chi tiêu của mình, sống bớt vật chất hơn.

Tạo môi trường sống sạch sẽ gọn gàng giúp bạn yêu đời hơn. Tạo môi trường sống sạch sẽ gọn gàng giúp bạn yêu đời hơn.

Từ khoá "minimalism" được nhắc đến rất nhiều trong những năm gần đây. 

Lối sống tối giản được hiểu là nỗ lực để vứt bỏ hay cắt giảm những thứ không cần thiết đi. 

Minimalist - lối sống tối giản trong tiếng Nhật được gọi là Danshari - cách sống không lãng phí, không mua đồ dư dãi, cắt giảm các vật dụng không cần thiết trong gia đình xuống mức thấp nhất. 

Lối sống này không chỉ đơn giản là giảm thiểu những vật dụng không cần thiết mà còn là một phương pháp thay đổi cuộc sống và thói quen hiệu quả. 

Hành động cắt giảm đồng nghĩa với việc giảm thiểu những phiền toái, những mối quan hệ độc hại hay những suy nghĩ tiêu cực để hướng tới một cuộc sống nhẹ nhàng và thoải mái hơn.

Loại bỏ bớt vật chất cũng giúp chúng ta có thêm nhiều thời gian rảnh vì bớt phải suy nghĩ ăn gì, mặc gì, dọn nhà,… Tư tưởng, môi trường thông thoáng cũng giúp làm việc hiệu quả hơn. Loại bỏ bớt vật chất cũng giúp chúng ta có thêm nhiều thời gian rảnh vì bớt phải suy nghĩ ăn gì, mặc gì, dọn nhà,… Tư tưởng, môi trường thông thoáng cũng giúp làm việc hiệu quả hơn.

Danshari được ghép từ 3 từ: Dan (từ chối), Sha (Vứt bỏ), và Ri (tránh xa) thể hiện ý nghĩa mạnh mẽ và quyết đoán rằng hãy từ bỏ, đừng cố chấp với những vật dụng hay những cảm xúc, mối quan hệ dư thừa và sống một cuộc sống nhẹ nhàng hơn. 

Lối sống này được nhắc đến trong cuốn sách có tên “Lối sống tối giản của người Nhật” của tác giả Sasaki Fumio. 

Theo tác giả, những người đi theo trường phái Minimalism chỉ giữ lại những vật dụng thật sự cần thiết, vứt bỏ những đồ dùng thừa thãi, tận dụng những món đồ đa năng,... từ đó người ta sẽ chỉ tập trung vào những việc quan trọng nhất để giải quyết những vấn đề, khó khăn trước nhất. 

3. Du lịch là "vitamin" cho cuộc sống

Hơn cả việc tập thể dục hằng ngày hay thiền định, đi nghỉ mát chính là hình thức tự chăm sóc bản thân vào năm 2022, hơn 86% du khách Việt Nam khẳng định rằng du lịch giúp họ khỏe mạnh hơn về mặt tinh thần và cảm xúc so với các hình thức nghỉ ngơi và thư giãn khác.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp không thể đi du lịch tại các nơi đông đúc thì xu hướng tìm về với thiên nhiên đang ngày càng được ưa chuộng. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp không thể đi du lịch tại các nơi đông đúc thì xu hướng tìm về với thiên nhiên đang ngày càng được ưa chuộng.

Sau hơn 1 năm áp dụng và thay đổi các hạn chế đi lại, những lợi ích quan trọng mà du lịch mang lại cho sức khỏe ngày càng được công nhận rõ ràng. 

Trong đó, gần 60% du khách Việt cho biết họ đã không nhận ra tầm quan trọng của việc đi du lịch đối với sức khỏe cho đến khi việc này hoàn toàn nằm ngoài tầm tay, và 87% nói rằng việc lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ có tác động tích cực đến cảm xúc của họ.

Du lịch gần nhà Staycation

Những Homestay, Villa gần nhà hay những khu vực ngoại thành là lựa chọn tốt cho loại hình du lịch Staycation.

Thay vì phải di chuyển đến nơi xa, du lịch gần nhà giúp chúng ta tận hưởng chuyến đi tiết kiệm: Chi phí - Thời gian - Hành lý. Thay vì phải di chuyển đến nơi xa, du lịch gần nhà giúp chúng ta tận hưởng chuyến đi tiết kiệm: Chi phí - Thời gian - Hành lý.

Staycation là loại hình du lịch trong phạm vi gần thông thường sẽ là tại địa phương nơi bạn sống. Bạn không cần trải qua chuyến hành trình dài ngày ở một nơi xa xôi, cũng không cần phải sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. 

Du lịch tại chỗ Staycation là cơ hội để bạn khám phá những điều thú vị và hấp dẫn gần nơi mình sinh sống mà trước đây mình đã lỡ bỏ qua.

Tại Việt Nam, những người trung tuổi lo ngại dịch covid chưa có dấu hiệu được kiểm soát hoàn toàn, thì đây vẫn là một xu hướng du lịch được các “tín đồ” đam mê xê dịch quan tâm. 

Du lịch tại chỗ mang lại rất nhiều trải nghiệm thú vị, giúp thỏa mãn các nhu cầu khám phá, thư giãn, tái tạo năng lượng. Du lịch tại chỗ mang lại rất nhiều trải nghiệm thú vị, giúp thỏa mãn các nhu cầu khám phá, thư giãn, tái tạo năng lượng.

Đơn giản đây là hình thức tiết kiệm chi phí, dễ dàng kiểm soát dịch bệnh và cũng là cơ hội để mọi người xích lại gần nhau và khám phá văn hóa nơi mình sống điều mà lâu nay họ chưa từng có cơ hội trải nghiệm.

Du lịch sinh thái - dưỡng sinh

Bạn hãy thử đi khu suối khoáng nóng Trạm Tấu (Yên Bái) hoặc đến những địa điểm yên tĩnh thư giãn giúp cơ thể xua tan mệt mỏi

Mục đích của hình thức du lịch này không chỉ đến thưởng ngoạn cảnh đẹp và còn hướng đến sự phục hồi thể chất và tinh thần sau những ngày tháng mệt mỏi kéo dài.

null

Du lịch sức khỏe là dịch vụ du lịch thiên về nghỉ dưỡng, thư giãn, làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. 

Khi đi du lịch, du khách có thể tham gia các khóa ngồi thiền, tập yoga, dưỡng sinh, tắm khoáng nóng... để thể chất cân bằng và nâng cao tinh thần.

Với con cái, thay vì mua sắm những món đồ đắt tiền, đi du lịch resort xa hoa thì các ông bố bà mẹ cho con được trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên nhiều hơn. 

Các hội nhóm cắm trại trở nên đông đảo hơn bao giờ hết. 

Thay vì tới những điểm du lịch phải di chuyển máy bay, mọi người chia sẻ với nhau các địa điểm cắm trại cự ly gần, khung cảnh đẹp và có thể đi trong ngày. 

Không đơn thuần là một nơi thư giãn, những khu nghỉ dưỡng sinh thái này còn cho bạn cảm giác hòa hợp với thiên nhiên và tận hưởng cuộc sống đơn sơ, bình dị. Không đơn thuần là một nơi thư giãn, những khu nghỉ dưỡng sinh thái này còn cho bạn cảm giác hòa hợp với thiên nhiên và tận hưởng cuộc sống đơn sơ, bình dị.

Cũng từ đó, các ông bố bà mẹ trẻ cũng truyền đi ý nghĩa tốt đẹp, mong muốn con mình thêm tình yêu thiên nhiên, chọn cách sống hòa hợp với thiên nhiên, thay vì khai thác cưỡng ép thiên nhiên phục vụ con người.

4. Sống xanh, tiêu dùng bền vững

Sống xanh (hay lối sống bền vững) là những suy nghĩ, thói quen và hành động nhằm giảm thiểu dấu chân carbon (carbon footprint) như tránh lãng phí thực phẩm, tái sử dụng đồ vật, thay đổi phương thức di chuyển giảm khí thải carbon và sống dung hòa với thiên nhiên tươi xanh. 

Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững. Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững.

Nói cách khác, lối sống xanh bảo vệ môi trường là biểu tượng cho sự cam kết giữa bản thân và phát triển bền vững trong tương lai, giảm thiểu gánh nặng đặt lên thiên nhiên và các tài nguyên trên trái đất.

Hiện nay, người tiêu dùng trên thế giới đang dần dần hướng tới các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường và coi đó như một tiêu chuẩn cho các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao. Hiện nay, người tiêu dùng trên thế giới đang dần dần hướng tới các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường và coi đó như một tiêu chuẩn cho các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao.

Sống xanh, tiêu dùng bền vững đang trở thành xu hướng ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt phổ biến tại các nước phát triển và đang lan tỏa mạnh mẽ sang các nước đang phát triển có thu nhập ở mức trung bình trở lên. 

Đây được coi là bước triển khai thực tiễn và quan trọng của khái niệm tiêu dùng bền vững, nhằm giảm tác động của xã hội đối với môi trường.

Tiêu dùng bền vững là mua và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, không gây hại cho sức khỏe của con người và không đe dọa đến hệ sinh thái tự nhiên. 

Các sản phẩm “xanh”, thân thiện với môi trường đang là xu thế. Các sản phẩm “xanh”, thân thiện với môi trường đang là xu thế.

Xuất phát từ mong muốn bảo vệ các nguồn tài nguyên cho thế hệ tương lai và nâng cao chất lượng sống cho con người. 

Trong xu hướng tiêu dùng xanh, các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường được ưu tiên lựa chọn và được coi như một tiêu chuẩn cho các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao.

Bạn sẽ thấy quanh mình, số lượng người mang bình nước cá nhân tăng lên đáng kể, vào quán cafe họ sẽ từ chối sử dụng ống hút và cốc nhựa một lần, hay bắt gặp cả những người đi chợ mà tự mang theo túi to và hộp trữ đồ… Những hình ảnh đó dần trở nên quen thuộc trong đời sống hàng ngày.

Người tiêu dùng khi chọn mua một món đồ sẽ cân nhắc kỹ lưỡng hơn: sản phẩm này có thể tái sử dụng được nhiều lần hay không, bao bì đóng gói có dễ dàng phân huỷ không... 

Người tiêu dùng sẵn lòng trả giá cao hơn cho những hàng hóa được gắn nhãn mác đạt tiêu chuẩn sản xuất bền vững. Người tiêu dùng sẵn lòng trả giá cao hơn cho những hàng hóa được gắn nhãn mác đạt tiêu chuẩn sản xuất bền vững.

Các bà nội trợ cũng dành sự quan tâm lớn cho Thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ để bảo vệ sức khỏe lâu dài cho gia đình mình.

5. “Xanh” xu hướng lên ngôi của thời trang toàn cầu

Người tiêu dùng ngày nay có nhận thức cao hơn về môi trường. Vì vậy, trong lĩnh vực thời trang, tính bền vững nhận thêm được nhiều sự quan tâm và theo dõi. 

Nếu như thời trang “nhanh” (fast fashion) được coi là ông trùm “gây nghiện” với đặc điểm rẻ đẹp, bắt trends thì giờ đây thời trang bền vững (sustainable fashion hay eco fashion) đang có dấu hiệu phất lên, thu hút sự chú ý của khách hàng, đặc biệt là giới tín đồ trong ngành.

Thời trang “xanh” được coi là xu thế của thời đại mới, đề cập đến quần áo được sử dụng thân thiện với môi trường, kéo dài thời hạn sử dụng, hướng tới sự toàn vẹn sinh thái từ khâu thiết kế đến tay người tiêu dùng.  

Sự “bền vững" của thời trang nằm ở việc sử dụng các chất liệu hữu cơ, chất liệu tái chế thân thiện với môi trường tự nhiên. Sự “bền vững" của thời trang nằm ở việc sử dụng các chất liệu hữu cơ, chất liệu tái chế thân thiện với môi trường tự nhiên.

Thời hoàng kim của fast fashion đã dần yếu thế bởi những hệ lụy khủng khiếp, tác động tiêu cực đến môi trường toàn cầu. 

Đã có nhiều nghiên cứu trên thế giới thông báo về sự dịch chuyển đáng kể trong thị trường ngành, tiết lộ điểm sáng trong thời trang bền vững. 

Ngành thời trang là ngành công nghiệp gây ô nhiễm thứ 2 trên thế giới. 

Nhằm tiến về một thế giới xanh và giảm tải rác thải thời trang, một số lượng lớn người tiêu dùng mỗi năm, đặc biệt là giới trẻ đã chuyển sang ủng hộ các nhãn hàng thiết kế từ vải tái chế và từ các nhà bán lẻ thời trang secondhand.

Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra sự thay đổi đáng kể và tiết lộ những điểm sáng của “thời trang bền vững”, cụ thể là xu hướng “xanh” đang gây bão. Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra sự thay đổi đáng kể và tiết lộ những điểm sáng của “thời trang bền vững”, cụ thể là xu hướng “xanh” đang gây bão.

Các thương hiệu mới tham gia vào thị trường Việt Nam gần đây cũng đã tạo nên những làn sóng mới cho các sản phẩm đề cao tính bền vững: khai thác chất liệu vải thân thiện với môi trường, tái sử dụng vật liệu cũ, cũng như các giá trị cộng thêm mà nhãn hàng cam kết với cộng đồng.

Bên cạnh đó, mua sắm đồ thời trang secondhand đang là xu hướng được nhiều chị em lựa chọn, bởi các ưu điểm: độc lạ, chất lượng cao, giá rẻ. Chị em có thể thoải mái làm mới phong cách của mình mà không hề gây hại cho môi trường.

null

Hai năm vừa qua không chỉ giúp chúng ta học được cách tiêu dùng hợp lý hơn, mà còn nhận thức được thói quen mua sắm có ý thức vì một ngôi nhà chung mẹ Trái Đất xanh-sạch-đẹp. 

Tiêu dùng bền vững sẽ không chỉ là xu hướng trong những năm dịch COVID-19, mà nó sẽ trụ vững như một tuyên ngôn sống mới cho thế hệ tiêu dùng tương lai.

Phương Trang - Trends Việt Nam