Khi chính phủ đóng cửa (lockdown) và buộc người dân phải mua hàng trực tuyến trong thời kỳ đại dịch, giá trị của các giao dịch qua kênh thương mại điện tử đã tăng lên con số chưa từng có. 

Nhiều khách hàng đã phản hồi sẽ tiếp tục mua hàng trực tuyến ngay cả sau khi đại dịch xảy ra. Hơn bất cứ điều gì, xu thế này thể hiện tính linh hoạt của thương mại điện tử sau khi trải qua nhiều thay đổi lớn đại dịch COVID-19.

Ngày nay, giá trị thị trường thương mại điện tử được ước tính khoảng 4,2 nghìn tỷ đô la Mỹ. 

Chưa bao giờ hoạt động bán lẻ lại mang lại nhiều lợi nhuận như hiện tại. Chưa bao giờ hoạt động bán lẻ lại mang lại nhiều lợi nhuận như hiện tại.

Vì thế, các phần mềm thương mại điện tử hàng đầu dần trở thành các ứng dụng không thể thiếu của các nhà bán lẻ trực tuyến.

Thương mại điện tử tiếp tục “làm mưa làm gió”

Lĩnh vực bán lẻ đã được hưởng lợi to lớn từ việc bán hàng trực tuyến vì điều này mang lại khả năng tiếp cận với nhiều khách hàng hơn mà không phải hy sinh trải nghiệm tại các điểm bán thực tế của khách hàng. 

null

Theo cách tương tự, thương mại điện tử phù hợp với các nhà bán lẻ thuộc mọi lĩnh vực và quy mô, từ phụ tùng xe tải, giày dép đến quần áo. 

Tất cả các bên trong quy trình bán lẻ, bao gồm nhà sản xuất, nhà cung cấp và người tiêu dùng đều có thể hưởng lợi từ việc bán hàng trực tuyến. 

Việc bán hàng trực tuyến trên thị trường khổng lồ này cũng có những thử thách riêng, thúc đẩy các công ty thương mại điện tử sử dụng các giải pháp riêng để hỗ trợ vận hành được hiệu quả.

Tuy nhiên, thương mại điện tử không bị giới hạn ở mô hình kinh doanh B2C. Các công ty hoạt động trong lĩnh vực B2B cũng hoàn toàn có thể gia tăng doanh thu khi có cửa hàng trực tuyến. 

Quy mô thị trường này dự kiến ​​sẽ còn lớn hơn nhiều lần với những cái tên khổng lồ trong ngành TMĐT bán lẻ.  (nguồn: TechinAsia) Quy mô thị trường này dự kiến ​​sẽ còn lớn hơn nhiều lần với những cái tên khổng lồ trong ngành TMĐT bán lẻ. (nguồn: TechinAsia)

Với 15% dân số Hoa Kỳ mua hàng trực tuyến hàng tuần (Pew Research Center), thương mại điện tử hoàn toàn có thể trở thành tiêu chuẩn của tương lai.

Với những giá trị mang lại cho rất nhiều nhà bán lẻ, thương mại điện tử ngày càng phổ biến cũng là điều dễ hiểu. 

Trong thời kỳ đại dịch COVID-19, khi chính phủ tại các quốc gia thực thi các biện pháp nghiêm ngặt nhằm phong tỏa, hạn chế người dân mua hàng từ các cửa hàng offline, người tiêu dùng dường như chỉ còn lựa chọn mua sắm tại các cửa hàng trực tuyến. 

Chuyển đổi số từ tiếp thị tới chuyển đổi mô hình doanh nghiệp

Chuyển đổi số giờ đây không còn chỉ là sự chuyển từ các môi trường vật lý sang các môi trường kỹ thuật số.

Nó còn là sự thay đổi về văn hóa của doanh nghiệp, đòi hỏi doanh nghiệp cần liên tục cập nhật, thay đổi theo những cái mới, và thoải mái chấp nhận những điều thất bại.

Thậm chí, không còn tác động tới các hoạt động nhỏ lẻ của DN như tiếp thị, bán hàng, chăm sóc khách hàng, giờ đây “chuyển đổi số” còn được hiểu theo nghĩa là quá trình thay đổi mô hình doanh nghiệp từ dạng truyền thống sang dạng doanh nghiệp số. 

Dựa trên những ứng dụng công nghệ mới (Bigdata), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)…. Dựa trên những ứng dụng công nghệ mới (Big-data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)….

Dựa trên nghiên cứu của Microsoft tại khu vực Châu Á, chuyển đổi số mang đến tác động GDP khoảng 60% vào năm 2021, tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2017.

Tốc độ chuyển đổi số ở những khu vực quốc gia là khác nhau, tùy thuộc vào mức độ phát triển của công nghệ cũng như tốc độ của mô hình doanh nghiệp. 

Ở Việt Nam, mô hình chuyển đổi số đã và đang tạo ra nhiều dịch vụ có ích cho nhân dân và tận dụng hiệu quả nguồn lực nhàn rỗi của xã hội. 

Thế mạnh công nghệ mới đang giúp doanh nghiệp khởi nghiệp giành được lợi thế ở thị trường công nghiệp truyền thống.

Với dân số hiện tại là gần 100 triệu dân, và nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh, mạnh mẽ nhất nhì tại khu vực, nắm giữ dân số trẻ, năng động và có khả năng tiếp cận công nghệ cao, nhanh chóng. 

Đây là những cơ hội mạnh mẽ để những doanh nghiệp tại Việt Nam tạo sự đột phá trên thị trường “chuyển đổi số”.

Quy mô bán hàng trực tuyến ngày càng lớn

Mua bán hàng online là hoạt động trực tuyến phổ biến nhất và đang phát triển theo cấp số nhân. Mua bán hàng online là hoạt động trực tuyến phổ biến nhất và đang phát triển theo cấp số nhân.

Doanh số bán hàng trực tuyến được dự báo sẽ đạt 5,5 nghìn tỷ đô la vào năm 2022. 

Sự dễ dàng và thoải mái mà mua sắm trực tuyến mang lại khiến ngày càng nhiều khách hàng thay đổi thói quen đi trung tâm mua sắm thành mua hàng online.

Bên cạnh đó, doanh số khủng của bán hàng trực tuyến cũng bắt nguồn bằng sự gia tăng niềm tin của người tiêu dùng vào kênh này.

Các website hiện tại với giao diện thân thiện người dùng, cho phép khách hàng có trải nghiệm mua sắm trực tuyến tốt nhất. 

Amazon xây dựng website “thân thiện” với người tiêu dùng. Amazon xây dựng website “thân thiện” với người tiêu dùng.

Các quy trình liên quan đến mua sắm trực tuyến cũng đã được cải thiện, cho phép khách hàng dễ dàng tìm và chọn các mặt hàng họ muốn cũng như được tùy chọn nhiều phương thức thanh toán khác nhau. 

Ngay cả các cửa hàng tạp hóa với nhóm mặt hàng nhu yếu phẩm cũng thực hiện bán hàng trực tuyến thông qua các trang web hoặc ứng dụng của họ, khiến những mặt hàng cơ bản này cũng nằm trong tầm tay của “khách hàng thương mại điện tử”.

Grab Mart giúp khách hàng dễ dàng đặt đồ tại siêu thị về tận nhà. Grab Mart giúp khách hàng dễ dàng đặt đồ tại siêu thị về tận nhà.

Mua sắm trên thiết bị di động gia tăng

Sự gia tăng mua sắm trên thiết bị di động là một xu hướng thương mại điện tử đáng chú ý khác. 

Doanh số từ các giao dịch này được dự đoán sẽ tăng mạnh. 

Hơn nữa, doanh số bán hàng trên thiết bị di động sẽ chiếm 75% tổng doanh số thương mại điện tử trong năm 2022.

Có thể dễ dàng thấy được tầm quan trọng của việc mua sắm trên thiết bị di động đối với các doanh nghiệp bán lẻ trong năm tới.

Để hiểu rõ hơn về xu hướng này, chúng ta cần nhìn nhận mức độ phổ biến của các thiết bị di động trong những năm qua. 

Có thể nói, thiết bị di động đã tràn ngập thị trường trong những năm gần đây dẫn đến số lượng người sử dụng ngày một tăng. 

Người dùng không chỉ sử dụng thiết bị di động để mua sắm mà còn để khảo sát các sản phẩm trước khi ra quyết định mua hàng. 

null

Có lẽ không quá khi nói rằng, kĩ năng sử dụng thiết bị di động của người tiêu dùng đã được cải thiện đáng kể nhờ vào sự tiện lợi, dễ dàng của trải nghiệm mua sắm trực tuyến mang lại.

Bán hàng đa kênh - Từ lựa chọn sang tối ưu cơ hội kinh doanh 

Tại sao lại cần bán hàng đa kênh? Trải nghiệm mua hàng trực tuyến đầu tiên của người tiêu dùng có thể từ nhiều bên khác nhau, bao gồm Shopee, Lazada, Amazon, các cửa hàng chính hãng, Facebook… 

null

Bán hàng đa kênh hứa hẹn sẽ thu hút được sự quan tâm của các công ty thương mại điện tử dù cho quá trình quản lý bán hàng đa kênh vẫn chứa đựng nhiều thử thách.

Xu hướng này rất rõ ràng, sự phát triển của các công ty thương mại điện tử cũng như gia tăng nhu cầu tích hợp quản lý tồn kho cũng đến từ bán hàng đa kênh. 

Mong muốn tăng trưởng doanh thu của nhà bán hàng trực tuyến cũng sẽ thúc đẩy họ tìm kiếm các kênh bán hàng mới nhằm thu hút thêm khách hàng.

Social media không chỉ để “sống ảo” mà còn giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến 

Các kênh social media không chỉ đóng nhiệm vụ kết nối giữa người với người như trước đây. 

null

Thay vào đó, các trang mạng xã hội đã phát triển như một công cụ tiếp thị mạnh mẽ, cho phép các thương hiệu mở rộng khách hàng mục tiêu. 

Các nền tảng như Instagram và Facebook hiện nay đã trang bị “nút mua hàng”, cho phép giao dịch giữa các nhà bán lẻ và khách hàng. 

Tính năng bán hàng trực tiếp trên Instagram. Tính năng bán hàng trực tiếp trên Instagram.

Các cửa hàng trực tuyến cũng đã và đang thiết lập các liên kết với các social media, cho phép người tiêu dùng dễ dàng mua hàng thông qua các nền tảng đó.

Hầu hết các nền tảng social media đã và đang tập trung vào việc phục vụ nhu cầu mua sắm trực tuyến. 

Nhưng quan trọng hơn, mạng xã hội hỗ trợ các nhãn hàng trong việc tối ưu chiến lược marketing. 

Có thể nói, social media là cầu nối để đưa nhiều khách hàng tiềm năng biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ hơn. Thực tế, ảnh hưởng của mạng xã hội đối với người dùng tiếp tục tăng lên theo từng ngày. 

Tính đến tháng 10/2021, hơn ½ dân số thế giới thường xuyên sử dụng Internet. (nguồn: Hootsuite) Tính đến tháng 10/2021, hơn ½ dân số thế giới thường xuyên sử dụng Internet. (nguồn: Hootsuite)

Và đây cũng là lí do tại sao các công ty thương mại điện tử sẽ gặt hái được thành quả tích cực khi tiến hành các chiến lược tiếp thị xã hội.

Sự chuyển dịch tiếp thị B2B sang B2C, bán hàng không còn chỉ dựa trên quan hệ

Có thể thấy việc xây dựng nhóm đối tượng khách hàng của B2B dựa trên mối quan hệ là nhiều. Quá trình này mất nhiều thời gian và công sức để xây dựng được mối quan hệ bền vững cần thiết. 

null

Trong khi đó B2C lại hướng trực tiếp đến việc chuyển đổi nhóm đối tượng quan tâm, ghé thăm thành khách hàng mua sản phẩm của họ.

Các công ty B2B sử dụng tiếp thị để hướng dẫn nhiều người khác nhau trong đối tượng khách hàng mục tiêu bởi vì quyết định mua hàng thường là quá trình bao gồm nhiều bước liên quan đến nhiều người hơn là một người. 

Mô hình kinh doanh B2B. Mô hình kinh doanh B2B.

Họ thường sử dụng những email bao gồm thông tin liên hệ để trao đổi ngoại tuyến và trang đích nên bao gồm thông tin về các tính năng và các lợi ích.

B2C thường đưa ra các chương trình như mã giảm giá, chương trình khuyến mãi đặc biệt, quà tặng, thêm vào đó là các yếu tố như thiết kế bao bì sản phẩm bắt mắt, các cửa hàng trưng bày, cùng những lời chào hàng thu hút. 

Mô hình kinh doanh B2C. Mô hình kinh doanh B2C.

Quá trình này thường diễn ra trong thời gian ngắn, tuy không có đàm phán thương lượng nhưng các yếu tố tâm lý tạo nên sự thuyết phục cho khách hàng. 

Phần lớn quy trình giao dịch của B2C quan tâm nhiều đến yếu tố khách hàng, mà người tiêu dùng cá nhân là chính.

Khách hàng là "thượng đế"

Không chỉ có bán sản phẩm, dịch vụ mà cần phải cung cấp những trải nghiệm hiệu quả làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng. 

Trong khi B2B đang thất thế trong việc nâng trải nghiệm người dùng thì B2C đang hoàn thành rất tốt việc đó. 

Không những thế việc biến mạng xã hội trở thành trang bán hàng giúp mở rộng phạm vi khách hàng, thị trường cũng như số lượng sản phẩm được bán ra. 

Morphe đã làm thành công khi sold-out bảng mắt chỉ sau 15 phút ra mắt trên Instagram. Morphe đã làm thành công khi sold-out bảng mắt chỉ sau 15 phút ra mắt trên Instagram.

Không những thế Morphe vượt xa chương trình khách hàng thân thiết điển hình, bằng cách cung cấp “pro membership” tư cách thành viên trực tuyến cho các chuyên gia trong ngành làm đẹp.

Sự khác biệt đặc trưng giữa B2B và B2C ảnh hưởng lớn đến sự hài lòng của khách hàng mà họ hướng đến. Sự khác biệt đặc trưng giữa B2B và B2C ảnh hưởng lớn đến sự hài lòng của khách hàng mà họ hướng đến.

Và cũng chính điều đó quyết định sự thành công hay tuột dốc của doanh nghiệp. 

Bởi lẽ khi kinh doanh khách hàng là điều quan trọng mà ta hướng đến. Nâng cao trải nghiệm người dùng đồng thời sẽ giúp nâng cao uy tín chất lượng và sự bền vững cho doanh nghiệp.

Xu hướng trọng tâm năm 2022 - Sáng tạo và đẩy mạnh kỷ nguyên công nghệ

Nhìn chung, chuyển đổi số được xem là “keyword chính” trong bối cảnh hậu COVID-19. 

Sự linh hoạt và khả năng hồi phục nhanh chóng cũng như gia tăng năng suất là những gì mà chuyển đổi số mang đến cho doanh nghiệp sau khoảng thời gian khủng hoảng bởi đại dịch.

Tuy nhiên, cách thức nào để chuyển đổi số thành công vẫn là câu hỏi còn đang bỏ ngỏ. 

Trên thực tế nhiều doanh nghiệp đã vượt qua các trở ngại trên con đường chuyển đổi và áp dụng công nghệ một cách hiệu quả vào quy trình hoạt động của mình bằng cách xây dựng chiến lược chuyển đổi số linh hoạt và chi tiết.

Chiến lược chuyển đổi số đóng vai trò như một “con đường” giúp doanh nghiệp triển khai các ứng dụng công nghệ theo đúng hướng.

Ngoài ra, cần phải đảm bảo phương pháp được áp dụng là tốt nhất và tránh được nhiều rủi ro nhất có thể. 

Nhưng để đi trên con đường đó doanh nghiệp cũng cần những hành trang phù hợp với bối cảnh hậu COVID-19.

Anh Thư - Trends Việt Nam, nguồn tổng hợp và biên dịch từ Entrepreneur