KBank hướng tới dẫn đầu thị trường cho phân khúc khách hàng doanh nghiệp và khách hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Với mục tiêu phục vụ 1,2 triệu khách hàng và giải ngân hơn 500 triệu USD trước năm 2023.

Có thể nói đây là đối thủ đáng gờm trong mảng cho vay phân khúc SMEs tại Việt Nam.

Lý do nào để “ông lớn” này săn mồi các SMEs Việt trong lĩnh vực cho vay kinh doanh B2B.

KVision - Điểm đến thành công trong lĩnh vực cho vay kinh doanh B2B tương lai

Phân khúc cho vay B2B – cụ thể là với đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs), startup và hộ gia đình tại Việt Nam đang sôi động hơn bao giờ hết.

Nổi bật trong đó là các ‘ông lớn’ Ngân hàng Việt là Techcombank trong liên minh với Vinshop – Vin ID cùng VPBank đang đồng hành cùng DMSpro – SmartPay với các startup ngoại như Funding Societies và Validus.

“Ông lớn" ngân hàng nội đấu Startup ngoại!.
“Ông lớn" ngân hàng nội đấu Startup ngoại!.

Theo ông Pattarapong Kanhasuwan - Phó Chủ tịch điều hành của Nhóm Kinh doanh thế giới của KBank cho rằng:

Nếu chỉ cung cấp các khoản vay thôi thì cũng chưa đủ để khách hàng SMEs thành công.

Ông Pattarapong Kanhasuwan - Phó Chủ tịch điều hành của Nhóm Kinh doanh thế giới - Ngân hàng KASIKORN.
Ông Pattarapong Kanhasuwan - Phó Chủ tịch điều hành của Nhóm Kinh doanh thế giới - Ngân hàng KASIKORN.

Vì thế, KBank còn cung cấp thêm nhiều dịch vụ khác gọi là go-beyond banking để giúp đỡ khách hàng, như marketing, quản trị nhân lực, mua hàng, kế toán...

Để đạt được mục tiêu này, KBank đã thành lập công ty đầu tư KVision với ngân sách 245 triệu USD để đầu tư - hợp tác với các công ty tiềm năng và hỗ trợ khách hàng SMEs trên đa phương tiện.

KVision hiện đang đầu tư vào cho hơn 20 startup trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, KVision đang đầu tư vào Seedcom Group, Sendo, Kiot Viet…

Đặc biệt, sự hợp tác KVision - Seedcom Group mang lại nhiều lợi ích cho cả hai bên.

Đầu tiên, KBank tiếp cận được lượng lớn khách hàng thuộc sở hữu của các thành viên Seedcom là Haravan/KiotViet/iPOS/Giao Hàng Nhanh.

Ngược lại, KBank có thể dùng dịch vụ của các startup nói trên để hỗ trợ các doanh nghiệp không phải khách hàng SMEs.

KVision đã rót 5 triệu USD vào Ficus Asia, quỹ đầu tư đứng sau Seedcom.
KVision đã rót 5 triệu USD vào Ficus Asia, quỹ đầu tư đứng sau Seedcom.

Phục vụ khách hàng SMEs - Mục tiêu hàng đầu của KBank tại thị trường Việt Nam

KBank là ngân hàng có tuổi đời 77 năm trải qua bao thăng trầm của nền kinh tế.

Tại Thái Lan, KBank có hơn 800 chi nhánh khác nhau nhưng một số chi nhánh hàng năm phải đóng cửa để tập trung vào năng lực số và đây được coi là một trong những thế mạnh của KBank.

Như KPlus(hoặc K+) là nền tảng về mobile banking phổ biến nhất Thái Lan với 17 triệu người dùng trong đó 80% là người dùng thường xuyên.

KPlus (hoặc K+) - nền tảng về mobile banking thông dụng nhất và phổ biến nhất tại Thái Lan.
KPlus (hoặc K+) - nền tảng về mobile banking thông dụng nhất và phổ biến nhất tại Thái Lan.

Vì vậy, thay vì mở nhiều chi nhánh tại Việt Nam, KBank tận dụng năng lực kỹ thuật số để tiếp cận khách hàng.
Ngoài ra, KVision là nhánh đầu tiên trong KBank hợp tác với một số công ty Fintech trong nền tảng hệ sinh thái thương mại số để tiếp cận cơ sở khách hàng rộng hơn.

Chiến lược cốt lõi của KBank - Tiếp cận thị trường bằng năng lực số

Thứ nhất là mở rộng phạm vi tiếp cận bằng năng lực số

Thứ hai là phát triển cơ sở khách hàng lớn thông qua hợp tác với các thương hiệu và các đối tác trong hệ sinh thái số

Ông Pattarapong Kanhasuwa và ông Chatuporn Boozaya-angool - Tổng Giám đốc Ngân hàng KASIKORN Chi nhánh HCM.
Ông Pattarapong Kanhasuwa và ông Chatuporn Boozaya-angool - Tổng Giám đốc Ngân hàng KASIKORN Chi nhánh HCM.

Điều quan trọng là KBank tập trung khai thác điểm mạnh - hoạt động kinh doanh, phục vụ cho các khách hàng SMEs, khách hàng vi mô.

Đồng thời các nhóm này cần sự hỗ trợ hơn bao giờ hết.

Trong thời điểm khủng hoảng – ví dụ như trong COVID-19, các doanh nghiệp SMEs chịu tổn thương nhiều nhất do thiếu nguồn vốn hoặc khả năng tiếp cận vốn của họ thấp.

Vì vậy, KBank cung cấp thêm nhiều dịch vụ khác gọi là go-beyond banking để giúp đỡ khách hàng. Đó là yếu tố tạo nên sự khác biệt của KBank với các “ông lớn” Ngân hàng Việt Nam. 

Hướng dẫn SMEs Việt “câu” được nhiều cá hơn “Quản trị rủi ro chủ động”

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường thiếu năng lực về marketing, quản trị nhân lực, kế toán, khả năng tư vấn pháp lý.

Chính vì vậy, KBank thông qua KVision cung cấp những năng lực nói trên.

Ngày xưa chúng tôi vẫn nghĩ rằng: nên đưa cần câu cho họ thay vì con cá nhưng ngày nay, câu chuyện phải đi xa hơn thế. Chúng tôi không chỉ phải đưa cần câu mà còn phải hướng dẫn họ làm sao để câu tốt hơn, để họ có thể câu nhiều con cùng một lúc- KBank chia sẻ.

Ngân hàng KASIKORN chi nhánh TP.HCM.
Ngân hàng KASIKORN chi nhánh TP.HCM.

Ngày nay, hầu hết các ngân hàng thường tập trung vào việc cho vay, xử lý khoản vay nhanh và ít rủi ro hơn.

Tuy nhiên, KBank có cái nhìn lâu dài, không thể đoán trước tương lai dù thuật toán có thông minh đến đâu đi nữa.

Do đó, KBank tập trung xây dựng năng lực cho khách hàng, giúp họ nâng cao cơ hội thành công đồng thời giúp giảm thiểu rủi ro. Đó là cách KBank gọi là “quản trị rủi ro chủ động”.

Sứ mệnh của KBank là giúp tất cả khách hàng tiếp cận các giải pháp kinh doanh tối ưu, không quan trọng họ đến từ Việt Nam, Thái Lan hay bất cứ quốc gia nào khác.

Về tầm nhìn xa hơn, KBank cho rằng có nhiều cơ hội hợp tác giữa các nước trong khu vực để có thể cạnh tranh tốt hơn trên thị trường quốc tế và việc mở rộng kinh doanh với tư cách là một ngân hàng khu vực là điều rất quan trọng.