Tại chương trình, doanh nhân Lý Ngọc Minh cũng nhắn gửi đến những doanh nghiệp đang trên đường gây dựng sự nghiệp cũng như các doanh nghiệp đang tiếp tục với những trải nghiệm riêng của mình về bài học của sự thành công.

Gốm sứ Minh Long - Những cuộc cách mạng mang tính cột mốc

Thành lập năm 1970, Công ty TNHH Minh Long I là sự kế thừa truyền thống làm gốm bốn đời của dòng họ Lý (thời ông nội của nhà sáng lập Lý Ngọc Minh) có bề dày hơn 100 năm.

Thời điểm đó, Minh Long bắt đầu từ sản xuất gốm mỹ nghệ xuất khẩu ra nước ngoài, sau năm 1995, doanh nghiệp này chuyển hướng sang sản xuất sứ gia dụng cao cấp.

Gốm sứ Minh Long đã gây tiếng vang lớn lập kỷ lục thế giới về gốm sứ cao cấp chịu nhiệt đến 1.380 độ C, đạt tiêu chuẩn Châu Âu chỉ bằng phương pháp “nung một lần” trong 20 tiếng.

null
Nhưng cuộc cách mạng đổi mới quan trọng nhất, mất hơn 14 năm của Nghệ nhân nhân dân Lý Ngọc Minh lại là cuộc cách mạng “dưỡng sinh" - chinh phục đỉnh cao gốm sứ để bảo vệ sức khỏe cộng đồng (Ảnh: Internet).

Chia sẻ về những cột mốc đáng chú ý của Minh Long, ông Minh cho biết có 3 cuộc cách mạng lớn tạo nên sự thay đổi của doanh nghiệp từ khi thành lập.

Thứ nhất, đó là khi ông Minh khoảng 16, 17 tuổi, trở thành người làm chủ công việc kinh doanh, từ một cậu bé còn mơ mộng viễn vông vùi đầu vào công việc nghiên cứu nhưng vì không đủ nguồn lực nên phải dừng lại.

Thứ hai, một câu chuyện của một vị lãnh đạo trung ương – ông Đỗ Mười, cho rằng tỉnh Bình Dương là một tỉnh gốm sứ cho nên hoàn toàn có thể sản xuất ra những bộ ấm chén để tiếp khách, không cần phải nhập khẩu từ nước ngoài; đã khơi lại giấc mơ theo đuổi nghề gốm sứ của ông.

Cuối cùng là, cuộc cách mạng về việc áp dụng những máy móc hiện đại, dây chuyền tự động hoá cùng công nghệ sản xuất mới nhất thế giới để tạo nên những sản phẩm như đột phá như hiện tại.

null
Trong đó, phải kể đến công nghệ sản xuất gốm sứ cao cấp ở nhiệt độ 1.380 độ C, đạt tiêu chuẩn Châu Âu bằng phương pháp đốt một lần lửa (Ảnh: Internet).

Đồng thời, doanh nghiệp còn tối ưu hóa khả năng tự động hóa chỉ trong vòng 24 giờ.

Việc nung một lần ở nhiệt độ 1.380 độ C giúp sản phẩm có lớp men cứng, chắc, đạt độ bóng cao, ít bám bụi, đồng thời không chứa các chất độc hại.

Xuyên suốt quá trình thay đổi và phát triển, Minh Long đã chứng kiến rất nhiều biến chuyển, duy chỉ có đam mê và tâm huyết của người “thuyền trưởng” Lý Ngọc Minh là bất biến.

Hành trình tìm kiếm ý tưởng của Người mê gốm sứ

“Riêng tôi tôi nghĩ cái danh xưng người mê gốm sứ là phù hợp hơn hết. Bởi vì nói tới từ “vua” thì quá vĩ đại” - ông Minh nói.

Ông đích thực là một người mê gốm sứ, luôn tìm ra những ý tưởng và theo đuổi đỉnh cao của nghệ thuật gốm sứ.

Ông không sợ thương hiệu của mình “sẽ cũ", mà chỉ lo không thể thích ứng với trào lưu và sự phát triển của xã hội.

null
Trên hành trình tìm kiếm ý tưởng, ông nhận ra người tiêu dùng đang dần thay đổi (Ảnh: Internet).

Từ chỉ sử dụng sản phẩm gốm sứ cho việc sử dụng, rồi chuyển sang chú ý đến vẻ đẹp của chúng, giờ đây họ đang chăm chút sức khỏe nhiều hơn.

Và ông cho rằng đó cũng là điều dĩ nhiên, vì “Mưu cầu quan trọng nhất của con người đều là hạnh phúc" và “Hạnh phúc sẽ mãi mãi không bao giờ đến nếu không có sức khỏe".

null
Bộ sản phẩm nồi đất dưỡng sinh (Ảnh: Internet).

Nếu 5 năm trước, khách hàng chú ý đến những sản phẩm có độ bền cao, màu men bóng đẹp; thì 5 năm sau này, sứ dưỡng sinh là sản phẩm Minh Long hướng đến cho khách hàng.

Học tắt nhưng học rộng và sâu – Kết hợp giữa Học, Hỏi và Hành

Từ một người đam mê với những mơ mộng viển vông khi còn là một đứa trẻ, hiện tại, người đứng đầu Minh Long được các đối tác nước ngoài trân trọng gọi bằng cái tên “tổng công trình sư”.

Không chỉ bằng sự đam mê, quyết tâm và kiên trì, ông chia sẻ bí quyết của mình để đứng trên đỉnh thành công như ngày hôm nay là “học tắt".

“Tôi có một cách khác là tôi không học cách chuyên khoa, chuyên môn bởi vì học bài bản thì tốn thời gian quá dài và cuộc sống không cho phép cho nên tôi học tắt”, ông cho biết.

null
Ông cho biết mình luôn học hỏi từ những người giỏi nhất trong mọi lĩnh vực nhưng học rất sâu để giải quyết vấn đề (Ảnh: Internet).

Với ông, học không phải là bắt chước mà phải hiểu và áp dụng được kiến thức, như ông đã dẫn chứng: “Học bắt chước người ta thì cái đó là con bò ăn cỏ, nó nhả ra cỏ, chứ không phải con tằm ăn lá dâu, nó nhả ra tơ. Quan trọng chúng ta phải “tiêu hóa" được nó."

Muốn thành công thì phải hiểu sâu “nguyên lý vận hành” của việc mình muốn làm, từ đó, tìm ra cấu trúc hoạt động của nó cho phù hợp.

Không chỉ học tắt mà cần phải dự báo và đón đầu

Ông Minh cũng chia sẻ thêm: “Tạo hóa là nơi tuyệt vời nhất để học”.

Với những sản phẩm mang tính sáng tạo, đột phá, Minh Long đều cần khoảng thời gian dài, qua quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, cải tiến nhiều năm để mang đến một sản phẩm hoàn thiện.

Tuy vậy, ngay cả khi máy móc, dây chuyền, công nghệ cao được nhập khẩu từ nước ngoài, nhưng để tương thích với đặc điểm sản phẩm dự định làm thì cần phải điều chỉnh rất nhiều yếu tố.

null
Người đứng đầu doanh nghiệp sẽ phải mất nhiều thời gian, chất xám để tạo nên sự thay đổi phù hợp (Ảnh: Internet).

Giải quyết bài toán này, Gốm sứ Minh Long vừa nghiên cứu nhu cầu thị trường để đáp ứng kịp nhu cầu khách hàng, vừa phải đi trước để đón đầu.

Người “chỉ huy trưởng” của cuộc cách mạng đổi mới chia sẻ doanh nghiệp này có 2 tiêu chí trong kinh doanh.

null
Ly sứ dưỡng sinh Minh Long (Ảnh: Internet).
Thứ nhất, những sản phẩm đã được sản xuất trên thị trường thì luôn bán với chất lượng vượt sự mong đợi của khách hàng.

Đó là lý do Gốm sứ Minh Long luôn mang đến những sản phẩm được yêu thích rộng rãi trên thị trường như ly, chai đựng nước có phong cách khác biệt, dòng sản phẩm linh vật của năm…

Thứ hai, đối với những sản phẩm chưa được sản xuất thì luôn cung cấp những thứ khách hàng mơ ước.

Chẳng hạn nồi dưỡng sinh là sản phẩm mà ông Minh phải mất hơn 20 năm để hoàn thiện và đưa ra thị trường.

null
Nồi dưỡng sinh có yếu tố khác biệt là chín sâu, luộc không nước, có thể chiên, rang, nướng, hướng đến bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường (Ảnh: Internet).

Cùng với thời gian tạo ra sản phẩm dài, quá trình đổi mới của doanh nghiệp cũng sẽ mất không ít thời gian.

Có thể nói, để đổi mới sáng tạo, người thuyền trưởng Lý Ngọc Minh đã tìm ra và áp dụng những giải pháp, quy luật của riêng mình.

Học tắt hiểu sâu, cải tiến những điều cũ để tạo ra cái mới, hoặc trở thành người tiên phong để đem đến sản phẩm khác biệt.

Vượt qua “bẫy” của doanh nghiệp đang ở “đỉnh”

Nhìn về bức tranh tương lai của gốm sứ Minh Long, ông Minh cho rằng quá trình đổi mới sáng tạo sẽ luôn tiếp tục và không có điểm dừng.

Ông cho rằng người đi trước không những là người dẫn dắt, mà còn cho người đi sau thấy được con đường mà họ đi đến thành công.

null
Ông Lý Ngọc Minh là một trong 4 người nhận danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân năm 2020 (Ảnh: Internet).

Do đó, những người trẻ không chỉ có thể tiếp nối sự nghiệp mà còn có thể sáng tạo ra những cái mới để thay thế cái cũ.

“Sứ và chất dẻo ngày nay người ta gọi chung là siêu vật liệu. Nếu mình tìm được cách thức để giải quyết và mình có trong tay kiến thức thì mình sẽ tạo ra những cái mới hoài”, ông Minh chia sẻ thêm.

Một trong những “cái bẫy” lớn cho Minh Long để đi tới tương lai là doanh nghiệp đang là một trong những doanh nghiệp dẫn dắt thị trường, hay nói cách khác là đang ở trên “đỉnh”.

“Chúng ta đứng trên một cái đỉnh cao mà chúng ta muốn leo nữa thì chúng ta phải xuống núi để leo một cái đỉnh thứ hai. Phải xuống núi để leo lên lần nữa không phải đơn giản”, ông Minh chia sẻ tại The Next Power.

Vị thế này đòi hỏi công ty có sự đầu tư mạnh mẽ về máy móc, công nghệ, dẫn đến giá thành cao, khó tiếp cận thị trường.

null
Đối mặt với những thách thức này, ông Minh cho rằng đó là động lực cho sự sáng tạo của chính mình, của doanh nghiệp (Ảnh: Internet).

“Chúng ta phải tìm cách nào để thích nghi bởi trong cái khó ló cái khôn mà chính không có cái khó thì chúng ta không thể sáng tạo.”