Xu hướng Eco Positivity ngày càng được ưa chuộng

Đây là một thuật ngữ được kết hợp từ 2 yếu tố Eco (các vấn đề liên quan đến môi trường) và Positivity (tính tích cực).

Hiểu một cách đơn giản, “Eco Positivity” có nghĩa là các sản phẩm, dịch vụ, quy trình sản xuất hướng tới giảm thiểu ô nhiễm, thân thiện và mang lại nhiều giá trị tích cực cho hệ sinh thái và môi trường.

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm diễn ra trên toàn thế giới với diễn biến ngày càng trầm trọng.

Gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái trên Trái Đất.

Chính vì vậy, Eco Positivity xuất hiện và trở thành xu hướng “xanh” của toàn thế giới.

null
Khi nhận thức bảo vệ môi trường nâng cao, người tiêu dùng trên thế giới ngày càng chú trọng yếu tố xanh - bền vững khi mua sắm và sử dụng hàng hóa.

Xu hướng Eco Positivity trong việc tiêu dùng là việc mua và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, không gây hại cho sức khỏe con người và không đe dọa đến hệ sinh thái tự nhiên.

Xu hướng Eco Positivity trong sản xuất là việc tạo ra các sản phẩm thuộc các ngành hàng như gia dụng, thời trang,... từ các nguyên liệu thiên nhiên, hữu cơ và ít gây hại đến môi trường và sức khỏe con người.

null
Nhiều công ty cũng dần cải tiến sản xuất và tái chế nguồn nguyên liệu nhằm giảm chất thải và tác động đến môi trường.

Ngoài ra, sản phẩm còn có thể bao gồm các yếu tố như quy trình sản xuất thân thiện với môi trường, không chứa hóa chất độc hại, hoặc những sản phẩm đó giúp cho người tiêu dùng tiết kiệm năng lượng…

“Eco Positivity” được biết đến qua bộ sưu tập cùng tên của Vans nhằm hưởng ứng và tôn vinh Ngày Trái Đất và đẩy mạnh phong trào sử dụng đồ dùng “xanh”, vật liệu tái chế và thân thiện với môi trường.

null
Vans tôn vinh Ngày Trái Đất với bộ sưu tập Eco Positivity.

Tuy nhiên, bên cạnh việc gắn liền với lĩnh vực thời trang, xu hướng Eco Positivity đã thể hiện sự ảnh hưởng của mình trên nhiều lĩnh vực khác.

Sự thức tỉnh của Eco Fashion - Xu hướng Eco Positivity trong lĩnh vực thời trang

Trước nguy cơ về ô nhiễm môi trường, nhiều nhà nghiên cứu đã tìm tòi, thử nghiệm để cho ra đời những chất liệu an toàn và thân thiện làm nguyên liệu sản xuất cho ngành công nghiệp may mặc.

Do đó, Sustainable fashion (thời trang bền vững) hay Eco fashion (thời trang sinh thái) được tạo ra với mục đích kéo dài thời hạn sử dụng của sản phẩm và hạn chế tối đa ảnh hưởng tiêu cực của thời trang đối với hệ sinh thái.

Những chất liệu tiêu biểu của thời trang bền vững có thể kể đến như: Vải sợi tự nhiên dễ phân hủy, vải hữu cơ (làm từ sợi tự nhiên không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ), chất liệu thủ công (làm bằng tay như đan len, sợi...).

null
Ngành thời trang đã nhận diện được trách nhiệm lớn lao của mình trong việc thay đổi cách thức vận hành vốn có phần lãng phí tài nguyên.

Một số nhãn hàng thời trang chọn đi theo con đường Eco Positivity và luôn dành ưu tiên đặc biệt cho hệ sinh thái trong quá trình thiết kế và sản xuất, có thể kể đến như Levi’s, Nudie Jeans, SAYE, Viktor & Rolf, Tribe Alive…

Thậm chí, những nhà mốt danh tiếng như như Gucci, Prada, Versace... cũng chẳng thể đứng ngoài cuộc.

null
Xu hướng Eco Fashion cũng được lan tỏa với nhiều sản phẩm sáng tạo mới ra mắt.

Những nỗ lực của các nhà mốt nổi tiếng thế giới đã khẳng định con đường tất yếu của thời trang bền vững và sự thức tỉnh của nền công nghiệp may mặc toàn cầu.

Ở Việt Nam, thông điệp rõ ràng của thời trang bền vững đã được chia sẻ, đón nhận và quan tâm.

Chính vì thế, các nhà thiết kế Việt thời gian qua chủ yếu tập trung vào các dòng sản có xu hướng Eco Positivity.

Một số gương mặt trẻ tiêu biểu có thể kể đến như:

Nhà thiết kế Vũ Thảo (thương hiệu Kilomet109); nhà thiết kế Trần Hùng với bộ sưu tập Revival (Hồi sinh) được trình chiếu tại London Fashion Week 2021; nhà thiết kế Tom Trandt (Trần Minh Đạo) - chủ thương hiệu thời trang Môi Điên; nhà thiết kế Võ Công Khanh với đam mê tái chế Jeans…

null
Rác thải 'hồi sinh' trong BST của NTK Trần Hùng tại London Fashion.

Quan trọng là, cần lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa những giá trị cốt lõi bền vững mà Sustainable fashion hay Eco fashion mang lại cho chất lượng cuộc sống con người trong tương lai.

Ứng dụng sản phẩm Eco-Friendly vào đời sống - xu hướng Eco Positivity trong ngành tiêu dùng

Nhiều quốc gia bắt đầu có nhiều công trình nghiên cứu và ứng dụng nguyên liệu Eco-Friendly (nguyên vật liệu có nguồn gốc từ tự nhiên) đưa vào quá trình sản xuất và hạn chế làm mất đi sự cân bằng của hệ sinh thái.

Đứng đầu hiện nay trong các nước áp dụng xu hướng Eco Positivity vào đời sống hàng ngày có thể kể đến Pháp.

Theo hãng tin AP, Pháp là nước đầu tiên cấm tất cả chén, đĩa nhựa trong một đạo luật sẽ có hiệu lực đầy đủ từ năm 2020.

Tất cả các đĩa ăn dùng một lần ở Pháp thay vào đó sẽ phải được làm từ vật liệu có nguồn gốc sinh học.

null
Pháp trở thành quốc gia đầu tiên cấm toàn bộ đồ nhựa dùng một lần.

Từ tháng 7, Pháp đã cấm sử dụng tất cả các loại túi nhựa, đã có 1 số quốc gia có động thái này nhưng Pháp là nước đầu tiên mở rộng việc cấm vận sang các loại đĩa ăn.

Tại Thái Lan, một nhóm nghiên cứu của trường Đại học Naresuan đã sáng tạo và phát triển một loại bát đĩa từ lá cây.

Chúng có khả năng tự phân huỷ và không thấm nước.

Các giáo sư của trường đã dành ra hơn một năm để nghiên cứu và sản xuất những chiếc bát đĩa có thể đưa vào thay thế các hộp đựng thức ăn bằng xốp styrofoam gây ô nhiễm môi trường.

null
Những chiếc bát đĩa làm từ lá cây thân thiện với môi trường.

Trong khi đó, mới đây tại Việt Nam, 2 bạn học sinh lớp 11 chuyên hoá trường THPT Gia Định, Lê Duy Khang và Nguyễn Hoàng Dung đã kế thừa nhiều nghiên cứu sản xuất nhựa từ tinh bột khoai tây.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng đón đầu xu hướng Eco Positivity trong ngành tiêu dùng và cung cấp nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường.

Chẳng hạn, KOSEI đã cho ra mắt bộ sản phẩm đồ dùng một lần trong khách sạn (hotel amenities) Eco Friendly với nguyên liệu sản xuất chính là từ bột Rơm.

null
Eco Friendly - Giải pháp thân thiện môi trường cho ngành Amenities.

Ngôi nhà sinh thái - xu hướng Eco Positivity trong lĩnh vực bất động sản

Theo nghiên cứu của Nielsen, 73% người thuộc thế hệ trước sẵn sàng trả thêm tiền cho một bất động sản thân thiện với môi trường hoặc theo xu hướng Eco Positivity.

Khách hàng trên khắp đất nước đang trả nhiều tiền hơn cho các mặt hàng không có độc hại, bền vững hoặc hữu cơ.

Điều này là do xã hội đang bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của việc đưa ra các lựa chọn bền vững.

Nhu cầu đã cao, và sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa.

null
Ngôi nhà xanh được làm từ vật liệu thân thiện với môi trường đang là xu hướng của giới trẻ.

Các nhà đầu tư cũng đang chú ý đến sự gia tăng mối quan tâm đối với bất động sản Eco Positivity và thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, khi chính phủ công bố “Trợ cấp cho những ngôi nhà xanh”, rõ ràng việc đầu tư vào bất động sản thân thiện với môi trường là một cơ hội đầu tư thịnh vượng.

Mọi khía cạnh của một bất động sản thân thiện với môi trường đều được xây dựng với tính bền vững.

Các đặc tính ‘xanh’, ‘bền vững’ hoặc ‘thân thiện với môi trường’ này được xây dựng bằng vật liệu bền vững.

Một trong những lợi ích đáng kể nhất của tất cả các ngôi nhà sinh thái là giảm chi phí nước và năng lượng, nhờ vào mức độ hiệu quả năng lượng cao.

Để nắm bắt nhu cầu này, trong vòng ba năm trở lại đây, hầu hết các dự án bất động sản, đặc biệt là bất động sản nhà ở đều đề cập yếu tố xanh như là một điểm thu hút người mua của dự án.

Ví dụ các dự án của các chủ đầu tư nước ngoài như Vista Verde, Estella Heights,... và các dự án của đầu tư Việt Nam như Mizuki Park, Diamond Lotus Riverside,....

null
Nhiều dự án bất động sản “xanh” được công bố.

Theo Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC, đến cuối năm 2021, thị trường Việt Nam mới có 201 dự án bất động sản được công nhận chứng chỉ xanh, bao gồm:

Hệ thống tiêu chuẩn quốc tế về kiến trúc xanh (LEED) cấp bởi Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ (USGBC), Chứng chỉ công nhận công trình xanh (EDGE) cấp bởi tổ chức IFC và Lotus cấp bởi Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam (VGBC).

Lời kết

Có lẽ sau những hậu quả vô cùng nặng nề của sự tàn phá môi trường đã khiến cho con người ngày càng có ý thức về việc bảo vệ hệ sinh thái.

Để ngăn chặn những tác động xấu hơn đến môi trường, xu hướng Xu hướng Eco Positivity dẫn trở thành từ khóa được tìm kiếm phổ biến.

Từ đó, góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng và cách sản xuất của các doanh nghiệp.