Nguyên nhân là người tiêu dùng có xu hướng sử dụng sản phẩm nước giải khát không ga, hương vị gần gũi với thiên nhiên, vừa giải nhiệt, vừa có tác dụng tốt cho sức khỏe khách hàng.

Tuy nhiên, các sản phẩm thiên nhiên thông thường giá cả khá cao.

Đặc biệt là các sản phẩm nước uống, sữa dinh dưỡng có thể tăng giá cao tới 80-90%, còn các sản phẩm có ga lại thường giảm sâu trong thời gian này.

Người tiêu dùng có xu hướng sử dụng sản phẩm nước giải khát không ga, hương vị gần gũi với thiên nhiên.
Người tiêu dùng có xu hướng sử dụng sản phẩm nước giải khát không ga, hương vị gần gũi với thiên nhiên.

Người tiêu dùng ưu tiên chất lượng sản phẩm

Thực tế, xu hướng lựa chọn đồ uống tốt cho sức khỏe đã xuất hiện cách đây nhiều năm.

Kết quả nghiên cứu của Cơ quan Nguyên liệu thực phẩm quốc tế năm 2016 về sức khỏe và sự nhạy cảm với các thành phần nguyên liệu cho thấy 70% người Việt chú ý tới các thành phần trong thực phẩm và thức uống mà họ tiêu thụ.

Nhiều người tiêu dùng cho biết họ thường chọn các đồ uống nguồn gốc thiên nhiên mang lại cảm giác an toàn cho họ khi sử dụng.

"Khi uống thì cảm giác vị tươi, thanh mát chứ không phải giống như các đồ uống mang chất hóa học. Chủ yếu là lựa chọn dựa vào uy tín của các cái nhà phân phối", một khách hàng chia sẻ.

Các sản phẩm nước giải khát có nguồn gốc từ thiên nhiên, thảo mộc xuất hiện nhiều trên thị trường, được người tiêu dùng đánh giá cao.
Các sản phẩm nước giải khát có nguồn gốc từ thiên nhiên, thảo mộc xuất hiện nhiều trên thị trường, được người tiêu dùng đánh giá cao.

Một số thương hiệu lớn sử dụng công nghệ hiện đại cho các sản phẩm xuất xứ thiên nhiên.

Trong đó, thành phần thiên nhiên nhiều hơn thành phần khác nên khách hàng thường ưu tiên lựa chọn những sản phẩm uy tín của các thương hiệu lớn hơn.

Bên cạnh lựa chọn các loại nước đóng chai có thương hiệu thì người tiêu dùng còn lựa chọn các sản phẩm từ lá rễ và thân cây được lưu trong dân gian như rau má, râu ngô, cà gai leo, dây canh,... không chứa chất phụ gia và chất bảo quản.

Tiềm năng thị trường các sản phẩm giải khát

Khi nhiệt độ thời tiết tăng, cầu về hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm giải khát cũng tăng cao.

Tại các điểm kinh doanh di động trên vỉa hè, với các mặt hàng như nước mía, nước dâu, trà bí, đao, trà chanh, sả tắc... giá từ mười nghìn đồng đến hai mươi lăm nghìn đồng một cốc cũng thu hút sự chú ý của giới trẻ trong những năm gần đây.

Khi nhiệt độ thời tiết tăng, cầu về hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm giải khát cũng tăng cao.
Khi nhiệt độ thời tiết tăng, cầu về hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm giải khát cũng tăng cao.

"Nếu như khẩu vị hợp thì cháu sẽ chọn, còn giá là học sinh, vì bán cho học sinh uống cho nên là giá dao động theo khả năng nhà cháu mua được. Chất lượng thì cháu không nắm rõ vì không chắc chắn là chất lượng họ làm mà ra chỉ biết là khẩu hợp với khẩu vị của nhà cháu", một học sinh chia sẻ.

Tuy nhiên, với vô số chủng loại đồ uống có nguồn gốc thiên nhiên trên thị trường như hiện nay, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn cho mình những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng.

Với những sản phẩm nước giải khát đóng chai, nên đọc kỹ nội dung hướng dẫn trên bao bì và hạn sử dụng khi mua và sử dụng sản phẩm.