Cụ thể để đánh giá một xu hướng kinh doanh mới, doanh nghiệp nên lần lượt thực hiện và xem xét 10 bước sau:
- Bước 1: Phân tích dữ liệu;
- Bước 2: Tìm hiểu xu hướng tác động đến kinh doanh như thế nào?
- Bước 3: Tạo khảo sát khách hàng và thử nghiệm A/B;
- Bước 4: Cho thời gian để xem xu hướng sẽ kéo dài bao lâu;
- Bước 5: Học từ lỗi của người khác;
- Bước 6: Cân nhắc đầu tư vào Buzzword;
- Bước 7: Phát triển xu hướng với ứng dụng nhỏ;
- Bước 8: Xác định xu hướng có mang lại trải nghiệm độc đáo không?
- Bước 9: Đảm bảo phù hợp chiến lược với các mục tiêu của công ty;
- Bước 10: Thách thức mọi giả định và thành kiến.

1. Phân tích dữ liệu - Bước khởi đầu xây dựng nền tảng vững chắc
Các doanh nghiệp được khuyên rằng nên phân tích mọi thứ.
Từ việc ngừng sản xuất sản phẩm đến việc thâm nhập thị trường mới hay các biện pháp đo lường hiệu quả kinh doanh.
Sau khi phân tích thì cần có mục tiêu, kế hoạch và KPI cụ thể.
Theo đó, các doanh nghiệp có thể chọn 1 hoặc 2 mục tiêu để theo đuổi trong từng quý và tiếp tục đánh giá lại trong quá trình thực hiện.

2. Tìm hiểu xu hướng tác động đến kinh doanh như thế nào? - Kỳ vọng rõ ràng
Đừng liều lĩnh với quá trình ra quyết định khi nói đến các xu hướng một cách mơ hồ.
Cách tốt nhất để đánh giá xem một xu hướng kinh doanh có đáng để đưa vào hoạt động hay không đơn giản là:
- Biết xu hướng nói trên sẽ tác động đến chiến lược kinh doanh như thế nào?
- Doanh nghiệp mong đợi lợi nhuận đạt được là bao nhiêu hoặc kỳ vọng phát triển như thế nào?
Bằng cách thiết lập một kỳ vọng rõ ràng, doanh nghiệp sẽ có một số liệu để theo dõi nhằm xác định hiệu quả chính xác hơn.

3. Tạo khảo sát khách hàng và thử nghiệm A/B - Kết nối với khách hàng
Tạo các cuộc khảo sát và thử nghiệm A/B để xem khách hàng thích gì và điều gì sẽ hoàn toàn bị họ từ chối.
Điều này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn nhiều về những gì họ muốn và có thể giúp cho việc ra quyết định Marketing phù hợp và thực tế hơn.
Chẳng hạn, nếu khách hàng mục tiêu từ 55 tuổi trở lên, có thể những điệu nhảy trên TikTok sẽ không dành cho họ, nhưng có thể có những xu hướng khác phù hợp hơn.

4. Cho thời gian để xem xu hướng sẽ kéo dài bao lâu - Lâu dài hay nhất thời?
Các xu hướng lâu dài, được thúc đẩy bởi những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng hoặc xã hội, có nhiều cơ hội hơn đáng kể so với các trào lưu nhất thời tồn tại trong thời gian ngắn.
Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần đảm bảo xu hướng phù hợp với mục tiêu kinh doanh.
Vì việc theo đuổi mọi xu hướng mới có thể gây mất tập trung cao độ và còn có thể gây lãng phí.

5. Học từ lỗi của người khác - Có thể không cần là người tiên phong
Một chiến lược nữa là có thể tìm cách trở thành người theo sau nhanh chóng thay vì là người đầu tiên xác định xu hướng.
Doanh nghiệp có thể để những người khác đầu tư vào các trào lưu nhất thời và học hỏi từ những sai lầm của họ.
Đây cũng là một cách hay, không cần là người tiên phong nhưng sẽ là người phát triển lâu dài.

6. Cân nhắc đầu tư vào Buzzword - Có nên “Bắt Trend”?
Hiểu nôm na, đây là những từ ngữ “bắt trend”.
Các doanh nghiệp đừng nhầm lẫn chúng với các xu hướng.
Đây chỉ là những từ ngữ được sử dụng và thường mang tính tạm thời, nên vận dụng vào xây dựng nội dung nếu cảm thấy phù hợp với phong cách của thương hiệu.
Hoặc là, thương hiệu có thể phát triển Buzzword thành một xu hướng tiên phong, tuy nhiên, đòi hỏi sự tập trung cao độ và phát triển định hướng phù hợp.

7. Phát triển xu hướng với ứng dụng nhỏ - Thu thập phản hồi và rút kinh nghiệm trong nhóm đối tượng nhỏ
Ngoài sự hiểu biết về mức độ phù hợp của sản phẩm với thị trường, đôi khi cách tốt nhất để đánh giá mức độ phù hợp của một xu hướng kinh doanh mới chỉ đơn giản là thử nó với một ứng dụng nhỏ.
Điều này cho phép doanh nghiệp kiểm tra phản ứng của khách hàng cũng như rút kinh nghiệm.
Điều này có thể doanh nghiệp có sự đổi mới và mở rộng quy mô hay đơn giản là có những quyết định sáng suốt hơn.

8. Xác định xu hướng có mang lại trải nghiệm độc đáo không? - Đáng đầu tư hay không?
Một xu hướng đáp ứng nhu cầu và mong muốn của đối tượng mục tiêu, khác biệt với đối thủ cạnh tranh cần tạo ra một trải nghiệm độc đáo cho khách hàng.
Nếu có, hãy xác định khoản đầu tư dự trù để thực hiện thành công việc này.
Nếu không, thì đừng lãng phí tài nguyên quý giá vào thứ gì đó cuối cùng sẽ không mang lại giá trị cho khán giả và doanh nghiệp.

9. Phù hợp chiến lược với các mục tiêu của doanh nghiệp - Hãy đánh giá cẩn thận
Mặc dù rất hấp dẫn để làm nhưng các nhà lãnh đạo công ty không nên bị chi phối bởi mọi xu hướng kinh doanh xuất hiện trên thị trường.
Thay vào đó, các xu hướng nên được đánh giá cẩn thận.
Nếu một xu hướng trùng khớp với mục tiêu của doanh nghiệp, thì xu hướng đó nên được triển khai theo cách chiến lược trên các kênh thích hợp.

10. Thách thức mọi giả định và thành kiến - Bước cuối cùng và vô cùng quan trọng
Khi xem xét các xu hướng, trước tiên hãy thách thức mọi giả định và thành kiến.
Sau đó, kích hoạt một phương pháp thử nghiệm giúp doanh nghiệp thống kê việc hiểu các động lực của xu hướng.
Thử nghiệm này giúp doanh nghiệp nhận ra rằng:
Liệu xu hướng chỉ có tính thời vụ, hay có ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp hay không?
Từ đó, doanh nghiệp có thể nhanh chóng đưa ra kế hoạch hành động để tận dụng xu hướng hiệu quả.

Lời kết
Có thể thấy, vận dụng một xu hướng vào chiến lược của doanh nghiệp sẽ rất cần nhiều thời gian và công sức.
Vậy nên, cân nhắc toàn diện là một điều cần thiết trước khi bắt tay vào thực hiện.
Lược dịch từ bài viết của Fast Company.