Vừa qua, các chuyên gia của Hội đồng Agency Forbes (Forbes Agency Council) đã gợi ý về 12 vị trí có thể nên tuyển dụng trong năm nay, bao gồm:

Nhóm vị trí cấp cao
- Giám đốc Dịch vụ khách hàng;
- Giám đốc về Influencer Marketing;
- Giám đốc truyền thông;
- Trưởng nhóm PR cấp cao.
Nhóm vị trí liên quan đến tối ưu hóa quy trình nội bộ và trải nghiệm khách hàng
- Nhà quản lý trải nghiệm kỹ thuật số;
- Nhà quản lý quy trình quảng cáo của Facebook;
- Nhà quản lý quy trình nội bộ;
- Điều phối viên Điều hành và Dự án.
Nhóm vị trí liên quan đến công nghệ và sáng tạo
- AI Prompters;
- Nhà khoa học dữ liệu Data Scientist và Kỹ sư AI;
- Thợ quay phim;
- Nhân viên Marketing quản lý về hiệu suất.

Hội đồng Agency Forbes đã gợi ý về 12 vị trí có thể nên tuyển dụng trong năm nay (Ảnh: Unsplash).
Hội đồng Agency Forbes đã gợi ý về 12 vị trí có thể nên tuyển dụng trong năm nay (Ảnh: Unsplash).

Nhóm vị trí cấp cao - Những nhân sự chủ chốt

Đầu tiên là một số vị trí mới thuộc nhóm vị trí cấp cao của Agency:

- Giám đốc Dịch vụ khách hàng;
- Giám đốc về Influencer Marketing;
- Giám đốc truyền thông;
- Trưởng nhóm PR cấp cao.

1. Giám đốc Dịch vụ khách hàng - Sự an tâm của khách hàng và quản lý các vấn đề nội bộ

Bổ sung một Giám đốc Dịch vụ khách hàng là một ý kiến hay cho các Agency. 

Vị trí cấp cao mới này có khả năng lãnh đạo, hiểu biết chiến lược và hướng dẫn quan trọng cho toàn bộ các bộ phận. 

Không chỉ quản lý các vấn đề liên quan đến hiệu suất, vị trí này sẽ giúp mang lại sự an tâm cho khách hàng, cố vấn và phát triển đội nhóm, quản lý các vấn đề nội bộ.

Một Giám đốc Dịch vụ khách hàng sẽ đảm bảo sự an tâm của khách hàng và quản lý các vấn đề nội bộ (Ảnh: Unsplash).
Một Giám đốc Dịch vụ khách hàng sẽ đảm bảo sự an tâm của khách hàng và quản lý các vấn đề nội bộ (Ảnh: Unsplash).

2. Giám đốc về Influencer Marketing - Theo kịp xu hướng

Trong năm tới, các Agency có thể cần thuê người quản lý các Talent về Influencer Marketing. 

Các hoạt động Marketing đều hướng đến kết quả.

Vì vậy, việc tìm kiếm người có cùng chí hướng để thành lập bộ phận quản lý Talent và xây dựng mối quan hệ lâu dài với những người sáng tạo nội dung là điều cần thiết.

Influencer Marketing sẽ trở thành xu hướng và một người quản lý cấp cao là cần thiết (Ảnh: Unsplash).
Influencer Marketing sẽ trở thành xu hướng và một người quản lý cấp cao là cần thiết (Ảnh: Unsplash).

3. Giám đốc truyền thông - Giao tiếp với khách hàng và kiểm soát nội bộ

Một Giám đốc truyền thông sẽ hỗ trợ bộ phận và nhân viên có thể giao tiếp với khách hàng.

Đồng thời, vị trí này cũng có thể tổ chức và triển khai các hệ thống nội bộ.

Đây là điều cần thiết cho một năm dự là sẽ khá bất ổn về tình hình kinh tế. 

Giám đốc truyền thông sẽ giao tiếp với khách hàng và kiểm soát nội bộ hiệu quả (Ảnh: Unsplash).
Giám đốc truyền thông sẽ giao tiếp với khách hàng và kiểm soát nội bộ hiệu quả (Ảnh: Unsplash).

4. Trưởng nhóm PR cấp cao - Nhà lãnh đạo về quan hệ công chúng

Ngành truyền thông vẫn tiếp tục phát triển ngay cả khi các triển lãm thương mại có quay trở lại.

Một nhà lãnh đạo liên quan đến lĩnh vực quan hệ công chúng cấp cao sẽ cung cấp sức mạnh kép về cả phương tiện truyền thông truyền thống và kỹ thuật số. 

Quan hệ công chúng đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết (Ảnh: Unsplash).
Quan hệ công chúng đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết (Ảnh: Unsplash).

Nhóm vị trí liên quan đến tối ưu hóa - Quy trình nội bộ và trải nghiệm khách hàng 

Tiếp theo, liên quan đến quy trình nội bộ và trải nghiệm khách hàng, có một số vị trí mới các Agency cần lưu ý:

- Nhà quản lý trải nghiệm kỹ thuật số;
- Nhà quản lý quy trình quảng cáo của Facebook;
- Nhà quản lý quy trình nội bộ;
- Điều phối viên Điều hành và Dự án.

5. Nhà quản lý trải nghiệm kỹ thuật số - Tối ưu hóa hành trình khách hàng

Một người quản lý trải nghiệm kỹ thuật số có thể sẽ cần có trong một Agency vào năm 2023. 

Vị trí này sẽ chịu trách nhiệm giám sát trải nghiệm người dùng từ đầu đến cuối trên các kênh kỹ thuật số để đảm bảo trải nghiệm thương hiệu liền mạch và gắn kết. 

Việc bổ sung vai trò này sẽ tác động đáng kể đến hoạt động của Agency bằng cách nâng cao sự tập trung vào hành trình của khách hàng và thúc đẩy những cải tiến có thể đo lường được về mức độ tương tác và chuyển đổi. 

Tối ưu hóa hành trình khách hàng là điều các Agency cần chú ý (Ảnh: Unsplash).
Tối ưu hóa hành trình khách hàng là điều các Agency cần chú ý (Ảnh: Unsplash).

6. Nhà quản lý quy trình quảng cáo của Facebook - Lợi thế cạnh tranh của Agency

Facebook vẫn luôn chứng minh được thế mạnh về truyền thông và tỷ lệ chuyển đổi.

Vậy nên, vị trí người quản lý với kiến ​​thức sâu rộng về chính sách quảng cáo của Facebook là một điều cần thiết cho các Agency. 

Vị trí này sẽ cung cấp phản hồi phù hợp cho khách hàng quảng cáo trên Facebook, một lợi thế cạnh tranh rất cần cho các Agency.

Cần một vị trí dành riêng cho nền tảng Facebook (Ảnh: Unsplash).
Cần một vị trí dành riêng cho nền tảng Facebook (Ảnh: Unsplash).

7. Nhà quản lý quy trình nội bộ - Đừng bỏ quên chính mình

Là một Agency, không chỉ làm việc cho khách hàng mà quên đi nhiệm vụ nội bộ. 

Vì vậy, vào năm 2023, các chuyên gia khuyên các Agency nên tái tập trung vào cách xây dựng một nền tảng nội bộ vững chắc, nhằm tạo tiền đề cho việc mở rộng quy mô. 

Và một người quản lý quy trình sẽ là chìa khóa để tối ưu hóa các hoạt động của tổ chức, về hệ thống và quy trình. 

Agency cũng nên chú ý đến quy trình nội bộ (Ảnh: Unsplash).
Agency cũng nên chú ý đến quy trình nội bộ (Ảnh: Unsplash).

8. Điều phối viên Điều hành và Dự án - Tối ưu hóa vai trò người quản lý văn phòng

Đây là một bước phát triển thú vị vì chức danh này có thể tối ưu hóa vai trò người quản lý văn phòng truyền thống. 

Vị trí này sẽ đảm nhận các trách nhiệm hàng ngày ở quầy lễ tân, đồng thời, hỗ trợ hoạt động và quản lý dự án theo từng đội nhóm nhỏ. 

Vì vậy, khi gặp khó khăn, Agency có thể tin tưởng vào họ để hạn chế sai sót.

Một vị trí để đảm bảo sự thông suốt của quy trình là cần thiết trong Agency (Ảnh: Unsplash).
Một vị trí để đảm bảo sự thông suốt của quy trình là cần thiết trong Agency (Ảnh: Unsplash).

Nhóm vị trí liên quan đến công nghệ và sáng tạo - Thích nghi với thời đại số 

Cuối cùng là một số vị trí mới liên quan đến công nghệ và sáng tạo:

- AI Prompters;
- Nhà khoa học dữ liệu Data Scientist và Kỹ sư AI;
- Thợ quay phim;
- Nhân viên Marketing quản lý về hiệu suất.

9. AI Prompters - Người hỗ trợ đắc lực cho AI

Một ý kiến độc đáo là thuê và đào tạo những AI Prompters. 

Những người đảm nhiệm vai trò này sẽ tạo nội dung chất lượng để tận dụng các công cụ AI trong các chiến dịch tiếp thị và truyền thông xã hội, đồng thời thúc đẩy sự sáng tạo. 

Vị trí này cần có tính tò mò cao, chú ý đến chi tiết và kiến ​​thức rộng. 

Các nhà biên kịch, giáo viên và thủ thư có thể là những ứng cử viên sáng giá cho công việc liên quan tới AI này (Ảnh: Unsplash).
Các nhà biên kịch, giáo viên và thủ thư có thể là những ứng cử viên sáng giá cho công việc liên quan tới AI này (Ảnh: Unsplash).

10. Nhà khoa học dữ liệu Data Scientist và Kỹ sư AI - Sự phát triển của dữ liệu và trí tuệ nhân tạo

Data Scientist là người thực hiện các quá trình phân tích thống kê, khai thác và truy xuất dữ liệu trích từ một lượng dữ liệu lớn hơn, nhằm xác định các xu hướng và thông tin quan trọng khác.

Để đáp ứng nhu cầu của ngành, các Agency cần lưu ý đến 2 vị trí đặc biệt này:

Nhà khoa học dữ liệu và Kỹ sư AI. 

Bằng cách đưa nhân tài mới vào làm việc ở các vị trí này, Agency sẽ có thể đáp ứng các yêu cầu của khách hàng trong lĩnh vực liên quan và tiếp tục đổi mới trong các quy trình nội bộ của mình. 

Những vị trí liên quan đến dữ liệu và AI sẽ là xu hướng trong năm nay (Ảnh: Unsplash).
Những vị trí liên quan đến dữ liệu và AI sẽ là xu hướng trong năm nay (Ảnh: Unsplash).

11. Thợ quay phim - Chiến lược SEO mới mẻ

Một thợ quay phim nội bộ sẽ là một chiến lược SEO hiệu quả cho Agency. 

Google thích gửi lưu lượng tìm kiếm đến các Video trên YouTube vì Google có thể chạy quảng cáo cho người xem trong suốt thời gian họ trải nghiệm. 

Vậy nên, thuê một nhà quay phim nội bộ để tạo ra Video chất lượng cao cho khách hàng sẽ mang lại nhiều lợi thế cho Agency.

Những câu chuyện đang được các khách hàng đánh giá cao (Ảnh: Unsplash).
Những câu chuyện đang được các khách hàng đánh giá cao (Ảnh: Unsplash).

12. Nhân viên Marketing quản lý về hiệu suất

Một Agency sẽ biết được rằng việc chỉ dựa vào không phải trả tiền để được chú ý khó khăn như thế nào. 

Với các công nghệ như ChatGPT chẳng hạn, sẽ có nhiều khó khăn và cạnh tranh hơn nữa trên môi trường Internet.

Và hiệu suất của những chiến lược quảng cáo nội dung có thể giúp Agency vượt qua những thách thức và tiếp cận đối tượng mục tiêu nhanh hơn.

Vậy nên, một chức danh cho khía cạnh này cũng là điều cần có.

Agency cần tạo được lợi thế cạnh tranh nhiều hơn bằng hiệu suất (Ảnh: Unsplash).
Agency cần tạo được lợi thế cạnh tranh nhiều hơn bằng hiệu suất (Ảnh: Unsplash).

Lời kết

Dù là có thể các Agency đang gặp nhiều khó khăn về nhân sự nhưng cũng cần theo dõi những định hướng này và cân nhắc trong tuyển dụng vì một vị trí có thể làm thay đổi rất nhiều về mặt chiến lược của một doanh nghiệp.

Lược dịch từ bài viết của Forbes.