null

Ông Tony Fernandes, Nhà sáng lập kiêm CEO AirAsia chia sẻ hôm 6/3. 



"Chúng tôi coi đó như một cơ hội, một cơ hội duy nhất trong đời để đúc kết lại hoạt động kinh doanh và nhìn lại mọi thứ", vị CEO nói.

1. Ra mắt ứng dụng - Bước đầu cho chuyển đổi số

Hãng đã tung ra một "siêu ứng dụng" vào năm ngoái, cung cấp các dịch vụ từ du lịch và mua sắm đến các dịch vụ hậu cần và tài chính.

Giám đốc điều hành Tony Fernandes cho biết ý tưởng xây dựng siêu ứng dụng xuất hiện từ cách đây vài năm trước. Dịch Covid-19 đã làm cho quá trình này diễn ra nhanh chóng và cấp thiết hơn khi AirAsia cần thêm nguồn thu để duy trì bộ máy hoạt động.

Bên cạnh dịch vụ đặt vé máy bay, khách sạn và hoạt động trải nghiệm sẵn có, nền tảng mới sẽ cung cấp các dịch vụ mới bao gồm:

  • BigPay - ứng dụng thanh toán kỹ thuật số;
  • Teleport - hoạt động vận chuyển, thương mại điện tử, giao hàng;
  • Santan - nhượng quyền kinh doanh thực phẩm và đồ uống.

“Giá trị cốt lõi trong hoạt động của AirAsia bao lâu nay là vận chuyển người, hàng hoá từ A đến B một cách tốt nhất và điều đó sẽ tiếp tục được áp dụng cho cả các dịch vụ sắp sửa triển khai”, ông Fernandes chia sẻ.null  AirAsia mở rộng dịch vụ hiện có để trở thành siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á. 


2. "Taxi bay" - thay đổi bộ mặt giao thông thế giới

Ông Tony Fernandes, Nhà sáng lập kiêm CEO AirAsia, tiết lộ thông tin đang triển khai dự án "taxi bay" hôm 6/3, tại buổi thảo luận trực tuyến trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thanh niên.

Những chiếc "taxi bay" của AirAsia dự kiến dùng loại máy bay quadcopter, gồm một phi công và có 4 chỗ ngồi. Ông Tony Fernandes cho hay đã xây dựng đội ngũ cho dịch vụ mới.

Ngoài lợi ích cắt ngắn chặng đường, thời gian di chuyển, dịch vụ này còn mở ra nhiều lựa chọn về tuyến đường và giảm chi phí nâng cấp hệ thống giao thông để giải quyết tắc đường. Cụ thể, giá sản xuất các sân cất/hạ cánh sẽ rẻ hơn chi phí xây dựng cầu, đường, đường ray.

null  Theo ông Tony Fernandes, dịch vụ taxi bay của AirAsia còn khoảng một năm rưỡi nữa là ra mắt.


3. Xu hướng Drone Deilvery - Tương lai của giao hàng toàn cầu

Hôm 6/3, AirAsia đồng thời thông báo bộ phận hậu cần của hãng có tên Teleport, đang hợp tác với một cơ quan nhà nước Malaysia là Trung tâm Sáng tạo và Đổi mới Toàn cầu (MaGIC) để phát triển dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái (drone) tại đô thị.

Viễn cảnh sử dụng drone để giao hàng đang được hiện thực hóa, nhất là khi Covid-19 xảy ra và mọi người buộc phải giãn cách xã hội.

Drone không có khả năng thay thế vận tải đường bộ truyền thống nhưng sẽ bổ sung vào các hệ thống hậu cần hiện có để tránh tắc nghẽn.

Xu thế này cũng khiến các kiến trúc sư nghĩ đến việc thiết kế lại tổng thể ngôi nhà, trong đó, thêm một khu vực nhỏ ở ban công hoặc cửa sổ để drone hạ cánh.

null Dự kiến, chuyến giao hàng thương mại đầu tiên diễn ra vào cuối năm nay.


Trong khi hãng bay này đang tìm kiếm cơ hội để mở rộng thêm các dịch vụ mới, ông Fernandes cũng lạc quan rằng du lịch hàng không sẽ sớm phục hồi nhờ việc triển khai các chương trình tiêm chủng.

"Tôi hy vọng đi lại giữa các bang sẽ bắt đầu trong 2-3 tuần tới" tại Malaysia, ông nói và dự kiến các biên giới quốc tế bắt đầu mở cửa vào tháng 7 hoặc 8.

AirAsia đã báo cáo khoản lỗ hàng quý thứ năm liên tiếp trong tháng 11, và đang tìm cách huy động 2,5 tỷ ringgit (613,95 triệu USD) từ các khoản vay và nhà đầu tư. Tháng trước, AirAsia Japan, đơn vị mà AirAsia Group nắm 33%, đã nộp đơn xin phá sản.

Nguồn: Tổng hợp