Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Shopee Việt Nam nhận định rằng 2021 sẽ tiếp tục là một năm bùng nổ của thương mại điện tử trong nước với những tiềm năng lớn để doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh trực tuyến, mang đến giá trị ưu đãi cho người dùng.

Ngay từ những tháng đầu năm, Shopee đã triển khai sự kiện "4.4 Siêu hội mua sắm" với nhiều kế hoạch và công nghệ, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, đồng thời hỗ trợ tối đa cho các thương hiệu và nhà bán hàng.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Shopee Việt Nam. Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Shopee Việt Nam.

Mới đây, ông Trần Tuấn Anh đã có những chia sẻ về chiến lược để doanh nghiệp thích nghi với những xu hướng mới, yếu tố dự đoán sẽ dẫn dắt thị trường thương mại điện tử trong tương lai.

Xu hướng biến đổi trong tương lai

Báo cáo Kinh tế số Đông Nam Á 2020 của Google, Temasek và Bain & Company cho thấy, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đứng thứ ba Đông Nam Á với quy mô 7 tỷ USD; xếp sau Indonesia (32 tỷ USD) và Thái Lan (9 tỷ USD).

Tuy nhiên, theo dự đoán đến năm 2025, thương mại điện tử trong nước có thể đạt mức tăng trưởng cao nhất khu vực với 34%, chạm mốc 23 tỷ USD.

Theo ông Tuấn Anh, năm 2020 mang ý nghĩa chuyển đổi đặc biệt với ngành này. Cụ thể, có ba xu hướng chính mà vị giám đốc Shopee Việt Nam cho rằng sẽ đồng hành cùng sự tăng tốc của thương mại điện tử trong thời gian tới.

1. Các nền tảng thương mại điện tử sẽ chú trọng tích hợp nhiều yếu tố tương tác hơn như trò chơi và livestream nhằm gia tăng kết nối với người tiêu dùng.

Trong giai đoạn giãn cách xã hội, người tiêu dùng tận dụng tối đa các nền tảng trực tuyến để vừa đáp ứng nhu cầu thiết yếu, vừa phục vụ mục đích giải trí. Theo đó, thương mại điện tử đã phát triển từ nền tảng giao dịch thuần túy sang trải nghiệm mang tính xã hội.

"Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với hơn 20.000 thương hiệu quốc tế và nội địa hàng đầu để không ngừng bứt phá giới hạn và tạo ra những trải nghiệm mua sắm tối tân, thú vị và độc đáo cho người dùng", vị Giám đốc chia sẻ.

2. Sự tăng trưởng của thương mại điện tử đã thúc đẩy sự phát triển của các phương thức thanh toán kỹ thuật số.

Tổng số đơn đặt hàng trên Shopee thanh toán qua ví điện tử AirPay trên toàn khu vực đã tăng trưởng gấp bốn lần.

Người dùng thanh toán qua ví AirPay kể cả tại những điểm bán lẻ truyền thống. Người dùng thanh toán qua ví AirPay kể cả tại những điểm bán lẻ truyền thống.

Trong đó, nhóm tăng trưởng mạnh nhất ở hầu hết các thị trường là những người dùng trên 50 tuổi.

Ông Tuấn Anh nhận định rằng đây là minh chứng cho tính dễ tiếp cận của ví Airpay đối với độ tuổi thường được xem là khó thích ứng với thanh toán kỹ thuật số.

Bên cạnh đó, số lượng cửa hàng bán lẻ chấp nhận hình thức thanh toán qua ví AirPay tại Việt Nam cũng tăng gấp hai lần trong năm qua.

Người dùng gia tăng thanh toán tại các chuỗi bán lẻ như 7-Eleven, MyKingdom và Guardian... cho thấy thanh toán kỹ thuật số không còn giới hạn trong các giao dịch trực tuyến, thậm chí trở nên phổ biến hơn tại những điểm bán truyền thống.

3. Các yếu tố liên quan đến dịch vụ hậu cần.

Ông Tuấn Anh cho biết các thương hiệu và nhà bán hàng cần sử dụng hiệu quả công nghệ để đảm bảo hàng hóa giao nhanh với chi phí tiết kiệm.

Nhất là khi nhu cầu mua sắm trực tuyến hàng thiết yếu ngày càng gia tăng, phương thức hiệu quả nhất chính là khai thác mạng lưới rộng lớn và tích hợp của các nền tảng thương mại điện tử.

Với tầm nhìn đó, Shopee dự kiến tiếp tục gia tăng hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng quy mô, tăng trưởng hiệu quả bằng cách theo dõi toàn bộ quá trình từ kiểm duyệt đến giao hàng; bao gồm cả việc liên tục củng cố mạng lưới hậu cần và năng lực kho hàng.

Dịch vụ giao hàng Shopee Express do chính doanh nghiệp này phát triển hiện có phạm vi hoạt động trên cả nước, bao gồm cả khu vực nông thôn. Dịch vụ giao hàng Shopee Express do chính doanh nghiệp này phát triển hiện có phạm vi hoạt động trên cả nước, bao gồm cả khu vực nông thôn.

Năm 2020, Shopee Express, dịch vụ chuyển phát nhanh của Shopee, đã mở rộng phạm vi hoạt động để tiếp cận nhiều người dùng hơn, bao gồm khu vực nông thôn. Nhiều doanh nghiệp đã khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng hậu cần này với số lượng mặt hàng vận chuyển từ kho tăng gấp ba lần năm 2020.

Mặt khác, vị lãnh đạo cũng đề cập đến sự kiện "4.4 Siêu hội mua sắm" mà Shopee triển khai, có thể coi là một sự kiện "trái mùa" với ngành. Tuy nhiên doanh nghiệp này lại cho rằng đây là bước đi tiên phong cho cả chính họ lẫn thị trường.

 Vị giám đốc cho biết thêm:

"Chúng tôi mang toàn bộ sự sôi động của lễ hội mua sắm cuối năm vào dịp đầu năm. Tiếp nối sự thành công của sự kiện '9.9 Ngày siêu mua sắm' mà Shopee đã tiên phong khởi tạo vào năm 2016, chúng tôi mong muốn mang lại cho người dùng nhiều niềm vui và giá trị xuyên suốt năm".

Bên cạnh đó, ông Tuấn Anh cũng nhận định rằng nhu cầu mua sắm đêm khuya của người dùng ngày càng tăng cao. Theo đó, "4.4 Siêu hội mua sắm" sẽ khởi động chương trình "Siêu giảm giá nửa đêm" kéo dài trong 2h với hàng nghìn ưu đãi hấp dẫn.

Shoppee đang dần khẳng định vị thế vững chắc của mình trên thị trường. Shopee đang dần khẳng định vị thế vững chắc của mình trên thị trường.

Thêm vào đó, khách hàng thân thiết của sàn cũng có cơ hội mua sắm tiết kiệm và nhận về nhiều phần thưởng hơn thông qua chương trình Shopee Rewards.

Đây cũng là lần đầu tiên Shopee tổ chức "Ngày hội thương hiệu cao cấp" với hàng loạt sản phẩm hàng hiệu giảm giá đến 50%, phục vụ những người thích mua sắm sản phẩm làm đẹp cao cấp.

Sàn cũng sẽ gia tăng hỗ trợ các doanh nghiệp, theo dõi toàn bộ quá trình từ kiểm duyệt đến giao hàng, bao gồm cả việc liên tục củng cố mạng lưới hậu cần và năng lực kho hàng.

Sau thành công của hàng loạt sự kiện mua sắm những năm qua, Shopee đã tích lũy nhiều kinh nghiệm trong công nghệ, vận hành và đón đầu xu hướng tiêu dùng của khách hàng.

Thông qua "4.4 Siêu hội mua sắm" lần này, doanh nghiệp hy vọng có thể thiết lập thêm một trào lưu mua sắm mới cho người tiêu dùng Việt Nam vào dịp đầu năm nhằm mang đến những ưu đãi xuyên suốt cả năm.

Tổng Hợp