Theo báo cáo “Những Startup đang lên ở châu Á – Thái Bình Dương” do KPMG và HSBC công bố, số lượng công ty khởi nghiệp ở nước ta tăng 75% so với trước đại dịch.
Điều đó cho thấy Việt Nam đang trở thành một trong những cường quốc khởi nghiệp.
Tuy nhiên trong 3 năm đầu khởi nghiệp, tỷ lệ thất bại của các công ty này lên tới 90%.
Nguyên nhân mà các Startup thường xuyên gặp là do thị trường, con người, sản phẩm, và mô hình kinh doanh.
Chưa tìm hiểu kỹ về thị trường và đối thủ cạnh tranh
Nhiều Startup thành lập với các ý tưởng độc đáo, sáng tạo thế nhưng lại không không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Đó là do doanh nghiệp chưa tìm hiểu kỹ mức độ tiềm năng của thị trường.
Để quyết định có nên khởi nghiệp hay không, người sáng lập nên tự đặt cho mình những câu hỏi sau:
Startup của mình có phải là tiên phong trong thị trường hay không? Nếu không tiên phong thì có khác biệt hay không? Thị trường có đủ lớn để nhiều người tham gia hay không?

Ngoài ra, yếu tố cạnh tranh trong thị trường khốc liệt cũng khiến Startup thất bại.
Luôn có hàng nghìn công ty khởi nghiệp cùng lúc nhắm mục tiêu đến cùng một thị trường.
Sự cạnh tranh buộc các nhà sáng lập của các công ty khởi nghiệp phải tiến lên nhanh hơn, tuyển dụng nhanh hơn, đưa ra các quyết định về sản phẩm một cách thận trọng hơn.
Đồng thời, họ cũng phải giành được thị trường cho mình ngay hôm nay chứ không phải là một năm nữa.
Đây là lý do khiến nhiều Startup thất bại khi họ không thể cạnh tranh với những đối thủ biết cách "sống sót" và ngày một vững mạnh hơn.
Nhân sự chưa đủ “mạnh”
Đầu tiên phải kể đến đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp.
Họ cần có tầm nhìn chiến lược vạch ra định hướng phát triển lâu dài cho công ty.
Những bạn trẻ mới bắt đầu kinh doanh thường thiếu kinh nghiệm trong quản lý tài chính, sản xuất, tuyển dụng và nhân sự.
Để khắc phục vụ vấn đề này, các chủ doanh nghiệp cần tự trang bị cho mình những kỹ năng còn thiếu.

Một mình nhà lãnh đạo không thể gây dựng nên một doanh nghiệp thành công.
Họ cần có những trợ thủ đắc lực, những đội nhóm làm việc hiệu quả và mang lại sự phát triển.
Nhưng nếu chọn sai người, đặc biệt là với những Startup còn non trẻ thì thành công sẽ càng xa tầm với.
Một trong các chìa khóa then chốt trong việc thành lập công ty, doanh nghiệp đó chính là nhân sự.
Nếu công ty có đội ngũ nhân viên hiệu suất làm việc thấp, chủ doanh nghiệp phải thuê nhiều người chỉ để làm các công việc giống nhau thì lúc này họ nên xem lại hệ thống nhân sự của mình.
Chiến lược sản phẩm chưa tốt
Về sản phẩm có hai điều mà Startup cần chú ý tới đó là tiếp thị và giá cả.
Các công ty khởi nghiệp đầy sáng tạo có thể tạo ra một loại sản phẩm chưa ai từng nghĩ đến.
Thế nhưng, những sản phẩm, dịch vụ này nhanh chóng “chết yểu” vì không được quảng bá và thúc đẩy để tiếp cận đến những người dùng cần nó thực sự.
Nếu sản phẩm quá mới lạ, Startup nên “làm thân” với khách hàng bằng cách chạy thử các chương trình thăm dò thị trường và sau đó điều chỉnh lại sản phẩm chính thức cho phù hợp với những người dùng phù hợp.

Giá cả là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của khách hàng.
Startup thường định giá cho sản phẩm hoặc dịch vụ của họ bằng cách cộng thêm chi phí hay thêm phần lợi nhuận mà họ nghĩ mình nên nhận được.
Đây là một cách tiếp cận quá đơn giản và đã bỏ qua các yếu tố quan trọng như vị trí thị trường và giá trị thực của sản phẩm.
Cách các Startup định vị sản phẩm của mình ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của họ.
Họ chưa thể xác định được mình sẽ là nhà cung cấp giá rẻ cho thị trường đại chúng, tạo ra một sản phẩm cao cấp với giá cao hay sẽ bán ra một sản phẩm có chất lượng tốt nhưng giá thành tương đối thấp.
Mô hình kinh doanh không phù hợp
Mô hình kinh doanh là một yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của các công ty Startup.
Bởi nó mở ra cho doanh nghiệp những giá trị dài hạn bền vững.
Song, việc phát triển mô hình kinh doanh không đơn giản chỉ để phục vụ cho vấn đề lợi nhuận, tiết giảm chi phí mà còn là cho sự phát triển toàn diện của doanh nghiệp.

Các Startup thường không có một mô hình kinh doanh rõ ràng.
Điều đó gây khó khăn cho nhà đầu tư khi muốn biết đổ tiền vào Startup tạo lợi nhuận thế nào, kiếm tiền ra sao, và sản phẩm phát triển với thời gian thế nào.
Có thể lấy ví dụ như ở ngành hàng thực phẩm, kinh doanh theo chuỗi chiếm ưu thế vì đạt được tốc độ phát triển nhanh chóng.
Đó là nhờ vào thành công của các thương hiệu như Phở 24, NinoMaxx, Foci, cháo Cây Thị…
Tuy nhiên, Startup không nên phát triển ngay mô hình chuỗi trong giai đoạn đầu.
Lý do là, để phát triển chi nhánh, Startup cần vốn để đầu tư, đồng thời cần vốn dự trữ, vì việc kinh doanh ở giai đoạn đầu sẽ gặp khó khăn.
Ngay cả khi gọi được vốn đầu tư để có thể thoải mái “đốt tiền”, thì khi đó, nhà sáng lập cũng chưa có đủ kinh nghiệm quản lý nhân sự và quản lý dòng tiền lớn.
Từ đó dẫn đến khả năng cao họ nhanh chóng tiêu hết số tiền được đầu tư rồi đóng cửa kinh doanh.
Đó là những nguyên nhân thường thấy khiến các công ty khởi nghiệp khó đón sinh nhật 1 tuổi của mình.
Thất bại là điều không thể tránh khỏi nên việc chuẩn bị kỹ lưỡng đối phó trước những nguy cơ là điều mà các Startup cần chú ý.
Rút ra kinh nghiệm từ thất bại chính là chìa khóa để các công ty khởi nghiệp đi tới thành công.