Do tác động của đại dịch COVID-19 và điều kiện làm việc từ xa, bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thích nghi với những thách thức mới này đều phải áp dụng sự sáng tạo của các công nghệ mới.
Điều này dẫn đến sự cần thiết của việc đào tạo nhân viên và thiết lập các chính sách làm việc từ xa chưa từng được áp dụng trước đây.
Trong những năm gần đây, lĩnh vực bất động sản nổi lên là một lĩnh vực thành công với khả năng thích nghi rất tốt với điều kiện “môi trường kinh doanh”.
Tất nhiên sự thay đổi một cách bất ngờ và linh hoạt không bao giờ dễ dàng đối với bất kỳ một công ty trong lĩnh vực nào.
Bất động sản là một ngành được hưởng lợi đáng kể từ tác động của công nghệ hiện đại, tuy nhiên những giải pháp công nghệ mới cũng có những cảnh báo và cạm bẫy ngầm cần được xem xét.
Dưới đây là một số thành tựu và những trở ngại chính mà các tổ chức và chuyên gia bất động sản cần phải vượt qua trong khoảng thời gian sắp tới.
1. Bất động sản trực tuyến và những thành tựu trong khoảng thời gian gần đây
Trước khi tìm hiểu về các thách thức mà các doanh nghiệp bất động sản từ xa đang phải đối mặt, chúng ta sẽ tìm hiểu khái quát về xu hướng bất động sản mới phát triển đầy tiềm năng này.
Đầu tư bất động sản từ xa (remote real estate) cho phép nhà đầu tư mua và thu lợi nhuận từ bất động sản bất kể vị trí địa lý của họ.
Trái ngược với phương thức kinh doanh truyền thống, các nhà đầu tư hiện có thể sở hữu và kiếm thu nhập thụ động từ các bất động sản không có ranh giới vật chất mà vẫn gặt hái được những phần thưởng lâu dài như cũ.
Ngoài ra, phương tiện mới cung cấp những lợi thế mới chưa từng có trước đây.
Đầu tư bất động sản từ xa giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc, cùng với các công nghệ mới nổi hỗ trợ việc các nhà đầu tư tham gia vào thị trường bất động sản trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Đầu tư vào bất động sản từ xa cho phép sự linh hoạt ở cả doanh nghiệp và chủ đầu tư.
Các trợ lý ảo bất động sản mang lại cho các nhà đầu tư cảm nhận sự sang trọng mà không cần phải thực sự đặt chân vào bên trong.
Theo thống kê trong 6 năm qua của Google thì có tới 76% người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm hiểu thông tin về bất động sản trước khi tiến hành mua bán nhà đất.
Cũng theo Google thì có tới 57% tìm kiếm thông tin bất động sản trên thiết bị di động và có khoảng 57% các cuộc mua bán, sang nhượng, trao đổi bất động sản được bắt đầu từ tìm kiếm trên mạng.
Điều này cho thấy xu hướng và nhu cầu cung cấp thông tin nhà đất trực tuyến hứa hẹn ngày càng bùng nổ.
Người mua nhà cũng có nhiều thông tin hơn khi sử dụng công cụ tìm kiếm trước khi quyết định đầu tư bất động sản hay mua nhà để ở.
Thị trường Việt Nam cũng đón nhận xu hướng này một cách rất tích cực.
Hàng loạt các công ty bất động sản hàng đầu trong nước thúc đẩy chiến lược Marketing và ra mắt các dịch vụ kinh doanh bất động sản trực tuyến.
Nổi bật nhất có thể kể đến tập đoàn Vingroup, với công ty con của mình là Vinhomes chính thức ra mắt sàn thương mại điện tử Vinhomes Online.
Với phương châm “Stay home – Buy home”, Vinhomes Online đưa ra tiêu chí mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua nhà hoàn toàn mới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam
DN này cũng thể hiện mong muốn xây dựng văn hóa kinh doanh minh bạch, hiện đại và văn minh cho thị trường bất động sản.
Điều này chứng tỏ rằng bất động sản từ xa hiện tại không chỉ là một xu hướng, đó là phương thức mới để đầu tư.
Sự phát triển của internet kết hợp với đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy đầu tư bất động sản vào lĩnh vực kỹ thuật số - không có dấu hiệu rút lui trở lại theo cách truyền thống.
Tuy nhiên, trái ngược với tiềm năng to lớn của mình, bất động sản trực tuyến cũng đồng thời tiềm ẩn bên trong rất nhiều rủi ro và thử thách mà bất kỳ công ty nào trong lĩnh vực này muốn thành công cũng phải vượt qua.
2. Thách thức của lĩnh vực đầu tư bất động sản trực tuyến
Thời kỳ thích nghi chậm
Đây là một thách thức chung đối với các công ty khác nhau đang cố gắng đổi mới nhanh chóng.
Các công ty bất động sản luôn chậm thích ứng với công nghệ mới.
Để giải quyết khó khăn trong giai đoạn hiện nay cũng như đón nhận cơ hội về nhu cầu với thị trường bất động sản, các chủ đầu tư cần chú trọng ứng dụng công nghệ và thương mại điện tử vào chu trình bán hàng để tăng khả năng kết nối với khách hàng.
Với các công ty vừa và nhỏ chưa thể đầu tư lớn vào công nghệ nhưng cũng cần phải sở hữu một website uy tín để hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn.
Với tỷ lệ dân số sử dụng Internet cao (hơn 70%) xu hướng tìm kiếm thông tin từ Google và website bất động sản uy tín là điều tất yếu, những doanh nghiệp không có website sẽ đánh mất một lượng lớn khách hàng tiềm năng vào tay đối thủ.
Do đó, các công ty bất động sản thương mại cần phải đưa công nghệ mới vào quy trình của họ và tiếp tục đổi mới.
Mặc dù công nghệ phát triển nhanh, các công ty bất động sản phải học cách thích nghi nhanh chóng và không ngại bỏ thêm vốn để làm điều đó.
An ninh và bảo mật dữ liệu
Vấn đề bảo mật dữ liệu ảnh hưởng đến tất cả các ngành công nghiệp và đặc biệt là bất động sản, bởi ngành này dễ bị khai thác vì tính chất nhạy cảm của thông tin liên quan đến mọi giao dịch.
Quá trình số hóa khiến các công ty bất động sản có nguy cơ bị rò rỉ công nghệ và dữ liệu, kéo theo những thiệt hại về tài chính, vận hành và danh tiếng.
Các rò rỉ này thường xuất phát từ những thiếu sót về bảo mật bên trong hệ thống, do đó các công ty cần đảm bảo sử dụng các công nghệ có tính an toàn cao, đồng thời đào tạo nhân sự hiểu đúng và đủ về an ninh mạng để có ứng xử phù hợp.
Để đối phó với sự gia tăng của các mối đe dọa an ninh mạng, các doanh nghiệp cần chọn các công nghệ được thiết kế với tính năng bảo mật cao.
Điều đó có nghĩa là chọn các dịch vụ như phần mềm quản lý giao dịch bất động sản không yêu cầu giấy tờ, thay vì lo lắng giải quyết các vấn đề về bảo mật sau đó.
Do các vi phạm dữ liệu trung bình tốn hàng triệu đô la để khôi phục nên các doanh nghiệp có thể dễ dàng thấy rằng khoản chi phí cho việc lựa chọn phần mềm và phần cứng an toàn là rẻ hơn rất nhiều, thay vì bỏ ra khoản chi phí đắt đến không tưởng trong việc xử lý vấn đề về vi phạm dữ liệu.
Sử dụng công nghệ và tìm hiểu cách vận hành chúng
Các doanh nghiệp có thể đầu tư vào phần mềm sáng tạo và mạnh mẽ nhất, nhưng nó sẽ chỉ có thể mang lại hiệu quả thực sự nếu các nhân viên của họ có thể thành thạo và áp dụng nó để sử dụng hàng ngày.
Là một công ty bất động sản, nếu muốn chuyển đổi số để thích nghi với hiện tại sẽ phải dành thời gian và nguồn lực để đảm bảo công ty của họ hiểu phần mềm và sử dụng nó cho mọi mục đích cần thiết.
Một vấn đề khác đối với việc áp dụng công nghệ là xác định phần mềm và hệ thống tương thích với thiết bị và phong cách làm việc của mọi người.
Một số nhân viên có thể đã quen với gói công nghệ trước đây của họ và việc chuyển sang một gói công nghệ hoàn toàn khác có thể gây mất tập trung hoặc thậm chí ảnh hưởng đến năng suất.
Đào tạo nhân viên đi kèm với một khoản chi phí và vấn đề phát sinh đi kèm.
Vì thế, các doanh nghiệp nên nắm lấy cơ hội và xem việc đào tạo nhân sự như một lợi ích chứ không phải là một gánh nặng.
Bởi vì, nếu tất cả các thành viên trong nhóm bắt kịp tốc độ phát triển của công nghệ thì có thể giúp tổ chức đạt được mặt tích cực về lâu dài.
Hơn nữa, cần có một số giải pháp công nghệ, chẳng hạn như những giải pháp cho phép người mua nhà tự thực hiện các hoạt động xem nhà của họ mà không cần người môi giới.
Những công nghệ này giúp người mua nhà không phải trả tiền cho người môi giới chỉ để đưa họ đi khắp nơi.
Đối với các công ty và giao dịch nhỏ hơn, loại ứng dụng này có thể gây bất lợi cho việc kinh doanh.
Nhân viên của họ nên tập trung vào việc tạo ra một liên lạc cá nhân.
Đối với các giao dịch lớn hơn, kết quả thường tích cực vì nó giảm số giờ cần thiết để cả hai bên đi đến thỏa thuận.
Điều này cũng giúp cân bằng về việc sử dụng công nghệ với khách hàng trong khoảng thời gian thích hợp để hoàn tất các giao dịch.
Tương tác với khách hàng
Công nghệ đã cho phép người môi giới cung cấp cho người bán quyền truy cập tự do vào các công cụ mà cho phép họ giới thiệu tài sản của mình một cách tốt nhất trên các nền tảng kỹ thuật số.
Đổi lại, điều này có nghĩa là người mua thậm chí không phải đến tận nơi khảo sát để xem trực tiếp mà có thể dựa vào ảnh, video, chuyến tham quan ảo và thậm chí đưa ra quyết định về việc có nên xem nhà online và chốt dựa trên ưu đãi online mà người bán cung cấp hay không.
Điều này dẫn tới một vấn đề là các tổ chức bất động sản không còn cơ hội tiếp xúc trực tiếp với khách hàng như trước đây.
Thay vào đó họ có khả năng bị công nghệ gạt sang một bên trong quá trình này.
Và bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ trong môi giới bất động sản có thể làm các giao dịch mất nhiều thời gian hơn để thực hiện và các cơ hội bán hàng có thể bị bỏ lỡ vì không có sự kết nối giữa con người với nhau.
Khai thác sự kết hợp của các cuộc meeting gặp mặt trực tuyến (thay vì chỉ gửi email hoặc gọi điện) và các cuộc gặp mặt trực tiếp với khách hàng đã được thử nghiệm và chứng minh có thể giúp các đại lý bất động sản đối phó với tình huống này.
Sự gắn kết giữa các nhân viên
Tiếp tục về vấn đề công nghệ khiến việc môi giới bất động sản ít cơ hội hơn trong việc gặp mặt trực tiếp khách hàng.
Ngoài ra, các doanh nghiệp còn phải đối mặt với tình trạng phân mảnh nội bộ và môi trường làm việc thiếu gắn kết hiện tại.
Trường hợp xảy ra khi một số người đang làm việc tại văn phòng, trong khi những người khác làm việc tại nhà, điều này có lẽ tốt cho những việc như tuyển dụng và giữ chân nhân viên bởi tính linh hoạt trong môi trường làm việc.
Tuy nhiên, sự gắn kết của cả nhóm có thể bị ảnh hưởng và sự phân biệt rõ ràng giữa nhân viên nội bộ và nhân viên làm việc từ xa sẽ phát triển, điều này có thể dẫn đến chia tách nội bộ.
Nhận thức được điều này và chủ động khuyến khích mối quan hệ xã hội giữa các đồng nghiệp là một bài toán cần giải quyết.
Và tất nhiên, công nghệ cũng có thể cung cấp câu trả lời, vì các công cụ giao tiếp hiện đại cung cấp cho các thành viên trong nhóm một cách để duy trì kết nối với nhau ngay cả khi họ không ở cùng một không gian vật lý.
Khi tất cả mọi người đều hiểu ai đang làm việc gì, sẽ có cảm giác gắn kết là điều cần thiết để xây dựng nhóm và thành công.
Các báo cáo ngắn về thành tích cá nhân của mọi thành viên trong nhóm giúp thiết lập sự gắn kết này.
Việc triển khai công nghệ trong ngành bất động sản còn có những bước ngoặt khác, nhưng nắm được những điểm trở ngại chính này sẽ giúp các tổ chức có nền tảng để xây dựng và phát triển doanh nghiệp thành công trong lĩnh vực này.
Kết luận
Bất động sản từ xa vẫn là một lĩnh vực đầy tiềm năng và chưa được phát triển một cách tối đa, các công ty nếu như biết tận dụng sức mạnh của công nghệ một cách hợp lý có thể dễ dàng nắm bắt được cơ hội thành công.
Làm việc từ xa cũng đòi hỏi người kinh doanh rất nhiều sự kiên nhẫn, cởi mở với những trải nghiệm mới và sẵn sàng đương đầu với những thử thách.
Sau cùng điều mà họ nhận được nhiều hơn là chỉ một công việc làm tại gia.
Công ty sẽ có được một hệ thống từ xa được thiết lập đầy đủ giúp họ tiết kiệm thời gian, tiền bạc và hạn chế những rắc rối trong khi vẫn đồng thời hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, giới thiệu các cơ hội mới cho nhân viên và khách hàng.
Lược dịch từ Entrepreneur.