Sustainability Marketing: Chiến lược Marketing bền vững

Tính bền vững là sự tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu hiện tại mà không ảnh hưởng đến nhu cầu của các thế hệ tương lai, bao gồm ba trụ cột: Kinh tế, môi trường và xã hội.

Tính bền vững khuyến khích các doanh nghiệp tạo ra sản phẩm và giá trị thương hiệu gắn liền với trách nhiệm dành cho xã hội và môi trường.

null
Với chiến lược Marketing bền vững, doanh nghiệp có thể tạo ra sản phẩm mang giá trị thương hiệu đồng thời gắn liền với trách nhiệm xã hội và môi trường.

Marketing bền vững ngày càng quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, bởi vì:

- Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến tính bền vững của cả sản phẩm và sự phát triển của doanh nghiệp, ưu tiên mua sắm các thương hiệu đề cao tính bền vững.
- Doanh nghiệp tiết kiệm ngân sách chi tiêu khi cắt giảm chất thải.
- Tăng giá trị thương hiệu và lợi thế cạnh tranh.
- Giúp doanh nghiệp phát triển lâu dài.
- Góp phần thay đổi cộng đồng tích cực hơn.

Vinamilk Green Farm: Mô hình điển hình về các khía cạnh của phát triển bền vững

Không chỉ đánh dấu bước tiến của ngành sữa Việt Nam trong lộ trình tiến đến phát triển bền vững.

Việc Vinamilk đã xây dựng hệ thống trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm ngay trong 2 năm gặp nhiều tác động vì dịch COVID-19 cũng đã nhận được sự đánh giá cao.

Điều này cho thấy sự cam kết mạnh mẽ của doanh nghiệp trong việc thực hiện các chiến lược phát triển bền vững.

null
Chiến lược phát triển của Vinamilk sẽ hướng đến tiêu chuẩn quốc tế về phát triển bền vững, tăng cường sử dụng năng lượng xanh, kinh tế tuần hoàn, bảo vệ tài nguyên nước và đất.

Các thương hiệu thuộc nhiều lĩnh vực đang nỗ lực từng ngày để trở nên thân thiện hơn với môi trường và góp phần phát triển xã hội qua các hoạt động bền vững.

1. Thời trang bền vững (Eco Fashion)
- Giảm thiểu những ảnh hưởng của thời trang lên hệ sinh thái.
- Khả năng tái chế, tiết kiệm nước và tài nguyên thiên nhiên.
- Sử dụng vải, sợi tái chế, có khả năng tự phân hủy, giảm bớt gánh nặng rác thải thời trang ra môi trường.
2. Thực phẩm bền vững (Sustainable Food)
- Mục tiêu hướng tới chế độ lành mạnh, hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường, cải thiện phúc lợi kinh tế-xã hội.
- Bảo vệ & tôn trọng đa dạng sinh học và hệ sinh thái, sức khỏe con người, công bằng xã hội.
- Cung cấp các loại thực phẩm phù hợp về mặt văn hóa, công bằng về kinh tế, giá cả phải chăng, đầy đủ dinh dưỡng, an toàn và lành mạnh.
3. Du lịch bền vững (Sustainable Tourism)
- Du lịch bền vững có tác động thấp đến môi trường tự nhiên và khu bảo tồn biển.
- Du lịch bền vững tôn trọng văn hóa và truyền thống địa phương.
- Du lịch bền vững đóng góp về mặt kinh tế cho cộng đồng và tạo ra những thu nhập công bằng và ổn định cho cộng đồng địa phương.
4. Bán lẻ bền vững (Sustainable Retail)
Nhiều doanh nghiệp bán lẻ hiện nay đưa yếu tố bền vững vào mô hình kinh doanh.
- Tái sử dụng những vật có thể dùng lại.
- Sử dụng bao bì thân thiện với môi trường.
- Phát triển các chiến dịch nhằm “bù đắp” những tác động tới môi trường. Ví dụ như chiến dịch thu gom quần áo cũ của H&M.

Cẩm nang giúp thương hiệu thực hiện chiến lược phát triển bền vững thành công

Doanh nghiệp dần điều chỉnh các quyết định và đầu tư về hoạt động kinh doanh, tiếp thị sao cho gây ít tác động đến môi trường.

Một số doanh nghiệp ban hành các cam kết về bền vững như sử dụng bao bì có thể phân hủy, giảm lượng khí thải tổng thể, xử lý chất thải đúng cách, hợp tác với các bên cung ứng “xanh”.

Trào lưu sống xanh, ăn chay trường, bảo vệ trái đất trở nên phổ biến.

Xu hướng này góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường nên doanh nghiệp có thể khai thác yếu tố này cho các chiến dịch tiếp thị, truyền thông đặc biệt là các chiến dịch IMC.

Kết luận

Ngày nay các hoạt động bảo vệ môi trường và lợi ích cộng đồng đang được cả thế giới quan tâm.

Do đó, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần xem Marketing bền vững là một giá trị đang theo đuổi, thay vì xem đó là một xu hướng.

Chỉ khi doanh nghiệp nghĩ rằng yếu tố bền vững là giá trị và trách nhiệm cần hướng đến, thì mọi hoạt động Marketing thể hiện đúng bản sắc riêng và thu hút.

Đây là một phần trong nội dung báo cáo Marketing Trends Report 2022 do Trends Việt Nam thực hiện nhằm cung cấp những xu hướng Marketing nổi bật trong năm 2022.