Tầm nhìn AI - Xác định các cơ hội chiến lược của AI 

AI đang trở thành yếu tố quan trọng của các tổ chức, tạo ra các cơ hội mới và đột phá để thúc đẩy các mục tiêu kinh doanh. 

Việc vận dụng các loại AI có khả năng đơn giản hóa các quy trình, tăng tốc kết quả, giảm chi phí, nâng cao năng suất và tạo ra sự tương tác tốt hơn với khách hàng. 

null

Rủi ro AI - Chuẩn bị để đánh giá và giảm thiểu một loạt rủi ro AI

Các tổ chức cần lưu ý các quy định pháp lý cụ thể về AI tại các khu vực liên quan. 

Các quy định đang thay đổi nhanh chóng và có thể đưa ra các quy định mới để đáp ứng sự thay đổi quan điểm của công chúng về việc sử dụng AI. 

Hãy chuẩn bị cho các rủi ro chính, bao gồm: 

Rủi ro pháp lý, đạo đức và trách nhiệm. 

Trong khi đó, AI cũng có thể phóng đại và không đảm bảo tính minh bạch. 

Do đó, cần phải xây dựng các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ, tránh mất tài sản trí tuệ hoặc dữ liệu khách hàng. 

Trí tuệ nhân tạo đòi hỏi một bộ kỹ năng độc đáo và cần nâng cao kỹ năng cho nhân viên liên quan và thành lập một nhóm đặc nhiệm chuyên trách, đa chức năng để đạt được kết quả tốt nhất từ ​​các sáng kiến ​​AI.


Giá trị AI - Xóa bỏ các rào cản để nắm bắt giá trị của AI một cách hiệu quả

Các công cụ mới như ChatGPT đang thu hút sự chú ý ngày càng tăng đối với tiềm năng của AI. 

Các giả định chiến lược của Gartner cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của AI trong tương lai, trong đó hơn 100 triệu người sẽ thu hút các đồng nghiệp người máy và các giải pháp AI sẽ tạo ra hơn nửa tỷ việc làm mới cho con người đến năm 2033.

Tuy nhiên, để nắm bắt được giá trị của chúng, các doanh nghiệp cần nhìn rộng hơn về giá trị kinh doanh, rủi ro, nhân tài và các ưu tiên đầu tư, đồng thời chuẩn bị cho sự gián đoạn tiềm ẩn đối với các mô hình và chiến lược kinh doanh hiện có. 

Vậy nên, cần vạch ra cách tổ chức chuyển đổi các quy trình và hệ thống cũng như nâng cao kỹ năng của con người.


Áp dụng AI - Ưu tiên các trường hợp sử dụng AI dựa trên tác động kinh doanh và tính khả thi

Để giới thiệu các kỹ thuật AI, bước đầu tiên là xác định các trường hợp sử dụng có giá trị nhất và tập trung vào các dự án cải tiến cụ thể để tạo ra giá trị kinh doanh hữu hình, bằng cách đặt câu hỏi về:

Vấn đề cần giải quyết, đối tượng tiêu dùng, quy trình lưu trữ, chuyên gia hướng dẫn, tác động và giám sát, giữ gìn giá trị.

Để tìm hiểu và ứng dụng các kỹ thuật AI, doanh nghiệp có thể thực hiện theo 5 bước sau đây: 

- Xây dựng danh mục các trường hợp AI có thể tác động, theo tiêu chuẩn có thể đo lường và giải quyết nhanh chóng. 
- Tập hợp một số kỹ năng phù hợp với trường hợp sử dụng. 
- Thu thập dữ liệu liên quan đến trường hợp sử dụng đã chọn. 
- Chọn các kỹ thuật AI liên quan đến trường hợp sử dụng, kỹ năng và dữ liệu.
- Tổ chức chuyên môn và đào tạo kiến thức về AI. 

Đồng thời, tính khả thi còn được cải thiện khi doanh nghiệp có thể rõ ràng các yêu cầu quản lý và quản trị dữ liệu, chẳng hạn như:

Mong đợi về chất lượng và độ tin cậy của dữ liệu, giảm chi phí thu thập dữ liệu và giúp doanh nghiệp tìm, thu thập dữ liệu cần thiết để cung cấp sức mạnh cho AI.


Lời kết

AI không chỉ là vấn đề ứng dụng ngắn hạn để giảm sức lao động mà còn là việc nâng cấp cả hệ thống và tối ưu hóa các quy trình. 

Vì vậy, việc chú trọng từng bước một và đánh giá phù hợp để áp dụng AI một cách hiệu quả là rất quan trọng.

Lược dịch từ bài viết của Gartner.