Don Quijote - chuỗi cửa hàng “quái dị” nhưng cực kỳ hot ở Nhật Bản.

Khi nhắc đến ấn tượng đầu tiên về phong cách của các cửa hàng Nhật Bản, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến sự chỉn chu, tinh tế, giản dị và đôi khi có một chút “nhạt”. Nhưng cửa hàng Don Quijote nổi danh ở Nhật Bản hoàn toàn ngược lại.

 "Quái dị" là hình dung của nhiều người về nơi này bởi không gian cửa hàng rất nhỏ, đủ loại hàng hóa được chất đống trên nóc, vừa bước vào đã có cảm giác rất ngộp thở.

Bên trong cửa hàng Don Quijote. Bên trong cửa hàng Don Quijote.

Thậm chí, nhiều chi nhánh của cửa hàng này vì diện tích quá nhỏ nên không có xe đẩy mua hàng và hơn nữa, lúc thanh toán phải xếp hàng rất lâu.

Mặc dù quy mô siêu thị nhỏ nhưng sức hút của nó lại vô cùng lớn.

Kể từ lúc Don Quijote khai trương vào tháng 3 năm 1989 đến nay, doanh thu và lợi nhuận của cửa hàng luôn tăng liên tục trong suốt 26 năm. Tính đến tháng 9/2017, doanh thu cả năm của Don Quijote đạt đến gần 7 tỷ USD.

Theo thống kê, trong số 10,36 triệu khách du lịch đến thăm Nhật Bản vào năm 2013, hơn một nửa trong số họ, tức khoảng 5,5 triệu người, đã đến Don Quijote để mua sắm. Dù thời gian là ban đêm thì khách hàng đến mua sắm cũng rất đông.

Nhờ việc buôn bán các sản phẩm tồn kho, Don Quijote đã phát triển từ một cửa hàng 60m2 trở thành cửa hàng với hơn 300 chi nhánh.

“Don Don Donki” (Don Quijote) có nghĩa là “siêu rẻ”. “Don Don Donki” (Don Quijote) có nghĩa là “siêu rẻ”.

“Don Don Donki” (Don Quijote) có nghĩa là “siêu rẻ” trong tiếng Nhật. Cửa hàng Don Quijote có hơn 40.000 loại hàng hóa như thực phẩm, rượu, quà tặng, đồ nội thất, đồ điện…

Ngoài các nhu yếu phẩm tại đây còn bán túi xách LV cũ, đồng phục học sinh dành cho nữ sinh trung học giá rẻ, sản phẩm dành cho người lớn, các loại mỹ phẩm, thiết bị truyền thông...

Ý tưởng “trong cái khó ló cái khôn”.

Người sáng lập Don Quijote tên là Takao Yasuda.

Takao Yasuda - người gây dựng cửa hàng siêu thị "quái dị" Don Quijote tại Nhật Bản. Takao Yasuda - người gây dựng cửa hàng siêu thị "quái dị" Don Quijote tại Nhật Bản.

Ở tuổi 29, Yasuda biến ngôi nhà rộng 60m2 của mình thành một cửa hàng tạp hóa và đặt tên là “Siêu thị trộm cắp”.

Khi cửa hàng mới khai trương đã có một lượng lớn khách hàng đến mua sắm vì cái tên độc đáo của cửa hàng siêu thị này nhưng sau đó một tuần lại vắng bóng người.

Không có tiền lại không có vốn để nhập hàng, nên buôn bán ngày một đi xuống, Takao Yasuda đành sa thải hết người làm. Vì cửa hàng không có kho, nên hàng hóa đành phải chất đống trước cửa tiệm đề từ từ sắp xếp.

Sắp gọn hàng hóa xong cũng đã khuya, vì thế mà cửa hàng của ông luôn để cửa mở đến tối muộn, một số người lầm tưởng rằng cửa hàng của ông vẫn còn làm việc, nên đã vào mua đồ.

Vào thời điểm đó, “cửa hàng 24 giờ” vẫn chưa xuất hiện. Khi đó, cửa hàng tiện lợi 7-Eleven cũng có giờ đóng cửa giống y như tên của nó vậy - 11 giờ.

Lúc đó, Yasuda có chút sốt ruột khi nhìn khách chọn lựa hàng hóa tỉ mỉ nhưng ông vẫn nhẫn nại giới thiệu sản phẩm cho khách và trả lời một cách kiên nhẫn. Và kết quả, cửa hàng hoạt động đến hơn 12 giờ đêm.

Lúc rời đi, có một vị khách hài lòng nói với Takao Yasuda: “Thái độ phục vụ của anh rất tốt. Anh biết đấy, giờ này rất nhiều cửa hàng đều đã đóng cửa mà tôi lại rất cần mua những thứ này. May mà bây giờ đã mua được, thật là vui quá đi.”

Yasuda lịch sự tiễn khách ra về, trong lòng đột nhiên cảm thấy rất hạnh phúc, ông chợt nghĩ: Nếu kéo dài thời gian buôn bán thêm 1 giờ đồng hồ, không những có thể thuận tiện hơn cho nhiều khách hàng, mà bản thân cũng có thể kiếm thêm chút đỉnh. Tại sao mình không quyết định mở cửa đến 12 giờ đêm chứ?

Cuối cùng, ông quyết định điều chỉnh thời gian làm việc, cửa hàng ông sẽ đóng cửa muộn hơn 1 giờ đồng hồ so với các cửa hàng khác.

Và điều bất ngờ xảy ra, hiệu tạp hóa nhỏ của ông lại trở thành nơi mua sắm vô cùng hoàn thiện của cư dân nơi đây.

Một năm sau, cửa hàng nhỏ của ông mở rộng kinh doanh, thu về cho ông 200 triệu Yên.

Nhiều chi nhánh của Don Quijote hiện mở cửa 24/24 và việc đến các cửa hàng tạp hóa Don Quijote mua sắm vào ban đêm đã trở thành một nét văn hóa lúc rảnh rỗi độc đáo của người Nhật.

Trong cái khó ló cái khôn, thành công của ông thật ra lại dựa vào thói quen thức khuya dậy muộn.

Những ngày đầu, Yasuda không để tâm đến nguồn hàng. Sau khi đi vào hoạt động, ông mới nhận ra mình không có sự ổn định và lâu dài, cộng thêm việc giá bán quá rẻ khiến ông có cố gắng bao nhiêu cũng không có lợi nhuận.

Takao Yasuda nghĩ ra một cách: Quyết đến các cửa hàng khác mua lại hàng mẫu, hàng được trả lại và hàng tồn, những loại hàng này giá mua vào rất rẻ. Yasuda đã bán những loại hàng giá rẻ này và bắt đầu kiếm lời.

Ông đã nhập một núi hàng như vậy và để thành đống nhìn rất lộn xộn. Khách vào mua không phân biệt được đâu là hàng cũ và hàng mới; tuy nhiên, đây lại là một điểm tạo nên sự độc lạ của siêu thị Don Quijote.

Thỉnh thoảng các mặt hàng mới thật sự cũng được bày lên kệ, điều này nhằm tạo cho khách hàng ấn tượng đồ ở đây vừa rẻ lại vừa mới.

Ông nhân lúc kinh doanh đang phát triển để mở rộng việc buôn bán của mình, cuối cùng ông trở thành một nhân vật quan trọng trên thương trường Nhật Bản.

Trước khi Don Quijote trở nên nổi tiếng, chưa từng có cửa hàng bán lẻ nào đi theo mô hình này, chỉ có Don Quijote là phủ nhận hoàn toàn những lẽ thường trong ngành bán lẻ.

Những khách hàng đã quen mua sắm ở những cửa hàng sạch sẽ và rộng rãi có thể cảm thấy chán ngán Don Quijote, vì nơi đây hàng hóa quá lộn xộn, chất đống mọi nơi, quảng cáo được dán khắp tường, bảng giá lại được viết với phông chữ quá khổ.

Chính vì thế, Don Quijote rất kén người mua nhưng kinh doanh của cửa hàng lại ngày càng đi lên, sự thành công này đi ngược lại với lý thuyết làm giàu trước đây.

Các siêu thị thông thường và siêu thị quy mô lớn trên thị trường đều bắt nguồn từ Hoa Kỳ, cách trưng bày hàng hóa của các siêu thị này thường giống nhau, mục đích giúp khách hàng dễ ngắm nghía, dễ chọn hàng và dễ mua hàng. Hầu hết mọi chuỗi cửa hàng thông thường đều theo đuổi tiêu chí “Khách hàng là trên hết.”

Thế nhưng Takao Yasuda lại làm điều khác với các chuỗi siêu thị khác.

Don Quijote không đơn giản đặt khách hàng lên trên hết, mà coi trọng phương châm “Lấy khách hàng làm kim chỉ nam”.

Siêu thị “quái dị” này nhận ra rằng một số khách hàng muốn tìm kiếm và phát hiện được những sản phẩm trong quá trình mua sắm. Đây là nhu cầu có thực nhưng để công ty làm được điều này lại rất khó.

Dường như không có cửa hàng nào đáp ứng được nhu cầu tâm lý này, nên Yasuda hy vọng bản thân có thể thỏa mãn ước muốn này của khách hàng.

Siêu thị “Mọi thứ ở đây đều giao phó cho bạn”.

Nhìn nhận chung, các chuỗi cửa hàng bán lẻ của Nhật Bản sẽ đặt hàng tập trung và phân phối lại cho các chi nhánh khác nhau, việc làm này đảm bảo các cửa hàng đều duy trì sự đồng nhất của mặt hàng và phong cách phục vụ.

Không một công ty nào trong lĩnh vực lưu thông lại trao quyền đặt hàng cho nhân viên của mình, và không một nhân viên nào được trọng dụng nếu không có trên 10 năm kinh nghiệm làm việc.

Nhưng cách làm của Takao Yasuda hoàn toàn ngược lại, ông giao quyền cho cả nhân viên mới và cũ.

Những ngày đầu, vì nhân viên của ông không có kinh nghiệm làm việc tại cửa hàng kì lạ như vậy nên Yasuda rất khó đạt được sự đồng thuận của nhân viên.

Ví dụ, khi ông nói: “Xếp hàng hóa ở những nơi khó tìm khó lấy đi.” và khi ông thấy nhân viên sắp xếp mọi thứ một cách rất gọn gàng, thì ông lại hét lên: “Như vậy không được, làm lộn xộn tí đi” khiến nhân viên không khỏi ngớ người ra.

Yasuda chỉ còn cách kể cho họ nghe kinh nghiệm của bản thân. Khi ông kể, các nhân viên đều gật đầu lắng nghe, nhưng thật ra họ chẳng hiểu gì cả. Họ làm việc một cách bối rối và mơ hồ, và kết quả là cửa hàng thật sự bị họ làm rối tung lên, khách hàng cũng không đến mua hàng nữa.

Do đó, Yasuda cũng nhiều lần thay đổi cấp nhân viên cũng như cấp quản lý nhưng mọi việc vẫn không hiệu quả.

Cuối cùng, ông quyết định để nhân viên bỏ qua bước thực hành để họ sẽ hiểu vấn đề nhanh hơn. Vậy là Takao Yasuda đã chia các quầy hàng thành các khu vực khác nhau dựa trên sự phân loại sản phẩm, sắp xếp mỗi người phụ trách mỗi khu vực, và phân chia công việc theo kiểu “mọi thứ ở đây đều giao phó cho bạn”.

Một trong những điểm quan trọng nhất là quyền đặt hàng cũng được giao cho nhân viên. Hầu như nhân viên nào cũng thích ra ngoài mua hàng và sử dụng tiền của công ty để tiêu dùng.

Nhân viên rất hào hứng trong việc mua hàng và trưng bày hàng hóa, toàn bộ hàng hóa trong cửa hàng được sắp xếp theo chiều dọc và chiều ngang từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài, tạo nên hiệu ứng 3D rất vui mắt.

Tại Don Quijote sản phẩm "trên trời dưới biển" đều có. Tại Don Quijote sản phẩm "trên trời dưới biển" đều có.

“Don Quijote” với phong cách "rừng mưa nhiệt đới" cuối cùng đã ra đời. Đồ càng chồng chất, càng khó tìm và khó lấy, thì càng thu hút được nhiều khách hàng.

Những nút thắt trước đây đã được tháo gỡ hết.

Yasuda thi hành cơ chế hệ thống trách nhiệm trong công ty, điều này khiến tất cả nhân viên đều rất hào hứng.

Một khi công ty có quy tắc cụ thể trong cạnh tranh nơi làm việc, mỗi người đều có cơ hội trở thành giám đốc bộ phận tài chính, chính sự cạnh tranh nội bộ đó đã thúc đẩy doanh thu cửa hàng từ 300 triệu Yên/năm tăng lên 300 triệu Yên/ tháng.

Bán hàng vào đêm khuya không khó, thế nhưng không ai có thể sao chép Don Quijote.

Hầu hết theo suy nghĩ mọi người thì các cửa hàng tiện lợi 24 giờ đều chỉ bán một số hàng nhu yếu phẩm để duy trì kinh doanh. Nhưng Don Quijote lại bán cả đồ điện, quần áo và cả túi hàng hiệu lúc nửa đêm - những thứ không liên quan đến nhau và không có khả năng mang lại lợi nhuận.

Nhưng Takao Yasuda lại không nghĩ thế. Đúng là hầu hết những khách hàng mua sắm vào đêm khuya là vì những nhu cầu khẩn cấp.

Nhưng mặt khác, có một số người thích cuộc sống tự do, không ràng buộc với bạn thân, người yêu, người thân, đối với những người này, đêm muộn mới là khoảng thời gian vui vẻ nhất.

Việc kéo dài thời gian kinh doanh thì bất cứ cửa hàng nào cũng làm được, nhưng phong cách làm việc của Don Quijote thì không có bất cứ cửa hàng nào nối gót được.

Những khách hàng mua hàng đêm khuya thường di chuyển chậm và không ổn định về mặt cảm xúc.

Nếu các siêu thị thông thường hoặc cửa hàng tiện lợi mở cửa qua đêm, thì cũng không có gì hấp dẫn đối với họ. Để đánh thức sự ham muốn của người tiêu dùng đêm khuya, Yasuda nghĩ cần tạo ra sự mới lạ trong thay đổi.

Phương thức hoạt động của chuỗi cửa hàng khác đều do cấp trên sắp xếp theo một cách thống nhất, quy luật này không bao giờ thay đổi.

Để khiến khách hàng có thể đến mua sắm hàng tuần, cửa hàng của ông phải thường xuyên đổi mới. Thế nên, ông lần lượt trao quyền quản lý cho nhân viên để họ có thể tự do sáng tạo nhiều phong cách khác nhau cho cửa hàng, nhằm đáp ứng thị hiếu, sở thích khác nhau của khách hàng.

Hiện nay, Takao Yasuda đã nghỉ hưu, người kế nhiệm của ông chủ yếu phát triển các cửa hàng đã có và mở thêm các cửa hàng mới.

Theo ước tính rằng đến tháng 6 năm 2020, số lượng cửa hàng được mở trong và ngoài nước sẽ đạt 500, và doanh số bán hàng tại thời điểm ​​đạt khoảng 1 nghìn tỷ Yen.

Về thành tích hiện tại của Don Quijote, Takao Yasuda cho biết: “Ai cũng nghĩ dậy sớm đi làm mới là bí quyết thành công, nhưng tôi thuộc tuýp người ưa hoạt động về đêm, dậy sớm là một việc rất đau đầu đối với tôi.
Nếu tôi là một người dậy sớm và đi ngủ sớm thì sẽ không có Don Quijote của ngày hôm nay. Với tôi, không phải ‘dậy sớm lợi ích nhiều’ mà là ‘thức khuya kiếm vốn lớn.”

Theo CafeF