Đèn giao thông biết nói

Thông thường, bất kể số lượng người qua đường là nhiều hay ít thì đèn tín hiệu giao thông cũng sẽ sáng lên trong một khoảng thời gian cố định đã được cài đặt. 

Điều này chắc chắn không thể tránh được tình trạng chỉ có một người đi bộ qua đường nhưng lại có hàng dài xe cộ đông đúc vẫn phải đứng chờ hàng chục giây hoặc ngược lại, nhiều người chọn cách chạy sang đường vì thời gian đi cho mình sắp hết.

Tương tự, đối với những người chạy xe tới từ xa không giảm tốc khi thấy đèn đỏ sắp chuyển sang đèn xanh, điều này cực kì nguy hiểm cho chính bản thân và mọi người tham gia giao thông tại cung đường đó ở thời điểm đó.

Để khắc phục tình trạng này, một số cảm biến đã được lắp đặt cho phép xác định số người qua đường cùng vận tốc các xe lưu thông gần đó. Khi có người chuẩn bị qua đường, hệ thống sẽ xác định xem có xe đang đi tới hay không và đưa ra cảnh báo bằng âm thanh cùng ánh sáng nhấp nháy để thu hút sự chú ý của người đi bộ.

Đèn giao thông biết nói. Đèn giao thông biết nói.

Đèn giao thông biết nói. Đèn giao thông biết nói.

Sau khi người đi bộ đã sang bên đường kia thì hệ thống sẽ luân phiên chuyển sang ưu tiên pha "giao thông" cho đến khi tiếp tục có người sang đường. 

Một trong những hệ thống như vậy đã được lắp đặt thử nghiệm tại ngã tư đường Okruzhnaya và Mira ở thành phố Penza của Nga. Nếu hiệu quả của hệ thống mới đáp ứng được mong đợi thì nó sẽ sớm được triển khai thêm tại nhiều ngã tư phức tạp khác của thành phố.

Hệ thống chiếu sáng thông minh cho người đi bộ

Gần 15.000 vụ tai nạn ở Nga xảy ra tại các khu vực kẻ vạch sang đường. Nguyên nhân được xác định chủ yếu là do tầm nhìn kém và mất tập trung của người đi bộ và các tài xế.

Và hệ thống chiếu sáng thông minh được ra đời từ đó với mục đích giữ an toàn cho người đi bộ vào ban đêm hoặc những thời tiết xấu. 

Khi ánh sáng môi trường giảm (lúc đêm khuya, chạng vạng), hệ thống chiếu sáng (được bố trí phía trên cao) sẽ chiếu đèn xuống mặt đường, đồng thời những cảm biến chuyển động sẽ gửi tín hiệu để kích hoạt các màn hình điện tử.

Hệ thống chiếu sáng thông minh. Hệ thống chiếu sáng thông minh.

Nhờ vậy, hệ thống giúp người lái xe biết được có lối sang đường phía trước và tại thời điểm đó có người đi bộ sang đường hay không.

Công nghệ mới này sẽ đặc biệt hữu ích tại những đoạn đường có lối đi bộ qua đường khó quan sát do đặc thù địa hình. Một khi những người lái xe không còn bị bất ngờ trước sự xuất hiện của người đi bộ qua đường thì cũng đồng nghĩa với việc an toàn giao thông sẽ được tăng lên đáng kể.

Hệ thống chiếu sáng thông minh. Hệ thống chiếu sáng thông minh.

Vạch kẻ đường cũng được chiếu Laser

Ông Denis Sedov, chủ tịch ủy ban đường bộ tỉnh Leningrad cho biết: “Điểm khiến cho hệ thống kỹ thuật mới này trở nên đặc biệt chính là khả năng đảm bảo ai cũng quan sát được các vạch sang đường trong bất cứ điều kiện thời tiết nào.

Vạch kẻ đường có laser. Vạch kẻ đường có laser.

Luồng ánh sáng có định hướng với cường độ cao cho phép người tham gia giao thông nhìn thấy lối sang đường và cả những người đang đi bộ qua đường từ khoảng cách lên đến 150 mét. Ngoài khả năng thu hút sự chú ý từ xa thì các vạch sáng này sẽ không bao giờ bị mờ do cọ xát với bánh xe như loại vạch kẻ đường bằng sơn truyền thống”.

Theo GenK