Cụ thể, đây là 3 xu hướng tiêu dùng được dự đoán sẽ phổ biến trong năm nay:
- Mua hàng đã trở thành một hoạt động “luôn luôn diễn ra”;
- Mỗi người đều đang quay bộ phim tài liệu về cuộc đời của chính mình;
- Thời trang, đơn giản là sự tự do.
1. Mua hàng đã trở thành một hoạt động “luôn luôn diễn ra”
Mua sắm trước đây là một động từ gắn với việc “đi lại", nhưng định nghĩa của nó đã vượt khỏi giới hạn này nhờ sự xuất hiện của mạng xã hội.
Hành động mua sắm bây giờ có thể cảm thấy gần như thụ động, giống như điều gì đó có thể xảy ra bất cứ lúc nào, dù cho người tiêu dùng có ý định hay không.

Đây là một ví dụ hàng ngày:
Khi sắp đi ngủ và tình cờ kiểm tra Instagram lần cuối trước khi tắt đèn.
Tất nhiên, người tiêu dùng sẽ thấy một vài quảng cáo.
Ví như một quảng cáo về sách, chẳng hạn.
Sau đó, họ nhớ lại đã thấy một ai đó nói về cuốn sách trên TikTok và quyết định rằng cuốn sách nghe có vẻ phù hợp cho kỳ nghỉ sắp tới, cuối cùng là đặt mua trực tuyến ngay.
Quyển sách đó đến nhà người tiêu dùng vào ngày hôm sau, và thật bất ngờ vì đôi khi họ quên mất mình đã mua nó.
Điều đó sẽ tiếp tục xảy ra khi giải trí và mua sắm ngày càng trở nên gắn bó với nhau hơn.
Việc mua sắm có thể sẽ trở thành một hoạt động “luôn luôn diễn ra”, đòi hỏi các nhà tiếp thị phải điều chỉnh cách người tiêu dùng nghĩ về mọi thứ.
Từ hành trình của khách hàng đến các dịp mua sắm cho đến những khoảnh khắc của sự thật (MOT).
Vì có thể trong năm nay, bất cứ khoảnh khắc nào đều là MOT.
2. Mỗi người đều đang quay bộ phim tài liệu về cuộc đời của chính mình
Ngày nay, có lẽ không cần Netflix phải liên tục quay phim, và phát trực tuyến những câu chuyện cuộc đời của mỗi cá nhân.
Thời đại này là thời đại của công cụ số, của máy ảnh, điện thoại thông minh và mạng xã hội.
Bất cứ ai cũng có thể đi khắp thế giới với một “guồng quay” tinh thần trong đầu, liên tục đóng khung các cảnh để tạo nên những bức ảnh hoặc Video tuyệt vời.
Đây là lý do tại sao điều quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào là hiểu được sức mạnh của cách kể chuyện bằng hình ảnh.
Lý do là vì người tiêu dùng đang tìm kiếm cơ hội để chia sẻ trải nghiệm riêng của họ.
Nhìn vào không gian vật lý của doanh nghiệp và tự hỏi: điều gì đáng để chụp ảnh ở đây?
Dù câu trả lời là “không nhiều”, thì doanh nghiệp vẫn có cơ hội để sáng tạo và thúc đẩy doanh số bán hàng cũng như mức độ tương tác cao hơn.

3. Thời trang, đơn giản là sự tự do
Gen Z đang mở đường cho thời trang bền vững.
Tiết kiệm, bán lại, hoán đổi, cho thuê - tất cả đều đang trở nên phổ biến.
COVID-19 và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã khiến phần lớn hệ sinh thái được xây dựng xung quanh các xu hướng thời trang phải dừng đột ngột.
Người tiêu dùng đang ăn mặc theo cách họ muốn và điều đó thật tự do.
Đặc biệt là đối với phụ nữ, những người từ lâu đã bị soi xét kỹ lưỡng về lựa chọn tủ quần áo.
Điều gì xảy ra trong lĩnh vực thời trang có xu hướng tạo ra hiệu ứng Domino đối với các doanh nghiệp tiêu dùng khác.
Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải theo dõi xu hướng này.

Lời kết
Có thể thấy, hậu COVID-19, sự không chắc chắn của nền kinh tế, sự phá cách từ Gen Z, công nghệ số, đã thay đổi hành vi của hầu hết người tiêu dùng.
Nắm bắt tâm lý và hành vi ở thời điểm hiện tại là cách các doanh nghiệp có thể thích nghi và đặt ra những chiến lược quan trọng trong thời đại ngày nay.
Lược dịch từ bài viết của Forbes.