Chúng ta đang ở giữa kỷ nguyên mới của ngành ô tô - thời điểm mà những chiếc ô tô không ngừng được nâng cấp.

Sự nâng cấp này thường đến từ công nghệ và tính năng mới nhằm cải thiện khả năng vận hành, tính tiện nghi cho người dùng.

Giờ đây, không còn là một thứ công nghệ xa xỉ, AI gần như trở thành một công nghệ cơ bản cho mọi bộ phận kỹ thuật của ngành ô tô hiện đại.

null
Những nhà lãnh đạo tài năng.

Tuy nhiên, để có được những công nghệ tiên tiến này không thể không nhắc đến công lao của những nhà lãnh đạo tài ba.

Lĩnh vực ô tô may mắn có những nhà lãnh đạo tài giỏi, đam mê theo đuổi những kế hoạch đầy tham vọng để mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành ô tô hiện đại trong tương lai.

Sau đây là những nhà lãnh đạo tài năng trong cuộc cách mạng ô tô thời kỳ hiện đại.

1. Elon Musk - "Gã quái vật" làng công nghệ

Không có cuộc thảo luận nào về những nhân vật có ảnh hưởng trong ngành công nghiệp ô tô mà không nhắc đến Elon Musk.

Giám đốc điều hành nổi tiếng này đang tìm cách cách mạng hóa giao thông vận tải không chỉ trên trái đất mà còn trên không gian.

null
Ông đã tạo một tiếng vang lớn trong lĩnh vực ô tô khi đưa xe điện đến với đại chúng thông qua Tesla Motors.

Musk mua lại Tesla vào năm 2004 với khoản đầu tư 6,5 triệu USD và giữ chức vụ Giám đốc điều hành từ năm 2008.

Tesla ghi dấu ấn mạnh mẽ vào ngành công nghiệp ô tô khi trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất.

Hãng này chuyên sản xuất các phương tiện chạy bằng điện phát triển các phương tiện chạy bằng pin như một giải pháp thay thế cho năng lượng dầu mỏ.

Với những thiết kế xe hơi kiểu dáng đẹp cùng công nghệ cao đáng mơ ước, Musk đã mở ra một cuộc cách mạng ô tô điện cho nhân loại.

null
Tesla - hãng xe điện thay thế ngành ô tô toàn cầu.

Gần đây, ông đã đạt được những bước tiến lớn khi SpaceX công bố một tàu vũ trụ có khả năng vận chuyển các phương tiện lên Trạm vũ trụ quốc tế

2. Christian von Koenigsegg - Từ khởi đầu khiêm tốn đến "sát thủ siêu xe"

Christian Von Koenigsegg đã đạt được ước mơ trở thành nhà sản xuất những chiếc xe thể thao ở tuổi 22 khi Koenigsegg được thành lập.

null
Không chỉ là một kẻ mơ mộng, Koenigsegg còn là một nhà lãnh đạo tài năng và kiên định, người đang đặt ra những tiêu chuẩn mới với sự đổi mới xe thể thao của mình.

Koenigsegg bán chiếc xe đầu tiên của mình - CC8S vào năm 2002.

Chiếc xe CC8S đã đi vào sách kỷ lục và được xem là một trong những chiếc xe nhanh nhất thế giới cùng dàn động cơ sản xuất “siêu khủng”.

Đây cũng được xem là dòng siêu xe đầu tiên khởi đầu cho cuộc cách mạng siêu xe hiện đại bậc nhất thế giới sau này.

null
Chiếc xe CC8S được xem là một trong những chiếc xe nhanh nhất thế giới.

Đồng thời, Koenigsegg cũng là công ty hàng đầu trong lĩnh vực in 3D ô tô, máy quét laser và công nghệ động cơ.

Nhà sản xuất ô tô đến từ Thụy Điển đang đi tiên phong trong công nghệ xanh để định hình lại ngành công nghiệp ô tô.

Các dòng xe đều được sử dụng nhiên liệu linh hoạt cung cấp năng lượng cho CCXR và Jesko, loại động cơ mạnh nhất trên nhiên liệu sinh học E85.

3. Mate Rimac - Gã trai trẻ đầy tham vọng cùng hành trình chinh phục ước mơ

Mate Rimac, nhà sáng tạo kiêm doanh nhân 33 tuổi người Croatia, hiện sở hữu 55% cổ phần của Bugatti. Ngay từ nhỏ, Mate Rimac đã nung nấu một niềm đam mê cháy bỏng với ô tô và điện.

Năm 19 tuổi, Mate Rimac đã biến chiếc BMW 3 series đời 1984 thành xe điện trong ga ra của mình và được công nhận là chiếc xe điện tăng tốc nhanh nhất trên thế giới vào năm 2011.

Cho đến nay, kỷ lục này vẫn chưa bị phá vỡ.

null
Năm 2009, Mate 21 tuổi thành lập Rimac Automobili.

Chỉ hai năm sau, chàng trai 23 tuổi và Rimac đã chế tạo một chiếc siêu xe chạy hoàn toàn bằng điện: Concept One.

Đây được xem là một trong những cột mốc cách mạng quan trọng trong kỷ nguyên ô tô hiện đại.

null
Chân dung Mate Rimac - CEO 33 tuổi đã điều hành hai hãng siêu xe danh giá.
Ở tuổi 33, Mate trở thành người đứng đầu một liên doanh mới, Bugatti-Rimac - sự kết hợp giữa Tập đoàn Rimac và Porsche AG.

4. Gordon Murray - “Ông trùm” thiết kế của công nghiệp siêu xe

Gordon Murray CBE, là một nhà thiết kế thiên tài người Anh gốc Nam Phi về xe đua công thức 1 và xe đường trường McLaren F1.

Ông đã nhận được bằng CBE cho các dịch vụ lái xe và các dòng siêu xe “khủng”.

null
Năm 2007, ông thành lập Gordon Murray Design với mục tiêu trở thành công ty hàng đầu thế giới về thiết kế ô tô, tạo mẫu và phát triển xe.

Ông là “cha đẻ” của những chiếc xe mang tính cách mạng trong lĩnh vực siêu xe.

Từ McLaren F1 cho tới những chiếc xe đua Công thức 1 (F1) như chiếc MP4/4 của tay đua huyền thoại Ayrton Senna.
null
Ông cũng phát triển xe tải Ox cho tổ chức từ thiện của Anh.

Từ thành công ban đầu với T.50, Murray mới đây đã trình làng chiếc T.33 gây náo động cộng đồng mê xe trên toàn thế giới.

null
T.33 trang bị động cơ Cosworth V12 tiêu chuẩn với hộp số sàn sáu cấp, sản xuất giới hạn 100 chiếc.

5. Horacio Pagani - Thiên tài sáng lập hãng siêu xe Pagani

Xuất thân từ một gia đình bình thường tại Ý, từ thuở ấu thơ, Horacio Pagani đã có niềm yêu thích mãnh liệt với những chiếc xe hơi, đặc biệt là siêu xe.

Với tài năng thiên phú và nỗ lực không ngừng, năm 28 tuổi, ông trở thành kỹ sư trưởng của Lamborghini.

Điều thực sự thu hút vị giám đốc thiên tài về siêu xe chính là sợi carbon cao cấp siêu nhẹ - một loại chất liệu đóng vai trò rất quan trọng trong thành công của siêu xe.

Tuy nhiên, ông đã không nhận được sự đồng ý của Lamborghini.

Vì vậy Pagani rời Lamborghini để thành lập công ty riêng của mình, Modena Design.

Modena Design chuyên bán phụ tùng ô tô bằng sợi carbon và làm việc với các đối tác lớn như Ferrari và Daimler.

null
Năm 1992, Pagani bắt đầu thành lập công ty xe hơi riêng có tên Pagani Automobili S.p.A.

Đây cũng là sự khởi đầu cho cuộc cách mạng siêu xe của ông.

Gần đây, hãng xe hơi của Pagani đã chế tạo chiếc Zonda huyền thoại làm từ sợi carbon.

Đặc biệt hiện chỉ có 5 chiếc Zonda C12 có mặt trên thế giới.
null
Siêu xe huyền thoại Zonda C12 - "đứa con" khiến Pagani đổ nhiều tâm huyết.

Không lâu sau đó, ông cho ra mắt chiếc hypercar Pagani Huayra vào năm 2011.

Chiếc xe này vẫn được sản xuất hạn chế cho đến ngày nay.

6. John Chen - Bước chuyển mình thế kỷ khi đặt cược vào công nghệ xe hơi

John Chen là một doanh nhân sinh ra ở Hồng Kông, hiện là Giám đốc điều hành của BlackBerry Ltd.

Ông cũng là người chế tạo ra chiếc điện thoại BlackBerry nổi tiếng một thời.

John Chen đã thể hiện sự sáng suốt của mình khi công ty đã chứng minh sự đúng đắn khi chuyển sang lĩnh vực bảo mật và làm phần mềm cho xe tự lái.

null
John Chen, Chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc điều hành BlackBerry.

Cụ thể, BlackBerry đã hợp tác với Ford Motor Company để đưa phần mềm QNX của mình vào các xe Ford, đặc biệt là trong các xe ô tô tự lái và xe tải của họ.

Đây cũng là phần mềm đánh dấu cột mốc quan trọng cuộc cách mạng của ngành ô tô hiện đại.

null
Phần mềm QNX được đánh giá cao trong ngành công nghiệp ô tô.

Phần mềm QNX của công ty được các “ông lớn” trong ngành công nghiệp xe hơi tin tưởng và sử dụng cho hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS), buồng lái kỹ thuật số, cổng dữ liệu an toàn.

Tiêu biểu như BMW, Ford, GM, Honda, Mercedes-Benz, Toyota và Volkswagen.

Ông John Chen, Chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc điều hành BlackBerry cho biết:

“BlackBerry rõ ràng tiếp tục là công ty dẫn đầu thị trường về phần mềm nhúng an toàn quan trọng trong ô tô, với sự tăng trưởng ổn định về số lượng xe, từ hơn 16 triệu vào năm 2013 lên hơn 215 triệu hiện nay.”

Lời kết

Nền kinh tế ngày nay đang thay đổi đáng kể, với sự bùng nổ của các công nghệ mới đã tạo ra các xu hướng công nghệ đột phá trong lĩnh vực ô tô: xe tự lái, tính di động, điện khí hóa và kết nối số.

Năm 2021, ngành công nghiệp ô tô toàn cầu tạo ra doanh thu ước tính tổng cộng 2,7 nghìn tỷ đô la.

Điều này hứa hẹn cho một thời kỳ kỷ nguyên mới của ngành ô tô hiện đại.