Đây là nội dung được trao đổi tại diễn đàn "Tái định hình doanh nghiệp có trách nhiệm: Vì một thế giới tốt đẹp hơn cho trẻ em" chiều 27.11. 

Dưới đây là các lý do chính được đưa ra phân tích và kết luận: 

trẻ em - mua sắm - tiêu dùng - kinh doanh có trách nhiệm - unicef (4)

1. Trẻ em, họ là ai? 

UNICEF Việt Nam ước tính có hơn 21 triệu trẻ em Việt Nam không thể đến trường trong giai đoạn giãn cách xã hội do dịch. Trong đó có nhiều trẻ em nghèo, người nhập cư, dân tộc thiểu số phải “đứng ngoài cuộc” trong xu hướng học tập trực tuyến và phải kiếm sống cho gia đình nên khó thể quay trở lại trường học.

“Trẻ em là ai? Là người tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ, là thành viên gia đình của các nhà quản trị lẫn người lao động, là chủ doanh nghiệp và là người lao động tương lai. Lo cho trẻ em chính là lo cho tương lai của chính mình,” bà Phạm Chi Lan nhìn nhận.

trẻ em - mua sắm - tiêu dùng - kinh doanh có trách nhiệm - unicef (1) 2

2. Tình trạng dân số “già trước khi giàu”.

Các chuyên gia nhấn mạnh việc đầu tư cho trẻ em đặc biệt quan trọng khi Việt Nam đang đứng trước nguy cơ này.

Trước sức ép dân số già hóa, để đạt được tầm nhìn đến năm 2045 trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao, buộc phải chăm lo cho trẻ em ngay từ bây giờ. Đó là cách giúp thế hệ tương lai đủ khả năng “gánh” các trọng trách khi lực lượng lớn tuổi không còn khả năng lao động.

trẻ em - mua sắm - tiêu dùng - kinh doanh có trách nhiệm - unicef (1)

3. “Kinh doanh có trách nhiệm” trở thành xu hướng tất yếu

Khi bối cảnh kinh tế - xã hội ngày càng biến động khó lường như hiện nay, đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhu cầu tái định hình doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực. Trong đó, khái niệm “kinh doanh có trách nhiệm” càng được nhấn mạnh hơn bao giờ hết.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, người tiêu dùng ngày nay đang thay đổi thái độ, buộc các doanh nghiệp phải kinh doanh có trách nhiệm hơn. Mặt khác, sự cạnh tranh gia tăng khiến sự sống còn của doanh nghiệp phụ thuộc vào việc có đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chí về trách nhiệm xã hội hay không.

Theo đó, ý nghĩa của “kinh doanh có trách nhiệm” ngày càng mở rộng và sâu sắc hơn, chạm đến những lĩnh vực rất cụ thể như trách nhiệm với trẻ em. Việc có trách nhiệm trong sản xuất kinh doanh đối với trẻ em nói riêng và chính sách môi trường làm việc thân thiện với các gia đình nói chung là giải pháp giúp các doanh nghiệp thích ứng với thời đại mới.

trẻ em - mua sắm - tiêu dùng - kinh doanh có trách nhiệm - unicef (1)

4. Lợi ích của việc chăm lo cho trẻ

Việc chăm lo cho trẻ giúp mang lại nhiều lợi ích kinh tế cụ thể cho doanh nghiệp, bao gồm tiết kiệm chi phí đào tạo và giữ chân nhân tài, thu hút người lao động bởi ưu thế tốt hơn các nhà tuyển dụng khác trên thị trường và tăng cường uy tín với đối tác nhãn hàng quốc tế xem trọng yếu tố phát triển bền vững.

Kết quả này từ báo cáo Chăm sóc trẻ em: Lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp hỗ trợ người lao động chăm sóc trẻ do tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) ra mắt hồi tháng 8. Báo cáo nghiên cứu 6 doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam với gần 100.000 người lao động.

Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm là một hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án thúc đẩy quyền trẻ em và các nguyên tắc kinh doanh trong doanh nghiệp, được phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) phối hợp thực hiện từ năm 2019-2021.

Theo Forbes Việt Nam