Năm 2019, theo ước tính của Hiệp hội Lữ hành, Việt Nam có khoảng 10 triệu lượt khách du lịch nước ngoài. 50.000-100.000 tỉ đồng là tổng số tiền chi cho việc du lịch của người Việt tại nước ngoài, với mức chi tiêu bình quân từ 5-10 triệu đồng/người. 

Bằng cách đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt là đẩy mạnh các dòng sản phẩm cao cấp, doanh nghiệp dịch vụ nội địa đang trong nỗ lực giành lại du khách khi họ chỉ đi trong nước. 

Azerai Kê Gà Bay (Bình Thuận) ra mắt đầu năm 2021 là một ví dụ nổi bật cho các khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam gần đây: sang trọng, hòa hợp thiên nhiên, thế mạnh riêng rõ ràng và hoàn toàn hướng đến khách hàng chi tiêu cao. 

null

Azerai Kê Gà Bay- Phan Thiết.


null

Có rất nhiều cây xanh tại Azerai Kê Gà.

10 phòng chăm sóc sức khỏe kết hợp thiết bị thủy trị liệu, phòng chờ riêng có ghế thư giãn, studio làm đẹp, phòng tập gym với trang thiết bị hiện đại nhất và bể sục Jacuzzi, mọi cơ sở vật chất đó đã đưa Azerai Kê Gà Bay thành một nơi lưu trú lý tưởng cho du khách.


null


Mới đây, IHG Hotels & Resorts cũng vừa công bố kế hoạch phát triển thêm 50% dự án khách sạn resort tại Việt Nam trong 2 năm tới với sự xuất hiện của 4 tên thương hiệu mới.

IHG cần tiếp tục xây dựng, phát triển khách sạn đạt giải thưởng và uy tín thuộc phân khúc cao cấp hiện nay như Six Senses và Intercontinential để đạt được mục tiêu trên. 

Đối với nhóm khách hàng gia đình, dự định của IHG là mở rộng chuỗi thương hiệu Holiday Inn. Đại diện IHG cho biết, tập đoàn mong muốn mở rộng nhiều khách san phục vụ du khách nội địa, hỗ trợ nhân lực nội địa phát triển kinh doanh, hướng tới thị trường trong nước.

Vinh, Hải Phòng, Hải Dương và Bình Dương cũng là các khu vực công nghiệp mà IHG hướng tới để phát triển. Đồng thời, IHG cũng sẽ cho xây dựng các điê,r resort phục vụ khách gia đình tại Quy Nhơn, Thanh Hóa- Sầm Sơn, Hòa Bình.

Hô biến Nam Phú Quốc thành vùng đất của lễ hội, Sun Group đã lựa chọn Nam đảo này cho show diễn thời trang Fashion Voyage #3 của nhà thiết kế Long Kan. 


null

Nam Phú Quốc- nơi tổ chức show thời trang Fashion Voyage #3.

Tiếp nối sự kiện khởi đầu đó, chủ đầu tư hệ sinh thái tỉ đô sẽ tiếp tục đón chào nhiều đạo diễn, nhà tổ chức lớn, tầm cơ và triển khai thêm nhiều các lễ hội, sự kiện với nhiều màu sắc chủ đề khác nhau.

Việt Nam được xếp hạng trong top 10 quốc gia du lịch giá rẻ nhất thế giới với mức chi tiêu chưa đến 20 USD/ngày, theo Tạp chí Elite Daily Mỹ năm 2014.


null

Việt Nam- một trong 10 quốc gia du lịch giá rẻ nhất Thế giới năm 2014.

Mặc dù nhiều năm về trước, Việt Nam không thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, sản phẩm du lịch còn hạn chế và hệ thống lưu trũ, giải trí phần nhiều chỉ dành cho đối tượng du khách có mức chi tiêu trung bình nhưng thứ hạng của nước ta lại tăng đáng kể.

Trong 3 lần xếp hạng (2 năm/lần), du lịch Việt Nam tăng 12 bậc, từ vị trí 75/141 nề kinh tế vào năm 2015 lên vị trí 63/140 vào năm 2019.

Khi dịch cúm kết thúc kết hợp với sự đầu tư ở quy mô lớn diễn ra trên cả nước, khả năng cạnh tranh của Việt Nam so với các nước khu vực như Thái Lan, Malaysia và Indonesia sẽ càng được cải thiện. Theo đó, khối phân khúc du lịch nội địa cao cấp cũng ngày càng mở rộng.

Niềm tin của lữ hành Fiditour vào tiềm năng và hướng phát triển cho thương hiệu và dòng sản phẩm du lịch cao cấp càng lớn khi họ cho ra mắt thương hiệu Vietluxtour vào đầu quý III/2020- thời điểm ngành du lịch đang vật lộn sinh tồn trong bối cảnh Covid-19.

Vietluxtour được định hướng là một dòng sản phẩm có chất lượng chuẩn dịch vụ 4-5 sao trở lên, tour độc đáo, mới lạ, bắt kịp xu hướng và được thiết kế dành riêng cho nhu cầu du khách và các nhóm khách đặc thù, không trùng lặp.

Theo bà Trần Thị Bảo Thu, đại diện Lữ hành Fiditour, thị trường du lịch cao cấp còn rất nhiều tiềm năng, tuy không dễ dàng khai phá và phát triển. Phân khúc này không chỉ đòi hỏi kinh nghiệm, năng lực của đơn vị lữ hành mà còn thử thách khả năng nắm bắt, am hiểu và thích ứng nhanh với xu thế tiêu dùng 4.0 của du khách, đặc biệt là du khách thế hệ gen X, Y, Z - những khách hàng trực tiếp tiêu dùng sản phẩm với hành vi và nhu cầu công nghệ hóa, ngày càng độc đáo và cao cấp hơn.

Cho đến hiện tại, Vietluxtour đã bước đầu khai thác khá tốt thị trường nội địa với khoảng 18-25% tổng lượng khách năm 2020 của lữ hành Fiditour- Vietluxtour. 

Trong năm nay, mở rộng phân khúc khách lẻ cao cấp ra các thị trường Bắc- Trung- Nam và khách du lịch hội nghị hướng tới các thành phố, trung tâm MICE đẳng cấp ngoài TP.HCM cũng là mục tiêu hoạt động của Vietluxtour.

Dòng tour nội địa cao cấp, các doanh nghiệp lữ hành như Saigontourist, Vietravel, TST,... cũng mang lại biên lợi nhuận thu hút hơn so với tour phổ thông. 

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Lữ hành Saigontourist, cho biết: “Phục vụ các dịch vụ cao cấp vừa khó lại vừa dễ. Khó là do khách hàng ở phân khúc này đòi hỏi dịch vụ rất cao và nhân viên phải linh hoạt trong toàn bộ quá trình phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, khi khách đã hài lòng thì khả năng cao sẽ quay trở lại sử dụng tiếp dịch vụ”.

Để giữ vững và mở rộng phân khúc này, việc tập trung các giá trị độc đáo và sự khác biệt của sản phẩm chính là cách giúp doanh nghiệp lữ hành có được lợi thế cạnh tranh bền vững.

Theo Nhịp cầu đầu tư