Ngành du lịch Việt Nam - Phục hồi nhanh chóng hậu COVID-19

Trước đại dịch COVID-19, ngành du lịch ghi nhận tăng trưởng đáng kể, mức đóng góp vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng dần qua các năm, cụ thể: 6,3% (năm 2015); 6,9% (năm 2016); 7,9% (năm 2017); 8,3% (năm 2018) và 9,2% (năm 2019).

Kết quả này khẳng định rằng du lịch đã từng có thể trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. 

Trước đại dịch, ngành du lịch tăng trưởng vượt bậc (Ảnh: Unsplash).
Trước đại dịch, ngành du lịch tăng trưởng vượt bậc (Ảnh: Unsplash).

Tuy nhiên, đại dịch xảy ra (2020-2021), ngành công nghiệp không khói của Việt Nam gặp khó khăn chồng chất, rơi vào tình trạng “đóng băng”.

Sau khoảng thời gian dài khó khăn, ngành du lịch Việt Nam đang ghi nhận kết quả tích cực, bước đầu phục hồi và phát triển ấn tượng hậu COVID-19.

Hiện nay, mức độ cải thiện chỉ số năng lực phát triển ngành du lịch Việt Nam năm 2021 thuộc Top 3 tốt nhất thế giới.

Du lịch dần phục hồi hậu COVID-19 (Ảnh: Unsplash).
Du lịch dần phục hồi hậu COVID-19 (Ảnh: Unsplash).

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, 7 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đón 954.000 lượt khách quốc tế.

Con số này ghi nhận mức tăng gần 9 lần so với cùng kỳ năm 2021, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng tháng trong 7 tháng qua đạt 62%/tháng.

Triển vọng cho ngành du lịch Việt Nam - Các doanh nghiệp ngành du lịch mở cửa hoạt động trở lại

Nửa đầu năm 2022, cơ quan có thẩm quyền đã thẩm định, cấp mới 312 giấy phép cho doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế (tăng 286 giấy so với 2021), cấp đổi 65 giấy phép, thu hồi 38 giấy phép.

Các doanh nghiệp bắt đầu hoạt động mạnh mẽ trở lại (Ảnh: Internet).
Các doanh nghiệp bắt đầu hoạt động mạnh mẽ trở lại (Ảnh: Internet).

Thống kê cho thấy, tính đến hết tháng 6/2022, cả nước có 2.415 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế; có khoảng 33.330 cơ sở lưu trú du lịch với 667.000 buồng, trong đó có 215 khách sạn 5 sao với 72.000 buồng, 334 khách sạn 4 sao với 45.000 buồng…

Như vậy, triển vọng phục hồi của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch cũng “sáng cửa” hơn khi số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng cao. 

Các hoạt động du lịch cũng dần phục hồi, trở về trạng thái “bình thường mới" (Ảnh: Unsplash).
Các hoạt động du lịch cũng dần phục hồi, trở về trạng thái “bình thường mới" (Ảnh: Unsplash).

Hoạt động du lịch phục hồi cũng đã góp phần tạo công ăn việc làm cho không ít người lao động.

Năng lực phát triển du lịch của Việt Nam - Đầy cơ hội và tiềm năng trên thị trường quốc tế

Cũng theo Tổng cục Du lịch, từ đầu năm 2022 đến nay, Việt Nam liên tục nằm trong nhóm các điểm đến có tăng trưởng cao nhất thế giới, với mức tăng trưởng từ 50-75%.

Lượng tìm kiếm về cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam trong tháng 7/2022 đạt mức 100 điểm, cao gấp 5,9 lần so với thời điểm đầu tháng 3/2022 (17 điểm).

Việt Nam luôn nổi tiếng về thiên nhiên tươi đẹp và địa điểm lý tưởng cho du lịch (Ảnh: Unsplash).
Việt Nam luôn nổi tiếng về thiên nhiên tươi đẹp và địa điểm lý tưởng cho du lịch (Ảnh: Unsplash).

Xu hướng tương tự diễn ra đối với lượng tìm kiếm về hàng không quốc tế tới Việt Nam. 

Đến đầu tháng 7/2022, lượng tìm kiếm đã tăng gấp 3 lần so với thời điểm đầu tháng 3/2022.

Tháng trước, tạp chí du lịch uy tín Travel+Leisure (Mỹ) đã bình chọn Đà Nẵng, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí có mặt trong danh sách 10 thành phố tốt nhất Đông Nam Á; hai đảo Phú Quốc và Côn Đảo của Việt Nam cũng góp mặt ở hạng mục 10 hòn đảo hàng đầu Đông Nam Á.

Phú Quốc xinh đẹp, luôn được bạn bè quốc tế săn đón (Ảnh: Unsplash).
Phú Quốc xinh đẹp, luôn được bạn bè quốc tế săn đón (Ảnh: Unsplash).

Đặc biệt, theo Diễn đàn Kinh tế thế giới, chỉ số năng lực phát triển của du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, nằm trong số 3 quốc gia có mức độ cải thiện tốt nhất trên thế giới.

Du lịch Việt Nam sẵn sàng bứt tốc - Dần lấy lại vị trí mũi nhọn trước đại dịch

Được biết, từ nay đến cuối năm, ngành du lịch Việt Nam đã lên kế hoạch tham gia một số hội chợ du lịch quốc tế như: 

- Hội chợ Du lịch quốc tế JATA tại Nhật Bản (22-25/9); 
- Hội chợ Du lịch thế giới WTM tại Anh (7-9/11); 
- Các lễ hội, chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại thị trường trọng điểm (Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan-Trung Quốc, châu u, Bắc Mỹ, Australia...).

Việt Nam luôn nắm bắt những cơ hội phát triển du lịch (Ảnh: Pexels).
Việt Nam luôn nắm bắt những cơ hội phát triển du lịch (Ảnh: Pexels).

Bên cạnh đó, du lịch Việt Nam sẽ được giới thiệu tại:

- Hội chợ Du lịch quốc tế ITE tại Thành phố Hồ Chí Minh (8-10/9); 
- Chương trình xúc tiến du lịch Tiểu vùng Mekong mở rộng trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Mekong (MTF) tại Hội An, Quảng Nam (9-14/10).

Việt Nam luôn tận dụng hết những cơ hội quảng bá và phát triển ngành du lịch (Ảnh: Unsplash).
Việt Nam luôn tận dụng hết những cơ hội quảng bá và phát triển ngành du lịch (Ảnh: Unsplash).

Ngành công nghiệp không khói đang phấn đấu đón được ít nhất 35 triệu lượt khách quốc tế và 120 triệu lượt khách nội địa.

Du lịch duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân về khách quốc tế từ 12-14%/năm và khách nội địa từ 6-7%/năm.

Việt Nam đang phấn đấu lấy lại vị trí mũi nhọn cho ngành du lịch (Ảnh: Unsplash).
Việt Nam đang phấn đấu lấy lại vị trí mũi nhọn cho ngành du lịch (Ảnh: Unsplash).

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển các ngành và lĩnh vực khác, góp phần quan trọng hình thành cơ cấu kinh tế hiện đại.

Dựa vào tình hình phục hồi hiện tại, kế hoạch đặt ra và tiềm năng phát triển, du lịch Việt Nam hoàn toàn có thể được kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai gần.