Câu chuyện khởi nghiệp của F Fresh Spray - Xuất phát từ đam mê và nhu cầu thực tế đến phát hiện tiềm năng phát triển của thị trường nước hoa

Ca sĩ Đinh Hương - Giám đốc chiến lược thương hiệu F Fresh Spray đã có những chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp.

Đầu tiên, bộ ba Founder của thương hiệu này (Kye Nguyễn, Gil Lê và Đinh Hương) đều có niềm đam mê và nhu cầu về việc lưu giữ mùi hương dài lâu trên cơ thể.

Bộ 3 nhà sáng lập của thương hiệu F Fresh Spray có mặt trong buổi chia sẻ (Ảnh: Công Thương).
Bộ 3 nhà sáng lập của thương hiệu F Fresh Spray có mặt trong buổi chia sẻ (Ảnh: Công Thương).

Là những người làm về nghệ thuật, hơn ai hết bộ ba này luôn cần giữ bản thân ở trong trạng thái hoàn hảo nhất, vì đó chính là sự tôn trọng nghề nghiệp và khán giả. 

Bên cạnh việc tạo dựng những giá trị chuyên môn, cả ba tin rằng yếu tố mùi hương, kể cả trên góc độ khoa học cũng chính là một vũ khí lợi hại để tạo dựng nên phong cách cá nhân, giúp lưu giữ ấn tượng của người khác về mình sâu sắc hơn. 

Lâu dần, cả ba nhận thấy rằng, với một đất nước có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam, thì có rất nhiều người Việt cũng đang có cùng nhu cầu và quan điểm này.

nullCa sĩ Đinh Hương – Giám đốc chiến lược thương hiệu F Fresh Spray (Ảnh: Công Thương).
Ca sĩ Đinh Hương – Giám đốc chiến lược thương hiệu F Fresh Spray (Ảnh: Công Thương).

Thêm vào đó, hiện nay, trên thế giới, thị trường nước hoa luôn đầy sức hút. 

Dự kiến đến năm 2023, thị trường nước hoa thế giới sẽ đạt gần 65 tỉ USD. Riêng tại Việt Nam, thị trường mỹ phẩm đang có giá trị khoảng 2,3 tỉ USD (theo Mintel - Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu). 

Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được ghi nhận là khu vực có sự phát triển mạnh mẽ nhất về thị trường mỹ phẩm, nước hoa đặc biệt là Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore… 

Tiềm năng lớn cùng đam mê và mong muốn mang đến những sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng đã đưa bộ ba Founder thành lập nên thương hiệu này.

Nước hoa phi giới tính F Fresh Spray - Lý do lựa chọn và giá trị của thương hiệu

Lựa chọn dòng sản phẩm phi giới tính, tiên phong cho phong trào bình đẳng giới, F Fresh Spray đang từng bước khẳng định thương hiệu và vị thế của mình.

Ở F Fresh Spray, thương hiệu có một cụm từ rất tiêu biểu đó là “FUNISEX”, sự kết hợp của Freedom và Unisex (phi giới tính). 

Nước hoa F Fresh Spray No.001 - Chill in the Wood (Ảnh: F Fresh Spray).
Nước hoa F Fresh Spray No.001 - Chill in the Wood (Ảnh: F Fresh Spray).

Thông điệp mà F Fresh Spray muốn gửi gắm ở đây chính là “Hãy phá vỡ mọi khuôn khổ, định kiến để khai phóng sự sáng tạo”.

Phi giới tính là một yếu tố mà thương hiệu này biểu thị cho sự ủng hộ về bình đẳng giới.

Đồng thời, thương hiệu tin rằng đó chính là nền tảng cho sự phát triển của xã hội. 

Nước hoa No.003 - Kiss in the Club của F Fresh Spray (Ảnh: F Fresh Spray).
Nước hoa No.003 - Kiss in the Club của F Fresh Spray (Ảnh: F Fresh Spray).

Con người là một nhân tố trong xã hội, chịu sự tác động của xã hội đó, và nếu nó có thể phá vỡ được mọi định kiến, khuôn khổ thì chắc chắn sẽ tạo nên được những giá trị đóng góp lớn lao hơn và thúc đẩy sự phát triển ở mức cao hơn. 

Giá trị cốt lõi ở đây chính là sự sáng tạo, đó là lý do cả ba Founder tạo nên F Fresh Spray - Thương hiệu nước hoa phi giới tính đầu tiên tại Việt Nam.

Sản phẩm phi giới tính - Khó khăn của F Fresh Spray khi lựa chọn thị trường ngách

Cũng như tất cả các sản phẩm hay doanh nghiệp khác, khi F Fresh Spray mới bắt đầu cũng gặp rất nhiều khó khăn. 

Điển hình như, hiện thương hiệu đang xác định đối tượng mua hàng chính của mình ở hiện tại là thế hệ Millennials và trong tương lai là Gen Z. 

Gen Z là một thế hệ rất cởi mở trong việc đón nhận những giá trị mới nhưng cũng rất dễ thay đổi. 

Không giống những thế hệ trước, Gen Z sẽ quyết định mua hàng bởi những mặt hàng họ được truyền cảm hứng, và có yếu tố trendy (xu hướng), bất kể đó là thương hiệu quốc tế đình đám hay là Local Brand (nhãn hiệu trong nước). 

F Fresh Spray với những thông điệp mang giá trị truyền tải sâu sắc (Ảnh: F Fresh Spray).
F Fresh Spray với những thông điệp mang giá trị truyền tải sâu sắc (Ảnh: F Fresh Spray).

Và đối với Gen Z, hôm nay họ có thể thích mặt hàng này, ngày mai họ sẽ gắn bó với mặt hàng khác. 

Gen Z làm chủ các yếu tố trên mặt trận xã hội, và thế hệ Millennials hiện tại đang chịu tác động bởi nhóm thế hệ này dẫn đến rất nhiều những thay đổi về thói quen mua hàng. 

Vì vậy, doanh nghiệp phải quan sát hành vi của lượng khách hàng này rất thận trọng và phải thực sự nhạy bén.

Một khó khăn khác nữa là về việc nước hoa chưa phải là sản phẩm phổ biến tại Việt Nam.

Sản phẩm nước hoa chưa phổ biến ở thị trường Việt Nam là một trở ngại lớn cho F Fresh Spray (Ảnh: F Fresh Spray).
Sản phẩm nước hoa chưa phổ biến ở thị trường Việt Nam là một trở ngại lớn cho F Fresh Spray (Ảnh: F Fresh Spray).

Hiện Việt Nam vẫn đang nằm trong nhóm các nước đang phát triển và nước hoa vẫn đang là một trong những mặt hàng xa xỉ, không phải những sản phẩm thiết yếu nên không có quá nhiều chính sách hỗ trợ cho thị trường này. 

Vì vậy, trong quá trình sản xuất sản phẩm, tất cả nguyên phụ liệu, chai lọ đều phải là hàng nhập, điều này làm giá sản phẩm bị đội lên khá cao. 

Ngoài ra, các yếu tố về việc bảo vệ sở hữu trí tuệ còn hạn chế cũng làm cho bài toán của Startup này thêm phần trắc trở hơn. 

Lựa chọn thị trường ngách - F Fresh Spray vẫn có được những lợi thế cạnh tranh nhất định

Với thị trường này, Đinh Hương chia sẻ thương hiệu đã xác định sẽ không chỉ xây dựng giá trị thương hiệu lâu dài và bền vững đến từ các yếu tố nội tại của sản phẩm, mà còn cả các giá trị cộng đồng thương hiệu mong muốn mang đến nhiều hơn cho người tiêu dùng. 

Ra mắt thị trường vào tháng 1/2022, hiện doanh số và sản lượng đã tăng gấp 4 lần so với đầu năm với hơn 20.000 sản phẩm được đưa ra thị trường. 

Đây là những thành công bước đầu của F Fresh Spray.

F Fresh Spray mong muốn đưa sản phẩm đi xa hơn trên thị trường nước hoa (Ảnh: F Fresh Spray).
F Fresh Spray mong muốn đưa sản phẩm đi xa hơn trên thị trường nước hoa (Ảnh: F Fresh Spray).

Mục tiêu 3 năm tới, thương hiệu đang cố gắng trở thành thương hiệu đồng hành với người trẻ trong hành trình nâng tầm phong cách sống. 

Để đạt mục tiêu này, bước đầu thương hiệu đã bắt tay với tập đoàn Thingo Group - một doanh nghiệp trong lĩnh vực bán sỉ để mang F Fresh Spray đến với mọi người.

Buổi lễ ký kết hợp tác giữa tập đoàn Thingo Group và F Fresh Spray (Ảnh: F Fresh Spray).
Buổi lễ ký kết hợp tác giữa tập đoàn Thingo Group và F Fresh Spray (Ảnh: F Fresh Spray).

Mục tiêu trong 5 năm tới, công ty luôn muốn trở thành thương hiệu đầu tiên và số 1 tại Việt Nam và có tham vọng đem sản phẩm này ra thị trường thế giới.

Ngoài ra, đội ngũ còn muốn thương hiệu này trở thành thương hiệu đầu tiên của Việt Nam và có thể tạo nên được sự thịnh vượng cho khách hàng. 

Nữ ca sĩ chia sẻ: 

“Năng lực sản xuất sản phẩm không giới hạn và khát vọng muốn được là người tạo nên sự thay đổi để kiến tạo nên những giá trị tốt đẹp hơn cho những người trẻ Việt, chính là giá trị cốt lõi và là động lực giúp chúng tôi luôn ở trong trạng thái sẵn sàng tiên phong sáng tạo để bứt phá và dẫn đầu.”

Và đó cũng chính là lý do, thương hiệu tạo ra cơ hội cho các bạn trẻ được chủ động về tài chính thông qua sân chơi Startup mang tên KOC CO-FOUNDER. 

Các KOC tại Sự kiện ra mắt chương trình KOC CO-FOUNDER (Ảnh: F Fresh Spray).
Các KOC tại Sự kiện ra mắt chương trình KOC CO-FOUNDER (Ảnh: F Fresh Spray).

Sau câu chuyện của thương hiệu mình, Đinh Hương cũng muốn chia sẻ với các Startup trên hành trình khởi nghiệp: “Tôi chỉ mong các bạn ấy sẽ lì đòn, vì những cú đấm trên thương trường luôn khiến chúng ta kiên cường hơn và tỉnh táo hơn bao giờ hết.”

Tóm lại, câu chuyện của thương hiệu của F Fresh Spray sẽ truyền cảm hứng cho các Startup khi mong muốn mạnh dạn lựa chọn và thử sức với thị trường ngách.