Phùng Thái Học - Gương mặt không còn xa lạ với cộng đồng Marketing Việt

Nhiều người quan tâm tới chủ đề content đều biết tới quá trình Phùng Thái Học xây dựng và phát triển cộng đồng “Tâm sự con sen” lên đến hàng trăm nghìn thành viên.  

null
Group Tâm Sự Con Sen với gần 400 nghìn người tham gia.

Và tất nhiên những người đó đều quen mặt với Phùng Thái Học qua những chia sẻ trên khắp các sự kiện lớn nhỏ, livestream, bài viết,...

Rất nhiều người muốn nhờ Học, hay công ty của anh, thực hiện công việc sản xuất nội dung cho họ, như một tâm lý hiển nhiên:

Muốn sử dụng dịch vụ của những người họ tin tưởng.

null
Phùng Thái Học - cái tên quen thuộc với những người yêu thích content.

Cách để thiết lập được mối quan hệ chất lượng với khách hàng, khi họ đến đến với mình vì Thương hiệu Cá Nhân

Sản phẩm, dịch vụ của một thương hiệu cung cấp đến khách hàng là một minh chứng rằng mối quan hệ của thương hiệu đó với khách hàng có chất lượng hay không.

Mối quan hệ chất lượng phải đến từ việc cung cấp những sản phẩm, dịch vụ chất lượng.

null
Các thành viên đều tỏ ra rất vui vẻ và hứng thú trong khóa học Thương hiệu Cá Nhân của Phùng Thái Học.

Tìm hiểu Insight khách hàng và cách Phùng Thái Học khai thác Thương hiệu Cá nhân vào việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng

Làm Agency một thời gian, Học nhận thấy khách hàng có một Insight.

null
Tìm hiểu Insight khách hàng là một cách hiệu quả để khai thác Thương hiệu Cá Nhân, theo anh Học chia sẻ.

Đó là mục tiêu trong đầu khách hàng nghĩ không giống với mục tiêu mà các Agency hướng tới; nó lại càng không giống với mục tiêu được thể hiện ở hợp đồng.

Nếu không làm tốt việc này thì bản chất sẽ hình thành 3 tiêu chí đong đếm khác nhau ở cả 3 nơi.

Kết quả là sau khi hoàn thành dự án, cho dù các chỉ số trong hợp đồng vẫn hoàn thành nhưng khách hàng chưa chắc đã hài lòng.

Theo anh, Agency và Khách hàng cần có sự lắng nghe, trao đổi từ trước khi bắt đầu công việc.

null
Đây là một bài toán nan giải với những Agency phải chủ động đi tìm kiếm khách hàng, nhưng lại vô cùng dễ thực hiện với những Agency mà người sếp có Thương hiệu Cá nhân đủ mạnh.

Khi khách hàng đến với mình vì Thương hiệu Cá nhân, họ luôn coi Agency đang ở vị thế cao hơn.

Họ muốn lắng nghe anh tư vấn và đưa giải pháp.

Agency từ đó sẽ tránh tối đa được việc phải thỏa hiệp và nhân nhượng để có hợp đồng.

Anh chia sẻ đã có cơ hội để nói đúng hơn, làm đúng hơn những gì mình nghĩ, và có được sự đồng cảm từ khách hàng.

Khi ấy, tỷ lệ thành công của dự án sẽ cao hơn.

null
Phùng Thái Học sáng lập và phát triển một cộng đồng người làm content lên tới hàng trăm nghìn người.

Xây dựng vị thế của thương hiệu cá nhân

null
Nếu có một Thương Hiệu Cá Nhân tốt, doanh nghiệp hoặc cá nhân sẽ có 1 kênh bán hàng, 1 kênh Marketing, hay cả 1 cộng đồng để kết nối các nguồn lực cần thiết.

Để có được sự lắng nghe từ khách hàng khi xây dựng Thương hiệu Cá nhân, phải hướng tới việc chia sẻ về bản chất, không gieo vào đầu người nghe những kỳ vọng quá cao.

Đây là cách làm đi vào bản chất để xây dựng vị thế của Thương hiệu Cá Nhân.

Việc này khiến người xây dựng Thương hiệu Cá Nhân không bị áp lực còn người nghe khi trở thành khách hàng cũng không thất vọng.

Những hạn chế của cách xây dựng vị thế này

Phương pháp xây dựng vị thế Thương hiệu Cá Nhân nào dù có hoàn hảo đến đâu cũng luôn tồn tại nhược điểm.

Nhược điểm của cách làm này đi vào bản chất, có sao nói vậy, biết gì nói đó, không thậm xưng nói quá, không “vẽ bùa vẽ chú”, không tự xưng thần thánh, không top 1, không hàng đầu chính là việc có đôi lúc lại không hiệu quả trong việc thu hút khách hàng.

Theo cảm nhận của anh Học, thì cách hô hào vẫn tạo ra nhiều khách hàng hơn, vì đó là hiệu ứng tâm lý của con người.

null
Không có công cụ nào là tốt, không có văn phong nào là dở. Tất cả phương pháp và công cụ đều sẽ phù hợp trong 1 hoàn cảnh nhất định.

Số đông thích cái gì đó có sự cam kết, số 1, hàng top. Nhưng cách làm này cũng sẽ mang tới những khách hàng có sự kỳ vọng quá cao, kéo theo tỷ lệ thất vọng sẽ cao hơn.

Và đến một ngưỡng nhất định, cả Thương hiệu công ty và Thương hiệu Cá nhân đều sụp đổ.

Nhưng đến khi cái ngưỡng nhất định này xuất hiện và ai đó “sụp đổ” thì cũng không ai biết được.

Trong khi những thương hiệu khác vẫn hô hào bùa phép, lôi kéo khách hàng ầm ầm, còn anh chọn cách “đi vào bản chất” lại ít hiệu quả hơn.

null
Anh chia sẻ có những thời điểm, anh cảm thấy lựa chọn của mình chưa thật đúng, và lý tưởng cũng bị lung lay.

Giai đoạn đại dịch COVID-19 là những ngày tháng khó khăn nhất đối với anh.

Đó là một giai đoạn đầy thử thách.

Vấn đề lớn đặt ra là câu chuyện quản trị đặc biệt là tài chính.

Ngân sách quảng cáo, truyền thông của khách hàng sụt giảm trầm trọng, trong khi quy mô và nhân sự công ty của anh phải giữ nguyên, áp lực về chi phí duy trì là rất lớn.

Cũng có đôi lúc, anh đã nghĩ tới việc hay là mình cứ tặc lưỡi hô hào để có tiền sống sót? Nhưng rồi cuối cùng, anh đã quyết định không làm.

Nguyên nhân Phùng Thái Học vẫn giữ cách xây dựng vị thế Thương hiệu Cá Nhân của mình và giá trị của nó đem lại

Lý do chính được anh chia sẻ là do… sợ.

Sợ hậu quả của nó ảnh hưởng đến giá trị mà mình theo đuổi lâu nay.

Vì làm theo cách hô hào không đi vào thực chất thì đích đến cuối cùng chắc chắn là… tự hạ thấp giá trị của bản thân.

Con đường mà anh theo đuổi trước giờ có thể chậm nhưng chắc.

Nó không lôi kéo được quá nhiều khách hàng nhưng cũng không phải ít.

Cân nhắc giữa cái được và cái mất, thì Thương hiệu Cá nhân của anh không thể đánh đổi vì điều đó.

Và chính điều đó cũng đã tạo ra giá trị độc đáo mà chỉ Thương hiệu Cá Nhân của anh mới có.

Cách anh Học xây dựng và phát triển Thương hiệu Cá Nhân là 1 tài liệu tham khảo quý giá để cho các doanh nghiệp và cá nhân có thể nghiên cứu cách xây dựng Thương hiệu Cá Nhân cũng như phát triển các mối quan hệ chất lượng gắn kết với các đối tác và khách hàng của mình.

Mặc dù cách làm này không phải là mới nếu như không muốn nói rằng “vỡ lòng" trong việc thực hiện quy trình “phễu".

Nhưng trên thực tế, để thành công và đạt được hiệu quả cao trong hoạt động này cũng như việc xây dựng Thương hiệu Cá nhân cuối cùng vẫn hướng đến chất lượng và các giá trị “phù hợp" mang tới cho từng đối tượng khách hàng cụ thể.