Trong một bài báo về “vẻ đẹp của sự vô dụng”, Isabel Sebode - một cây bút thời trang đã coi thời trang là nghệ thuật nhằm khuyến khích sự cởi mở trong tưởng tượng, đặt thời trang nằm ngoài phạm vi giá trị sử dụng và tập trung nhiều hơn vào vẻ đẹp của nó.

Tâm lý này được thể hiện rõ nét qua nghề giám tuyển thời trang - một nghề hay bị hiểu lầm rằng nó tuân theo nguyên tắc thẩm mỹ của “nghệ thuật vì nghệ thuật”, mong muốn quan sát thời trang theo chủ nghĩa khoái lạc đồng thời đạt được sự thoả mãn khi làm như vậy.

Vai trò người giám tuyển thời trang thường bị bỏ qua bởi sự tập trung vào kiềng ba chân ngành thời trang: nhà thiết kế, nhiếp ảnh gia và người mẫu, tuy nhiên vai trò giám tuyển thời trang lại rất quan trọng đối với người dùng và nhà thiết kế.

Hiểu hơn vai trò của người giám tuyển, ta có thể so sánh với một nhà phê bình văn học: họ chú ý đến chủ đề và bối cảnh, mong muốn sáng tác các cuộc triển lãm “cung cấp thêm bối cảnh cho câu chuyện” trong phạm trù phục trang, như Shonagh Marshall đã giải thích trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Twin vào năm 2017.

Bà Shonagh Marshall giải thích rõ hơn về nghề giám tuyển thời trang trong buổi phỏng vấn với Twin. Bà Shonagh Marshall giải thích rõ hơn về nghề giám tuyển thời trang trong buổi phỏng vấn với tạp chí Twin.

Marshall nhấn mạnh vào sự khác biệt giữa thời trang và mỹ thuật. Với thời trang, mục đích của triển lãm là cung cấp bối cảnh; trong khi với nghệ thuật, “nó là trung tâm trong việc đưa ra câu chuyện.”

Đó là minh chứng thể hiện nghề giám tuyển thời trang như con đường khai sáng trong nhận thức người tiêu dùng: cần quan sát thời trang sâu sắc hơn để đánh giá đầy đủ ý nghĩa cơ bản của nó.

Các giám tuyển thời trang làm việc để thay đổi cách chúng ta nhìn nhận thời trang, nhấn mạnh giá trị văn hóa và lịch sử thường bị bỏ qua.

Sẽ là một điều thiếu sót khi nhắc đến nghề giám tuyển thời trang mà bỏ qua Vince Aletti, khi bước vào căn hộ của ông chúng ta có thể nhận ra ngay nỗi ám ảnh của ông với các tạp chí thời trang.

Căn hộ nhỏ của ông Vince Aletti nhưng chứa một lượng lớn các cuốn tạp chí thời trang. Căn hộ nhỏ của ông Vince Aletti nhưng chứa một lượng lớn các cuốn tạp chí thời trang.

Xuất hiện tại buổi phỏng vấn với The New Yorker tháng 4/2019, ông Aletti ước tính bộ sưu tập của mình lên tới hàng vạn tạp chí. Hoặc có thể là gấp đôi. Kho tàng tạp chí của ông là điểm khởi đầu cho bất kỳ nhà giám tuyển nào, cung cấp một kho lưu trữ về lịch sử thời trang và dòng chảy báo chí.

Công việc của ông Aletti đòi hỏi sự tỉ mỉ cao khi ông luôn đi tìm lời giải thích và câu chuyện cho mỗi bức ảnh trong quá trình gắn bó với nghệ thuật thời trang và nhiếp ảnh.

Tuy nhiên, sự cống hiến của ông cho một thú tiêu khiển tốn nhiều thời gian, chiếm nhiều không gian không chỉ là niềm vui của một cá nhân: đó là nguồn lực chính để nhiều nhà thiết kế phát triển các bộ sưu tập mới.

Bản thân nhà giám tuyển được ví như hạt nhân của kiến thức thời trang.
Tiến sĩ Valerie Steele, làm việc tại Học viện Công nghệ Thời trang, và vai trò Giám đốc Bảo tàng của bà bao gồm giám sát các cuộc triển lãm về các chủ đề như áo nịt ngực hoặc phong cách gothic trong lịch sử thời trang – hoặc như Marshall đã nói, “đặt thời trang vào bối cảnh của nó.”
Steele nhấn mạnh rằng công việc giám tuyển phức tạp hơn nhiều so với tưởng tượng. Thay vì là một nghề thủ công thừa thãi, nó có giá trị văn hóa xã hội giống như một cuộc triển lãm trong phòng trưng bày Quốc gia.

Do đó, công chúng có thể tiếp cận được giá trị của thời trang, thể hiện cách thức giám tuyển tồn tại trong cuộc đối thoại với nhà thiết kế và người tiêu dùng.

Ví dụ như, bảo tàng V&A (Victoria & Albert) đã tổ chức một cuộc triển lãm về lịch sử của túi xách vào tháng 4 năm 2020, tập trung vào các đồ tạo tác khác nhau từ thế kỷ 16 trở đi, bằng cách này, món đồ dân dã, hữu ích trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta cũng có thể trở thành một câu chuyện lịch sử.

Một góc cuộc triển lãm túi xách của bảo tàng V&A. Một góc cuộc triển lãm túi xách của bảo tàng V&A.

Tháng 11/2018, Patricia Mears tổ chức một cuộc triển lãm có chủ đề “Expedition: Fashion from the Extreme” giới thiệu chiếc áo khoác túi ngủ như một trang phục thiết yếu. Qua đó, triển lãm của Mears giúp ta khám phá vai trò của phục trang trong nền văn hóa chúng ta, vị nghệ như vị nhân sinh.

Áo khoác túi ngủ được trưng bày tại triển lãm “Expedition: Fashion from the Extreme”. Áo khoác túi ngủ được trưng bày tại triển lãm “Expedition: Fashion from the Extreme”.

Theo Style-Republik