Tính đến ngày 22/3, 79,4% dân số trên 18 tuổi đã được tiêm chủng đầy đủ và 47,5% đã được tiêm mũi thứ ba.

Tỷ lệ tiêm chủng cao cho phép chính phủ bỏ các biện pháp kiềm chế đại dịch nghiêm ngặt, gây gián đoạn.

Sự chuyển hướng kịp thời trong chiến lược kiểm soát dịch bệnh giúp khôi phục hoạt động kinh tế và giảm sự bất ổn trong môi trường kinh doanh.

Khảo sát của Tổng cục Thống kê về xu hướng kinh doanh trong lĩnh vực chế biến chế tạo cho thấy 81,7% số doanh nghiệp được hỏi tin rằng tình hình sản xuất kinh doanh sẽ tốt hơn vào năm 2022.

Trong quý I năm 2022, tăng trưởng GDP đạt mức 5,0%, cao hơn mức 4,7% của năm trước. Trong quý I năm 2022, tăng trưởng GDP đạt mức 5,0%, cao hơn mức 4,7% của năm trước.

Cùng điểm qua một số ngành tiêu biểu với mức tăng trưởng vượt bậc chỉ trong quý 1 năm 2022 này.

Ngành hàng FMCG có nhiều triển vọng tích cực trong năm 2022 với khởi đầu thuận lợi từ quý 1

Xu hướng tiêu dùng tăng tiếp tay cho sự tăng trưởng của ngành FMCG

Các nhà sản xuất FMCG tiếp tục nắm bắt xu hướng ngày càng tăng của tiêu dùng FMCG bất chấp đại dịch COVID-19, đưa tới triển vọng tích cực cho sự tăng trưởng doanh thu năm 2022.

Theo Tổng cục Thống kê, hoạt động thương mại và dịch vụ tháng 3/2022 khá sôi động với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 438 nghìn tỷ đồng, tăng 2,9% so với tháng trước và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung quý 1 năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.318 nghìn tỷ đồng, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 1,6% (cùng kỳ năm 2021 tăng 2%). Tính chung quý 1 năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 1.318 nghìn tỷ đồng, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 1,6% (cùng kỳ năm 2021 tăng 2%).

Lãnh đạo Tổng cục Thống kê cho biết, hoạt động thương mại và dịch vụ đang dần phục hồi với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1 năm 2022 cao hơn so với cùng kỳ các năm trước.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa quý 1 năm 2022 tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 11%; vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 10,1%; phương tiện đi lại tăng 5,4%; may mặc giảm 3,6%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình giảm 4,9%.

Tuy nhiên, Tổng cục Thống kê chỉ ra, các nhóm ngành này tăng chủ yếu là do giá tăng khi giá nhiên liệu tăng cao.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa quý 1 năm 2022 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương:

Quảng Ninh tăng 11,7%; Bình Dương tăng 10,8%; Hải Phòng tăng 9,5%; Bà Rịa-Vũng Tàu tăng 9,4%; Đồng Nai tăng 8,7%; Cần Thơ tăng 7,5%; Hà Nội tăng 7,2%; Đà Nẵng tăng 3%; Khánh Hòa tăng 2,8%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng gần 1%.

Theo Kantar Worldpanel, tiêu thụ hàng FMCG tại Việt Nam thuộc nhóm tăng trưởng cao so với các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á trong quý 4 năm 2021 - giai đoạn hậu giãn cách xã hội (tháng 6 - 9/2021).

Cụ thể, trong quý 4/2021, tổng mức tăng trưởng của tiêu dùng FMCG ở khu vực thành thị và nông thôn Việt Nam lần lượt là +3,9% YoY và +5,2% YoY, trong khi con số của Thái Lan là +3,5% YoY.

Bên cạnh đó, tăng trưởng doanh thu bán lẻ của Việt Nam đối với các phân khúc hàng hóa và dịch vụ lưu trú & ăn uống là +9,1% YoY và +3,3% YoY vào tháng 3 năm 2022 – ngang mức trước đại dịch.

Tổng cục Thống kê cho biết, giá trị tiêu thụ ngày càng tăng là do cả giá bán lẻ và sản lượng tiêu thụ tăng lên.

Ngoài ra, BMI cũng dự báo tổng chi tiêu hộ gia đình của Việt Nam sẽ có xu hướng tăng trong giai đoạn 2022-2025.

Kido Group báo lãi tăng trưởng trong quý 1 năm 2022

Nhờ sự mở rộng chiến dịch tiêm chủng vắc-xin COVID-19, các hoạt động xã hội như giải trí ngoài trời, nhà hàng, du lịch và khách sạn đã mở cửa trở lại kể từ đầu năm 2022.

Những yếu tố này sẽ thúc đẩy sự phục hồi mạnh mẽ của kênh tại chỗ.

Cùng với sự trở lại của người lao động và sinh viên tại các thành phố (việc mở cửa trở lại các trường học và trường đại học diễn ra trong quý 2 & 3 năm 2022) trong nền kinh tế bình thường mới, dự kiến sẽ khuyến khích nhu cầu tiêu dùng FMCG.

KiDo Group là ví dụ điển hình của tình hình tăng trưởng trong quý 1 vừa qua với đa dạng các mặt hàng trên thị trường. KiDo Group là ví dụ điển hình của tình hình tăng trưởng trong quý 1 vừa qua với sự đa dạng các mặt hàng trên thị trường.

Tình hình cụ thể về doanh thu của KiDo cho biết chi phí bán hàng tăng 26% so với cùng kỳ năm trước, ghi nhận 296 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp đạt 100 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả, lợi nhuận trước thuế đạt 152 tỷ đồng, tăng 1,3% và lợi nhuận sau thuế đạt 121 tỷ đồng, giảm 10% so với quý 1/2021.

Kido (KDC) công bố tình hình kinh doanh quý 1/2022, ghi nhận doanh thu thuần 2.879 tỷ đồng, tăng 24%, nhưng lợi nhuận trước thuế 152 tỷ đồng, chỉ tăng nhẹ 1,3% so với cùng kỳ.

Trong cơ cấu doanh thu, ngành hàng dầu ăn chiếm 87,8% và ngành hàng thực phẩm 12,2%.

Theo KDC, ngành dầu ăn là ngành cốt lõi của tập đoàn, do mùa Tết 2022 đến sớm hơn mọi năm khiến doanh thu ngành dầu trong quý 1 bị ảnh hưởng, nhưng việc mở cửa trở lại cũng tăng sức tiêu thụ và có những sản phẩm phù hợp.

Ngành dầu ăn đã mở rộng thêm sang thị trường các nước trong khu vực như Campuchia, Lào… đã góp phần vào sự tăng trưởng doanh thu chung của ngành. Ngành dầu ăn đã mở rộng thêm sang thị trường các nước trong khu vực như Campuchia, Lào… đã góp phần vào sự tăng trưởng doanh thu chung của ngành.

Đối với ngành kem, ảnh hưởng thị trường miền bắc vì rét đậm đầu năm, nhưng sau tết, kênh trọng điểm của ngành kem là du lịch và trường học bắt đầu mở cửa trở lại.

KDC đang đẩy mạnh thực thi những chiến lược phát triển, mở rộng thị trường bù lại cho thời gian ảnh hưởng bởi COVID-19.

Bên cạnh 2 ngành trên, ngành bánh và chuỗi F&B cũng được mở rộng, KDC đã chính thức đưa Nhà máy bánh kẹo KIDO’s Bakery với diện tích 12.735m² đi vào hoạt động, công suất hoạt động lên đến 19.044 tấn/năm.

Hiện KDC đã mở nhiều cửa hàng Offline bao phủ xung quanh các quận, huyện trực thuộc Tp.HCM và đang chuẩn bị Bắc tiến trong thời gian tới.

Trong kỳ, KDC cũng gia tăng năng suất sản xuất, đẩy mạnh các kênh bán hàng nhất là kênh online và nền tảng thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, KDC đẩy mạnh bán hàng cho toàn bộ danh mục các sản phẩm của từng ngành hàng và phát triển mạnh chuỗi F&B, khiến các chi phí hoạt động có liên quan đều có gia tăng tương ứng.

Chuyển đổi số trong thời kỳ đại dịch khiến ngành công nghệ bùng nổ lãi suất

Dịch COVID-19 khiến nhiều doanh nghiệp phải tư duy lại cách vận hành, từ đó tạo ra làn sóng chuyển đổi số và đầu tư công nghệ trong mọi lĩnh vực kinh tế.

Công nghệ số thực sự là mảnh đất “màu mỡ” giúp các doanh nghiệp công nghệ “sống khỏe” không chỉ giữa đại dịch mà còn tạo ra cơ hội phát triển bền vững.

Thời đại hiện nay là vừng đất màu mỡ đối với các công ty công nghệ tiên phong cung cấp các giải pháp, nền tảng, dịch vụ và sản phẩm chuyển đổi số. Thời đại hiện nay là vùng đất màu mỡ đối với các công ty công nghệ tiên phong cung cấp các giải pháp, nền tảng, dịch vụ và sản phẩm chuyển đổi số.

Báo cáo tóm tắt tổng kết công tác năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy trong năm 2021, tổng doanh thu lĩnh vực công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) đạt 136,153 tỷ USD.

Con số này tăng hơn 11,4 tỷ USD so với năm 2020, đặc biệt, trong tổng doanh thu lĩnh vực này, mặc dù các doanh nghiệp có vốn FDI vẫn chiếm tỷ lệ chủ yếu (hơn 86%) nhưng doanh thu của các doanh nghiệp Việt Nam năm qua đã tăng mạnh so với những năm trước.

Qúy 1 năm 2022 vừa qua đã nhận được con số lãi không ngoài dự đoán với các doanh nghiệp công nghệ số.

Chỉ riêng việc báo lãi của FPT so với cùng kỳ năm ngoái tăng 33,7%, lãi 1.539 tỷ đồng đã cho thấy sự bùng nổ của ngành nghề này. Chỉ riêng việc báo lãi của FPT so với cùng kỳ năm ngoái tăng 33,7%, lãi 1.539 tỷ đồng đã cho thấy sự bùng nổ của ngành nghề này.

Cụ thể, FPT có mức doanh thu đạt 9.730 tỷ đồng, tăng 28,3% so với cùng kỳ (7.586 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.539 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước (1.151 tỷ đồng)

Trong đó, lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 1.239 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ (906 tỷ đồng) và thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) quý 1 đạt 1.365 đồng.

Bên cạnh đó, FPT cho biết kết quả kinh doanh theo khối như: khối công nghệ với doanh thu đạt 5.593 tỷ đồng, tăng 34,6% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế đạt 770 tỷ đồng, tăng trưởng 39,2% so với cùng kỳ năm trước.

Dịch vụ công nghệ thông tin nước ngoài đã mang về 667 tỷ đồng lợi nhuận (+35%) và trong nước mang về 103 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (+75,5%).

Trong khi đó, viễn thông ghi nhận doanh thu đạt 3.471 tỷ đồng, tăng 18,7% so với cùng kỳ và 701 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 21,2%.

Giáo dục, đầu tư ghi nhận doanh thu đạt 667 tỷ đồng, tăng 31,7% và 308 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng trưởng 15,1% so với cùng kỳ.

FPT cho biết, doanh thu công ty tăng tại mọi thị trường, đặc biệt tại thị trường Mỹ (+60,7%) và thị trường APAC (+41%).

Doanh thu chuyển đổi số trong 3 tháng đầu năm đạt 1.648 tỷ đồng, tăng trưởng 96,2% so với cùng kỳ, tập trung vào các công nghệ mới như Điện toán đám mây (tăng 308%), Trí tuệ nhân tạo/Phân tích dữ liệu (tăng gần 200%) và Low code (tăng 137%).

Trong quý đầu năm 2022, FPT ghi nhận nhiều đơn hàng lớn từ thị trường nước ngoài, trong đó có 7 dự án với quy mô trên 5 triệu USD (+75%), số lượng khách hàng đóng góp doanh thu trên 1 triệu USD đạt 31 khách hàng, tăng 47,7% so với cùng kỳ, cho thấy sự hiệu quả của chiến lược "săn cá voi".

Xu hướng chuyển đổi số và đầu tư công vào giao thông thông minh sẽ có tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của các công ty công nghệ. Xu hướng chuyển đổi số và đầu tư công vào giao thông thông minh sẽ có tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của các công ty công nghệ.

Ngay cả khi đại dịch COVID-19 kết thúc, xu hướng chuyển đổi số vẫn sẽ tiếp tục tại Việt Nam và thế giới.

Nhu cầu chuyển đổi số của khách hàng vẫn sẽ tích cực, trong khi Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh số hóa và hỗ trợ các sản phẩm “Make in Việt Nam”, giúp các doanh nghiệp công nghệ nội địa như CMC hưởng lợi.

Ngành ngân hàng Việt Nam báo lãi khủng trong quý 1 năm 2022

Lợi nhuận thu về lên đến nghìn tỷ đồng chỉ trong quý đầu tiên

Dịch bệnh bắt đầu lắng xuống, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1 tăng 5,03% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực dịch vụ tăng trưởng khởi sắc khi nhiều hoạt động dịch vụ sôi động trở lại.

Ngoài ra, tăng trưởng tín dụng tính đến 21/3 đã tăng hơn 4%, cao gấp 2,7 lần cùng thời điểm này năm ngoái.

Đây là một trong những động lực chính khiến các ngân hàng khá lạc quan với tình hình kinh doanh trong năm nay.

Đơn cử như VPBank khởi động quý đầu năm 2022 với mức lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ, cùng với doanh thu và quy mô khách hàng không ngừng mở rộng. Đơn cử như VPBank khởi động quý đầu năm 2022 với mức lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ, cùng với doanh thu và quy mô khách hàng không ngừng mở rộng.

Kết thúc quý I/2022, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng VPBank hợp nhất đạt trên 11.146 tỷ, tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước.

Đây là mức lợi nhuận kỷ lục trong một quý mà VPBank ghi nhận được từ trước đến nay, góp phần đưa vốn chủ sở hữu của ngân hàng vượt lên trên 95 nghìn tỷ đồng và tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo thông tư 41 đạt trên 15%.

Đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của ngân hàng riêng lẻ đạt hơn 56%, cùng với đó là sự phục hồi ấn tượng trong hoạt động kinh doanh của FE Credit.

Nhìn kỹ hơn vào cơ cấu doanh thu của VPBank, thu nhập lãi thuần hợp nhất đạt 9.888 tỷ đồng, tăng 8,4% so với cùng kỳ và 16% so với quý IV/2021, với ngân hàng mẹ tăng tương ứng gần 30% và trên 16%.

Thu nhập phí dịch vụ hợp nhất, trong khi đó, tăng 26,5% so với cùng kỳ.

Tỷ lệ này ở ngân hàng mẹ ghi nhận mức tăng tương ứng gần 30% và tại FE Credit là 4,8% so với cùng kỳ.

Các thu nhập khác tăng trưởng 9 lần so với cùng kỳ, bao gồm khoản phí hỗ trợ từ thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm giữa VPBank và Công ty Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam.

Thu nhập từ nợ đã xử lý của ngân hàng hợp nhất cũng đạt kết quả tích cực với 714 tỷ đồng, tăng 21,3% so với quý trước.

Chỉ số chi phí trên thu nhập (CIR) hợp nhất tiếp tục được duy trì ở mức thấp nhất thị trường, cho thấy hiệu suất vượt trội của ngân hàng trong quản lý chi phí và sử dụng mỗi đồng vốn hiệu quả để sinh lời.

Tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) và trên vốn chủ sở hữu (ROE) (không bao gồm thu nhập bất thường) đạt mức 3,1% và 21,2%.

Tín hiệu tích cực trong các quý tiếp theo

Sở dĩ lợi nhuận của các nhà băng tăng trưởng tích cực trong 2 tháng đầu năm nay và dự ước tăng mạnh trong quý I/2022 do cầu vốn tăng.

Theo thông tin tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2022, tín dụng ngành ngân hàng tăng 1,82% so với cuối năm 2021.

Trong 2 tháng đầu năm nay, hệ thống ngân hàng đã bơm ròng ra nền kinh tế hơn 190.000 tỷ đồng tín dụng. Trong 2 tháng đầu năm nay, hệ thống ngân hàng đã bơm ròng ra nền kinh tế hơn 190.000 tỷ đồng tín dụng.

Phó thống đốc NHNN ông Đào Minh Tú cho biết, dư nợ tín dụng bứt phá ngay từ những ngày đầu năm 2022 cho thấy, dòng vốn đã khai thông, khả năng phục hồi của doanh nghiệp sau dịch khá tích cực.

Theo kết quả điều tra xu hướng tín dụng của NHNN được thực hiện vào tháng 12/2021, các tổ chức tín dụng ước tính, tăng trưởng tín dụng dự kiến đạt 5,3% trong quý I và dự báo tăng 14,1% cả năm 2022.

Tại VIB, ông Hồ Vân Long, Phó tổng giám đốc VIB cho hay, tăng trưởng tín dụng của VIB đến thời điểm hiện tại cũng tăng trên 5%.

Còn ông Trần Ngọc Tâm, Tổng giám đốc Nam A Bank cho biết, cầu vốn của khách hàng trở lại khi chuỗi cung ứng được khôi phục sau giai đoạn dài gặp khó vì dịch bệnh.

Ngân hàng từng bước đẩy vốn ra thị trường hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi chuỗi cung ứng cũng như đáp ứng cầu tín dụng cho khách hàng cá nhân khi dịch bệnh dần kiểm soát.

Tăng trưởng tín dụng được đánh giá sẽ tiếp tục cải thiện trong những quý tới.

Các nhà phân tích của BSC cho rằng, nhu cầu tín dụng năm nay sẽ tiếp tục ở mức cao và có thể tăng 14%, nhờ kinh tế tiếp tục hồi phục. Ngoài ra, gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng trong 2-3 năm tới cũng góp phần giúp tăng trưởng tín dụng.

Thực tế, trong năm 2021, dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, tăng trưởng tín dụng vẫn đạt hơn 13% và tăng mạnh trở lại từ quý IV/2021.

Đó cũng chính là lý do để các ngân hàng đặt tham vọng tăng trưởng lợi nhuận trong các quý tiếp theo năm 2022.

Lợi nhuận của các ngành “hot” tại Việt Nam tăng cho thấy sự khả quan của nền kinh tế Việt Nam những năm tiếp theo, kéo theo đó là sự phát triển của xã hội khi thu nhập bình quân của người dân Việt Nam tăng theo. Lợi nhuận của các ngành “hot” tại Việt Nam tăng cho thấy sự khả quan của nền kinh tế Việt Nam những năm tiếp theo, kéo theo đó là sự phát triển của xã hội khi thu nhập bình quân của người dân Việt Nam tăng theo.

Tổng hợp nhiều nguồn