Sau một năm vượt bão Covid-19, bước sang “năm Covid-19 thứ hai”, doanh nghiệp đã phần nào sẵn sàng hơn để ứng phó với các diễn biến bất ngờ có thể xảy ra. Với người đi làm tại Việt Nam, bức tranh có nhiều gam màu tương phản.

Theo dữ liệu của chuỗi khảo sát xu hướng nguồn nhân lực và môi trường làm việc do Anphabe thực hiện từ quý II đến hết quý III/2020, có hơn 50% người đi làm tin tưởng vào tầm nhìn và chiến lược của công ty; đồng thời không có ý định đổi việc mà sẵn sàng đồng hành cùng công ty vượt khó.

Tuy nhiên, cũng không ít người đi làm đang mơ về “ngọn đồi xanh” khác. Người đi làm tại Việt Nam càng ngày càng giảm gắn kết với công ty và đà giảm gắn kết này diễn ra liên tục trong vòng năm năm qua, từ 71% năm 2016 xuống còn 53% năm 2020.

Người đi làm tại Việt Nam càng ngày càng giảm gắn kết với công ty và đà giảm gắn kết này diễn ra liên tục trong vòng năm năm qua, từ 71% năm 2016 xuống còn 53% năm 2020. Người đi làm tại Việt Nam càng ngày càng giảm gắn kết với công ty và đà giảm gắn kết này diễn ra liên tục trong vòng năm năm qua, từ 71% năm 2016 xuống còn 53% năm 2020.

Trong tình hình tuyển dụng không mấy sôi động so với những năm trước, cơ hội việc làm không quá dồi dào, thì nhóm 35,1% này có thể trở thành “Zombie công sở” thế hệ mới, gia nhập cùng nhóm Zombie nguy cơ.

Việc này tạo ra nhiều thách thức về năng suất và văn hóa tại các doanh nghiệp. Bởi nhóm này là những nhân viên không gắn kết, không làm việc hết sức mình, nhưng cũng không ra đi mà làm việc kiểu cầm chừng, dưới khả năng.

Kết hợp dữ liệu từ các khảo sát diện rộng và nghiên cứu chuyên sâu với lãnh đạo và quản lý cấp cao tại doanh nghiệp, Anphabe đúc kết một vài kinh nghiệm thực tiễn đã được áp dụng hiệu quả trong thời gian qua.

Trong đó, những việc cần làm ngay, làm thường xuyên và làm nhất quán là doanh nghiệp cần chủ động tăng cường truyền thông và gắn kết nội bộ.

Thực tế cho thấy, khi mọi thứ xung quanh ngày càng khó khăn và bất định, người đi làm dễ rơi vào tâm lý chông chênh và lo lắng. Vì thế, họ càng kỳ vọng lãnh đạo doanh nghiệp phải có khả năng quan tâm, cam kết và dẫn dắt nhân viên.

Hơn lúc nào hết, người lãnh đạo, quản lý trong tổ chức cần biết cách trở thành người lãnh đạo thấu cảm. Hơn lúc nào hết, người lãnh đạo, quản lý trong tổ chức cần biết cách trở thành người lãnh đạo thấu cảm.

Đây là khả năng thấu hiểu được cảm xúc của nhân viên và đồng nghiệp để hành động, chia sẻ và có những quyết định phù hợp. Đồng thời, lãnh đạo và quản lý trong tổ chức cũng cần chú trọng truyền thông thấu cảm để kết nối cảm xúc, hun đúc niềm tin cho nhân viên, dẫn dắt tập thể cùng vượt khó.

Về lâu dài, doanh nghiệp cần linh hoạt và ứng biến nhanh, chủ động thúc đẩy các bước chuyển đổi quan trọng, như chuyển đổi số, tái cấu trúc theo hướng phẳng và gọn hơn, trao quyền và tăng sự chủ động cho nhân viên các cấp.

Người đi làm cũng nhìn nhận họ cần bắt tay cùng doanh nghiệp vượt khó, thể hiện ở các yếu tố nhân viên nỗ lực chung tay cùng công ty hướng về kết quả cuối cùng và nhân viên có tinh thần đổi mới, sáng tạo và liên tục học hỏi.  

Xin gửi bạn một số kinh nghiệm được sưu tập, cung cấp cho bạn kiến thức nhất định nếu bản thân bạn có ý định nhảy việc:

Cân nhắc kỹ ý định nhảy việc.

Chương đầu tiên của cuốn sách trả lời câu hỏi liệu bạn có nên nhảy việc? Suy nghĩ nhảy việc hay không còn quan trọng hơn việc bản thân quyết định nhảy việc.

Rất nhiều lý do cụ thể mà tác giả khuyên người đọc nên tìm kiếm công việc mới như: tình hình công ty kinh doanh liên tục thua lỗ trong nhiều năm, lãnh đạo trực tiếp chuyên "hứa hẹn", đồng nghiệp kì thị vùng miền, nơi làm việc rất xa gia đình…

Dù ở bất cứ nơi nào, bạn cũng nên cố gắng có năng lực và sự chuẩn bị đầy đủ để tự tin tỏa sáng, vững bước trên con đường sự nghiệp mà mình lựa chọn. Dù ở bất cứ nơi nào, bạn cũng nên cố gắng có năng lực và sự chuẩn bị đầy đủ để tự tin tỏa sáng, vững bước trên con đường sự nghiệp mà mình lựa chọn.

Lập kế hoạch phát triển sự nghiệp.

Tác giả chỉ ra rằng có rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn trong môi trường sóng yên biển lặng. Tự lập kế hoạch phát triển nghề nghiệp với mỗi người là rất quan trọng.

Chúng ta cần chủ động chuẩn bị cho mọi tình huống, tìm kiếm các cơ hội để tự hoàn thiện bản thân.

Nếu mục tiêu của bạn là đi theo con đường quản lý, bạn có thể đăng ký học thêm khóa học MBA, học tiến sĩ về quản lý… Còn nếu mục tiêu của bạn là trở thành chuyên gia, bạn nên tự mình đào sâu kiến thức, tham gia các hoạt động nghiên cứu, xuất bản bài các báo khoa học...

Học hỏi từ các công ty tốt nhất trên thế giới thông qua các cơ hội công tác ở nước ngoài cũng là một lựa chọn hữu ích.

Thậm chí, bạn có thể tự mình tổ chức một nhóm nhỏ các thành viên có chung vị trí làm việc hay niềm đam mê để thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp cùng ngành…

Nắm bắt cơ hội và hòa nhập nơi làm việc mới. Nếu sau khi cân nhắc kỹ càng

Từ việc tìm kiếm các cơ hội mới, "phá bẫy" tuyển dụng đáng ngờ, trình bày CV hay cách thể hiện bản thân và thỏa thuận lương thưởng trong buổi phỏng vấn theo hướng có lợi nhất…

Đồng thời cũng đừng quên duy trì mối quan hệ thân thiện với tất cả mọi người, chủ động nhờ giúp đỡ, lắng nghe, chân thành khen ngợi những thành tựu của đồng nghiệp…

Tổng hợp