Các gã khổng lồ thương mại điện tử chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á

Nhận thấy tiềm năng phát triển của các quốc gia Đông Nam Á mới nổi, Alibaba, Sea và Amazon từ sớm đã đồ không ít vốn đầu tư để xây dựng vị thế của mình trên thị trường Đông Nam Á. 

null


Thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba, Lazada có mặt ở Việt Nam từ năm 2012, luôn nằm trong top đầu trên bảng xếp hạng các sàn giao dịch thương mại điện tử hàng đầu tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Từ tháng 3/2018, Alibaba đổ thêm 2 tỷ USD vào Lazada để tăng khả năng cạnh tranh.

Shopee - trực thuộc SEA, là đối thủ lớn nhất của Lazada trên sàn Đông Nam Á, được định hướng là sàn thương mại điện tử phát triển trên thiết bị di động.

null Shopee - trực thuộc SEA, là đối thủ lớn nhất của Lazada trên sàn Đông Nam Á.



Shopee hiện đã có mặt trên 5 nước Đông Nam Á, Đài Loan và Brazil. 

Với sự thành công của mình trong 25 năm tại Mỹ, Amazon đã chính thức “nhập cuộc” thị trường Đông Nam Á vào năm 2017 với nguồn lực tài chính dồi dào và hệ thống hoàn thiện đơn hàng chuyên nghiệp. 

null Trụ sở của Amazon tại Singapore.


Thương mại điện tử tại các quốc gia Đông Nam Á mới nổi trở nên sôi động hơn trong suốt một thập kỷ qua khi có được sự đầu tư của các tập đoàn quốc tế.

Các nền tảng này liên tục đưa ra các chiến dịch bán hàng hấp dẫn để kích cầu, liên tục ghi nhận các mức doanh thu khủng vào những dịp lễ hội.

Người tiêu dùng dần thay đổi thói quen mua sắm

Thói quen mua hàng của người tiêu dùng ASEAN có những thay đổi tích cực. Từ việc chỉ quen với giao dịch truyền thống, mặt đối mặt, được cầm, ngắm và có thể được thử sản phẩm, thì nay họ đã dần tiếp cận và yêu thích hình thức mua sắm trực tuyến.

Theo như Shark Bình trao đổi trong một tọa đàm gần đây, nền kinh tế "sờ soạng" đã dần chuyển sang nền kinh tế ''không chạm''.

Sự bùng nổ của dịch Covid-19 cũng đã ảnh hưởng to lớn đến thói quen tiêu dùng của con người, phát sinh nhiều hơn nhu cầu mua sắm trực tuyến, vượt xa khỏi ước tính trước đó của nền thương mại điện tử. 

Các hình thức thanh toán trực tuyến thông qua thẻ ngân hàng, tài khoản thanh toán trực tuyến, ứng dụng thanh toán trung gian trở nên phổ biến hơn. Xu hướng thanh toán trực tuyến tăng trưởng mạnh mẽ khi có đến 41% các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ được thực hiện online.

Doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế gì khi bán hàng Thương mại điện tử trong khu vực Đông Nam Á?

Kinh doanh Thương mại điện tử không còn là khái niệm mới mẻ đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Muốn mở rộng thị trường, doanh nghiệp có rất nhiều cách tiếp cận khách hàng xuyên biên giới. Trong đó, bán hàng Thương mại điện tử là cách phổ biến và ít rủi ro nhất.

null

Anh Ngô Mạnh Tùng CMO Boxme Global chia sẻ.

“Việt Nam có năng lực sản xuất rất tốt, ngành hàng đa dạng, chi phí rẻ. Đây là yếu tố then chốt để doanh nghiệp Việt Nam ổn định nguồn cung. Bên cạnh đó, năng lực quảng cáo của các đơn vị digital marketing hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng thương mại điện tử cũng rất tuyệt vời. Hai điều này chính là lợi thế vượt trội giúp doanh nghiệp Việt Nam có thể thành công trên thị trường TMĐT Đông Nam Á.” 

Tuy nhiên, việc giao vận tại các nước Đông Nam Á gặp nhiều khó khăn do đặc điểm địa hình phức tạp, chi phí vận chuyển đơn lẻ cao và nhiều rủi ro khi giao vận quốc tế. Ví dụ như Indonesia bao gồm hơn 17.000 hòn đảo và một phần lớn khách hàng sống ở những khu vực không có đường trải nhựa hoặc biển báo rõ ràng.

Hiểu được những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải, Boxme cung cấp dịch vụ Fulfillment với hệ thống kho bãi rộng khắp 5 nước Đông Nam Á bao gồm Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và tự động hóa việc hoàn tất đơn hàng. 

null Boxme tiên phong cung cấp dịch vụ Fulfillment tại Việt Nam.


Thông qua Boxme, DN có thể Dễ dàng kết nối và tạo vận đơn tới tất cả các hãng vận chuyển nội địa và quản lý chỉ trên 1 nền tảng, bao gồm:

  • Chọn hãng vận chuyển: Boxme tự động kết nối đơn hàng đang chờ xử lý với đơn vị 3PL phù hợp nhất dựa trên tính chất của sản phẩm và địa điểm giao hàng.
  • Thanh toán khi nhận hàng (CoD): Là phương thức thanh toán chủ yếu cho TMĐT tại Đông Nam Á, các doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ và nhận tiền CoD hàng ngày qua Boxme.
  • Giám sát vận chuyển: Khách hàng có thể dễ dàng theo dõi tình trạng của nhiều đơn hàng với nhiều hãng vận chuyển khác nhau trên hệ thống quản lý của Boxme.
  • Tự động thiết lập giấy tờ: Boxme tự động tạo phiếu giao, nhãn dán bao bì và tờ khai hải quan, sẵn sàng cho bạn sử dụng giúp tránh những rắc rối gặp phải trong quá trình vận hành.

"Chúng tôi đã định vị được tiếng nói của mình trong khu vực, định vị được chúng tôi là doanh nghiệp Việt Nam.... So với các nước trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có lợi thế về nền tảng công nghệ tốt hơn, chi phí rẻ hơn. Người Việt cũng thông minh, nhanh nhạy, linh hoạt hơn nên đây đã là một thế mạnh khi doanh nghiệp muốn "go global".  Anh Hán Văn Lợi CEO Boxme Global khẳng định. 

Theo Boxme