Mô hình kinh doanh: Tấm vé thông hành của giới Startups và Scaleups

Mô hình kinh doanh là một kế hoạch cấp cao để điều hành một công việc kinh doanh có lợi nhuận trên một thị trường cụ thể.

Độc giả có thể tìm hiểu thêm về mô hình kinh doanh qua bài viết của Trends Việt Nam tại đây.

Nó xác định các sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp có kế hoạch bán, thị trường mục tiêu đã xác định và mọi khoản chi phí dự kiến.

Mô hình kinh doanh rất quan trọng đối với cả doanh nghiệp đã thành lập và doanh nghiệp mới thành lập.
Mô hình kinh doanh rất quan trọng đối với cả doanh nghiệp đã thành lập và doanh nghiệp mới thành lập.

Khi doanh nghiệp hiểu được bản chất mô hình kinh doanh của mình, điều này có thể giúp các công ty mới, đang phát triển thu hút đầu tư, tuyển dụng nhân tài và tạo động lực cho đội ngũ quản lý và nhân viên.

Khi người dùng hiểu rõ mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, họ sẽ biết đâu là điểm đầu tư hợp lý.

HanaGold - tiệm kim hoàn 4.0 với mô hình kinh doanh phức hợp

Lên sóng trong phần cuối của Tập 1 Shark Tank Việt Nam mùa 5, startup kim hoàn sử dụng công nghệ 4.0 HanaGold với mô hình kinh doanh kim hoàn mới lạ đã gây sóng dư luận với nhiều luồng ý kiến khác nhau đến từ các Shark và người theo dõi chương trình.

HanaGold là nền tảng kết nối tiệm kim hoàn và người đi mua vàng, tại đó người dùng có thể chọn lựa mẫu mã, mua vàng tích lũy online theo giá trị sản phẩm và nhận vàng offline tại chuỗi cửa hàng HanaGold và hệ thống kim hoàn liên kết trên toàn quốc.

Tiệm kim hoàn tiên phong ứng dụng chuyển đổi số.
Tiệm kim hoàn tiên phong ứng dụng chuyển đổi số.
HanaGold có hai hình thức chính là giao dịch tích lũy vàng và giao dịch hàng hóa.

Với giao dịch tích lũy vàng, mỗi showroom nhượng quyền được trang bị nền tảng công nghệ giúp quản lý và kinh doanh tại cửa hàng cũng như chăm sóc và phát triển khách hàng trong hệ thống.

Với giao dịch hàng hóa, tại HanaGold người dùng có hai hình thức để mua sắm:

Thứ nhất, có thể tự đặt mua trang sức, các vật phẩm quà tặng kim hoàn ngay trên website và app, tức mua hàng trực tuyến.

Thứ hai, người tiêu dùng cũng có thể mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng trực thuộc hoặc nhượng quyền của HanaGold.

Hai hình thức giao dịch trên được HanaGold khai thác triệt để thông qua ba hình thức mô hình kinh doanh.

1. HanaGold dưới góc độ mô hình kinh doanh buôn bán truyền thống

Tại HanaGold, khách hàng có thể mua vàng tích lũy online chỉ từ 100.000 đồng, sau đó nhận hàng offline tại các chuỗi cửa hàng của HanaGold hoặc các chuỗi cửa hàng nhượng quyền trên toàn quốc.

Một cửa hàng trang sức của HanaGold.
Một cửa hàng trang sức của HanaGold.

Điểm khác biệt trong mô hình kinh doanh buôn bán truyền thống của HanaGold chính là có ứng dụng công nghệ vào quá trình mua hàng.

Khách hàng mua vàng vật chất theo hình thức tích lũy tại HanaGold sẽ không cần trải qua quy trình giao dịch phức tạp như tại các tiệm vàng truyền thống.

Khách hàng sẽ không cần đến trực tiếp cửa hàng vẫn có thể mua trang sức của HanaGold.
Khách hàng sẽ không cần đến trực tiếp cửa hàng vẫn có thể mua trang sức của HanaGold.

Toàn bộ dữ liệu của khách hàng sẽ được lưu trữ trên hệ thống quản trị của HanaGold như một hình thức ký gửi, sau đó đến khi đủ 1 chỉ vàng khách hàng có thể đổi trực tiếp vàng vật chất tại bất kỳ cửa hàng vật lý nào của HanaGold.

Với việc ứng dụng công nghệ vào quy trình bán hàng, mô hình buôn bán truyền thống của HanaGold đem đến sự tiện lợi hơn cho người mua, rút ngắn thời gian quá trình mua bán và phù hợp với những người mua có ngân sách thấp nhưng vẫn muốn sở hữu vàng.

2. HanaGold tiên phong ứng dụng mô hình kinh doanh NFT trong lĩnh vực kinh doanh vàng trang sức

Bên cạnh mô hình buôn bán truyền thống, HanaGold còn ứng dụng công nghệ blockchain vào việc buôn bán trang sức mỹ nghệ.

Mô hình kinh doanh HanaGold ứng dụng công nghệ Blockchain.
Mô hình kinh doanh HanaGold ứng dụng công nghệ Blockchain.

HanaGold xây dựng nền tảng website, đặc biệt là mobile app để khách hàng có thể nạp tiền trực tiếp vào app, mua sản phẩm vàng tích lũy chỉ từ 100.000đ.

Đối với nền tảng app này, ngoài việc mua bán vàng, khách hàng còn có thể sử dụng thêm các tính năng NFT để tối đa hóa lợi nhuận cũng như mở rộng thêm hình thức kinh doanh.

Với tính năng NFT, HanaGold cho phép các nhà đầu tư sở hữu bản quyền thiết kế đối với các NFT thiết kế độc quyền tại HanaGold.

Sản phẩm trang sức NFT trên nền tảng HanaGold.
Sản phẩm trang sức NFT trên nền tảng HanaGold.

Ngoài trang sức NFT, HanaGold còn gửi tặng Voucher NFT đến khách hàng.
Ngoài trang sức NFT, HanaGold còn gửi tặng Voucher NFT đến khách hàng.
Gần đây, HanaGold cũng vừa cho ra mắt dự án HanaGold Token (HNG) với Sứ mệnh là trở thành cầu nối cho các nhà đầu tư trong nước và thế giới có cơ hội đầu tư vào lĩnh vực kim hoàn tại Việt Nam, tháo gỡ những khó khăn của nền kinh doanh truyền thống và bứt phá với công nghệ 4.0

Dự án HNG Token vừa ra mắt vào tháng 6/2022.
Dự án HNG Token vừa ra mắt vào tháng 6/2022.

HNG token được ứng dụng cho các mục đích như:

Rewards membership, hưởng ưu đãi khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ tại HanaGold, tham gia staking và farming trên app, hưởng lãi suất pool/năm, nhận bonus từ HanaGold và đối tác, dùng HNG tham gia đấu giá trang sức NFT, Quyền mua cổ phiếu HanaGold khi lên sàn.
Đặc biệt những nhà đầu tư khi trở thành thành viên HanaGold đều được hưởng các quyền lợi và ưu đãi như nhận các bản tin, chương trình khuyến mãi kèm theo các ưu đãi chương trình riêng cho cấp độ và tổng tiền mua sản phẩm được tích lũy dần cho cấp độ cao hơn.

Hình ảnh chính thức của HanaGold Token (HNG).
Hình ảnh chính thức của HanaGold Token (HNG).

Nhìn chung, ứng dụng công nghệ blockchain NFT và Token đã dần trở nên phổ biến trong thời đại chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay.

Tuy nhiên đối với lĩnh vực kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ thì việc sử dụng công nghệ blockchain của HanaGold vẫn còn rất mới mẻ và nhiều cơ hội để phát triển.

3. HanaGold và mô hình nhượng quyền thương hiệu

Theo thông tin cung cấp từ HanaGold, bất kỳ ai có nhu cầu đầu tư với số vốn chỉ từ 500 triệu đồng đều có thể sở hữu một tiệm kim hoàn thuộc chuỗi của HanaGold.

Bên cạnh mô hình kinh doanh truyền thống, HanaGold cũng ứng dụng nhượng quyền thương hiệu.
Bên cạnh mô hình kinh doanh truyền thống, HanaGold cũng ứng dụng nhượng quyền thương hiệu.
HanaGold cam kết sẽ hỗ trợ xuyên suốt thời gian hoạt động showroom cũng như cung cấp 100% sản phẩm bán và trưng bày và trang bị phần mềm bản quyền - decor độc quyền.

Cụ thể hơn, những đối tác nhượng quyền của HanaGold sẽ nhận được các lợi ích độc quyền từ thương hiệu cho đến toàn bộ hệ thống vận hành.

null

Đối với hình thức nhượng quyền nay, HanaGold sẽ hưởng hoa hồng loyalty chuyển nhượng bản quyền thiết kế cũng như hưởng phí bản quyền từ hoạt động phân phối sản phẩm vật lý.

null

Mặc dù theo nhận định từ Shark Hưng tại chương trình Shark Tank Việt Nam, mô hình kinh doanh nhượng quyền của HanaGold sẽ tăng thêm rủi ro trong quá trình mua bán cho người dùng nhưng cũng không thể phủ nhận, mô hình kinh doanh này thật sự đem lại hiệu quả về mặt quảng bá thương hiệu cũng như lợi nhuận.

Ngoài những giá trị trên, mô hình này cũng tạo thêm cơ hội kinh doanh cho những nhà đầu tư có số vốn vừa và nhỏ mong muốn kinh doanh kim hoàn.

Họ không cần phải bỏ ra số vốn quá nhiều và nhận được sự hỗ trợ từ A đến Z từ chính đơn vị nhượng quyền là HanaGold.

Toàn bộ mô hình kinh doanh hình thành nên hệ sinh thái đa dạng của HanaGold

null

Từ ba mô hình kinh doanh tích hợp trên, HanaGold đã xây dựng nên một hệ sinh thái đa dạng sản phẩm cũng như tối đa hóa lợi ích cho người mua hàng lẫn nhà đầu tư.

Cụ thể, hệ sinh thái HanaGold gồm có 8 hạng mục, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như đầu tư tài chính, chuỗi kinh doanh nhượng quyền, trang sức làm đẹp, campaign marketing, tưởng thưởng nhân sự, quà tặng tích luỹ, vinh danh thương hiệu.

Xoay quanh tài sản là Vàng, người dùng có thể linh hoạt sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, tài sản quen thuộc nhưng phương thức mới lạ, đặc biệt lại luôn sinh lời.

- Với sản phẩm là đồng vàng kim khổng tước:

Đồng vàng mang thương hiệu HanaGold với các định lượng 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ là sản phẩm chủ lực khi khách hàng có nhu cầu chuyển đổi từ vàng tích lũy sang vàng vật chất.

Sản phẩm Đồng vàng kim khổng tước của HanaGold.
Sản phẩm Đồng vàng kim khổng tước của HanaGold.

- Về tiệm kim hoàn 4.0:

HanaGold trao cơ hội cho những ai mong muốn làm chủ tiệm kim hoàn 4.0 với số vốn đầu tư chỉ từ 500 triệu đồng. 

Các gói nhượng quyền Showroom của HanaGold.
Các gói nhượng quyền Showroom của HanaGold.

HanaGold chuyển giao quy trình vận hành nhanh gọn và hiệu quả, đáp ứng những yêu cầu của một mô hình kinh doanh đầy mới lạ và tiên phong tại Việt Nam.

- Với sản phẩm bộ trang sức kim khổng tước:

Bộ trang sức chủ đề kim khổng tước với nhiều phiên bản khác nhau đại diện cho sản phẩm trang sức cao cấp tại HanaGold.

null

Sự hiện diện ở tất cả các showroom nhượng quyền sẽ gia tăng thêm sự đặc biệt của chuỗi tiệm kim hoàn 4.0.

- Hình thức cho thuê trang sức:

Đây là dịch vụ đặc biệt dành cho những đối tượng có nhu cầu về trang sức quý giá và sang trọng khi đi dự tiệc, các buổi sự kiện quan trọng và có tiêu chí lựa chọn khách hàng rất khắt khe.

- HanaGold Rewards là giải pháp cho tưởng thưởng nhân sự và chiêu thức thu hút trong marketing.

Áp dụng lợi thế chia nhỏ định lượng vàng, bộ phận nhân sự có thể quyết định việc tưởng thưởng nhân sự theo từng cấp bậc hoặc theo thâm niên làm việc để có định lượng thưởng tương ứng theo zem, ly, phân, chỉ vàng.

Tương tự như thế, chiến dịch marketing có thể áp dụng để tặng thưởng cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

- Dịch vụ gia công trang sức:

HanaGold sở hữu xưởng sản xuất trang sức có thể biến ý tưởng và sở thích của khách hàng thành hiện thực.
HanaGold sở hữu xưởng sản xuất trang sức có thể biến ý tưởng và sở thích của khách hàng thành hiện thực.

HanaGold gia công các món trang sức theo yêu cầu của khách hàng theo món lẻ hoặc cả bộ trang sức, hỗ trợ đăng kí bản quyền thiết kế trên toàn lãnh thổ Việt Nam, khách hàng có thể kinh doanh bản quyền từ chính mẫu mã trang sức đó.

- Khắc thương hiệu lên "vàng":

Giải pháp dành cho các cá nhân, tổ chức khẳng định thương hiệu lên vật phẩm vàng.

Đồng vàng khổng tước thương hiệu HanaGold.
Đồng vàng khổng tước thương hiệu HanaGold.

HanaGold khắc tên thương hiệu, logo lên vàng theo yêu cầu khách hàng, giúp thể hiện sự yêu mến và trân trọng với đối tượng sử dụng chúng.

- Voucher vàng: 

null

Bao gồm voucher giấy và voucher điện tử.

Người dùng có thể tự tạo một mã voucher với các định lượng vàng khác nhau để cho tặng người thân, bạn bè, lì xì trong dịp Tết hoặc mua bán trao đổi theo mục đích sử dụng.

Sử dụng mô hình kinh doanh phức hợp giữa ba hình thức cửa hàng truyền thống, ứng dụng công nghệ blockchain và mô hình chuyển nhượng thương hiệu, doanh nghiệp HanaGold đã xây dựng thành công một hệ sinh thái đa dạng lên đến 8 sản phẩm chủ đạo.

Có thể nói, HanaGold đang là doanh nghiệp tiên phong trong việc ứng dụng chuyển đổi số vào lĩnh vực kinh doanh vàng, bạc, trang sức.

HanaGold cũng là đơn vị ứng dụng thàng công linh hoạt các mô hình kinh doanh, tối ưu hóa lợi nhuận cũng như tối đa hóa quyền lợi cho nhà đầu tư và khách hàng.