Quảng Trị - cầu nối giao thông, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và các nước trong khu vực

Từ xưa, địa danh “Quảng Trị” đã ghi nhiều dấu ấn lịch sử nổi bật gắn bó mật thiết với hành trình xây dựng và bảo vệ vùng đất Châu Ô, Châu Lý, Châu Thuận nói riêng và cuộc Nam tiến của Chúa Tiên Nguyễn Hoàng để mở rộng dần cương giới nước Việt nói chung.

Đặc biệt, Tỉnh Quảng Trị có vị trí địa lý đặc biệt, kết nối với các thị trường lớn và các nền kinh tế năng động của châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ và các nước ASEAN.

Chính vì vậy, các hoạt động kết nối giao thương tại Quảng Trị và vùng phụ cận vốn hình thành từ rất sớm, đặc biệt tại khu vực Cửa Việt.

Ngày nay, Quảng Trị là tỉnh “đầu cầu” về phía Việt Nam trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) kết nối với Lào, Thái Lan, Myanmar và các nước trong khu vực Tiểu vùng Mekong (GMS) thông qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.

Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo.
Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo.

Với 75km bờ biển, Quảng Trị có nguồn hải sản phong phú, có thể khai thác 60.000 tấn/năm và trữ lượng cát silic dồi dào, chất lượng tốt phục vụ sản xuất công nghiệp.

null

Quảng Trị còn được coi là “trung tâm” năng lượng tái tạo tại khu vực phía Bắc miền Trung bởi số giờ nắng trong năm cao, tốc độ gió trung bình lớn.

Hơn thế, ở ngoài khơi biển Đông còn có nguồn khí trữ lượng lớn thích hợp để đầu tư nhà máy điện khí.

Quảng Trị sở hữu nhiều tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo.
Quảng Trị sở hữu nhiều tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo.

Quảng Trị còn sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, di tích lịch sử các mạng đặc biệt, có thể phát triển đa dạng loại hình du lịch…

AE Resort Cửa Tùng, Quảng Trị với tổng vốn đầu tư gần 2,000 tỷ đồng của tập đoàn AE.
AE Resort Cửa Tùng, Quảng Trị với tổng vốn đầu tư gần 2,000 tỷ đồng của tập đoàn AE.

Phát huy tiềm năng, lợi thế, thời gian qua, Quảng Trị đã có những bước tiến mạnh mẽ và tích cực, tăng trưởng kinh tế luôn nằm ở nhóm dẫn đầu miền Trung và cả nước.

6 tháng đầu năm 2022, tổng thu ngân sách toàn tỉnh ước đạt 2.856 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2021.

Tiếp tục tạo chiến lược thu hút đầu tư và phát triển bền vững

Vì những lợi thế vốn có cùng sự phát triển kinh tế xã hội, những năm gần đây, số lượng dự án đầu tư vào Quảng Trị tăng kỷ lục.

Để giữ vững thành quả đó, Quảng Trị tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng, tầm vóc các đồ án quy hoạch để định hướng phát triển.

Quảng Trị khởi công đường ven biển hơn 2.000 tỉ đồng.
Quảng Trị khởi công đường ven biển hơn 2.000 tỉ đồng.

Đồng thời Tỉnh cũng bố trí lại lực lượng sản xuất và tạo môi trường, hành lang pháp lý thuận lợi để thu hút đầu tư hơn trong các năm tới.

Có thể kể đến các đồ án như Đồ án Quy hoạch Tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch đô thị Đông Hà; điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị…

Cảng Mỹ Thủy sau khi được Thủ tướng Chính phê duyệt xây dựng sẽ giúp Quảng Trị thu hút các nhà đầu tư.
Cảng Mỹ Thủy sau khi được Thủ tướng Chính phê duyệt xây dựng sẽ giúp Quảng Trị thu hút các nhà đầu tư.

Cũng từ chiến lược giao thông đi trước một bước, ngoài hàng không và cảng biển, Tỉnh Quảng Trị đang triển khai thực hiện Dự án Đường ven biển; Dự án Quốc lộ 15D từ cảng Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay…

Việc hình thành tuyến đường này có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển quốc gia nói chung và Quảng Trị nói riêng.

Ba tỉnh Quảng Trị - Savannakhet (Lào) - Mukdahan (Thái Lan) mở rộng quan hệ hợp tác phát triển.
Ba Tỉnh Quảng Trị - Savannakhet (Lào) - Mukdahan (Thái Lan) mở rộng quan hệ hợp tác phát triển.

Khi tuyến đường hoàn thành, sẽ tạo thêm trục hành lang song song với EWEC, kết nối đường cao tốc Bắc - Nam và 2 nhánh Đông - Tây đường Hồ Chí Minh, nhằm tăng cường giao thương hàng hóa khu vực Bắc Trung bộ và khu vực Nam Lào, Thái Lan.

Trong năm 2022 và các năm tiếp theo, tỉnh tập trung kêu gọi các dự án có quy mô phù hợp với đặc thù địa phương, phát huy tốt tiềm năng của tỉnh.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Trị sẽ trở thành Tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao và năm 2030 sẽ bước vào nhóm tỉnh khá của Việt Nam.