Những nền tảng và thương hiệu đang hoạt động trong thị trường resale luôn tự tin rằng lĩnh vực “bán đồ cũ” mà mình đang thực hiện là một giải pháp bền vững.

Họ khẳng định rằng đây là giải pháp cứu cánh cho hàng tấn quần áo thừa và có khả năng hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường của ngành công nghiệp thời trang. 

“Tuy đang ở bên bờ vực, nhưng đây lại là nơi chúng tôi nhìn thấy được sự bùng nổ của ngành công nghiệp resale trong thời gian tới. Và với tư cách là một người ủng hộ đồ secondhand, tôi nghĩ điều đó thật sự tuyệt vời.”

- Emily Stochl, quản lý vận động (Advocacy Manager) tại Remake và là người dẫn chương trình của podcast Pre-Loved chia sẻ.

“Chúng ta cần phải hành động ngay bây giờ, để không dẫm vào vết xe đổ trước đó của ngành thời trang may sẵn”.

Các nhà phê bình lại không nghĩ như thế. Họ cho rằng trước khi nghĩ đến những vấn đề vĩ mô hơn, doanh nghiệp resale vẫn còn những vấn đề “nội bộ” còn tồn đọng cần phải được ưu tiên giải quyết.

The OR Foundation - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu về thị trường đồ cũ ở Ghana - cho biết:

"Cần khoảng 4 tháng để khu chợ Kantamanto ở Accra (Ghana) kết thúc 1 vòng tuần hoàn thời trang. Trong khi đó, Thredup phải mất hơn 1 thập kỷ để tái chế và sản xuất lại khối lượng quần áo tương đương."

Khu chợ Kantamanto ở Accra (Ghana). Khu chợ Kantamanto ở Accra (Ghana).

Vấn đề nằm ở lượng hàng tồn kho của các công ty resale. Việc thiết lập cơ sở tái chế cũng như nguồn tiền để vận hành dây chuyền tái chế - sản xuất hàng resale vẫn luôn là một câu hỏi khó với các doanh nghiệp trong ngành.

Vấn đề tồn đọng của thị trường resale

Thredup đã biến hoạt động resale trở nên gần gũi và hấp dẫn đối với công chúng. Thredup đã biến hoạt động resale trở nên gần gũi và hấp dẫn đối với công chúng.

Dù resale có thể giúp các sản phẩm thời trang không bị ném vào bãi rác, nhưng những sản phẩm resale sẽ ở đâu khi không thể bán được, hoặc khách hàng không còn muốn dùng nữa? 

Stochl nói: 

“Nên hạn chế thải quần áo ra các bãi rác - không chỉ là bãi rác phía sau nhà chúng ta. Nếu muốn theo đuổi sứ mệnh là một ngành thời trang tuần hoàn thật sự, bạn không thể thực hiện nó mà thiếu đi những người cùng chung chí hướng”.

Năm 2020, tỉ lệ chấp nhận của Thredup - nền tảng secondhand hàng đầu thế giới là 59%. Nghĩa là người bán hoàn toàn có thể từ chối nhận lại những sản phẩm lẽ ra sẽ được trả về cho họ. 

Doanh nghiệp buộc phải làm việc với các đối tác tái chế hàng dệt may để tái chế nguồn nguyên liệu và bắt đầu một chu kỳ sản xuất mới. Tuy nhiên, Thredup lại không cho biết các đối tác tái chế sẽ xử lý thế nào với quần áo bị bỏ đi.

“Chúng tôi đã chuyển hơn 100 triệu mặt hàng từ các bãi phế thải. Và chúng tôi đang phục vụ 35.000 thương hiệu trên nền tảng của mình, được chia thành 100 danh mục khách nhau”.

- Ông  Anthony Marino, Chủ tịch của Thredup chia sẻ. 

“Châm ngôn của chúng tôi ngay từ đầu là: sẽ không thể tạo ra sự khác biệt trong hệ sinh thái thời trang và quần áo, trừ khi chúng tôi thực hiện được điều đó ở một quy mô lớn.”

Liz Ricketts - đồng sáng lập quỹ OR Foundation cho biết, phần lớn rác thải thời trang đang được thu gom mỗi ngày tại các thị trường “nghèo” như Kantamanto đến từ các thị trường resale.

Do đó, những doanh nghiệp resale như Thredup có nghĩa vụ và trách nhiệm cho vấn đề tồn đọng hàng thừa này.

Đồng thời, các nhà bán lẻ cũng nên chịu một số trách nhiệm tài chính, vì quyết định quyên góp hoặc “xả hàng” tồn kho cho những thị trường secondhand trên toàn cầu mà không trả tiền để đưa chúng vào bãi rác. 

Những người buôn bán đồ cũ ở khu chợ Kantamanto thường không thể nhìn thấy quần áo họ đang mua cho đến khi bỏ tiền ra để mua chúng. Những người buôn bán đồ cũ ở khu chợ Kantamanto thường không thể nhìn thấy quần áo họ đang mua cho đến khi bỏ tiền ra để mua chúng.

Theo đó, Liz Ricketts ủng hộ và nhận định rằng việc Vestiaire Collective và The RealReal tổ chức các chiến dịch gây quỹ vào tháng trước để ủng hộ The OR Foundation là một hành động tự giác và đầy trách nhiệm.

Vestiaire Collective đã hợp tác với The OR Foundation vào tháng trước để gây quỹ và nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề rác thải của ngành công nghiệp thời trang. Vestiaire Collective đã hợp tác với The OR Foundation vào tháng trước để gây quỹ và nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề rác thải của ngành công nghiệp thời trang.

Nhà đồng sáng lập quỹ The OR Foundation chia sẻ: 

“Thật sự phấn khích khi thấy các doanh nghiệp đang cùng nhau giải quyết một vấn đề mà chính họ không phải là tác nhân gây ra hoặc cố ý gây ra nó”.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Marino của Thredup cũng cho biết thêm, hiện doanh nghiệp đang tập trung vào một mục tiêu lớn hơn trong vấn đề giảm thiểu chất thải. 

“Chúng ta không thể biến sự hoàn hảo trở thành kẻ thù của sản phẩm. Chúng tôi xử lý hơn 100 triệu mặt hàng, và đang giữ chúng ngoài bãi phế thải. Một mình Thredup không thể giải quyết toàn bộ hệ sinh thái”.

Theo ông, mục tiêu của công ty là bán lại tất cả mọi thứ: 

“Chúng tôi đang đi những bước đi đầu tiên trong việc giúp người tiêu dùng, thương hiệu và nhà bán lẻ có một cơ hội để làm điều đúng đắn”.

Tương lai mơ hồ của hệ thống tái chế

Các nhà nghiên cứu lo ngại rằng, nếu không có một quy trình hay một kế hoạch chiến lược được giám sát chặt chẽ, hành động resale sẽ chỉ tiếp tục tạo nên những vấn đề mà ngành thời trang đang gây ra, thay vì giải quyết chúng. 

Các startup công nghệ tại Mỹ, châu Âu cũng như châu Á đang phát triển các quy trình tái chế hàng dệt may. 

Tuy nhiên, những vấn đề như các cơ sở tái chế này sẽ làm được đến đâu, nguồn tài trợ có từ đâu và sự liên kết giữa chúng với các bộ phận khác trong hệ thống được vận hành như thế nào,... vẫn chưa được giải quyết thoả đáng.

Ngay đến cả những tên tuổi lớn như Thredup, The RealReal và Vestiaire Collective cũng thừa nhận rằng chính họ cũng không biết ai đang chịu trách nhiệm giải quyết những vấn đề này.

Nhà sáng lập Circular Services Group là Rachel Kibbe cho biết: 

“Một cơ sở hạ tầng trị giá hàng tỷ đô la, điều cần thiết cho quá trình tái chế để cho ra đời nguồn nguyên liệu thô mới nên được phát triển ở các quốc gia đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất”.

Ông nhận định rằng:

“Khi chất lượng quần áo trên thị trường secondhand toàn cầu giảm, khả năng bán quần áo của các cộng đồng cũng sẽ giảm theo.”

Theo đó, The OR Foundation đã và đang gây quỹ để xây dựng một cơ sở hạ tầng theo ý tưởng đó trại Accra. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng vẫn đang diễn ra rất chậm. 

Giải thích về việc này, ông Ricketts cho rằng tất cả mọi người để chỉ đứng ngoài như một “diễn viên quần chúng” và đang đợi để có một người nào đó làm việc này thay mình. Họ vẫn đang trì hoãn và chưa chịu hành động.

Doanh nghiệp resale cần bắt đầu từ đâu?

Hầu hết các doanh nghiệp resale, cả những nền tảng lớn như Thredup hay Vestiaire Collective, chia sẻ rằng việc kéo dài tuổi thọ của sản phẩm cũng như hạn chế đưa chúng vào bãi rác là mục đích hàng đầu của họ. 

Dù mức độ thành công không giống nhau, nhưng họ đều đã phần nào đạt được mục tiêu của mình là kéo dài tuổi thọ quần áo. Tuy nhiên, việc này lại không làm giảm đi những ảnh hưởng tiêu cực của ngành của thời trang. 

Điều này chỉ xảy ra khi những khía cạnh khác cũng thay đổi. Và một số công ty đang thể hiện tầm nhìn xa hơn của mình bằng cách cố gắng tạo ra những thay đổi ấy.

James Rogers - Giám đốc phụ trách tính bền vững cho biết The RealReal muốn cung cấp một “hệ thống phản hồi” cho các thương hiệu mà doanh nghiệp đang hợp tác. 

Mục tiêu của hệ thống này là khuyến khích các đối tác thiết kế quần áo vì sự bền vững ngay từ những bước đầu tiên. 

Để củng cố tiềm năng thực tiễn của kế hoạch này, The RealReal cũng muốn tác động đến nhận thức và nhu cầu về tính bền vững của người tiêu dùng. Ông nói: 

“Chúng tôi mong đợi và muốn làm nổi bật lên khoảng thời gian khi các công ty bắt đầu tung ra các vật liệu có thể tái chế và được lưu hành trên thị trường”.

Cũng với mục tiêu hạn chế việc lãng phí, Vestiaire Collective đã làm việc với các đối tác trên nền tảng của mình, nhằm tối đa hóa cơ hội bán hàng thành công. 

VESTIAIRE COLLECTIVE VESTIAIRE COLLECTIVE

Công ty cũng đang làm việc với các chính phủ và tổ chức như Ellen MacArthur Foundation, mới mục tiêu “kích hoạt một sự thay đổi mang tính hệ thống”.

Theo đó, tất cả các nền tảng resale đều đang tập trung vào mục tiêu cuối cùng là giảm các tác động tổng thể của ngành công nghiệp thời trang. 

Tuy nhiên, mục tiêu này sẽ không thể thành công nếu không thể giảm bớt số lượng quần áo được sản xuất mỗi năm. Resale sẽ không phải là giải pháp duy nhất, nếu chúng ta không có gì để resale.  

Theo Style Republik