Người tiêu dùng ngày càng thông thạo và... khó tính
Theo Nielsen việc mua sắm đối với người Việt cần nhiều thời gian hơn để lên kế hoạch, khám phá các chủng loại sản phẩm trong cửa hàng và tìm kiếm những sản phẩm có giá trị tốt nhất.
Khi nói đến thái độ khi đi mua sắm, 82% nói rằng họ lên kế hoạch những gì cần mua trước khi đến cửa tiệm.
Hơn nữa, 84% nói rằng họ dành nhiều thời gian hơn và tìm kiếm tất cả những gì có sẵn trong cửa hàng để có được sản phẩm tốt.
Mặc dù không quá bận tâm tới việc mua sắm nhưng người tiêu dùng Việt lại thể hiện sự kỹ tính khi chọn mua thực phẩm và các sản phẩm liên quan tới sức khỏe.
Ông Roberto Butragueño - Phó Giám đốc, Chuyên trách Khối các nhà Bán lẻ, Nielsen Việt Nam nhấn mạnh rằng: “Hiện nay mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng thậm chí còn nghiêng về những gì tốt cho sức khỏe nhiều hơn nữa.
Người tiêu dùng thông thạo và hiểu biết đang đòi hỏi nhiều hơn từ thực phẩm họ tiêu thụ, và một số người còn ưu tiên các sản phẩm có công bố thành phần trên nhãn hiệu."
Các nhà bán lẻ gần đây ưu tiên các vị trí “vàng” trong cửa tiệm dành cho các sản phẩm tốt cho sức khỏe và luôn nhấn mạnh đến yếu tố tươi sống.
Doanh nghiệp nỗ lực đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm tuân thủ chất lượng tốt nhất
Đa số người dùng cho rằng đơn giản là tốt nhất.
Các thực phẩm nào chứa càng ít các chất phụ gia thì sẽ được đón nhận mạnh mẽ.
Có lẽ bởi vậy mà nhiều nhà sản xuất đã và đang sửa đổi các danh mục sản phẩm bằng cách đơn giản hóa danh sách các thành phần thực phẩm.
Các doanh nghiệp còn tạo ra các sản phẩm thay thế tự nhiên và hữu cơ cho các sản phẩm hiện có.
Trong tình hình chung hiện nay, các doanh nghiệp cũng chủ động thay đổi phương thức, cải tiến mô hình tăng trưởng, đa dạng hóa chuỗi cung ứng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
Các công ty ưu tiên đón đầu những công nghệ mới, tự động hóa, ứng dụng công nghệ 4.0 để nâng cao năng suất làm việc và tăng độ chính xác trong thao tác.
Xu hướng các sản phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ
Mô hình sản xuất rau sạch của Tập đoàn TH
Thấu hiểu được nhu cầu cần thiết dùng rau sạch của người tiêu dùng, Tập đoàn TH với sự tư vấn đầu tư bởi Ngân hàng TMCP Bắc Á xây dựng mô hình sản xuất quy mô khép kín những sản phẩm rau tươi sạch an toàn và chất lượng.
Các sản phẩm rau sạch TH true VEG được trồng tại hệ thống trang trại nhà kính, cánh đồng mở quy mô công nghiệp nằm trong những vùng quy hoạch sản xuất biệt lập.
Đất trồng rau là loại đất đỏ bazan, đất dốc tụ giàu dinh dưỡng và chất khoáng phù hợp cho việc trồng rau chất lượng cao.
Nguồn nước dùng để tưới rau là nguồn nước ngầm độ sâu từ trên 40m và đã được kiểm nghiệm về độ sạch và an toàn.
Bên cạnh những điều kiện sản xuất chất lượng, điểm khác biệt nổi bật làm nên những sản phẩm rau sạch TH true VEG chính là sự hoàn hảo của quy trình sản xuất, chăm sóc và quản lý nghiêm ngặt.
Đặc biệt, đây là mô hình sản xuất theo hướng canh tác hữu cơ “5 không”: Không phân bón hóa học, không thuốc BVTV hóa học, không kích thích tăng trưởng, không chất bảo quản và không giống biến đổi gen…
Nhằm tạo ra một quy trình khép kín, đồng bộ từ khâu nuôi trồng, chăm sóc, phân phối đến tay người tiêu dùng, Tập đoàn TH đã cho ra đời chuỗi cửa hàng TH true mart trên cả nước.
Trong thời gian tới, người tiêu dùng còn có thể đặt hàng trực tuyến trên website http://www.thmilk.vn/ và nhận hàng ngay tại nhà – một trải nghiệm mua sắm hiện đại bên cạnh hình thức mua hàng truyền thống.
Rosa Valley Việt Nam - Doanh nghiệp tiên phong trồng hoa hồng và sản xuất mỹ phẩm theo tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế
Công ty TNHH Rosa Valley Việt Nam là công ty đầu tiên tại Việt Nam sở hữu những trang trại hoa hồng cổ đạt tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ, Liên minh châu Âu và Canada.
Công ty là chủ sở hữu của thương hiệu Karose, thương hiệu mỹ phẩm đạt chứng nhận mỹ phẩm hữu cơ của Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA).
Để đạt chứng nhận này, các sản phẩm mang thương hiệu Karose của công ty TNHH Rosa Valley Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn gắt gao từ khâu chọn giống, chọn nguồn đất, nguồn nước, khâu trồng trọt, kiểm soát sâu bệnh, cỏ dại cho đến quá trình sản xuất, chế biến, đóng gói và bảo quản.
Toàn bộ quá trình trên không được sử dụng hóa chất như thuốc trừ sâu, trừ cỏ, thuốc kích thích tăng trưởng hay cây giống biến đổi gen.
Bông hồng vàng danh giá ghi dấu những nỗ lực của Karose trong việc trở thành hãng mỹ phẩm hữu cơ tại Việt Nam.
Bà Bùi Thị Thanh Hằng chủ doanh nghiệp chia sẻ: "Là doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam trồng hoa hồng và sản xuất mỹ phẩm từ hoa hồng theo tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế, chúng tôi hy vọng đây sẽ là gợi ý cho các làng nghề trồng hoa tại Việt Nam chọn một hướng đi an toàn, bền vững, khác biệt và có giá trị cao".
Nỗ lực xây dựng thương hiệu “Gạo hữu cơ Sepon” phục vụ xuất khẩu
Chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19, Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị (Sepon Group) đang phối hợp nông dân chuẩn bị xuống đồng bằng máy cấy những hecta lúa hữu cơ giống ST25 của vụ sản xuất đông xuân 2021-2022 để sản xuất gạo mang thương hiệu “Gạo hữu cơ Sepon”.
Tỉnh Quảng Trị trồng lúa hữu cơ để xây dựng thương hiệu “Gạo hữu cơ Sepon” phục vụ xuất khẩu.
Ông Hồ Xuân Hiếu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sepon Group cho biết, để thực hiện liên kết trồng lúa hữu cơ, đơn vị đã thuê chuyên gia về khảo sát và phân tích chất đất ở vùng ruộng của huyện Hải Lăng nhằm tìm ra những diện tích đạt tiêu chuẩn.
Mục đích của việc trồng lúa hữu cơ để sản xuất sản phẩm mang thương hiệu “Gạo hữu cơ Sepon” xuất qua thị trường châu Âu và Mỹ nên các yêu cầu kỹ thuật rất khắt khe đến từng chi tiết.
Để làm được lúa hữu cơ đúng tiêu chuẩn xuất đi nước ngoài với những thị trường khó tính cần phải có sự nỗ lực và chuyên nghiệp từ khâu làm đất, trồng đến chăm sóc, thu hoạch, chế biến và bảo quản với yêu cầu đòi hỏi nghiêm ngặt đáp ứng hoàn toàn các tiêu chí hữu cơ.
Tổng hợp từ nhiều nguồn