Mới đây, eDoctor - một startup chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chủ động đã triển khai tư vấn sức khỏe từ xa miễn phí.
Ông Vũ Thanh Long, Tổng Giám đốc eDoctor, cho biết, đây là cách để eDoctor hỗ trợ và giúp đỡ cộng đồng, trong bối cảnh làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 đang khiến việc tiếp cận dịch vụ y tế của người dân càng trở nên khó khăn.
Ông Vũ Thanh Long, Tổng Giám đốc eDoctor.
Trước nhu cầu y tế tăng mạnh trong đại dịch, các ứng dụng công nghệ chăm sóc sức khỏe chưa bao giờ sôi động như lúc này, với sự xuất hiện của hàng loạt ứng dụng như We Do Pulse, Google Fit, BMI Calculator, Vie Vie, Jio Health, Samsung Health, GlobeDr, ICNM, ViDoctor, Doctor Anywhere, Dr.OH Bệnh viện Đa khoa bỏ túi...
Giao diện ứng dụng Google Fit.
Sự trỗi dậy của Telehealth.
Dịch vụ khám bệnh từ xa trong mùa dịch đã tăng gấp 14 lần theo khảo sát của Đại học Johns Hopkins (Mỹ).
Ở Việt Nam, Doctor Anywhere cho biết, nhu cầu tư vấn trực tuyến tại Doctor Anywhere đã tăng gấp 5 lần kể từ khi COVID-19 bùng phát. Hiện Doctor Anywhere đã mở rộng mạng lưới với 100 bệnh viện và phòng khám tư nhân, cùng khoảng 80 nhà thuốc.
Doctor Anywhere đã mở rộng mạng lưới với 100 bệnh viện và phòng khám tư nhân, cùng khoảng 80 nhà thuốc.
Telehealth, sâu rộng hơn là Telemedicine (gồm cả chẩn đoán, theo dõi người bệnh, can thiệp, đào tạo y tế từ xa...) đang là xu hướng mới trong ngành y.
Ví dụ như bệnh viện 199 Đà Nẵng, FV, Bệnh viện Da Liễu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Nhi Đồng 1... đều đã triển khai dịch vụ hỗ trợ, tư vấn, khám chữa bệnh từ xa.
Trước đó, người Việt từng biết đến dịch vụ y tế từ xa thông qua ứng dụng VOV Bacsi24. Viettel cũng đã cùng các bệnh viện tham gia xây dựng hệ thống Telehealth. Chỉ sau 1 năm, từ khoảng 30 bệnh viện tuyến trên làm hạt nhân, đến nay cả nước đã có hơn 1.500 điểm cầu kết nối.
Tư vấn khám chữa bệnh online miễn phí qua ứng dụng VOV Bacsi24.
Đối với nhiều nhà đầu tư, loại hình dịch vụ này mở ra nhiều cơ hội hợp tác và làm ăn mới.
Tổ chức OECD cho biết, 3/4 các quốc gia thành viên đã ban hành luật, chiến lược và các chính sách về sử dụng dịch vụ y tế từ xa.
Đặc biệt, đại dịch COVID-19 bùng nổ đã khơi nguồn dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực này. Năm 2020, theo báo cáo của Savills Việt Nam, các nền tảng dịch vụ y tế từ xa đã chứng kiến dòng đầu tư vốn mạo hiểm khổng lồ, tăng 109% lên 3,7 tỉ USD.
Các startup trong mảng dịch vụ y tế từ xa như eDoctor, Jio Health, Docosan, Doctor Anywhere... đều nhận được vốn góp.
Điển hình như Jio Health tuy mới thành lập được 5 năm và hoat động chủ yếu tại TP HCM nhưng đã huy động được từ Monk’s Hill Ventures lên tới 5 triệu USD.
eDoctor cũng huy động được hàng triệu USD từ CyberAgent Capital, Genesia Ventures (Nhật), Bon Angles và Nextrans (Hàn Quốc). Docosan cũng nhận được 1 triệu USD từ AppWorks (Đài Loan).
So với các khoản đầu tư hàng trăm triệu USD vào cùng lĩnh vực ở Singapore, Indonesia thì dòng vốn rót vào Telehealth Việt Nam vẫn còn e dè, dưới 10 triệu USD mỗi thương vụ.
Nguyên nhân được cho ở đây là lĩnh vực Telehealth ở Việt Nam vẫn còn mới.
Thế giới đã tiến bước trước và sâu hơn vào mảng dịch vụ y tế từ xa, với mạng lưới Metropolitan Area Network ở Mỹ, chương trình E-Health cùng chiến lược “y tế trên mạng” ở châu Âu và hàng trăm hệ Telehealth ở Nhật, thậm chí các tập đoàn y dược như CVS (Mỹ) cũng tổ chức mô hình HealthHub riêng.
Trong khi đó, tại Việt Nam, đến năm ngoái mới thiết lập được hệ thống Telehealth khá quy tụ và bài bản.
Mức độ ứng dụng Telehealth của Việt Nam cũng còn đơn giản.
Một bác sĩ cho biết rằng dịch vụ y tế từ xa ở Việt Nam hiện chỉ dừng ở tư vấn khám bệnh ban đầu cho các bệnh nhân gặp triệu chứng nhẹ như da liễu và dị ứng.
Telehealth cũng mới hiệu quả trong tư vấn một số bệnh không yêu cầu thuốc kê toa, còn để khám chữa các bệnh nặng hơn như tim mạch, phổi, tiểu dường.. thì khó có thể trực tuyến.
Cơ sở vật chất kỹ thuật cho Telehealth phải đầy đủ nhằm thực hiện Telehealth chuyên nghiệp và đa dạng dịch vụ y tế ( chuyên nghiệp và đa dạng dịch vụ (y tế gia đình, lưu trữ và truyền ảnh động, phòng cấp cứu ảo...).
Các cuộc hẹn trực tiếp sẽ giảm khoảng 15% theo như dự đoán của ông Colin Rees Smith.
Trước mắt, ông Colin Rees Smith, Giám đốc Bộ phận Hoạt động Thị trường vốn của Savills, dự đoán, dịch vụ chăm sóc y tế từ xa chỉ có thể làm giảm các cuộc hẹn trực tiếp khoảng 15%.
Tuy nhiên, trong tương lai, với xu hướng toàn cầu và những đổi mới trong dịch vụ y tế từ xa theo hướng tăng cường các thiết bị tiện ích như máy theo dõi thể dục, máy đo huyết áp, đo nhịp tim, nhịp thở… thì Telehealth sẽ càng đóng vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khỏe người dân.
Theo Nhịp cầu đầu tư