Tiềm năng và thách thức phát triển kinh tế khu vực miền Trung

So với hai vùng kinh tế trọng điểm Nam Bộ và Bắc Bộ thì Trung Bộ là vùng kinh tế lớn thứ 3 tại Việt Nam.

Vùng kinh tế Trung Bộ có tiềm năng lớn để trở thành cầu nối, cửa ngõ ra biển của các tỉnh Tây Nguyên, kết nối tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây với các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, v.v.

Đó là nhờ vào các lợi thế như: quỹ đất rộng, đường ven biển dài, v.v.

null
Vùng kinh tế Trung Bộ sở hữu nhiều tiềm năng phát triển kinh tế nhờ vào lợi thế đường bờ biển dài.

Tuy nhiên, Trung Bộ lại yếu hơn về mặt hạ tầng và nhân lực.

Nút thắt lớn nhất đối với sự phát triển của vùng là sự yếu và thiếu của hệ thống giao thông kết nối nội vùng, kết nối vùng với các thành phố lớn, vùng động lực.

Đại diện THACO nhận định:

"Điểm yếu của Trung Bộ còn nằm ở tiềm lực mỗi địa phương bị xé lẻ, Logistics hiện chỉ là "phép cộng" của các cảng biển.
Việc phát triển Logistics chủ yếu là nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp, năng lực cung ứng, kết nối và sức cạnh tranh còn hạn chế.”

THACO thúc đẩy phát triển kinh tế miền Trung với chiến lược Logistics liên vùng, liên vận

Những năm gần đây, hệ thống hạ tầng giao thông tại miền Trung đang được chú trọng đầu tư góp phần phát triển giao thương hàng hóa và tạo cơ sở kết nối liên vùng.

Để thúc đẩy giao thương, các doanh nghiệp Logistics cần phát triển mối liên kết hơn nữa trong khai thác lợi thế về cơ sở hạ tầng của các địa phương, tiết kiệm chi phí vận tải và quản lý.

Bên cạnh đó, các công ty cần cùng lúc nâng cao vị thế, năng lực cạnh tranh, phát triển dịch vụ Logistics tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của vùng.

Để giải bài toán trên, Công ty Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) thuộc Tập đoàn THACO đã đưa ra chiến lược Logistics liên vùng, liên vận.

null
Đội xe vận tải chuyên dụng của THILOGI.
Mục tiêu của chiến lược là nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao về vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa, thúc đẩy liên kết phát triển kinh tế vùng.

Cụ thể, công ty đã đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ và cung ứng các dịch vụ trọn gói gồm: cảng biển, vận tải biển và vận tải đường bộ.

Chiến lược liên vận

THILOGI đã có lợi thế nhất định khi áp dụng thành công mô hình "liên vận" hàng hóa đến các khu vực trên cả nước, xuất khẩu bằng đường bộ và đường biển nhờ vào khai thác đa dạng các hình thức vận tải, liên kết với nhiều doanh nghiệp Logistics, hãng tài lớn.

null
Mô hình Logistics tích hợp, trọn gói của THILOGI giúp khách hàng tiết kiệm chi phí và thời gian.

Đơn cử, đại diện THILOGI cho biết:

"Tại cảng Chu Lai (Quảng Nam), doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa với chi phí hợp lý, thời gian tối ưu.

null
Tàu vận chuyển 7.200 tấn bột giấy của Sun Paper Savannakhet (Lào) xuất khẩu qua Cảng Chu Lai.
Hiện, chúng tôi đã trở thành đối tác Logistics trọn gói phục vụ xuất khẩu sang Trung Quốc và các nước Tây Á cho doanh nghiệp có nguồn hàng xuất khẩu lớn như Sun Paper Savannakhet (Lào), APFCO, v.v."

Chiến lược liên vùng

Trước nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa tăng cao tại miền Trung, THILOGI đang đẩy mạnh chiến lược "liên vùng" để hợp tác với các cảng biển tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, v.v.

Mục tiêu của các liên kết vùng này nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của nhau, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Đây là xu hướng mới mà các doanh nghiệp Logistics hướng đến, nhằm tránh việc cạnh tranh giữa các cảng biển trong khu vực.

Theo đại diện THILOGI, sự liên kết cùng phát triển này góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm chi phí, thời gian, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa.

Về lâu dài, liên kết này còn tạo cơ sở thu hút đầu tư, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương và khu vực.

Để nâng cao hiệu quả "liên vùng, liên vận", THILOGI đang tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, xây dựng Trung tâm Giao nhận vận chuyển tại Quảng Nam.

null
THILOGI quyết tâm cung cấp dịch vụ Logistics trọn gói cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp này cũng đang thực hiện các đề án thành lập Depot, cung cấp dịch vụ kho, bãi tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hóa, trạm sửa chữa, tiếp nhiên liệu và các dịch vụ phụ trợ, v.v tại các cửa khẩu quốc tế Nam Giang (Quảng Nam) và Lệ Thanh (Gia Lai) giúp tối ưu dịch vụ, mang lại sự thuận tiện cho khách hàng.

Chiến lược liên vùng, liên vận đón nhận sự ủng hộ tích tích cực từ phía Chính quyền

Trong chuyến công tác tại Quảng Nam vào tháng 3/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cảng Chu Lai có thể trở thành cảng trung chuyển quan trọng cho các tỉnh Tây Nguyên và một phần của Lào.

null
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong một chuyến thăm và làm việc tại Cảng Chu Lai.

Đồng thời, THACO cũng được lãnh đạo Chính phủ yêu cầu sớm đầu tư tuyến đường ngắn nhất lên biên giới, kết nối với Tây Nguyên, Lào, Campuchia để tạo động lực mới phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương lân cận.

Mới đây, Thủ tướng đã thống nhất chủ trương nghiên cứu đầu tư hai tuyến đường:

"Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến cảng biển Chu Lai" và "đường cao tốc kết nối Kon Tum với Quảng Nam".

null
Đường cao tốc kết nối Kon Tum với Quảng Nam.

Khi đi vào hoạt động, hai tuyến đường này sẽ tạo thuận lợi cho vùng Tây Quảng Nam và Kon Tum phát triển kinh tế, thông thương hàng hóa với Lào, Campuchia và Thái Lan.

Nhằm nâng cao năng lực cảng Chu Lai, tỉnh Quảng Nam và THILOGI cũng đang tập trung nâng cấp tuyến luồng Kỳ Hà hiện hữu.

null
Cảng Kỳ Hà, Núi Thành, Quảng Nam.

Đồng thời hai bên cũng phối hợp để quy hoạch, hoàn thiện hồ sơ dự án xây dựng tuyến luồng Cửa Lở để đón tàu trọng tải lớn; đầu tư bến cảng mới 5 vạn tấn để gia tăng khả năng tiếp nhận tàu, lưu trữ, xếp dỡ hàng hóa.

Với chiến lược Logistics đa ngành, cung ứng dịch vụ cho nhiều lĩnh vực, THILOGI đang thu hút và tạo "chân hàng" lớn, là cơ sở đưa cảng Chu Lai thành cảng container lớn nhất miền Trung.