Tiềm năng thương mại điện tử trong bối cảnh hiện nay

Những năm gần đây, thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất trong khu vực ASEAN, nhờ sự tăng trưởng ấn tượng của thương mại điện tử.

null

Thương mại điện tử trở thành xu hướng tất yếu.

Theo "Bản đồ Thương mại Điện tử Đông Nam Á", Việt Nam là thị trường lớn thứ hai sau Indonesia.

Lượng truy cập và lượt truy cập trang web nhiều hơn 3 lần so với Thái Lan, 2 lần so với Philippines và 4 lần so với Malaysia.

Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đạt doanh thu 11,8 tỷ USD vào năm 2020, tăng 18% so với năm 2019 và thu hút gần 50 triệu người tiêu dùng tham gia.

null

Thị trường thương mại điện tại Việt Nam (Ảnh: Internet).

Theo Statista, tốc độ tăng trưởng của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam năm 2021 là hơn 20%, với quy mô 16 tỷ USD.

Đến năm 2025, tốc độ phát triển của thương mại điện tử ở Việt Nam có thể lên đến 29%, đạt 39 tỷ USD.

Bước chuyển mình đột phá trong ngành thương mại điện tử

Cùng với sự tăng trưởng và phát triển ở kênh Thương mại điện tử, ngành FMCG (ngành tiêu dùng nhanh) cũng đang cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong suốt kỷ nguyên của thời đại số.

Theo Kantar, ngành FMCG của Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển với tốc độ tăng trưởng 11,6%.

Với sự phát triển của công nghệ và nền tảng thương mại điện tử, các công ty FMCG có nhiều lợi thế trong việc tiếp cận khách hàng, xử lý đơn hàng và trao đổi hàng hóa.

null

Xu hướng thương mại điện tử trong ngành tiêu dùng nhanh.

Không dừng lại ở đó, sức hút của thương mại điện tử còn tác động đến rất nhiều ngành nghề khác nhau.

Với sự bùng nổ của thương mại điện tử, Logistics đóng một vai trò quan trọng trong chuỗi thương mại từ người bán đến người mua, trong quá trình thực hiện đơn hàng, bao gồm đóng gói, vận chuyển, thu tiền và thậm chí cả dịch vụ khách hàng sau bán hàng.

Các sàn thương mại điện tử trong lĩnh vực du lịch cũng góp phần nâng cao trải nghiệm khách hàng, giúp khách hàng dễ dàng tìm được những dịch vụ du lịch với giá tốt, chất lượng.

null
Ứng dụng của thương mại điện tử trong ngành du lịch.

Điểm mặt những thương hiệu nổi bật các ngành trong thời đại kỷ nguyên số

1. Aqua - gia nhập xu hướng thương mại điện tử cùng Lazada

Không tránh khỏi sức nóng của thương mại điện tử, Aqua cũng đã bắt đầu gia nhập cuộc đua này và mở cửa hàng đầu tiên trên Lazada vào tháng 8.

Khách hàng giờ đây có thể dễ dàng đặt mua trực tiếp các sản phẩm tủ lạnh và máy giặt chính hãng mà không cần đến các cửa hàng điện máy.

"Sau dịch, xu hướng mua sắm toàn cầu và cả ở Việt Nam có nhiều sự chuyển dịch. Trong tương lai, thương mại điện tử sẽ trở thành xu hướng mua sắm, Aqua cũng mong muốn gia nhập cuộc chơi này và mang tới những trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng", đại diện nhãn hàng Aqua chia sẻ.

null

Aqua tung nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng.

Aqua là thương hiệu đồ gia dụng có tiếng đến từ Nhật Bản có mặt tại Việt Nam từ năm 1996 với tên gọi Sanyo Ha ASEAN.

Năm 2014, Aqua chính thức đổi tên thành Sanyo tại Việt Nam.

Kể từ đó, bộ phận đã đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu công nghệ, cho ra đời hàng loạt sản phẩm đột phá đã chinh phục các giải thưởng công nghệ hàng đầu Việt Nam trong nhiều năm qua.

2. Vietnam Airlines "lấn sân" sàn thương mại điện tử

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) chính thức ra mắt trong đó có 2 sàn thương mại điện tử VNAMALL và sàn VNAMAZING.

VNAMALL được định vị là một nền tảng thương mại điện tử cung cấp nhiều loại hàng hóa và dịch vụ hàng không và phi hàng không.

null

Sàn thương mại điện tử VNAMALL.

VNAMAZING tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ du lịch trực tuyến như du lịch trong và ngoài nước, vé máy bay - khách sạn kết hợp.

Sự ra đời của VNAMAZING mang đến cho hành khách sự phong phú và trải nghiệm du lịch đầy màu sắc, tùy chọn giúp kích cầu du lịch sau đại dịch.

3. Thương hiệu thời trang Coolmate bứt phá doanh thu nhờ sàn thương mại điện tử

Việc "lên sàn" thương mại điện tử Lazada đã giúp Coolmate tiếp cận và tạo dựng sự kết nối chặt chẽ giữa thương hiệu và khách hàng tiềm năng.

null
Coolmate giải bài toán chi phí kinh doanh bằng cách phối hợp với sàn thương mại điện tử.
"Lazada luôn có những chính sách hỗ trợ nhà bán hàng, đối tác thương hiệu nhiệt tình, giúp chúng tôi mở rộng tệp khách hàng hiệu quả.” Chị Nguyễn Hoài Xuân Lan - giám đốc tiếp thị Coolmate chia sẻ.

Bên cạnh đó, sàn Lazada còn hỗ trợ doanh nghiệp theo dõi số liệu, báo cáo kết quả các đợt quảng bá, giúp doanh nghiệp đánh giá chính xác hiệu quả của các chiến dịch, từ đó có chiến lược phù hợp hơn.

Lời kết

Theo tất cả các số liệu thống kê trên, thương mại điện tử đang trở nên phổ biến và phát triển mạnh mẽ hơn trên toàn thế giới.

Vì vậy mà đường đua thương mại điện tử ngày càng xuất hiện nhiều “ứng cử viên” sáng giá.

Đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt này, các doanh nghiệp cần biết rõ các đối thủ cũng như không ngừng áp dụng các công nghệ mới phù hợp vào mô hình kinh doanh để giảm nguy cơ thua trong trận chiến này.