Nền tảng video ngắn Tiktok vừa thông báo họ sẽ cho ra mắt trung tâm “tất cả trong một” - Creator Next, bao gồm tất cả tiện ích giúp các nhà sáng tạo lên ý tưởng và kiếm tiền từ nội dung ngay trên ứng dụng Tiktok.
Với số lượng 1 tỷ người dùng trên toàn cầu, Tiktok giờ đây không còn là nơi để giải trí mà còn là nơi để các nhà sáng tạo nội dung xây dựng, đầu tư những video chất lượng đến người dùng.
Đại diện Tiktok chia sẻ: “Creator Next sẽ biến đam mê sáng tạo của bạn trở thành một thứ gì đó lớn lao hơn, tối đa hóa cơ hội kiếm tiền và cộng tác với các thương hiệu.”
Tính năng Tips - “boa” tiền cho nhà sáng tạo yêu thích
Tính năng nổi bật nhất phải kể đến chính là Tips, người dùng giờ đây có thể “boa” tiền trực tiếp cho những nhà sáng tạo mà họ yêu thích.
Giống như việc “boa” tiền thông thường, nhà sáng tạo sẽ nhận được 100% giá trị tiền boa và sẽ được xử lý thông qua nền tảng dịch vụ thanh toán Stripe, tuy nhiên người nhận tiền boa có thể vẫn phải trả một phần phí giao dịch.
Giao diện “boa” tiền trên ứng dụng.
Việc hợp tác với Stripe cũng sẽ giúp Tiktok không phải trả khoản phí hoa hồng bắt buộc 30% của Apple cho các giao dịch mua hàng hay thanh toán thông qua App Store.
Tuy chỉ mới được thử nghiệm vào đầu tháng 10 năm nay, nhưng để kích hoạt tính năng này bắt buộc chủ tài khoản phải trên 18 tuổi, tài khoản ở trạng thái tốt và có từ 100.000 người theo dõi trở lên.
Động thái trên được xem là nỗ lực lớn của Tiktok nhằm giữ chân các nhà sáng tạo và ngăn họ “nhảy” sang các nền tảng khác như Instagram, Facebook, Youtube - vốn được xem là những nền tảng trả tiền rất “hậu hĩnh” cho các nhà sáng tạo nội dung.
Tính năng Live Gift và Video Gift
Trong bài đăng của mình, Tiktok cũng đã mở rộng tính năng Live Gift sang Video Gift, tính năng cho phép người dùng tặng Kim cương (đơn vị tiền ảo) trong các buổi phát trực tiếp.
Bên cạnh tặng quà khi livestream, giờ đây người dùng có thể sử dụng tính năng Video Gift để gửi Kim cương trong những video thông thường.
Một chỉ số chính mà TikTok sử dụng để đánh giá mức độ phổ biến của video trực tiếp là số lượng Live Gift được gửi đến nội dung của người sáng tạo, số lượng Kim Cương sau đó có thể được đổi thành tiền và được chuyển thẳng vào tài khoản của nhà sáng tạo.
Cũng giống như Tips, nhà sáng tạo phải có 100.000 người theo dõi trở lên (thỏa mãn một số yếu tố khác) để đủ điều kiện.
Đây là một thay đổi hoàn toàn so với Live Gift, vốn chỉ yêu cầu nhà sáng tạo phải có 1.000 người theo dõi trở lên.
Tiktok Creator Fund - Quỹ nhà sáng tạo Tiktok
Vào thời điểm vừa tròn một năm tuổi vào năm 2019, người dùng đã phải “chật vật” để tìm cách kiếm tiền thông qua ứng dụng, họ luôn phải đảm bảo điều khoản, hợp đồng và các bên tài trợ bên ngoài ứng dụng.
Để giúp khắc phục điều này, Tiktok sau đó đã triển khai Quỹ nhà sáng tạo trị giá 200 triệu đô la vào năm 2020, nhằm thưởng cho những nhà sáng tạo nổi bật nhất của nền tảng.
Đây là cách Tiktok tôn vinh và ủng hộ sự cống hiến, tinh thần của họ.
Số tiền thưởng sẽ dựa vào lượt xem video, mức độ tương tác cũng như phải tuân thủ các nguyên tắc cộng đồng và điều khoản dịch vụ của Tiktok.
Số tiền ước tính sẽ xuất hiện trên trang Tổng quan (Dashboard) của người dùng khoảng ba ngày sau khi video được đăng tải.
TikTok Creator Marketplace
Mạng xã hội video ngắn đang cung cấp cho nhiều người sáng tạo quyền truy cập vào Tiktok Creator Marketplace (thị trường nhà sáng tạo), đây được xem như là một cổng thông tin nơi các thương hiệu, các đối tác kinh doanh tìm kiếm và hợp tác với các nhà sáng tạo và ngược lại.
Với TTCM, thương hiệu có thể tìm kiếm các nhà sáng tạo phù hợp trên 24 quốc gia.
Để tham gia, nhà sáng tạo cần khoảng 10.000 theo dõi, trái ngược với yêu cầu 100.000 người theo dõi như trước.
Tất cả các công cụ bao gồm Tips, Live Gift, Video Gift, Creator Fund, Creator Marketplace sẽ xuất hiện trong cổng Creator Next.
Tính năng này hiện chỉ khả dụng ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha, với sự hỗ trợ cho Canada và Úc sẽ ra mắt trong thời gian sắp tới.
Văn Phát - Trends Việt Nam, nguồn tổng hợp và lược dịch từ The Verge