Khởi nghiệp là làn sóng mạnh mẽ ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.
Tuy nhiên, con đường khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng nếu doanh nghiệp không quý trọng thời gian để tăng tốc phát triển.
Vì sao Startup cần nỗ lực tiến bước nhanh hơn bình thường?
Tốc độ phát triển của các công ty khởi nghiệp vô cùng nhanh chóng.
Họ chạy đua giữa việc tung sản phẩm, tiếp cận thị trường để thu lợi trước khi cạn kiệt tiền mặt.
Theo nghiên cứu Grow Fast or Die Slow của McKinsey & Company, tốc độ tăng trưởng vẫn là yếu tố quan trọng trong việc định giá và cũng là chỉ số để đánh giá liệu một công ty khởi nghiệp có vượt qua được vài năm hay không.
Các ý tưởng khởi nghiệp dễ dàng bị đè bẹp bởi những ông lớn nhiều tiềm lực tài chính nếu họ không nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.
Nhà sáng lập Studio phát triển khởi nghiệp Coplex cho rằng có một sai lầm lớn mà các Founder công ty Startup thiếu kinh nghiệm mắc phải hết lần này đến lần khác đó là di chuyển quá chậm.
Những người điều hành non trẻ dành quá nhiều thời gian để cố gắng hoàn thiện mọi thứ đến mức họ hết tiền.
Định hướng chậm và ổn định trong giai đoạn đầu khởi nghiệp sẽ không giành chiến thắng trong cuộc đua.
Startup cần phải hiệu quả, quyết đoán và sẵn sàng học hỏi và thích nghi.
Nhưng đối với những người mới không quen với việc thành lập công ty, việc di chuyển với tốc độ nhanh như vậy có thể rất đáng sợ.
Cách để khởi động công ty Startup một cách nhanh chóng và thành công đó là:
Quyết đoán thử nghiệm sản phẩm mới, chấp nhận với rủi ro và tiết kiệm thời gian trong xây dựng lộ trình ban đầu.
1. Thử nghiệm sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trường
Đầu tiên, tốc độ phát triển nhanh chóng của Startup thể hiện ở việc tạo ra sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường.
Điều cơ bản của nguyên tắc này là thường xuyên cho ra mắt các sản phẩm mới.
Phương pháp này cho phép doanh nghiệp xem những gì thị trường mục tiêu của bạn quan tâm và từ đó bạn có thể quyết định bước phát triển tiếp theo là gì.
Có nhiều chuyên gia đã đề cập đến điều này trong các cuốn sách của họ.
Chẳng hạn như Value Proposition Design Book của Osterwalder, Pigneur và Bernarda; Hooked của Nir Eyal; The Four Steps to the Epiphany của Steve Blank và Sprint của Jake Knapp.
Song, các doanh nghiệp luôn cần lắng nghe phản hồi và theo dõi thái độ trải nghiệm của khách hàng để quyết định dừng lại hay chính thức đưa chúng ra cạnh tranh trên thị trường.
Bên cạnh đó, khi cải tiến sản phẩm cũ, công ty phải đảm bảo giữ nguyên những tính năng cốt lõi.
90% khách hàng chọn mua lại một sản phẩm từng dùng là vì họ ưng ý với những giá trị mà sản phẩm đó mang lại.
Những điều trên sẽ giúp bạn hiểu những lý thuyết cơ bản cần biết để khởi động một công ty khởi nghiệp.
2. Chấp nhận những rủi ro, sai lầm
Nhiều người đánh đồng sai lầm với thất bại.
Họ lo lắng rằng một quyết định sai lầm sẽ có nghĩa là sự kết thúc của công ty họ.
Kết quả là, họ bắt đầu lo lắng và suy nghĩ quá nhiều về mỗi bước họ thực hiện và điều này làm chậm quy trình.
Thật không may, nỗi sợ sai lầm đó thực sự có thể dẫn đến thất bại vì sự chậm trễ mà nó gây ra.
Thay vì lo lắng về từng bước sai lầm có thể xảy ra, hãy chấp nhận sự thật rằng bạn sẽ chùn bước.
Khi các thử nghiệm nhận được phản hồi tích cực từ nhiều đối tượng khách hàng nhưng chi phí thực tế để đi vào thực hiện lại quá lớn so với kế hoạch ban đầu thì cần bước tiếp dù sẽ rất rủi ro.
Những sản phẩm tiềm năng nếu thành công khi phân phối trên quy mô lớn hơn sẽ giúp các Startup mở rộng thị trường kinh doanh để có những bước tiến xa hơn.
Vì thế người chủ Startup không được chần chừ do dự mà nhanh chóng đưa ra những quyết định đúng thời điểm để tiết kiệm thời gian và tăng trưởng tốt.
3. Đừng mù quáng xây dựng lộ trình ban đầu
Muốn phát triển bền vững, các Startup trước hết phải xây dựng một lộ trình chi tiết và dài hạn cho từng giai đoạn và từng thời điểm phát triển.
Nhưng lộ trình cũng chỉ là một đường đi trên cả một tấm bản đồ rộng lớn.
Trên thực tế có muôn vàn con đường để đưa các Startup đến đích.
Hành trình phát triển của doanh nghiệp có thể đi theo lối tắt hoặc nếu sai lầm trong tầm nhìn ngay từ ban đầu có thể khiến doanh nghiệp phải đi đường vòng.
Vì vậy, điều quan trọng là ở từng chặng và từng giai đoạn, mỗi doanh nghiệp cần tự đánh giá lại liệu lộ trình ban đầu có còn phù hợp hay cần rẽ sang một hướng đi mới để công ty có thể tiến nhanh và xa hơn.
Lời kết
Trong một thời đại không ngừng biến đổi như hiện nay, khi nói đến việc xây dựng một công ty khởi nghiệp, bí quyết thành công là tốc độ.
Startup bắt đầu càng nhanh thì càng chứng minh được vị thế của mình và nhanh chóng làm mới vòng quay vận hành.
Quý trọng thời gian và đi đúng hướng giúp các Startup thành công sớm hơn tưởng tượng.