Tầm quan trọng mà các công cụ Marketing mang đến cho doanh nghiệp

Công cụ marketing (Marketing tools) được xem là những công cụ mà các doanh nghiệp sử dụng nhằm tiếp thị, quảng bá sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của công ty tới người tiêu dùng và công chúng mục tiêu.

Ngoài việc tiếp tiếp cận, mở rộng danh sách khách hàng tiềm năng các công cụ Marketing còn giúp các công ty phát triển các hoạt động kinh doanh thương mại cho doanh nghiệp.

Mỗi công ty sẽ có những công cụ marketing khác nhau tùy theo mục đích sử dụng như quảng cáo, direct marketing, SEO,…

Tuy nhiên, việc lựa chọn các công cụ phù hợp và khai thác chúng một cách tối ưu để “làm chủ” thị trường chính là quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp.

Khi thị trường cạnh tranh khốc liệt, các doanh nghiệp buộc phải nắm bắt và cập nhật những xu hướng mới để tạo ra lợi thế cho doanh nghiệp mình.

Các công cụ tiếp thị giờ đây đã có sự “tiếp sức” của công nghệ

Khi chuyển đổi số lên ngôi, các công cụ tiếp thị cũng chuyển hướng phần lớn sang môi trường số và công nghệ cũng chính là đòn bẩy để các hiệu quả Marketing được tối ưu.

Dưới đây là 7 các công cụ được chọn lọc mà các doanh nghiệp có thể áp dụng để mang lại những sự đột phá trong năm mới.

Digital Activation - kết nối trải nghiệm từ offline đến online

Digital Activation chính là cách thức mới trong hoạt động activation truyền thống, sử dụng sức mạnh của công nghệ để tạo ra những trải nghiệm vượt bậc, đồng thời mang tính kết nối thực sự cho online lẫn offline.

Công cụ này mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm chân thực nhất về sản phẩm, làm gia tăng độ tin cậy đồng thời đo lường mức độ quan tâm của khách hàng với thương hiệu hay sản phẩm của doanh nghiệp.

Digital Activation cũng chính là Brand Activation - kích hoạt thương hiệu. Digital Activation cũng chính là Brand Activation - kích hoạt thương hiệu.

Chiến lược giúp các thương hiệu được mọi người biết đến, tăng nhận diện và tương tác của người dùng thông qua một số loại trải nghiệm thương hiệu.

Có nhiều loại hình của hoạt động Activation, nhưng đáng chú ý nhất là 3 loại hình sau đây.

Experiential marketing (Tiếp thị trải nghiệm người dùng), Sampling campaigns (Chiến dịch trải nghiệm sản phẩm mẫu tại điểm bán) và Digital marketing campaigns (Chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số).

Mục tiêu chính của digital activation là thúc đẩy, kích thích người tiêu dùng hành động có lợi cho doanh nghiệp, về doanh thu, về hình ảnh thương hiệu. Mục tiêu chính của digital activation là thúc đẩy, kích thích người tiêu dùng hành động có lợi cho doanh nghiệp, về doanh thu, về hình ảnh thương hiệu.

Không chỉ được áp dụng cho các thương hiệu mới, đôi khi những doanh nghiệp muốn thực hiện rebranding – tái cấu trúc thương hiệu cũng cần phải thay đổi suy nghĩ của khách hàng và giúp họ nhận diện lại về thương hiệu mình.

Digital Activation đã và đang được áp dụng rất nhiều tại các công ty trên toàn thế giới cũng như công ty tại Việt Nam.

Lấy ví dụ như hãng nước giải khát Mountain Dew. Họ tạo một dấu ấn là chiếc xe tải khổng lồ gắn tên thương hiệu, đi vòng quanh đất nước. Lấy ví dụ như hãng nước giải khát Mountain Dew. Họ tạo một dấu ấn là chiếc xe tải khổng lồ gắn tên thương hiệu, đi vòng quanh đất nước.

Sau đó họ phân phát sản phẩm nước giải khát của mình đến với những sự kiện náo nhiệt, đông người hay các lễ hội- nơi gần như sản phẩm sẽ được chào đón nhiệt tình bởi giới trẻ.

Tự động hoá dựa trên AI

Chúng ta đã thấy những tiến bộ vượt bậc trong AI kể từ vài năm qua và sự gia tăng đáng kể về số lượng doanh nghiệp sử dụng công nghệ và tự động hóa do AI hỗ trợ để “giúp đỡ” cho các nỗ lực tiếp thị.

AI là cách các công ty theo kịp với xu hướng thị trường và đáp ứng đủ các mong đợi từ khách hàng. AI là cách các công ty theo kịp với xu hướng thị trường và đáp ứng đủ các mong đợi từ khách hàng.

Với marketing, ứng dụng của AI liên quan đến nghiên cứu hành vi khách hàng, thu thập thông tin khách hàng, trả lời khách hàng về các sản phẩm của doanh nghiệp.

Ngoài ra, một ứng dụng khác của AI trong hoạt động marketing đó là việc sử dụng hệ thống bán hàng tự động ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giao tiếp với khách hàng tiềm năng của công ty.

Việc ứng dụng AI vào các lĩnh vực của hoạt động kinh tế xã hội, mà cụ thể là hoạt động marketing càng trở nên hữu ích hơn nữa. Việc ứng dụng AI vào các lĩnh vực của hoạt động kinh tế xã hội, mà cụ thể là hoạt động marketing càng trở nên hữu ích hơn nữa.

Hiện nay, rất nhiều công ty lớn đầu tư và ứng dụng trí tuệ nhân tạo như Google, Facebook, Amazon, IBM, Microsoft hay Baidu, Xiaomi và các công ty khác của Trung quốc.

Khối lượng dữ liệu càng ngày càng phình to ( Big data), và chỉ có AI mới có thể xử lý những dữ liệu này trong thời gian nhanh nhất mà không bỏ sót bất kỳ thông tin nào.

Lấy Amazon là ví dụ trong việc sử dụng Big Data vào mô hình marketing.

Amazon đã phát triển mạnh mẽ bằng cách trở thành một nền tảng – nơi cung cấp tất cả mọi lựa chọn. Amazon đã phát triển mạnh mẽ bằng cách trở thành một nền tảng – nơi cung cấp tất cả mọi lựa chọn.

Khách hàng mỗi khi mua hàng có quá nhiều dữ liệu phải xử lý khi quyết định mua hàng, dù có vô số sự lựa chọn, nhưng họ không biết bắt đầu từ đâu.

Để giải quyết vấn đề này, Amazon đã ứng dụng Big Data thu thập từ khách hàng để phân tích, xây dựng và điều chỉnh công cụ đề xuất trên website của mình tinh tế và chính xác hơn.

Khi Amazon có nhiều thông tin về bạn, họ ngày càng có thể đưa ra những dự đoán chính xác hơn những gì bạn muốn mua.

Tiếp thị dựa trên tài khoản cá nhân - làn sóng marketing 5.0

Tiếp thị dựa trên tài khoản cá nhân (ABM) là một cách tiếp cận chiến lược để tiếp thị doanh nghiệp dựa trên nhận thức về tài khoản.

ABM đã trở thành một cách tiếp cận phổ biến đối với các nhà tiếp thị B2B, cho phép doanh nghiệp nhìn vào bức tranh lớn hơn và theo đuổi khách hàng tiềm năng với nhiều tiềm năng nhất.

ABM tập trung vào nỗ lực tiếp thị và thúc đẩy bán hàng cho một vài đối tượng cụ thể. ABM tập trung vào nỗ lực tiếp thị và thúc đẩy bán hàng cho một vài đối tượng cụ thể.

Ưu điểm của nó là cho phép doanh nghiệp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng dễ dàng hơn, từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Xu hướng marketing này được cho là phát triển mạnh mẽ và dự sẽ thịnh hành vào năm 2022.

Ví dụ như một trong những bước tiến đột phá của Netflix là sử dụng chiến lược ABM để khám phá các khía cạnh mới về hành vi của người dùng và đưa ra các quyết định tiếp thị chiến lược.

Netflix đã thành công với chiến lược dữ liệu hoá và cá nhân hoá. Netflix đã thành công với chiến lược dữ liệu hoá và cá nhân hoá.

Với những dữ liệu thu thập được từ người dùng đã có từ trước, họ đã sử dụng chúng để tạo ra các chương trình phù hợp với insight của từng người dùng.

Với các tập đoàn lớn, tiếp thị trên tài khoản là một trong những xu hướng tiếp thị kỹ thuật số “đã có” mà nhà tiếp thị cần trong những năm tới.

Phân tích dữ liệu để tăng cường dự báo - đề cao xu hướng dễ dàng hơn

Phân tích dữ liệu tăng cường là công nghệ tích hợp giữa các thuật toán (machine learning) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên nhằm hiểu sâu dữ liệu và đề xuất những xu hướng có ý nghĩa.

Phân tích dữ liệu tăng cường còn đi xa hơn phân tích dữ liệu thông thường, bởi nó tích hợp với các thuật toán học máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhằm mang đến khả năng hiểu sâu dữ liệu.

Phân tích tăng cường tự động thu thập dữ liệu có ý nghĩa và cung cấp thông tin rõ ràng hơn, một điều không thể đối với các công cụ phân tích truyền thống. Phân tích tăng cường tự động thu thập dữ liệu có ý nghĩa và cung cấp thông tin rõ ràng hơn, một điều không thể đối với các công cụ phân tích truyền thống.

Theo các nhà phân tích nghiên cứu tại Gartner, phân tích tăng cường sẽ "đánh dấu làn sóng gián đoạn tiếp theo trong thị trường dữ liệu và phân tích."

Nếu trước đây, thông tin phải mất hàng tháng để xử lý, giờ đây với sự trợ giúp của phân tích tăng cường, nguồn thông tin và dữ liệu to lớn đó có thể được xử lý trong vòng vài giây.

Mặt khác, phân tích dự đoán giúp các nhà tiếp thị và lãnh đạo bán hàng đánh giá cách khách hàng phản ứng với hoạt động Digital Marketing và đưa ra thông điệp vào thời điểm thích hợp nhất.

Nhờ vào quy trình tự động hóa này, phân tích tăng cường sẽ là nguồn hỗ trợ đắc lực cho các chuyên gia khi tiết kiệm đến 80% nguồn lực thu thập và làm sạch dữ liệu. Nhờ vào quy trình tự động hóa này, phân tích tăng cường sẽ là nguồn hỗ trợ đắc lực cho các chuyên gia khi tiết kiệm đến 80% nguồn lực thu thập và làm sạch dữ liệu.

Predictive Analytics có những thách thức nhưng có thể dẫn đến kết quả kinh doanh vô giá — bao gồm cả việc thu hút khách hàng trước khi họ rời đi, tối ưu hóa ngân sách kinh doanh và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ví dụ như xem xét một chuỗi khách sạn muốn dự đoán có bao nhiêu khách hàng sẽ ở lại một địa điểm nhất định vào cuối tuần này để họ có thể đảm bảo có đủ nhân viên và nguồn lực để xử lý nhu cầu.

Video ngắn - cơn sốt quảng cáo cho thế hệ Gen Z

Trong năm 2021, chúng ta đều đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của các dạng short-form video content - những video có nội dung ngắn từ 1 đến 10 phút với rất nhiều thể loại.

Trong đó, hai nền tảng mạng xã hội nổi bật phải kể đến đó là TikTok và Instagram.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi nội dung video ngắn vẫn tiếp tục “thành trì” trong năm 2022. Không có gì đáng ngạc nhiên khi nội dung video ngắn vẫn tiếp tục “thành trì” trong năm 2022.

Khi đẩy mạnh triển khai định dạng video, Instagram thu được tỷ lệ tương tác cao hơn tới 49% so với ảnh tĩnh thông thường.

Công thức video ngắn cộng thêm âm nhạc bắt tai đem lại khả năng viral rất lớn, bởi người dùng dễ dàng bị thu hút bởi các video ngắn sinh động, sau đó yêu thích, chia sẻ và thảo luận về chúng.

Từ đây, thương hiệu càng dễ dàng xâm nhập vào tâm trí của người dùng hơn bao giờ hết.

Nhiều nhãn hàng đã phát triển và gặt hái được vô số thành tựu từ Short-form Video trên các kênh social media. Nhiều nhãn hàng đã phát triển và gặt hái được vô số thành tựu từ Short-form Video trên các kênh social media.

Trong khi những dạng long-form video content vẫn có những giá trị và ưu điểm nổi bật, tuy nhiên, những người dùng hiện nay lại cảm thấy dễ dàng sử dụng, tiếp nhận thông qua short-form video content.

Do đó, các doanh nghiệp và marketer không thể bỏ qua định dạng này trong kế hoạch cho Social Media Marketing năm tới.

Visual storytelling thông qua AR - tận dụng sức mạnh công nghệ

Những cái tên có thể rất dễ quên nhưng những câu chuyện hay thì sẽ luôn được ghi nhớ.

Dưới con mắt của marketers, Storytelling chính là kể chuyện sao cho có thể tác động tới cảm xúc người đọc, giúp họ thấu hiểu được các giá trị mà thương hiệu gửi gắm trong thông điệp của câu chuyện.

Bằng cách kết hợp nội dung hình ảnh phù hợp, lôi cuốn (Visual) và lối kể chuyện hấp dẫn (Storytelling), phương pháp “hữu hình, kiệm ngôn” này đã thành công truyền tải trọn vẹn câu chuyện của bạn đến khách hàng mà không gây cảm giác nhàm chán.

Hình thức kể chuyện là cách đơn giản và hiệu quả nhất để xây dựng sự trung thành của khách hàng. Hình thức kể chuyện là cách đơn giản và hiệu quả nhất để xây dựng sự trung thành của khách hàng.

Với sự ra đời của vô số các ứng dụng chỉnh sửa video, hình ảnh, thì đây được đánh giá là hình thức hiệu quả truyền tải thông tin hiệu quả hơn so với văn bản.

Việc kết hợp kể những câu chuyện hấp dẫn với công nghệ AR - thực tế ảo tăng cường sẽ mang đến cho khách hàng cảm giác chân thực và đồng cảm nhất.

Gợi ý một số cách giúp việc xây dựng content thông qua công nghệ AR:

Các tính năng tương tác cho phép giới thiệu với khách hàng những nội dung mới.

Kết nối với họ một cách cá nhân hoá hơn.

Khuyến khích sự tham gia của khách hàng trước, trong và sau khi trải nghiệm.

Xuất phát từ Big Idea “Stay Playful”, Oreo đã thành công trong việc biến chiếc thiệp nhạc thành chìa khoá kết nối giữa khách hàng và nhãn hàng nhờ sự ứng dụng công nghệ AR hiệu quả trong chiến dịch Tết.

Oreo mang giai điệu Tết trong từng miếng bánh nhờ công nghệ AR. Oreo mang giai điệu Tết trong từng miếng bánh nhờ công nghệ AR.

Cụ thể, để tham gia trải nghiệm đặc biệt này, đầu tiên khách hàng sẽ phải cắn miếng bánh Oreo sao cho khớp với hình có sẵn trên tấm thiệp đính kèm.

Sau đó, khi dùng camera điện thoại để scan chiếc bánh đã đặt trên hình ảnh có in sẵn của nhãn hàng tại website, điện thoại của họ sẽ phát lên giai điệu nhạc truyền thống rộn ràng dành riêng cho ngày Tết Việt Nam.

Cung cấp website thân thiện với thiết bị di động - yếu tố tất yếu

Tiếp theo trong danh sách các xu hướng SEO cho năm 2022 là cung cấp một website thân thiện với thiết bị di động.

Một website thân thiện với thiết bị di động là yếu tố cơ bản nếu bạn muốn SEO của mình thành công trong năm mới.

Để tối ưu công cụ SEO, doanh nghiệp nên phát triển kênh website thân thiện, tương thích với thiết bị động. Để tối ưu công cụ SEO, doanh nghiệp nên phát triển kênh website thân thiện, tương thích với thiết bị động.

Hiện nay, Google đang sử dụng ưu tiên lập chỉ mục các thiết bị di động.

Điều này có nghĩa là Google chủ yếu dùng phiên bản dành cho thiết bị di động của nội dung trong quá trình lập chỉ mục và xếp hạng.

Ngày nay phần lớn người dùng truy cập Google Tìm kiếm thông qua thiết bị di động. Ngày nay phần lớn người dùng truy cập Google Tìm kiếm thông qua thiết bị di động.

Đối với chủ sở hữu trang web, điều này có nghĩa là một phần lớn khách truy cập đang xem trang web của họ từ thiết bị di động.

Googlebot sẽ chủ yếu thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các trang bằng tác nhân người dùng điện thoại thông minh.

Bot Google sử dụng sơ đồ trang web và cơ sở dữ liệu của các liên kết được phát hiện trong quá trình thu thập thông tin trước đó để xác định vị trí tiếp theo. Bot Google sử dụng sơ đồ trang web và cơ sở dữ liệu của các liên kết được phát hiện trong quá trình thu thập thông tin trước đó để xác định vị trí tiếp theo.

Bằng cách này, Google dễ dàng nắm bắt được hành vi của người dùng và cuối cùng có thể hạ thứ hạng các trang web như vậy.

Để có được một website thân thiện với thiết bị di động, hãy tích hợp thiết kế Responsive vào website của bạn.

Thiết kế Responsive đảm bảo website của bạn thích ứng với bất kỳ thiết bị nào mà đọc giả của bạn sử dụng.

Responsive là phong cách thiết kế website phù hợp trên tất cả các thiết bị, mọi độ phân giải màn hình. Responsive là phong cách thiết kế website phù hợp trên tất cả các thiết bị, mọi độ phân giải màn hình.

Vì vậy, bằng cách tối ưu hóa cho thiết bị di động, bạn sẽ giúp mang lại trải nghiệm tích cực cho phép bạn xếp hạng tốt hơn trong kết quả tìm kiếm.

Như Ý - Trends Việt Nam