Trả lương theo kỹ năng - xu hướng xoay chuyển văn hoá doanh nghiệp

Trả lương theo kỹ năng đang dần cho thấy những điểm mạnh của mình so với hình thức trả lương truyền thống, giúp doanh nghiệp mở rộng "bể tuyển dụng" và thúc đẩy văn hóa học tập.

Paid-by-skill giúp doanh nghiệp “dễ thở" hơn

Trả lương theo kỹ năng là hình thức giúp DN nhìn nhận đúng những đóng góp và vai trò của nhân lực trong bộ máy vận hành tương lai và đảm bảo tính công bằng với mức lương xứng đáng đối với kỹ năng, năng lực của mỗi nhân sự.

Hình thức này đang được Amazon và các ông lớn quốc tế áp dụng và thử nghiệm trong tuyển dụng. Hình thức này đang được Amazon và các ông lớn quốc tế áp dụng và thử nghiệm trong tuyển dụng.

Trong năm vừa qua, trên nền tảng LinkedIn, số tin tuyển dụng tìm kiếm ứng viên theo kỹ năng tăng 21%. Tuy nhiên, 87% DN cho hay họ chật vật tìm ứng viên thỏa mãn nhu cầu về kỹ năng. 

Một phương án được chuyên gia gợi ý là DN cần tái đào tạo nhân viên, rút ngắn khoảng cách về kỹ năng của đội ngũ cơ hữu nhằm “bù khuyết” các vị trí khó tuyển. 

Theo đó, khi chuyển sang trả lương theo kỹ năng, DN cũng đang tạo động lực, thúc đẩy để nhân viên ra sức học hỏi và trau dồi kỹ năng mới.

Các nhân viên đủ kỹ năng mà công việc yêu cầu sẽ được kết hợp với nhau để thực hiện dự án. Các nhân viên đủ kỹ năng mà công việc yêu cầu sẽ được kết hợp với nhau để thực hiện dự án.

Cách phân chia này giúp mỗi người phát triển khả năng làm chủ công việc của mình và hợp tác với người khác, đồng thời, tạo ra động lực cho mỗi người lao động nỗ lực học tập kỹ năng cho các cơ hội thăng tiến của mình. 

Về mặt tuyển dụng, hình thức này giúp doanh nghiệp chọn được các ứng viên sở hữu bộ kỹ năng phù hợp với tiêu chí công việc mà doanh nghiệp đang tìm kiếm và đưa ra một mức lương tương xứng với ứng viên. 

Đây cũng là cách mà HR có thể dùng để đánh giá người lao động hằng năm, cũng như xem xét tăng lương, thăng cấp nội bộ.

Tuyển dụng theo dự án “lên ngôi"

Từ báo cáo Hubspot, sau COVID-19, chúng ta đang bước vào nền kinh tế theo dự án với tỷ lệ tăng trưởng dự kiến lên đến 20% trong 5 năm tới với 79,2 triệu lao động gia nhập (tính đến năm 2027).

Hiểu một cách đơn giản, trong nền kinh tế dự án, các hoạt động và chiến lược của DN được chia thành các dự án lớn, nhỏ khác nhau, trong đó, mục tiêu, đầu việc, thành phẩm, thời gian bắt đầu và kết thúc đều được xác định cụ thể. 

Khi lấy trọng tâm là các dự án, DN không còn quản lý công việc theo phòng ban, mô hình tam giác với từng vị trí cấp bậc nhân viên cũng được loại bỏ, giúp việc quản lý chất lượng trở nên hiệu quả hơn.

DN và người lao động cũng linh hoạt và bền bỉ hơn trước những thay đổi nhanh chóng của thời đại mới. DN và người lao động cũng linh hoạt và bền bỉ hơn trước những thay đổi nhanh chóng của thời đại mới.

Tuy nhiên, do tính chất dự án cần được vận hành thông suốt, việc tìm kiếm nhân sự dự án chất lượng, có thể đảm bảo tham gia dự án đến khi hoàn thành cũng là một bài toán khó cho bộ phận tuyển dụng. 

Nhiều nhà quản trị bắt đầu tìm kiếm các lao động thời vụ theo dự án trên các nền tảng trung gian như Upwork, Fiverr, hoặc thông qua đơn vị thứ ba với dịch vụ thuê ngoài nhân sự. 

Việc thuê ngoài nhân sự không chỉ đảm bảo quyền lợi cho người lao động tự do và DN, mà còn giúp giảm tải áp lực tuyển dụng cho bộ phận nhân sự.

Lấy con người làm trọng tâm

COVID-19 xảy đến với những tác động nặng nề khiến các DN phải tái tập trung nguồn lực vào những điều thật sự cốt lõi. 

Chính trong khủng hoảng, nhiều DN lớn trên thế giới dần nhận ra sức mạnh làm nên nội tại của DN nằm ở con người chứ không phải những con số doanh thu hay tăng trưởng. 

Theo một nghiên cứu của McKinsey & Company, nhiều giám đốc nhân sự đều đồng tình việc triển khai các chính sách tập trung vào con người giúp DN thu hút và phát triển nhân tài tốt hơn. 

Nhiều DN đã bắt đầu thay đổi các gói phúc lợi để phù hợp hơn với mong đợi của nhân viên trong bối cảnh mới, như chi trả phương tiện giải trí tại gia trên Netflix, Spotify, hoặc hỗ trợ xây dựng môi trường làm việc linh động ở bất kì đâu,…

Tăng cường trải nghiệm nhân viên

Trên thị trường lao động hiện nay nguồn nhân lực chính đa số thuộc thế hệ Y (Millennials, sinh năm 1980 đến năm 1995). 

Họ chính là những con người tìm kiếm niềm vui và đam mê trong những công việc mình làm và không hề dễ dàng “bán rẻ” sức lao động của mình. 

Vì vậy nên để có thể giữ chân được nhân tài cũng như duy trì được nhân lực của công ty thì những chính sách lương thưởng, cũng như phúc lợi cũ sẽ không còn đủ sức hấp dẫn để giữ chân họ. 

Môi trường làm việc - một trong những yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm của nhân viên với doanh nghiệp. Môi trường làm việc - một trong những yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm của nhân viên với doanh nghiệp.

Từ đó môi trường làm việc của nhân viên sẽ được cải thiện, nâng cấp và những quyền lợi của nhân viên sẽ được nâng cao hơn. 

Điều đó đồng nghĩa với việc nếu một doanh nghiệp phát triển theo hướng này họ có thể giữ chân được những nhân tài cũng như tạo thêm động lực để nhân viên có thể cống hiến nhiều hơn cho công ty. 

An toàn sức khỏe cho nhân viên

Sau đại dịch, việc đảm bảo an toàn sức khỏe được đặt làm một trong những yêu cầu hàng đầu của nhân viên. 

Nhất là những nhân viên làm việc tại các vị trí đòi hỏi tiếp xúc trực tiếp với nhiều đối tượng bao gồm: khách hàng, đối tác của doanh nghiệp,…

Để giải quyết thách thức này, nhà quản lý nhân sự cần cung cấp đầy đủ các biện pháp phòng dịch cho người lao động như: 

Trang bị khẩu trang, nước rửa tay, mã QR khai báo y tế tại nơi làm việc hay các điểm kinh doanh của công ty; thường xuyên tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ không gian làm việc và cho phép các hình thức làm việc linh hoạt nếu có thể nhằm giảm tiếp xúc cho nhân viên.

Vai trò của “kỹ năng mềm” trong doanh nghiệp

Đào tạo kỹ năng mềm là làm việc dựa trên các thuộc tính cá nhân, khả năng giao tiếp, đặc điểm tính cách,… quan trọng về mặt xã hội và nghề nghiệp. 

Thông thường, mọi người tin rằng các kỹ năng mềm chỉ quan trọng đối với các ứng viên làm công việc tư vấn khách hàng, vị trí phải giao dịch và tương tác với khách hàng và thuyết phục họ mua sản phẩm, dịch vụ hoặc giải đáp các thắc mắc và khiếu nại của khách hàng.

Cùng với giao tiếp và truyền tải thông điệp, kỹ năng mềm còn là cách bạn tương tác hiệu quả với mọi người và tình huống, cũng như cách bạn quản lý hiệu quả công việc, quy trình, nhiệm vụ của mình trong một bộ phận. 

Nhiều lúc một người phải làm việc với các phòng ban và nhóm khác và như vậy, các kỹ năng mềm càng trở nên quan trọng hơn.

Xây dựng môi trường đa dạng & hoà hợp (D&I)

Sự đa dạng (Diversity) mang lại nhiều lợi ích cho tổ chức – nhưng chỉ bấy nhiêu thôi là chưa đủ và một tổ chức đa dạng chưa chắc có sự hòa hợp (Inclusion). 

null

Vì vậy, trong các nỗ lực của doanh nghiệp, sự đa dạng và hòa hợp thường phải đi cùng nhau để tạo nên một đội ngũ gắn kết – là mục tiêu sau cùng mà doanh nghiệp muốn hướng đến. 

Điều này có thể lý giải qua làn sóng thâm nhập thị trường lao động của Gen Z (sinh năm 1995 – 2012) khiến việc quản lý lực lượng lao động đa thế hệ trở nên không hề dễ dàng. 

null

Bên cạnh đó, đại dịch còn khiến các hình thức làm việc linh hoạt (fluid workforce) hay mô hình làm việc lai (hybrid model) trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. 

Khung giờ, địa điểm làm việc khác nhau giữa các cá nhân sẽ khiến bài toán gắn kết nhân viên trở nên nan giải. Khung giờ, địa điểm làm việc khác nhau giữa các cá nhân sẽ khiến bài toán gắn kết nhân viên trở nên nan giải.

Cụ thể, hoạt động chào đón nhân viên mới, teambuilding hay các bữa tiệc sinh nhật bất ngờ tại văn phòng sẽ khó lòng có mặt đông đủ thành viên trong công ty. 

Biến doanh nghiệp thành nơi “thí điểm” cho tự động hoá

Công nghệ 4.0 nhằm thông minh hóa quá trình sản xuất và quản lý trong các ngành công nghiệp. Công nghệ 4.0 nhằm thông minh hóa quá trình sản xuất và quản lý trong các ngành công nghiệp.

Công nghệ 4.0 đã thực sự đi vào đời sống. Hiện nay, không chỉ các ngành chế tạo, mà hầu hết trong tất cả các ngành, việc áp dụng quy trình tự động hóa nhằm hỗ trợ sản xuất đã không còn xa lạ 

Tự động hóa doanh nghiệp là việc áp dụng công nghệ và các đòn bẩy công nghệ vào hoạt động của doanh nghiệp.

Trước đây, tự động hoá được áp dụng nhiều trong các hoạt động kinh doanh, sản xuất nhà máy… Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ 4.0, tự động hoá còn áp dụng được trên cả quản lý doanh nghiệp, nhân sự, hay sáng tạo, viết lách.

Nhìn chung, tự động hoá mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều về năng suất, chất lượng và số lượng sản phẩm cũng như giảm thiểu chi phí nhân công và sai sót do lỗi sai của con người. 

Điển hình như sử dụng công nghệ AI trong giới báo chí, để tăng khả năng khám phá - tìm kiếm thông tin. 

Với các block chính như học máy, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, lập định trí thức, công nghệ này mang đến khả năng tìm kiếm thông tin nhanh chóng và khám phá liên kết giữa các thông tin. 

Khả năng này đã được nhiều tòa soạn lớn trên thế giới khai thác nhằm hỗ trợ cho quy trình truyền thông của mình.

New York Times đã thực hiện dự án AI thử nghiệm với tên gọi Editor. New York Times đã thực hiện dự án AI thử nghiệm với tên gọi Editor.

Mục đích của dự án là đơn giản hóa quy trình làm báo. Khi viết một bài báo, nhà báo có thể sử dụng các thẻ (tags) để làm nổi bật cụm từ, tiêu đề hoặc các điểm chính của văn bản.

Hiện nay khi thời đại công nghệ 4.0 bùng nổ trên toàn thế giới việc áp dụng công nghệ vào quản trị và tự động hóa doanh nghiệp là một điều tất yếu để giúp các doanh nghiệp phát triển bắt kịp với xu thế của thế giới. 

Đây cũng là con đường ngắn nhất để các doanh nghiệp phát triển theo kịp tốc độ phát triển của các nước trên thế giới.

Quản trị doanh nghiệp 2022 - Nước đi nào là chính xác nhất?

Chuyển đổi số đã là từ khóa quan trọng trong mấy năm qua và sẽ tiếp tục là một nội dung trọng tâm trong kế hoạch năm 2022 của nhiều tổ chức và doanh nghiệp. 

Bên cạnh chuyển đổi công nghệ, sự chuyển đổi về văn hóa và quy trình làm việc theo lối linh hoạt và lấy con người làm ưu tiên cốt lõi sẽ trở thành ưu tiên trong năm tới.

Tuy nhiên, chúng ta nên nhớ rằng dù cho công nghệ phát triển vượt bậc và tạo ra hàng loạt các công trình ứng dụng: thiết bị di động với công nghệ đám mây, trí thông minh nhân tạo,.. thì đó vẫn là sản phẩm trí tuệ thuộc về sáng kiến sáng tạo của con người. 

Con người vẫn là hạt nhân quan trọng và việc tập trung vào phát triển sức mạnh tập thể rất quan trọng. 

Tự động hóa về trí thông minh nhân tạo giúp bộc lộ sự phát triển nhưng sức mạnh tập thể mới là thứ giúp thúc đẩy sự phát triển đó thật lâu dài.

Anh Thư - Trends Việt Nam, nguồn tổng hợp và biên dịch từ Entrepreneur