Tiếp thị tình bạn - Xây dựng mối liên kết lâu dài giữa doanh nghiệp và khách hàng
Tiếp thị tình bạn là hình thức tiếp thị không tập trung vào việc bán hàng hoặc quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Phương thức này có những ưu điểm nhất định, bao gồm:
- Khi thương hiệu đã có được những khách hàng thực sự yêu thích thì họ sẽ giới thiệu đến với bạn bè và người thân của mình. Đây cũng là một phương pháp quảng cáo hoàn toàn miễn phí cho doanh nghiệp.
- Tiếp thị bạn bè giúp doanh nghiệp xây dựng danh tiếng tích cực thông qua những khách hàng hiện tại của mình trên mạng xã hội trước khi những khách hàng tiếp theo khám phá thông tin thương hiệu.
- Tiếp thị bạn bè cho phép doanh nghiệp khai thác sức mạnh trên mạng xã hội, khuếch đại thông điệp của doanh nghiệp theo cách tiết kiệm chi phí nhất có thể so với các chiến dịch truyền thông phải trả tiền truyền thống.
- Khi mức độ tương tác cao hơn và xây dựng mối quan hệ thân thiết sẽ giúp khách hàng tin tưởng lựa chọn doanh nghiệp trong quá trình trải nghiệm mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ của họ.
Mục tiêu cuối cùng của mối quan hệ mật thiết giữa doanh nghiệp và khách hàng là tạo ra các kết nối mạnh mẽ, thậm chí về mặt cảm xúc của khách hàng với một thương hiệu để có thể dẫn đến hoạt động kinh doanh liên tục.

Starbucks - Chiến lược Friendship Marketing tiếp cận và giữ chân khách hàng
Starbucks được xem là một nhà sáng tạo đi đầu trong việc tiếp cận và giữ chân khách hàng cũ thông qua các chiến dịch tiếp thị của mình.
Starbucks thường xuyên khuyến khích khách hàng của mình đưa ra phản hồi về nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm các tưởng mới về sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện.
Sau đó, thương hiệu sử dụng phản hồi từ khách hàng để củng cố và mở rộng mối quan hệ.
Starbucks cũng duy trì tương tác trên mạng xã hội với khách hàng và gửi Email dành riêng cho khách hàng thông báo về việc ra mắt sản phẩm mới hoặc ưu đãi đặc biệt.
Thương hiệu này cũng thường xuyên chia sẻ nội dung do người dùng tạo (UGC) trên trang Web và các kênh truyền thông xã hội của họ.

Cẩm nang ứng dụng xu hướng Friendship Marketing
Đây là một số gợi ý để ứng dụng xu hướng này trong doanh nghiệp:
- Thăm dò ý kiến khách hàng và hỏi họ cảm thấy thế nào về thương hiệu, chẳng hạn như với khảo sát NPS, đo lường khả năng khách hàng giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu cho bạn bè.
- Doanh nghiệp nên tập trung xoay quanh vào những nhu cầu của khách hàng.
- Doanh nghiệp có thể tạo các kênh hỗ trợ trực tiếp khi khách hàng cần sự trợ giúp, chẳng hạn việc triển khai Facebook Messenger Bot cho các mối quan tâm liên quan đến dịch vụ của doanh nghiệp.
- Lưu trữ thông tin sau khi khách hàng đã mua thành công các sản phẩm của công ty. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp nắm được những phản hồi, bình luận của khách hàng sau khi họ trải nghiệm sản phẩm đó.
- Bằng những ưu đãi khi mua nhiều sản phẩm, doanh nghiệp có thể xây dựng tiếp thị tình bạn một cách hiệu quả và thúc đẩy khách hàng tương tác với doanh nghiệp nhiều hơn.
- Việc thu nhận Feedback khách hàng một cách tích cực là cách để doanh nghiệp hiểu khách hàng mong muốn điều gì từ thương hiệu và kịp thời điều chỉnh để phù hợp hơn với mong muốn của khách hàng.
Lời kết
Tiếp thị tình bạn phù hợp cho áp dụng mọi mô hình kinh doanh trong việc hướng đến sự gắn kết và tương tác thân thiết với khách hàng trong trải nghiệm khách hàng.