Marketing bằng Email - Hình thức và ý nghĩa

Marketing bằng Email là một hình thức quảng cáo trực tiếp sử dụng Email như kênh giao tiếp chính để liên lạc, tiếp cận với khách hàng và khách hàng tiềm năng. 

Các hoạt động Marketing bằng Email có thể bao gồm gửi Email quảng cáo, bản tin hàng tuần hoặc tháng, gửi Email chào mừng mới và các chương trình ưu đãi đặc biệt. 

Thông dụng nhất hiện nay là bản tin hàng tuần đối với các hoạt động hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu, gắn kết khách hàng.

Phương thức này luôn mang lại những ý nghĩa nhất định như:

- So với các hình thức quảng cáo khác, Marketing bằng Email rất rẻ và tiết kiệm chi phí.
- Email cho phép tiếp cận trực tiếp đến khách hàng và gửi thông điệp quảng cáo tới họ.
- Marketing bằng Email cho phép tạo nội dung và gửi Email đến khách hàng một cách cụ thể và chủ động, tối ưu hóa tỷ lệ mở Email.
- Email Marketing cho phép theo dõi tỷ lệ mở Email, tỷ lệ chuyển đổi và doanh số, giúp đánh giá hiệu quả của chiến dịch và cải thiện kế hoạch tiếp theo.
- Marketing bằng Email cho phép xây dựng mối quan hệ dài lâu với khách hàng, gửi Email chào mừng mới, gửi bản tin hàng tuần hoặc tháng và cập nhật khách hàng về sản phẩm mới, chương trình ưu đãi.

Ví như, Airbnb đã sử dụng Email Marketing để gửi thông tin về chỗ nghỉ mới và ưu đãi đặc biệt cho khách hàng, giúp tăng tỷ lệ mở Email và tỷ lệ chuyển đổi.

Airbnb luôn cố gắng xuất hiện trong hành trình khách hàng một cách tự nhiên nhất.
Airbnb luôn cố gắng xuất hiện trong hành trình khách hàng một cách tự nhiên nhất.

Cẩm nang ứng dụng Xu hướng

Một số điều doanh nghiệp cần lưu ý khi ứng dụng xu hướng này bao gồm:

- Cần lọc danh sách Email thật kỹ và tránh gửi cho các khách hàng không mong muốn được nhận thông tin của doanh nghiệp
- Tìm hiểu về đối tượng khách hàng và cấu hình danh sách Email cho họ.
- Tạo nội dung Email có ích và chân thực để quảng cáo cho sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu.
- Sử dụng tiêu đề Email hấp dẫn để tăng tỷ lệ mở Email của khách hàng.
- Sử dụng các nút CTA (Call-to-Action) và liên kết trong Email để tăng tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng.
- Sử dụng các công cụ phân tích để đo lường hiệu quả của chiến dịch Email Marketing và tối ưu hóa kết quả.

Email Marketing có thể tiếp cận khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi một cách tự nhiên (Ảnh: Unsplash).
Email Marketing có thể tiếp cận khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi một cách tự nhiên (Ảnh: Unsplash).

Lời kết

Tại Việt Nam nhiều doanh nghiệp cũng rất thành công trong việc sử dụng hình thức này đặc biệt là các lĩnh vực mà hành trình mua hàng phức tạp, cần nhiều thời gian educate.

Các doanh nghiệp tiêu biểu bao gồm Dale Carnegie, Base, Vietnamworks.