Ngành du lịch tỷ đô

Theo Tổ chức Y tế thế giới, du lịch y tế (Medical Tourism) là hình thức đi du lịch kết hợp mục đích khám chữa bệnh.

Khám chữa bệnh có thể là hình thức phẫu thuật và không phẫu thuật (chỉ khám và điều trị).

Loại hình du lịch này khác với du lịch sức khỏe (Wellness Tourism) thiên về nghỉ dưỡng và sử dụng các dịch vụ thư giãn tăng cường sức khỏe cả thể chất, tinh thần.

Hầu hết người đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế nước ngoài thường phải lưu trú lại tại quốc gia đó một thời gian sau khi được can thiệp chẩn đoán, điều trị.

Du lịch y tế đã xuất hiện từ lâu trên thế giới.
Du lịch y tế đã xuất hiện từ lâu trên thế giới.

Trong thời gian lưu trú lại, khách có thể tận dụng chuyến đi của họ để tham quan, tham gia các chuyến đi trong ngày, tham gia các hoạt động du lịch truyền thống khác.

Đó là lý do loại hình này được gọi là du lịch y tế.

Du lịch y tế hiện nay tập trung phổ biến với một số hình thức gồm: Phẫu thuật thẩm mỹ, điều trị sinh sản, chăm sóc nha khoa, điều trị ung thư…

Theo thống kê của Global Market Insights, quy mô thị trường du lịch y tế được định giá 19 tỷ USD vào năm 2018.

Trong tương lai, ngành này dự kiến sẽ tăng 6,5% từ năm 2019 đến năm 2025, đạt mức 30 tỷ USD năm 2025.

Sự xuất hiện của các dự án được đầu tư bài bản, có chiến lược tạo điều kiện phát triển tiềm năng du lịch y tế ở nước ta.

Những tiềm năng phát triển du lịch của nước ta

Dù chưa trở thành địa điểm nổi bật về du lịch y tế nhưng Việt Nam vẫn là quốc gia đầy tiềm năng phát triển loại hình này.

Du lịch nước ta đón nhận 16 triệu lượt khách quốc tế năm 2018 và 18 triệu lượt vào năm 2019.

Trải qua hai năm ảnh hưởng từ đại dịch, du lịch Việt Nam vẫn được xếp vào nhóm cao nhất trên toàn thế giới (tăng trên 75%) về lượng tìm kiếm quốc tế.

Trong đó, loại hình du lịch y tế tại Việt Nam đang dần phát triển.

Việt Nam được nhiều du khách quốc tế tin tưởng là điểm đến du lịch y tế.
Việt Nam được nhiều du khách quốc tế tin tưởng là điểm đến du lịch y tế.
Chỉ riêng 2018, đã có 80.000 người nước ngoài đến Việt Nam tìm kiếm dịch vụ và điều trị y tế, mang lại nguồn thu hơn 1 tỷ USD.

Nhiều ứng dụng đặt vé máy bay giá rẻ, tìm kiếm các dịch vụ lưu trú, ăn uống, đi lại đã ra đời.

Nhờ vậy mà tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh và người nhà sử dụng dịch vụ và đa dạng trong lựa chọn.

Chưa kể, những ưu đãi về tự nhiên ở Việt Nam rất thích hợp cho du lịch chăm sóc sức khỏe. Có thể kể đến như:

Các suối nước nóng, nước khoáng, các tiểu khu khí hậu đặc biệt như Tam Đảo, Kim Bôi, Bà Nà, Đà Lạt, Sa Pa,....

Lợi thế cạnh tranh về y tế của Việt Nam

Tạp chí International Living của Úc đã bình chọn Việt Nam là một trong ba quốc gia hàng đầu Đông Nam Á được khách Úc ưa chuộng.

Đó là vì Việt Nam có dịch vụ nha khoa chất lượng cao với chi phí thấp.

Cụ thể, dịch vụ làm cầu răng sứ tại Úc có giá khoảng 4.500 đô la Úc, trong khi đó ở Việt Nam chỉ từ 500-800 đô la Úc.

So sánh với Mỹ và Úc, mức chi phí cho dịch vụ làm răng sứ tại Việt Nam rẻ hơn 1/3.

Không chỉ cạnh tranh về giá cả, thời gian cũng là một yếu tố khiến cho du lịch y tế tại các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam chiếm ưu thế.

Chi phí hợp lý cùng thời gian nhanh chóng khiến nhiều người yêu thích dịch vụ nha khoa của Việt Nam.
Chi phí hợp lý cùng thời gian nhanh chóng khiến nhiều người yêu thích dịch vụ nha khoa của Việt Nam.

Tại Mỹ, Úc hay các quốc gia Châu Âu, để thực hiện việc làm răng sứ phải mất từ 2-3 tháng.

Trong khi đó tại Việt Nam, dịch vụ này sẽ được hoàn thiện chỉ trong 2 tuần.

Trình độ y khoa của Việt Nam đã đạt được rất nhiều thành tựu và thậm chí vượt xa hơn các nước trong khu vực.

Đáng chú ý, về đông y, thế giới đã công nhận Viện Châm cứu Trung ương của Việt Nam có khả năng chữa khỏi 53 bệnh lý với giá cả dịch vụ y tế thấp.

Hiện có 135 quốc gia trên thế giới áp dụng phương pháp châm cứu vào việc điều trị cho người bệnh.

Đặc biệt, Việt Nam là nước đứng thứ hai trong số năm quốc gia đạt được thành tựu cao nhất trong lĩnh vực châm cứu.

Du lịch y tế đang được đẩy mạnh khai thác tiềm năng

Ngày càng nhiều hoạt động diễn ra quảng bá loại hình du lịch còn đầy lạ lẫm này.

Có thể kể đến như chương trình giới thiệu và quảng bá sản phẩm du lịch y tế TP.HCM tổ chức bởi Sở Du lịch phối hợp với Sở Y tế TP.HCM vào tháng 5/2022.

Các đơn vị tham gia chương trình đã giới thiệu các gói dịch vụ như:

Du lịch kết hợp chăm sóc da thẩm mỹ (Bệnh viện Da liễu), du lịch kết hợp khám tổng quát, tầm soát và điều trị chuyên sâu (Viện Tim), du lịch nha khoa (Saigon Tourist), du lịch kết hợp y học cổ truyền dân tộc (Vietravel)...

Chương trình giới thiệu và quảng bá sản phẩm du lịch y tế TP.HCM.
Chương trình giới thiệu và quảng bá sản phẩm du lịch y tế TP.HCM.

Sở Du lịch và Sở Y tế TP.HCM đang xây dựng Website cung cấp đầy đủ các thông tin du lịch y tế TP.HCM, các gói dịch vụ du lịch y tế.

Cùng với đó là đưa ra nhiều thông tin hữu ích khác liên quan đến điểm tham quan, ẩm thực, mua sắm, cơ sở lưu trú đạt chuẩn đến du khách và người dân.

Một dự án khác góp mặt vào sự phát triển của ngành du lịch y tế Việt Nam đó là trung tâm y học tái tạo AAA Intelligent Health trong lòng dự án Shizen Nami.

Trung tâm được Gotec Land bắt tay đầu tư cùng StemCells 21 (Thái Lan) - tập đoàn chuyên nghiên cứu về tế bào gốc, và TruDiagnostic - chuyên công nghệ ứng dụng và phần mềm giải mã gen tại Mỹ.

Trung tâm AAA Intelligent Health nằm trong dự án Shizen Nami.
Trung tâm AAA Intelligent Health nằm trong dự án Shizen Nami.

Dự án này có 400 căn hộ cung cấp ra thị trường với đa dạng các tiện ích tái tạo năng lượng.

Shizen Nami được kỳ vọng không chỉ là điểm đến du lịch y tế hàng đầu Đông Nam Á mà còn đáp ứng nhu cầu lưu trú của khách trị liệu tại Trung tâm AAA Intelligent Health.

Việt Nam là có nhiều tiềm năng khai thác và đẩy mạnh tăng trưởng ngành du lịch y tế.

Sự chú trọng quảng bá của Nhà nước cùng các dự án được đầu tư có chiến lược sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của du lịch y tế cũng như ngành du lịch nói chung.