Theo báo cáo, năm 2021, nền kinh tế số của Việt Nam dự kiến tăng trưởng 31% lên 21 tỷ USD nhờ sự tăng trưởng 53% của thương mại điện tử (TMĐT) so với cùng kỳ năm ngoái, dù thị trường du lịch trực tuyến đang thu hẹp, và dự kiến tiếp tục đạt 57 tỷ USD vào năm 2025. 

Việt Nam có tiềm năng trở thành nền kinh tế số lớn thứ hai trong khu vực Đông Nam Á nhờ sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư và ngày càng có nhiều người dân ngoại thành lên mạng. Việt Nam có tiềm năng trở thành nền kinh tế số lớn thứ hai trong khu vực Đông Nam Á nhờ sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư và ngày càng có nhiều người dân ngoại thành lên mạng.

Người tiêu dùng đón nhận một nếp sống mới

Kể từ khi đại dịch bắt đầu đến giữa 2021, Việt Nam đã có thêm 8 triệu người tham gia sử dụng dịch vụ từ nền tảng kỹ thuật số. 

Trong số đó có 45% đến từ khu vực thành thị. 

Việc sử dụng kỹ thuật số đạt ở mức cao và gắn liền với cuộc sống. Báo cáo chỉ ra, 97% người dùng mới vẫn đang tiếp tục sử dụng và 99% đưa ý kiến sẽ tiếp tục sử dụng trong tương lai.

Nhìn chung, đa số các ngành trực tuyến tiếp tục tăng trưởng mạnh ở mức hai con số so với cùng kỳ năm trước. 

Tổng giá trị hàng hoá (GMV) của Việt Nam năm 2021 ước đạt 21 tỷ USD, tăng 31% so với năm trước. 

Dự kiến vào năm 2025, toàn bộ nền kinh tế Internet sẽ đạt giá trị 57 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) đạt 29%.

Nền kinh tế Internet tại Việt Nam sẽ đạt 21 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa vào năm 2021 và được dự báo đạt 220 tỷ USD vào năm 2030, đứng thứ hai trong khu vực sau Indonesia. Nền kinh tế Internet tại Việt Nam sẽ đạt 21 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa vào năm 2021 và được dự báo đạt 220 tỷ USD vào năm 2030, đứng thứ hai trong khu vực sau Indonesia.

30% nhà bán hàng tin rằng họ sẽ chết nếu không có các nền tảng số 

Tại Việt Nam, 30% nhà bán hàng tin rằng họ không thể vượt qua đại dịch nếu không có các nền tảng thương mại điện tử. 

Với ưu tiên lợi nhuận hàng đầu, 99% nhà bán hàng chấp nhận các hình thức thanh toán trực tuyến, 72% áp dụng các giải pháp cho vay thông qua kỹ thuật số.

Về phía người dùng, 60,5% dân số đã sử dụng nền tảng kỹ thuật số trước đại dịch, lượng người dùng mới năm 2020 là 7,4% dân số, người dùng mới 2021 là 2,9% và còn lại 29,35% dân số không sử dụng. 

Trung bình mỗi người dân Việt Nam sử dụng 2 nền tảng số cùng lúc.

null

Các nền tảng kỹ thuật số có thể chia thành dịch vụ tài chính và công cụ kỹ thuật số. 

Những dịch vụ thanh toán điện tử, chuyển tiền được cho là có từ 80- 90% gia tăng nhu cầu sử dụng. 

Về phía công cụ kỹ thuật, các công cụ mang tính tiếp thị hoặc phần mềm vận hành, bộ nhớ đám mây có tỷ lệ nhu cầu sử dụng trong 5 năm tới cao đến 90%.

null

Báo cáo nhận định, đại dịch COVID-19 làm tỷ lệ ngành du lịch trực tuyến (dịch vụ đặt phòng, quảng cáo du lịch qua mạng…) giảm sâu đến 45%.

Nhưng tổng thể được bù đắp bởi nhiều lĩnh vực như thương mại điện tử, vận tải và thực phẩm, hay các nội dung nghe nhìn trực tuyến. 

Riêng thương mại điện tử có tỷ lệ tăng trưởng lên đến 53%.

Tại Việt Nam, ngành du lịch trực tuyến bị thu hẹp đáng kể do ảnh hưởng dịch COVID-19 nhưng được bù đắp bởi mức tăng trưởng đột phá trong các lĩnh vực khác. Tại Việt Nam, ngành du lịch trực tuyến bị thu hẹp đáng kể do ảnh hưởng dịch COVID-19 nhưng được bù đắp bởi mức tăng trưởng đột phá trong các lĩnh vực khác.

Tổng giá trị các thương vụ giao dịch cũng tăng vọt do nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước, cũng như các khuyến khích đúng đắn từ Chính phủ Việt Nam.

Giá trị thương vụ giao dịch vào 2019 là 935 triệu USD, 2020 giảm còn 691 triệu USD nhưng riêng nửa năm đầu 2021 đã lên đến 1,36 tỷ USD.

Khu vực Đông Nam Á đang bước vào thập kỷ số 

Báo cáo dự đoán khu vực Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam đang bước vào 'thập kỷ số' khi Internet ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng. 

Khu vực Đông Nam Á hiện có hơn 440 triệu người dùng Internet và quan trọng là 350 triệu trong số đó là người tiêu dùng số, tức là người dùng Internet đã sử dụng ít nhất một dịch vụ trực tuyến.

Kể từ khi đại dịch bắt đầu, Đông Nam Á đã có thêm 60 triệu người tiêu dùng số mới, trong đó 20 triệu người tham gia chỉ trong nửa đầu năm 2021. 

null

Được thúc đẩy bởi đại dịch, người tiêu dùng số hiện tại đã chi tiêu nhiều hơn vào các dịch vụ trực tuyến. 

Người dùng hiện tại cũng tăng tần suất sử dụng và chi tiêu trên hầu hết các ngành dịch vụ. 

Việc áp dụng các dịch vụ số ngày càng tăng này không có dấu hiệu đổi chiều và cứ 10 người dùng mới trong năm 2020 thì có 9 người tiếp tục sử dụng trong năm 2021.

Tổng hợp, nguồn: CafeF, ICTNEWS