Xu hướng Fusion thời trang và ẩm thực - Thời trang sang trọng không chỉ dừng lại ở quần áo, mỹ phẩm 

Các thương hiệu thời trang tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng và hướng tới nhiều lĩnh vực như nội thất, nhà hàng cao cấp,… 

Điều này giúp tạo dấu ấn mạnh mẽ cho thương hiệu tới các phân khúc khách hàng khi các thương hiệu phải bỏ nhiều hơn để sở hữu các danh mục của thương hiệu. 

Đầu tháng 3 năm nay, Louis Vuitton đã khai trương nhà hàng đầu tiên tại Pháp với tên gọi “The Mory Sacko at Louis Vuitton”. 

Nhà hàng Finding của Louis Vuitton ở Nhật Bản (Ảnh: Fizzy Mag).
Nhà hàng Finding của Louis Vuitton ở Nhật Bản (Ảnh: Fizzy Mag).

Cách đó không xa tại số 30 phố Montaigne, Dior cũng khai trương megastore với mô hình quán cà phê Monsieur Dior.

Nhà hàng Monsieur Dior mới tại địa chỉ 30 Montaigne biểu tượng (Ảnh: VnLuxury).
Nhà hàng Monsieur Dior mới tại địa chỉ 30 Montaigne biểu tượng (Ảnh: VnLuxury).
Cả hai đều là những điểm thu hút lớn đối với thương hiệu và đại diện cho thẩm mỹ và phong cách của họ trong cả nội thất của nhà hàng và thực đơn do nhà hàng cung cấp.

Có thể thấy, xu hướng sắp tới của những thương hiệu cao cấp là kết hợp giữa thời trang và ẩm thực.  

Sức mạnh tổng hợp của xu hướng Fusion thời trang và ẩm thực - Sự sáng tạo tinh tế đến từng chi tiết của các thương hiệu lớn

Các thương hiệu đã phát huy khả năng sáng tạo, truyền tải thông qua những chi tiết tinh tế từ không gian, bàn ghế, tới phụ kiện trên bàn ăn của nhà hàng.

Nhà hàng Gucci Garden của Gucci, quán cà phê Citron của Jacquemus là hai minh chứng lớn cho sức mạnh sáng tạo của các thương hiệu thời trang cao cấp khi kết hợp với ẩm thực.

1. Nhà hàng Gucci Garden - Không gian và ẩm thực mang phong cách của thời trang sang trọng và cổ điển

Ở Gucci Garden, thực khách sẽ có cảm giác như ngược về lịch sử với những hiện vật gắn liền với tên tuổi của nhà mốt. 

Khách hàng sẽ được thưởng thức món ăn, cảm nhận và sống trong âm hưởng cách đây cả thế kỷ của Gucci (Ảnh: Luxuo).
Khách hàng sẽ được thưởng thức món ăn, cảm nhận và sống trong âm hưởng cách đây cả thế kỷ của Gucci (Ảnh: Luxuo).

Phía bên trong nhà hàng sẽ là Gucci Osteria được điều hành bởi đầu bếp nổi tiếng từng được trao sao Michelin (Massimo Bottura). 

Được thiết kế bởi giám đốc sáng tạo của Gucci, Alessandro Michele, các loại vải xúc giác, hình thêu phong phú và các bản in kỳ quặc kết hợp với động vật và hoa cỏ xuất hiện xung quanh nhà hàng. 

Với hình nền in glade đặc trưng, ​​một không khí sang trọng cổ điển chạy khắp nhà hàng (Ảnh: Luxuo).
Với hình nền in glade đặc trưng, ​​một không khí sang trọng cổ điển chạy khắp nhà hàng (Ảnh: Luxuo).

Không gian này đại diện cho giá trị và thẩm mỹ cốt lõi của Gucci, nhưng thiết kế nội thất không phải là thứ duy nhất phản ánh di sản của Gucci.

Massimo Bottura đảm bảo kết hợp thẩm mỹ thiết kế và bản chất kỳ quặc của Gucci trong món ăn của mình, với những chiếc bánh risottos và bánh bông lan có màu sắc rực rỡ được làm để bắt chước một chiếc bình bị vỡ, đây là cách nấu ăn vừa kỳ quái vừa chân thực.

Những món ăn đầy tình nghệ thuật của Gucci Garden (Ảnh: Luxuo).
Những món ăn đầy tình nghệ thuật của Gucci Garden (Ảnh: Luxuo).

Đó là nơi thời trang gặp gỡ ẩm thực và nghệ thuật gặp gỡ ẩm thực.

2. Quán cà phê Citron - Mang đậm nét đặc trưng và câu chuyện của thương hiệu thời trang Jacquemus

Một minh chứng khác đến từ quán cà phê Citron của nhà mốt Jacquemus.

Quán được đặt tại trung tâm Galeries Lafayette Champs Elyseés được thiết kế dựa trên nguồn cảm hứng về một thời thơ ấu của ông. 

Quán cà phê Citron của nhà mốt Jacquemus (Ảnh: Luxuo).
Quán cà phê Citron của nhà mốt Jacquemus (Ảnh: Luxuo).

Phong cách trang trí mang nét quyến rũ của một quảng trường thị trấn ở miền Nam nước Pháp, hoàn chỉnh với cây sơn son, cây chanh và đồ nội thất bằng gỗ sáng màu. 

Quán được thiết kế nội thất mang chuẩn phong cách Jacquemus (Ảnh: Luxuo).
Quán được thiết kế nội thất mang chuẩn phong cách Jacquemus (Ảnh: Luxuo).

Trên thực đơn, du khách sẽ tìm thấy những món ăn nổi bật được chọn lọc thủ công từ khung cảnh ẩm thực địa phương của Paris, bao gồm bánh ngọt từ tiệm bánh truyền thống Stohrer và bánh kẹo từ A La Mere de Famille.

Đối với các thương hiệu cao cấp, nhà hàng không còn chỉ có đồ ăn ngon và không gian, mà còn là việc truyền đạt ý tưởng, thẩm mỹ, đại diện cho di sản và giá trị của thương hiệu thông qua các món ăn sáng tạo và thiết kế nội thất.

Giá trị của xu hướng Fusion thời trang và ẩm thực - Tận dụng hết tiềm năng sáng tạo, đáp ứng sự thay đổi của xu hướng tiêu dùng

Ngoài việc đưa ra hướng sáng tạo mới cho thương hiệu, trải nghiệm dịch vụ nhà hàng là chiến lược mở rộng doanh thu. 

Bằng cách tạo ra một vũ trụ hoàn chỉnh xung quanh, các thương hiệu quản lý để xây dựng lòng trung thành và mở rộng mối quan hệ với khách hàng.

Chưa kể đến truyền thông trên mạng xã hội bởi những bức ảnh về các món ăn đẹp mắt được bày biện tự nhiên trên bộ đồ ăn, có nhãn hiệu, dễ nhận biết. 

Ghé thăm nhà hàng Osteria Da Massimo Bottura mới của Gucci tại Seoul (Ảnh: Luxuo).
Ghé thăm nhà hàng Osteria Da Massimo Bottura mới của Gucci tại Seoul (Ảnh: Luxuo).

Không những thế, kể từ khi xuất hiện và cuối cùng là sự phổ biến của mua sắm trực tuyến và phương tiện truyền thông xã hội, ngành công nghiệp thời trang đã chứng kiến ​​sự thay đổi trong xu hướng và ưu tiên của người tiêu dùng. 

Chi tiêu của người tiêu dùng đã chuyển sang hướng chăm sóc sức khỏe, dịch vụ khách sạn và ăn uống.

Những món ăn cũng mang đậm phong cách của Louis Vuitton (Ảnh: Luxuo).
Những món ăn cũng mang đậm phong cách của Louis Vuitton (Ảnh: Luxuo).

Tận dụng niềm yêu thích ẩm thực mới của người tiêu dùng, đặc biệt là những người trẻ tuổi, các nhà mốt sang trọng đang tạo ra những điểm nhấn mới thông qua không gian ẩm thực, đồng thời mang đến cho khách hàng một kiểu trải nghiệm đa giác quan mới. 

Lời kết

Xu hướng Fusion thời trang và ẩm thực cho phép các thương hiệu củng cố hình ảnh và định vị của thương hiệu theo hướng phong cách sống.

Thêm vào đó, tuy không quá rõ ràng nhưng cả thời trang và nhà hàng cao cấp đều có những điểm tương đồng từ tính thời vụ, hợp thời tới tính sáng tạo và độc quyền. 

Sự xâm nhập của thời trang vào nhà bếp sẽ cho phép các giám đốc sáng tạo thể hiện sự đổi mới và đánh giá cao di sản, thẩm mỹ và các giá trị của ngôi nhà sang trọng tương ứng của họ.