Người mẫu "ngoại cỡ" hay người mẫu “oversize” dần khẳng định được vị trí trong làng thời trang trên khắp thế giới

Trước đây, ngành công nghiệp người mẫu từng bị lên án bởi gián tiếp khuyến khích việc ăn uống không lành mạnh, ép cân để có được cơ thể gầy ốm theo tiêu chuẩn “mình hạc xương mai”.

Tuy nhiên, hiện nay, xu hướng này đang bị thay thế bởi mong muốn có một cơ thể đầy đặn hơn.

Giáo sư Neelam Vashi thuộc Đại học Boston cho biết:

"Chính ngành công nghiệp thời trang cũng nhận thức được sự phổ biến ngày càng tăng của những người mẫu "ngoại cỡ". Điều này có thể thấy thông qua sự xuất hiện của người có hình thể đầy đặn trong các chiến dịch tiếp thị, thậm chí nhiều nhãn hàng còn sử dụng đệm lót để làm cho người mẫu trông tròn trịa hơn”.

Hiện tại, để có thể làm việc trong ngành công nghiệp thời trang cỡ lớn là tương đối dễ dàng do sự phát triển nhanh chóng của các thiết bị và thủ thuật công nghệ.

null
Người mẫu ngoại cỡ tìm được chỗ đứng trong làng thời trang.

Các mạng xã hội phổ biến như Instagram và Facebook cũng mở ra nhiều cơ hội và giúp cho các người mẫu "ngoại cỡ" xây dựng tên tuổi một cách dễ dàng hơn so với trước đây.

Nghiên cứu mới nhất, được công bố trên tạp chí khoa học ‎‎Cureus, lượng người theo dõi trung bình của những người mẫu "ngoại cỡ" là 3,8 triệu trong khi những người mẫu “thịnh hành” khác là 38 triệu.

Dù vậy, không có nhiều sự khác biệt giữa các yếu tố như bài đăng, lượt thích và bình luận của người mẫu "ngoại cỡ" và những người mẫu mảnh mai.

null
Bảng thống kê lượt theo dõi của Top 10 người mẫu “ngoại cỡ” và người mẫu “thịnh hành”.

Là người mặc đồ size 16, người mẫu "ngoại cỡ" Ashley Graham đã làm nên lịch sử trên tạp chí Sport's Illustrated, tạp chí chuyên sử dụng những người mẫu có thân hình thanh mảnh.

null
Ashley Graham hiện là người mẫu ngoại cỡ có lượt theo dõi cao nhất.

Người mẫu "ngoại cỡ" Tess Holliday là một trường hợp khác làm nên lịch sử.

Holliday mặc đồ size 22 và là người mẫu đầu tiên có kích thước như vậy ký được hợp đồng với một công ty quản lý người mẫu nổi tiếng có trụ sở tại vương quốc Anh.

null
Người mẫu ngoại cỡ Tess Holliday tự tin trình diễn thời trang.

Có thể thấy, các người mẫu "ngoại cỡ" còn đang tham gia vào một quá trình thúc đẩy xã hội nhìn nhận tích cực hơn về vóc dáng phụ nữ.

Với sự xuất hiện phổ cập của người mẫu "ngoại cỡ", mọi người sẽ nhận ra rằng, người "ngoại cỡ" cũng giống tất cả mọi người.

Họ cần được tôn trọng và đối xử công bằng như những người mẫu khác.

Các thương hiệu thời trang nhanh chóng thay đổi tiêu chí lựa chọn người mẫu

Áp lực từ nhu cầu của người tiêu dùng đã buộc các nhà bán lẻ phải đa dạng hóa kích cỡ bằng trang phục có cỡ 14-16 và chỉ số BMI là 26,5 (người đang trong tình trạng thừa cân).

Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc họ thay đổi tiêu chí tuyển chọn người mẫu.

Ngoài ra, nhiều thương hiệu cũng muốn truyền tải thông điệp tích cực của mình thông qua việc hợp tác với những người mẫu "ngoại cỡ".

Trong các bộ ảnh quảng cáo mẫu thời trang mới, Victoria's Secret thể hiện sự đa dạng và thay đổi rõ rệt khi mời rất nhiều cô gái với vóc dáng tròn trịa chụp ảnh quảng cáo.

Ali Tate-Cutler đã trở thành người mẫu "ngoại cỡ" đầu tiên của thương hiệu, khi cô xuất hiện trong một quảng cáo cho sự hợp tác giữa công ty đồ lót Bluebella có trụ sở tại Vương quốc Anh và Victoria's Secret.

null
Victoria's Secret gây sốc khi ký hợp đồng với người mẫu “béo”.

Versace và Dolce&Gabbana là hai trong số những nhà mốt chào đón những cơ thể "ngoại cỡ".

Jill Kortleve trở thành người mẫu "ngoại cỡ" đầu tiên sải bước trên sàn diễn vốn không chào đón khái niệm ''plus size'' như Chanel.

null
Sau 1 thập kỷ, Jill Kortleve là người mẫu quá cỡ đầu tiên của Chanel.

Nhìn chung, các công ty quản lý người mẫu luôn tìm kiếm những người mẫu hấp dẫn theo cách riêng của họ.

Nhưng những câu chuyện thành công của các người mẫu "ngoại cỡ" đã truyền cảm hứng cho những cô gái có vóc dáng đầy đặn, nhút nhát trở nên yêu bản thân và phát triển thành công sự nghiệp người mẫu.

Show diễn của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường nhanh chóng bắt kịp xu hướng lựa chọn người mẫu “oversize”

Có thể thấy, trong một khoảng thời gian dài, mọi người đã quen nhìn ngắm những người mẫu gầy gò thống trị sàn catwalk và các tạp chí thời trang.

Nhiều người cho rằng nếu người mẫu có kích thước quá cỡ thì rất có thể họ không phù hợp với yêu cầu để trình diễn trên sàn catwalk.

Tuy nhiên, với việc khẩu hiệu "Kích thước là vấn đề quan trọng hơn tất cả" đã trở nên không còn phổ biến, các số đo ba vòng theo tiêu chuẩn cũng đang không còn quan trọng.

Ngành công nghiệp người mẫu thu hút sự tham gia của những cô gái với ngoại hình phong phú, đa dạng.

Mới đây, tại TP.HCM, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường tổ chức casting cho show thời trang cuối năm nay.

Buổi tuyển sinh thu hút hơn 2.000 người mẫu chuyên nghiệp và không chuyên tại 4 thành phố lớn, gồm: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ.

null
Giám khảo buổi casting gồm siêu mẫu Xuân Lan, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường, Hoa hậu H'Hen Niê và diễn viên Lê Xuân Tiền (từ trái qua).

Tiêu chí tuyển chọn người mẫu cho show Sixdo Thu Đông 2022 gồm:

Người từ 6-66 tuổi, có kỹ năng trình diễn và đam mê catwalk, tự tin, không phân biệt giới tính, chiều cao, cân nặng, nghề nghiệp.

Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường cho rằng thời trang dành cho mọi người, không có giới hạn.

"Chúng ta đều có thể yêu và đẹp hơn mỗi ngày với thời trang. Trước đây, chúng ta mặc định đó là thế giới của người mẫu có thân hình chuẩn. Nhưng qua 15 năm làm nghề, tôi nhận ra vẻ đẹp của thời trang không dừng ở đó. Thế giới thời trang nay đã rộng mở hơn rất nhiều. Những hình mẫu 'lệch chuẩn' cũng góp phần lan tỏa cái đẹp một cách gần gũi, chân thật".

null
Hàng nghìn người mẫu không chuyên tìm cơ hội xuất hiện trong show diễn SIXDO của NTK Đỗ Mạnh Cường.

Tham dự buổi casting, người mẫu "ngoại cỡ" Nguyễn Kỳ Kỳ chia sẻ:

"Tôi có rất nhiều bạn bè có thân hình "ngoại cỡ", rất tự ti. Chính tôi cũng từng đối diện nhiều bình luận ác ý về thân hình của mình. Khi đọc được thông điệp của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường, tôi rất thích. Bạn không thể tránh được những điều người khác nói về bạn, nhưng điều quan trọng nhất là bạn có đủ tự tin, bản lĩnh để vượt qua hay không".

null
Người mẫu Nguyễn Kỳ Kỳ tự tin trong màn thể hiện của mình.

Chị Trương Diễm Quỳnh quay lại lần thứ hai với buổi tuyển người mẫu.

Chị bắt đầu theo đuổi công việc của người mẫu "ngoại cỡ" từ năm 2018, từ một cơ hội bất ngờ.

Chị luôn cổ vũ mọi người tự tin vào bản thân mình, khi đó những khuyết điểm, sự hạn chế về chiều cao, khác biệt về làn da, mái tóc đều không còn là vấn đề.

"Tôi luôn cổ vũ mọi người tự tin vào bản thân, khi đó những khuyết điểm, sự hạn chế về chiều cao, khác biệt về làn da, mái tóc đều không còn là vấn đề. Tin và yêu bản thân là điều quan trọng nhất để sống hạnh phúc", cô nói.

null
Trước khi trở thành nữ người mẫu ngoại cỡ, Diễm Quỳnh từng vấp phải không ít trở ngại vì sở hữu thân hình quá khổ ngay từ nhỏ và khó giảm cân.

Tại Việt Nam, việc sử dụng người mẫu "ngoại cỡ" dường như vẫn chưa được ưa chuộng, khi nhiều nhà thiết kế vẫn còn từ chối hoặc tệ hơn là miệt thị.

Lê Trần Huyền Trang sinh năm 2000, cao 1,7 m, nặng 74 kg nói:

"Không phải nhà mốt nào cũng sẵn sàng chấp nhận người có chiều cao, thân hình không chuẩn. Show đã tạo cơ hội cho những người như tôi".

null
Lê Trần Huyền Trang nắm bắt cơ hội và tham gia casting.

Lời kết

Có thể thấy, tuy cộng đồng người mẫu "ngoại cỡ" ở Việt Nam chưa phổ biến nhưng dần phát triển tích cực và nhận nhiều sự quan tâm.

Điều này cũng chứng minh rằng sàn diễn không chỉ dành cho những chiều cao tốt, thân hình chuẩn, mà cho những ai có đam mê, biết tôn vinh vẻ đẹp của chính mình.