Xu hướng sống xanh rất được quan tâm thời gian gần đây, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, mọi người dần hướng đến lối sống lành mạnh và bảo vệ môi trường sống bằng những việc làm thiết thực.

Mang quần áo cũ tái sinh thành những món đồ có giá trị là hành động thiết thực và khuyến khích mọi người bảo vệ môi trường.

Tái sinh quần áo cũ giải quyết vấn đề môi trường

Sau đại dịch COVID-19, nhu cầu tiêu dùng của mọi người hướng về việc chi tiêu tiết kiệm và đơn giản hơn, vì vậy nhu cầu về thời trang cũng thay đổi.

Ngoài việc mua sắm đồ secondhand đang được chuộng gần đây thì các sản phẩm tái chế cũng được yêu thích.

Ngoài việc kinh doanh các sản phẩm thời trang secondhand, chị Nguyễn Hải Yến, với chia sẻ “có rất nhiều ý tưởng biến những món đồ cũ kỹ, lỗi mốt, chẳng muốn mặc nữa thành những món đồ mới, không đụng hàng như móc khóa, balo, lót cốc...”

Hiện chị Yến đang là nhà sáng lập của Mèo Tôm Handmade - cửa hàng thời trang tái chế. Cửa hàng của chị hiện nay có các sản phẩm quần áo cũ tái chế thành váy, áo croptop, áo trễ vai... xinh xắn và phong cách.

Mèo Tôm Handmade - cửa hàng thời trang tái chế của chị Yến. Mèo Tôm Handmade - cửa hàng thời trang tái chế của chị Yến.

Đa số mọi người thường chọn cách đơn giản là gom từ thiện quần áo cũ, tuy nhiên không phải quần áo cũ nào cũng phù hợp để gửi tặng và ngày càng ít tổ chức từ thiện nhận quần áo cũ.

Nhiều cửa hàng đồ cũ cũng thu mua nhưng thường các loại quần áo được lựa chọn rất kỹ hoặc đồ có thương hiệu, các sản phẩm bình dân ít được thu mua lại.

Theo Cơ quan Quản lý môi trường và năng lượng của Pháp, chỉ tính riêng tại châu Âu có tới 4 triệu tấn quần áo bị thải thành rác mỗi năm.

Hàng tấn rác thải quần áo được thải ra môi trường mỗi năm. Hàng tấn rác thải quần áo được thải ra môi trường mỗi năm.

Việc “ngành công nghiệp dùng một lần” lên ngôi không chỉ gây ảnh hưởng do rác thải, mà còn đi kèm sản xuất dệt may sản sinh ra nhiều khí thải carbon, hơn cả vận tải biển và các chuyến bay quốc tế cộng lại.

Viện Tài nguyên Thế giới cảnh báo, nếu không có sự kiểm soát, đến năm 2050, ngành may mặc sẽ tiêu tốn lượng tài nguyên gấp 3 lần năm 2000.

Xử lý chất thải may mặc đã trở thành vấn đề lớn của nhiều quốc gia trong thời gian gần đây.

Các thương hiệu thời trang nổi tiếng thực hiện “thời trang chậm” và “tái sinh quần áo”

Kate Fletcher, Giáo sư về bảo vệ môi trường, thiết kế và thời trang tại London là người khởi xướng và đã phát động phong trào “thời trang chậm”.

Lấy cảm hứng từ phong trào thực phẩm đang chậm lại, Fletcher nhận thấy ngành thời trang cũng cần phải chậm lại.

Một số thương hiệu thời trang như MUD Jeans ở Hà Lan tìm cách kéo dài tuổi thọ quần áo mà vẫn đáp ứng nhu cầu khách hàng.

MUD Jeans áp dụng “thời trang chậm”, sử dụng nguyên liệu bền và dễ tái sử dụng. MUD Jeans áp dụng “thời trang chậm”, sử dụng nguyên liệu bền và dễ tái sử dụng.

Quần jeans của MUD Jean được sản xuất với mục đích tái sử dụng, sửa chữa và tái chế, sử dụng các kỹ thuật để cắt giảm hóa chất độc hại.

Thương hiệu H&M đầu tư vào một loạt công nghệ tái chế mới và triển khai hệ thống tái chế hàng may mặc Looop.

Chỉ với 100 đồng krona Thụy Điển, khách hàng thân thiết của H&M có thể sử dụng Looop để biến quần áo cũ của họ thành mới.

H&M còn tiến hành chương trình “Thu gom quần áo cũ” bắt đầu ở Thụy Sĩ (2012) và sau đó nhân rộng toàn cầu (2013).

Looop của H&M mang lại cho người tiêu dùng trải nghiệp mới lạ, khuyến khích bảo vệ môi trường. Looop của H&M mang lại cho người tiêu dùng trải nghiệm mới lạ, khuyến khích bảo vệ môi trường.

Bà Phạm Thị Bích Ngọc, quản lý truyền thông của H&M, cho biết: “Chương trình “Thu gom quần áo cũ” tiến hành từ năm 2018 tại Việt Nam”.

Ngoài việc đặt những thùng thu gom ở các cửa hàng H&M, thực hiện những chuyến xe cổ động đến các khu ký túc xá, trường đại học..., H&M còn tặng phiếu mua hàng giảm giá.

Nhờ vào những chiến lược này mà H&M đã thu gom hơn 30.000 tấn quần áo và hàng dệt may cũ của khách hàng.

H&M đã tái sinh quần áo cũ thành 3 loại: Loại còn sử dụng được và bán lại trên thị trường (tái mặc lại); biến quần áo cũ thành sản phẩm khác (tái sử dụng); tái chế và biến phần dệt còn lại thành các vật liệu khác (tái chế).

Mục tiêu đến năm 2030, 100% nguyên liệu của Hãng được tái chế hoặc có nguồn gốc bền vững hơn. Ngoài ra hãng cũng muốn thể hiện được sự tuần hoàn trong hoạt động may mặc của mình.

Đối với Leinné, việc tái sinh cấc sản phẩm tái chế được gia công cẩn thận, tỉ mỉ, mang nét cá tính riêng. Điều này cũng nhận về những phản hồi tích cực khi khách hàng hưởng ứng chia sẻ chúng trên mạng xã hội.

Leinné thực hiện chiến dịch Refinity và nhận được hưởng ứng tích cực. Leinné thực hiện chiến dịch Refinity và nhận được hưởng ứng tích cực.

Việc khách hàng chia sẻ sản phẩm tái chế của Leinné giúp cho hãng lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường.

The 31 lựa chọn việc kinh doanh các sản phẩm có chất liệu thân thiện môi trường như vải organic linen 100% làm từ thực vật và không dùng nylon hoặc nhựa trong bao bì sản phẩm.

CL2B, công ty tư vấn chiến lược kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam đã kết hợp với Reserve Resources, tạo tiền đề về dữ liệu rác thải và tối ưu hóa phân loại rác tại nguồn nhằm thúc đẩy công nghệ tái chế vải vụn ở Việt Nam.

Dự án này thu hút sự tham gia của những tên tuổi như Patagonia, New Balance, Puma, Far Eastern, Crystal, Saitex cùng một số tổ chức trong và ngoài nước khác như IDH, GIZ, World Bank, Vitas.

Theo nghiên cứu của Bain & Co, 89% người tiêu dùng mong đợi các thương hiệu công khai các hành động bền vững, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang xa xỉ.

Các hãng thời trang lớn đang dần chú ý đến môi trường bằng việc tập trung nâng cao chất liệu,  phương pháp thiết kế và cả tái sử dụng các vật liệu. Các hãng thời trang lớn đang dần chú ý đến môi trường bằng việc tập trung nâng cao chất liệu, phương pháp thiết kế và cả tái sử dụng các vật liệu.

Tại Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung, trong thời gian tới, Bain dự đoán, các thương hiệu không chỉ tập trung vào việc tái sử dụng nguyên vật liệu, mà còn nên điều chỉnh toàn bộ mô hình kinh doanh.

Xu hướng thời trang thân thiện với môi trường sẽ bùng nổ trong những năm tới đây khi người tiêu dùng ngày càng nhận thức được sự biến đổi của môi trường là quan trọng.

Theo Nhịp cầu đầu tư