Tác động xanh đang trở thành xu hướng

Việc thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm của doanh nghiệp mà còn giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh, đảm bảo phát triển bền vững.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp trong nước đã và đang lấy kinh doanh xanh là chiến lược và lợi thế cạnh tranh cho mình.

Từ việc sử dụng nguyên liệu thân thiện môi trường, ủng hộ các hoạt động trách nhiệm xã hội xanh, đến đầu tư nghiêm túc vào những dây chuyền sản xuất giảm thiểu chất thải và khí thải.

null
Các doanh nghiệp hướng đến giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong sản xuất.

Trong những năm trở lại đây, càng ngày càng có thêm các doanh nghiệp Việt dần chú trọng vào việc hạn chế lượng khí thải từ các hoạt động kinh doanh của mình.

Xu hướng tác động xanh đang ngày càng phổ biến trên thế giới.

Đối với Việt Nam, việc bắt kịp xu hướng này sẽ tạo ra cơ hội phát triển nhanh chóng, mở rộng thị phần, cũng như tranh thủ được sự hỗ trợ của Chính phủ dành cho doanh nghiệp.

Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 được Chính phủ ban hành thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong thực hiện phát triển bền vững, thông qua các hành động thiết thực, cụ thể.

null
Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Nhận thức rõ vấn đề này, cộng đồng doanh nghiệp xác định là nhân tố đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ môi trường.

Trước áp lực từ công chúng và pháp luật, hầu hết các công ty tại Việt Nam đã chủ động lồng ghép CSR vào quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nhiều chương trình đã được thực hiện như: Sử dụng nhiên liệu tái sinh, giảm khí thải công nghiệp, xây dựng các khu công nghiệp xanh và các hoạt động từ thiện vì cộng đồng.

Điểm danh các doanh tham gia xu hướng “tác động xanh” với các chiến dịch nổi bật

Nhận thức về trách nhiệm xã hội (CSR) của công đồng doanh nghiệp Việt Nam trong vài năm gần đây đã được chú ý.

Một số doanh nghiệp trong nước và quốc tế đã chú ý tới các cam kết trách nhiệm xã hội bằng cách tiến hành các chiến dịch hoặc dự án “tác động xanh” để chinh phục người tiêu dùng.

1. Panasonic và tuyên bố “Panasonic Green Impact”

Trong các hoạt động Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR), Panasonic tập trung vào hai lĩnh vực môi trường và giáo dục vì đây được coi là những trụ cột cho phát triển bền vững.

Panasonic đã phát triển các công nghệ để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, các sản phẩm thân thiện với môi trường và giảm phát thải CO2 từ sản xuất.

Với việc thực hiện các sáng kiến ​​về nhà máy xanh, công ty có thể cắt giảm hơn 4 triệu KW điện mỗi năm, tương đương 1.730 tấn CO2.

Ngày 31-7, Panasonic Việt Nam lần thứ 3 được Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2021.

null
Panasonic lần thứ 3 được vinh danh với Giải thưởng Môi trường Việt Nam.

Sự kiện mở đầu chặng đường 50 năm tiếp theo tại Việt Nam với cam kết mạnh mẽ đóng góp vào cuộc sống cho người dân Việt Nam và sự phát triển bền vững của đất nước.

Trên phạm vi toàn cầu, Tập đoàn Panasonic đã đưa ra tuyên bố “Panasonic Green Impact” (Tạm dịch: “Tác động Xanh của Panasonic”) như một cam kết thực hiện tác động giảm CO2.

Khẩu hiệu này cũng phù hợp với định hướng của Chính phủ Việt Nam là đạt mức phát thải CO2 bằng 0 vào năm 2050.

null
Tập đoàn Panasonic công bố mục tiêu giảm phát thải CO2 trên toàn cầu vào năm 2050.

2. Novaland với dự án sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường

Tập đoàn Novaland đã và đang triển khai định hướng tập trung phát triển bền vững hướng đến kinh tế xanh, áp dụng hiệu quả các chính sách của Chính phủ gắn với tăng trưởng xanh.

Tập đoàn Novaland đã áp dụng hệ thống công trình Xanh EDGE của tổ chức IFC - World Bank trong thiết kế và thi công dự án.

null
Hành trình "xanh hóa" của Novaland.

Nguồn nguyên liệu sử dụng được đội ngũ nghiên cứu và phát triển lựa chọn những sản phẩm thân thiện môi trường, mang đến giá trị bền vững và sức khỏe.

Bên cạnh đó, Novaland còn ứng dụng giải pháp công nghệ hiện đại vào vận hành như sử dụng năng lượng xanh, phân loại rác thải tại nguồn, nỗ lực phát triển đô thị sinh thái thông minh bền vững.

Ngoài ra, dự án "Phân loại Rác thải Tái chế tại các Chung cư do Tập đoàn Novaland phát triển" sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người dân về việc thực hiện lối sống xanh, bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.

null
Novaland bắt tay PRO Việt Nam thực hiện dự án phân loại rác thải tái chế.

3. SEV và chương trình CSR Day với thông điệp “Bảo vệ môi trường là bảo vệ tương lai của chúng ta”

Sau thời gian dài tạm hoãn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, vào sáng ngày 22 tháng 4 năm 2022, nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV) đã chính thức khởi động lại chương trình CSR Day.

Chương trình có sự tham gia của hơn 100 tình nguyện viên (TNV) là nhân viên nhà máy SEV, Samsung SDI Việt Nam (SDIV), Viglacera và người dân xã Đông Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.


null
Khai mạc CSR Day của SEV.

Hoạt động CSR Day lần này được tổ chức đúng ngày Trái đất năm 2022 (22/04/2022) càng làm tăng thêm ý nghĩa cho chương trình, thể hiện sự đồng hành của SEV nói riêng và Samsung nói chung trong việc chung tay giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, trong năm 2022, SEV triển khai chiến dịch bảo vệ môi trường trọng tâm là "Phân loại tại nguồn, tăng cường tái chế" với mục tiêu phân loại triệt để các loại rác thải.

null
SEV triển khai chiến dịch bảo vệ môi trường trọng tâm là "Phân loại tại nguồn, tăng cường tái chế".

Từ đó, công ty hy vọng góp phần tạo dựng thói quen tốt cho nhân viên trong việc bảo vệ môi trường, hướng tới xây dựng lối sống "xanh" và bền vững.

Ngày nay, đa số doanh nghiệp đều mong muốn thực hiện trách nhiệm xã hội, vì họ nhận ra rằng điều này có thể làm tăng sức ảnh hưởng đối với công chúng, từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận.